Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/08/2018

Vì sao Luật Đặc khu phải lùi vô thời hạn ?

Phạm Chí Dũng

Sự kin bn d lut Đc khu - đi tượng đã to đa chn biu tình khng l và gây sóng gió trong chính trường Vit Nam - va b y ban Thường v quc hi ‘quyết’ không mang ra bàn ti kỳ hp quc hi tháng Mười năm 2018 mà đ ‘lùi li’ nhưng không xác đnh thời hn, khiến người ta nh li mu chuyn dưới đây.

ldk1

Biểu tình chng Lut Đc Khu. Ảnh minh họa 

‘Nó lừa mình !’

Vào đầu tháng By năm 2018, tc khong mt tháng sau khi n ra cuc biu tình phn đi ‘Lut bán nước’ (mt tc danh mà nhân dân đt cho d lut Đc khu) Sài Gòn vi nhân s lên đến hàng trăm ngàn người và lan rng trên 50% tnh hành trong c nước, Tng bí thư Trng có gp mt ai đó và tht lên ‘Nó la mình !’.

Tuy thật khó hoc không th kim chng v tính xác thc ca mu chuyn dân gian truyn ming trên, nhưng vic mt s người dân và cựu quan chc Hà Ni xì xào v nó li có v phn nào logic vi cách đánh giá ca mt b phn trong gii quan sát chính tr v quan đim Nguyn Phú Trng - lut Đc khu : không phi là tác gi nguyên thy ca d lut này như nhng Phm Minh Chính thi còn là bí thư Qung Ninh và Nguyn Th Kim Ngân đã tng nhit tình ng h d tho ca Phm Minh Chính vào thi đó, cũng không b dư lun ni lên nhiu đn đoán v vic ‘đã gom đt đc khu giá thp’ như mt s quan chc cao cp đ ch khi thông qua lut Đc khu thì sẽ ‘x hàng’ vi giá cao ngt, là nhân vt t ra có thái đ nước đôi đi vi lut Đc khu ch không hn cm đu lao vào nó - vi mt biu hin là cách nói hàng hai v d lut này trong mt cuc tiếp xúc c tri Hà Ni vào cui tháng Sáu năm 2018, ông Trọng có v chưa dt khoát trong quyết đnh v vic lut Đc khu có được thông qua hay không, hoc ít nht d lut này có được đưa ra Quc hi đ tho lut thêm mt ln na hay không.

Trong khi đó, nếu mu chuyn dân gian trên là có cơ s, người dân s rất tò mò và cũng rất hào hng đ biết được ‘nó’ là ai, và đã ‘la mình’ là la cái gì và la theo th đon nào và ngon mc như thế nào.

‘Nó’ là ai ?

Nếu ngay sau cuc tng biu tình ngày Mười tháng Sáu năm 2018, Quc hi đã phi bàn lùi lut Đc khu nhưng có thời hn lùi đến kỳ hp tháng Mười cùng năm, thì gi đây, v y ban Thường v quc hi - cơ quan đã tng được Tng bí thư Trng quán trit ‘cương lĩnh đng quan trng hơn hiến pháp’ vào năm 2013 - phi bàn lùi lut Đc khu mà chưa th ‘cht’ thi hn đưa ra bàn hay thông qua là năm 2019 hay năm nào sau đó, đã cho thấy ít nht mt kết lun :

- bt chp phong trào người dân, trí thc và c ni b trong đng phn ng d di v nhiu điu khon rt bt li trong d tho lut này, cho ti nay d tho lut Đc khu có thể vn chưa được chnh sa mt cách cu th tht s, mà thm chí ch được gia c hết sc sơ sài và mang tính đi phó mà vn gi nguyên quan đim và quy đnh chi tiết v ‘cho thuê đt đến 99 năm’ hoc gn như thế ;

- ‘kiến to’ nhng điu kin cc kỳ d dãi để người Trung Quc có th t di cư vào các đc khu, đc bit là đc khu kinh tế Vân Đn Qung Ninh, mt khi lut Đc khu đc chính thc thông qua ;

