Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/09/2018

Vì sao kẻ chết người cười ở xứ ‘Đông Lào’ ?

Nguyễn Hùng

Chẳng hiu ti sao và t bao gi người ta gi x y là x Đông Lào. Có th h bun vì là công dân cái x mà mun đi chơi đâu cũng thót cả tim vì không biết người ta có cho visa nhp cnh không ? Hay h ngán vì ra sân bay có visa nhp cnh ri nhưng my anh công an hng lên là bo ‘cô thuc din chưa được xut cnh’ mà chng có cơ s pháp lut nào đ đưa ra cái lnh cm đó ?

thể h thy cái x y gi còn chng bng x Lào nên ch đáng gi thế thôi ? Hoc là h xót xa vì va m ming nói my câu cho sướng ming đã phi b con nhà đi bóc lch 10 năm ?

donglao1

Hộ chiếu xứ... 'Đông Lào'.

Còn nhiều lý do khác có th lm. Có th h chán đi đâu cũng phi phong bì k c đi đ phòng trường hp my bà đ đi ca mà không kp phong bì ngay cho bà mi thì h tiêm cho đau có mà mun chết. Có th h đi mãi không đến ngày đ phi cày cuc kiếm tin t đ cho con dù hc. Có th h thy nhc nhã vì phi đi ở đ tn đu tn đâu vì ở x Đông Lào chng đ cơ hi cho h. Có thể h nhc như con trùng trc vì xu h khi người x y gi r nhau ra nước ngoài ăn cắp t cái qun lót. Có thể h s có ngày bị bt vào đn công an là h li tự gí tay vào đin t tử.

Những cái có th đy khiến nhiu người hân hoan khi mt v t tr x Đông Lào đt t. Dưới thi v y là th lĩnh công an, các tiu yêu dưới trướng tham nhũng c triu đô, bo kê cho các đường dây đánh bc công ngh cao, dùng sao và vch đ cướp đt ca dân, ghét ai là tng vào tù, thích lên thì cho dân vào đn t t. Chc nh thế mà v y vào hàng tứ tr.

Dĩ nhiên không phải ai cũng cười khi người y chết. Có người bo nghĩa t là nghĩa tn. ‘Tc là sao ?’ – người khác đt câu hi. ‘Thế Hitler chết cũng phi đau bun và ng mũ à’ – người ta li t tr li. Có người đăng li chuyn Stalin chết ra sao. Nhưng đy là nhng người giết c chc triu người. Dân x Đông Lào đâu có quá đông mà giết được my chc triu. Vài triu người đã chết trong cuc chiến gia nhng người nói cùng th tiếng trong đó hàng trăm ngàn người cho ti gi vn chưa biết xác đâu. Hàng trăm ngàn người khác chết trên bin khi ri x Đông Lào đi tìm t do. Hàng trăm ngàn người khác na suýt chết vì đi t tri ci to này ti tri ci to khác. Mt người bo ‘máu chúng tôi r xung chân, thm xung đt’ mà thế gii đâu có biết.

Thế gii h đâu cn biết. H ch cn thy phong cnh Đông Lào đp, ph n Đông Lào xinh, người Đông Lào thy Tây vn quý hơn người x h, đ ăn Đông Lào ngon… là h lên mng cho Đông Lào năm sao. Lãnh đo x y cũng ch dám roi vt vi dân h ch vi công dân nước ngoài h t tế và cung kính lm. Người nước ngoài nói xu lãnh đo x Đông Lào đy ra. Nhưng có ai tù 10 năm đâu.

Tôi cũng vẫn còn h chiếu Đông Lào nhưng mười my năm nay không dùng. H chiếu tư bn giãy chết đi c trăm nước không phi xin visa, kể c khi v li Đông Lào. Hi cách đây đúng 20 năm tôi t Hoa Kỳ v Đông Lào nhưng r qua Hong Kong. Thy h chiếu xanh lá cây h soi ghê lm. Ri ngi ch. H ngm đi ngm li h chiếu. Ri h gi sếp ca h ra ngm. Sau đó đến màn cht vn khách du lch. Ly hn cui cùng cũng được cho vào. Thót hết c tim vi c gan.

Nhưng mà tôi biết tôi vn còn yêu x Đông Lào lm. Không yêu tôi chng mt công viết v x y làm gì. Đi là my tí. Tôi cũng bun khi người x Đông Lào coi nhau như k thù. Tôi cũng biết họ coi chính tôi như k thù vì không chu viết như báo Cán B, à quên báo Nhân Dân. Tht chng hiu h ly tin ca Nhân Dân, mà nghe nói ly nhiu lm đy, đ in cái báo ch yếu cho cán b đc làm gì. Hi tôi còn Đông Lào người ta k phóng viên báo Nhân Dân về mt làng n và được mt lão nông khen ‘báo chú mày lão thích lm đy’. Phóng viên phng mũi lm. Lão nông rít xong mt hơi thuc bo tiếp ‘báo in giy dày, qun hút thuc thích lm’.

Thế là mt ủy viên B Chính tr x y va nm xung. Mt ủy viên khác đã vào tù. Một người na cũng đang m nng chng làm được vic na. Ông đt lò đã by mươi my mùa xuân. X Đông Lào đa s dân tr mà sao bu đâu ra lãnh đo già yếu và hư đn thế. À mà h có bu đâu. Tôi biết dân ch còn lâu mi đến vi x Đông Lào. Dân nước tôi ch gii r nhau xung đường ung bia hay khi phê vi đi tuyn bóng đá thôi. Còn xung đường vì nhng th xa x như dân ch và t do ngôn lun mà làm gì. Hãy chng minh là tôi sai đi nhé. Xin chia bun vi x Đông Lào.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 24/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 598 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)