Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/09/2018

Sophia ơi, thôi đừng làm khổ Việt Nam tôi với 4.0

Nguyễn Hùng

Kể t khi nàng Sophia, robot đu tiên được trao quyn công dân, ti Vit Nam chém gió hi tháng By trước hàng lot quan chc trong đó có c Th tướng Nguyn Xuân Phúc, cơn st 4.0 ngày càng lan rng. Không có gì chng minh cho điu này rõ hơn là chuyn nó len lỏi vào c cuc thi hoa hu va kết thúc.

sophia1

Sophia, robot đu tiên được trao quyn công dân, mặc áo dài ti Vit Nam hi tháng By tham dự Diễn đàn cao cấp và phát triển quốc tế về công nghiệp 4.0 năm 2018 trước hàng lot quan chc trong đó có c Th tướng Nguyn Xuân Phúc

Một trong các thí sinh nhận được câu hi "[b]ạn nghĩ có ch cho hoa hu và các người đp trong việc thc hin cách mng 4.0 không ?".

Cô trả li : "Em hc chuyên ngành ngôn ng, cách mng 4.0 hơi xa l vi em. Theo em, bt kỳ thi đi, xã hi nào, nếu như bn c gng hoàn thành vai trò, nhim v ca mình, bn đu có th cng hiến. Cách mng 4.0 không nằm ngoài quy lut đó".

Thật là câu tr li thành tht và phù hp cho mt câu hi lc điu và chy theo phong trào. Trong thi ‘dân ta phi hc s ta, nếu mà không hc thì tra Google’ vic gì phi hi nhng câu ng ngn như thế ti mt cuc thi nhan sắc. Các người đp thi xem gương mt có kh ái và ba vòng có chun không ch có thi vào làm vic cho Google đâu. H cũng chng phi Sophia, cô người máy mà nếu tri nhá nhem ti ai gp phi chc chy mt dép vì hình thù và ging nói ca cô dù cô được lp trình để ba hoa v cách mng 4.0.

Sophia có lẽ là ví d rõ rt nht v vic chy theo phong trào 4.0 mt cách ng ngn. Mt cô robot được lập trình đ hi A tr li B, hi C tr li Z đâu có gì là hoành tráng. Vậy mà th tướng, phó th tướng, trưởng ban kinh tế trung ương… ngồi lĩnh hi nhng gì cô phán. Cô cũng chẳng phi công dân ca nước công nghip phát trin nào mà là công dân rp Saudi, nước ch va mi cho ph n quyn lái xe và còn kém Vit Nam ch vn có án t hình cho nhng người quan hệ đng tính.

Nhưng Sophia có l cũng thích hp đ làm công dân Vit Nam. Cô thc ra không có tư duy đc lp và ch biết nhai li nhng gì người khác bo. Đây vn là cách giáo dc 1.0 mà rt nhiu nơi Vit Nam còn đang áp dng trong khi thế gii đang chuyển trng tâm t dy kiến thc sang dy các giá tr. Kiến thc robot có th hc và chc chn s hc nhanh hơn con người. Nhưng các giá tr ca cuc sng như kh năng chơi và cm th âm nhc, kh năng làm vic trong nhóm, kh năng tư duy đc lp… thì không biết bao gi robot mi có th hc được. Đây là ý kiến ca t phú Jack Ma, người đng sáng lp tp đoàn Alibaba : "Nếu không thay đi cách dy, trong vòng 30 năm ti chúng ta s gp nhiu vấn đề".

Người tng là ging viên đi hc và được sinh viên bu là ging viên xut sc nói thêm : "Nhng gì chúng ta dy tr nh trong vòng 200 năm qua đu da trên nn tng kiến thc. Và chúng ta không th dy tr em cnh tranh vi máy tính vn thông minh hơn". Khi được hi vy phi dy tr em nhng gì, ông nói : "Các giá tr, nim tin, tư duy đc lp, làm vic trong nhóm, quan tâm ti mi người. Đây là nhng [k năng] mm. Kiến thc s không to ra chúng". Ông nói thêm ông cho rng khi tr hc th thao, âm nhc, hi ha và ngh thut, các em s vượt lên trên người máy trong tương lai.

Hãng tin BBC của Anh cũng va đưa tin v chuyn mt trường ph thông min bc nước Anh đã thoát khi danh sách các trường yếu kém nh ci tiến chương trình ging dy và coi âm nhc là trng tâm.

Trường Feversham ở Bradford từ ch kém ti mc chính ph phi can thip và thay đi ngũ lãnh đo nay đã lt vào s 10% các trường hàng đu Anh sau sáu năm ci cách. Điu này càng có ý nghĩa hơn khi 98% hc sinh có tiếng m đ không phi là tiếng Anh vì các em có b m người Pakistan hoc t các nước khác. Khu vc xung quanh trường cũng có t l ti phm và nghèo đói cao. Hiệu trưởng Naveed Idrees nói mt trong nhng lý do ông quyết đnh tăng thi lượng dy âm nhc trong trường là vì ông mun các em nh hc không ch bng c trí óc và thân th mà còn bng c tâm hn.

Thầy giáo dy nhc ca trường Feversham, ông Jimmy Rotheram, dùng "phương pháp Kodaly" do nhạc sĩ Hungary Zoltan Kodaly sáng to ra đ dy hc sinh các bài hát quen thuc và qua đó giúp các em hc đánh vn. Nó cũng to cho hc sinh tình yêu đối vi âm nhc và s t tin vào bn thân khi chúng có th hát, chơi các loi nhc c và qua đó hc kh năng giao tiếp và biu din.

Hôm trước tôi cũng tình c đc được mt câu trích dn li Einstein trên mng xã hi rng "giáo dc là nhng gì đng li sau khi ta đã quên hết nhng gì đã hc trường". Điu thc s quan trng là tr em hc cách làm người ch không phi làm cu, hc cách yêu thiên nhiên và có ý thc bo v môi trường, hc cách cht vn mi th mình được hc và hc cách bao dung đi với mi người và c vi môi trường xung quanh. Vit Nam tt hơn hết hãy bt đu t bn điu nh nht này trước khi phát st vi 4.0 và nàng Sophia hc vt. Mà mun dy tr em và c người ln s bao dung, tôn trng ý kiến khác bit và các giá tr như t do ngôn luận và thượng tôn pháp lut thì hãy b nhng bn án 10.0, 14.0 hay 16.0 năm cho nhng người nói ngược mt cách ôn hòa.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 20/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 527 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)