- vn gi nguyên quyn tài phán nếu có tranh chp và x lý người di cư hoc doanh nghip ca Trung Quc không thuộc v Vit Nam mà thuc v ‘quc tế’ ;

- vn không có nhng điu kin cht ch đ loi tr tương lai các đc khu, nht là đc khu Vân Đn, s tr thành bãi thi công nghip khng l ca rác t Trung Quc đ vào ; và

- vn không có quy đnh cht ch đ lại tr tương lai mt s doanh nghip cá mp Vit Nam (chng hn như Tp đoàn FLC ca Trnh Văn Quyết - nhân vt không biết là t phú đô la thc hay gi) tr thành con n khng l khi sn sàng đi vay ca các ngân hàng Trung Quc đ đu tư vào đc khu nhưng lại không th bo đm năng lc thanh toán, đ cũng như nhiu phi v vay ODA nước ngoài, doanh nghip Vit Nam đy toàn b hu qu mt kh năng thanh toán cho chính ph

Kể t sau cuc biu tình khng l phn đi lut Đc khu vào ngày Mười tháng Sáu, ông Nguyễn Phú Trng đã phi chu tư thế mt đu lĩnh đng không còn th ch đo đường li chung chung như trước đây, mà chc chn ông ta s ít nht phi ghé mt xem Trưởng ban t chc trung ương Phm Minh Chính thâm trm, Ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân diêm dúa và cả nhng cơ quan liên quan trong chính ph ‘kiến to, hành đng’ ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã ‘chnh sa’ d lut Đc khu ra sao.

Và dường như ông Trng không hài lòng vi bn sa trên. ‘Sa’ như thế thì ch có nước li kích đng biu tình, kích động phn ng ni b và càng khiến không ch nhóm tác gi ca ‘lut bán nước’ mà c ông Trng cũng b dân coi là ‘ti đ dân tc’…

Trong thực tế, Nguyn Phú Trng đang không ch điên đu vi công cuc ‘đt lò’ đng ti ai cũng dính chàm, mà còn phi căng mình để đi phó vi không ít âm mưu ‘lt đ’ có th tn ti ngay trong ni b đng.

Cựu thn và Tng Trng

Sau cuộc biu tình ngày Mười tháng Sáu, mt quan chc quc hi là Ch nhim Ủy ban Pháp lut Nguyn Khc Đnh đã vin dn ngun cơn dn đến việc Quốc hi phi b phiếu lùi lut Đc khu : "đây là d án lut mi, phc tp, chưa có tin l ; nhiu quy đnh v cơ chế, chính sách trong d tho lut mang tính đt phá c v t chc b máy và quan đim, đnh hướng phát trin trong điu kin hi nhp quc tế ngày càng sâu rng và bi cnh tình hình quc tế, khu vc có nhiu din biến phc tp ; ý kiến ca đi biu Quc hi, các cán b lão thành, chuyên gia, nhà khoa hc và c tri v mt s ni dung ca d án lut còn khác nhau".

Trong thực tế, hu như không có bằng chng nào cho thy Quc hi và Chính ph đã quan tâm hoc hi ý kiến c tri trong khong thi gian t năm 2014 khi Bí thư Qung Ninh Phm Minh Chính tiếp c vn Đào Nht Đào ca Tp Cn Bình v kinh tế và bàn rt chi tiết v tương lai ca đc khu Vân Đồn nm sát biên gii Trung Quc, thm chí ông Chính còn ch đng đưa vào d tho lut Đc khu quy đnh cho nước ngoài thuê đt đến 120 năm…, đến tháng Năm năm 2018 là thi đim hin hình ‘B Chính tr đã kết lun ri…’ - mt phát ngôn đy tính áp đt và cũng là một tiu xo chính tr như mt cách nói đ không cho ai nói khác vi đng, ca Nguyn Th Kim Ngân - mang danh là người đng đu cơ quan dân c cao nht quc gia..

