Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/09/2018

1000 đại học tốt nhất thế giới – Việt Nam 0 : 1 Iraq

Nguyễn Hùng

Hôm trước đang ra bát trong bếp tôi git mình nghe BBC World Service đưa tin Iraq nay đã có đi hc lt vào danh sách 1000 trường hàng đầu thế gii theo mt đánh giá ca Anh. Mt đt nước trong mười my năm va ri tri qua hết chiến tranh li ti khng b và xung đt sc tc mà vn c gng đ có đim sáng trong giáo dc thì tht đáng khâm phc.

daihoc1

Logo của Đi Hc Baghdad.

Đại hc Baghdad mi ch đng cùng mt lot các đại hc khác như Asia University ca Đài Loan, Hc Vin Công ngh Bandung ca Indonesia thang bc đng lot t 800-1000 ca bng xếp hng đi hc thế giTimes Higher Education. Tuyệt nhiên không có đi hc nào ca Vit Nam nm trong danh sách xếp hng da theo các đánh giá v vic ging dy, nghiên cu, truyn đt kiến thc, tm nhìn quc tế và các tiêu chí khác.

Đương nhiên h thng giáo dc Iraq vn còn trong cơn khng hong vì Liên Hip Quc ước tính 84% các đi hc ca nước này đã bt, cướp phá hay phá hu" trong cuc chiến Iraq do Hoa Kỳ và đng minh gây ra hi năm 2003, theo The Guardian. Tờ này cũng nói ít nht 10 trường đi hc đã b phá hu khi nhóm t xưng Nhà nước Hi giáo tràn qua vùng tây bc Iraq hi năm 2014 kéo theo tình trng hai phn ba tr em khu vc này tht hc trong hai năm sau đó. Nhng điu này càng cho thy ý nghĩa của chuyện Đi hc Baghdad vi gn 67.000 sinh viên lt vào top 1.000, mt điu Vit Nam không làm được sau 32 năm Đi Mi mà lâu nay còn có tên ‘đi mãi mà không mi’.

Trong khi đó nước cng sn láng ging Trung Quc đã ln đu tiên tr thành quc gia có nhiều đi hc tt nht Châu Á theo Times Higher Education. Đại hc Thanh Hoa đã thế chĐại hc Quc gia Singapore ở v trí 22 trong bng xếp hng. C thy Trung Quc có ti 72 trường trong bng xếp hng mi nht, tăng thêm chín trường so vi năm ngoái. H cũng có sáu trường nm trong top 100 trong đó ngoài Đại hc Thanh Hoa còn có Đi hc Bc Kinh, Đi hc Hong Kong, Đi hc Khoa hc và Công nghệ Hong Kong và Đi hc Trung Hoa Hong Kong. Đi hc Triết Giang cũng ch va nm ngoài 100 trường tt nht khi đng th 101, cao hơn 76 bc so vi năm ngoái.

Cả thy 86 nước có tên trong danh sách xếp hng 1.258 trường đi hc hàng đu trên thế gii và 25 nước có đi hc có tên trong nhóm 200 trường hàng đu.

Trong số các nước ASEAN mà Vit Nam là thành viên, Thái Lan có 14 trường lọt vào bng xếp hng, Malaysia có 11 trường, Indonesia có năm trường và Singapore có hai trường.

Các trường đng t th 1-5 trong bng xếp hng là Đi hc Oxford (Anh), Đi hc Cambridge (Anh), Đi hc Standord (Hoa Kỳ), Vin Công ngh Massachusetts (Hoa Kỳ) và Vin Công ngh California (Hoa Kỳ).

Trở li vi Trung Quc, dù người ta d đoán có th ch trong vòng 10 năm nữa, s tác gi được trích dn ca nước này s ngang nga vi Hoa Kỳ, không phi không có than phin t gn na triu sinh viên quc tế (con s ca chính quyn Trung Quc đưa ra) đang theo hc nước này.

Vẫn Times Higher Education hi đầu tháng Chín dẫn nghiên cu của mt phó giáo sư Trung Quc mà theo đó sinh viên quc tế Trung Quc cho rng các ging viên thường áp đo quá trình dạy và hc và ging viên Trung Quc cũng không khuyến khích hc viên đt câu hi. Điu này cũng dn ti tình trng sinh viên Trung Quc ra nước ngoài khá dè dt. Mt ging viên tng dy nhiu sinh viên Trung Quc Anh nói vi tôi dy h rt mt vì h nhường hết phn nói cho ging viên thay vì tham gia tho lun hay ít nht là đt câu hi. Nhiu sinh viên cũng luôn đeo trên c ni s ti mc không dám chn nhng đ tài gây tranh cãi Trung Quc đ viết bài hay làm lun án dù h đã sang tn Anh. Điu này thì họ khá ging vi mt s sinh viên Vit Nam.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 28/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 546 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)