Cũng trong khoảng thi gian trên, đã không có bt kỳ ch trương nào v ‘s ly ý kiến c tri và nhân dân v lut Đc khu’ như cách nói ca Th tướng Phúc - ch l ra sau khi d lut này b người dân gi đích danh là ‘lut bán nước’ và phát sinh biu tình khng l t Bc chí Nam.

Vậy còn vai trò ca gii ‘cán b lão thành’ mà Ch nhim Ủy ban Pháp luật Nguyn Khc Đnh đ cp thì sao ?

Từ trước khi d lut Đc khu được đưa ra trung ương ngh bàn, mt s cu thn và mt b phn trong gii cách mng lão thành đã có nhng phn ng nht đnh. Còn sau khi n ra cuc tng biu tình ngày Mười tháng Sáu của dân chúng và khi người ta chng kiến mt Nguyn Phú Trng cũng nói nước đôi ch không th ng h tuyt đi ‘lut bán nước’ theo cách mà nhng Phm Minh Chính, Nguyn Th Kim Ngân có l rt mong mun, đã có nhng cu thn công khai lên tiếng phn đối d lut Đc khu trước ông Trng và trong các cơ quan đng. Hn s phn ng này, được tích t t trước tháng Sáu và phát ra mnh hơn sau tháng Sáu, đã to nên mt sc ép đ ln khiến b phn quan thc yêu mến ‘lut bán nước’ phi chùn tay mà chưa dám đặt dự lut này lên bàn ngh lun như mt hành vi khiêu khích toàn dân.

Đã quá rõ rằng hiu ng ca cuc tng biu tình Mười tháng Sáu và phong trào văn thư kiến ngh, phn bác trước đó ca gii trí thc đã tác đng không nh đến gii cách mng lão thành và cựu thn, to nên nhng phn ng ni b vi mc đ đ ln đ đng cm quyn, chính ph và mt quc hi ‘đu sai ca đng’ phi lùi thông qua d lut Đc khu đ ‘nghiên cu tiếp’, và cho đến nay phi tìm cách hoãn bàn v ‘lut bán nước’ vì lo s s bùng n một phong trào biu tình khng l mi ca dân chúng, dù trước đó đã mun đt d lut này vào s đã ri mà không thèm quan tâm đến quan đim, chính kiến và ý kiến ca các tng lp nhân dân.

‘Xin ý kiến nhân dân’ như thế nào ?

Một nguy cơ rt hin hin đi vi chế đ cm quyn là nếu các nhóm li ích trong ni b đng - vi tư cht c đm ăn xôi - vn bng mi cách ‘đi đêm’ đ thông qua lut Đc khu, s khiến làn sóng biu tình chng ‘lut bán nước’ này trong dân chúng tiếp tc diễn ra sôi sc hơn, có th biến thành mt phong trào rt ln trên mng xã hi và c trên đường ph trong na cui năm 2018 và c nhng năm sau.

Phong trào biểu tình phn đi lut Đc khu li din ra trong khung cnh bc tranh xung đt ca các phe phái chính trị trong ni b đng ngày càng quyết lit và đm gam màu sc máu. Nhng thuyết âm mưu v ‘li dng dân chúng đ biu tình’ và ‘dùng quân đi chng biu tình’ có th tiếp tc được hin thc hóa và kéo dài, tiếp thêm mt ngòi n cho trái bom khng hong chực ch ngay trong lòng đng.

Vậy sau thái đ lp ló ca Th tướng Phúc v ‘s xin ý kiến nhân dân v lut Đc khu’, thc tế trin khai s ra sao ?

‘Luật bán nước’ chính là mt minh chng hùng hn v quan đim quên dân và gt dân. Dù đã được âm thm chun bị trong ni b đng cm quyn t vài năm trước, nhưng ch đến sát kỳ hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2018, ‘lut bán nước’ mi được công b mt cách chính thc như đt s đã ri. Còn trước đó, đã không có bt kỳ mt đng tác nào, dù là nh nht hoc ch mang tính mị dân, nhm đến vic thông báo cho dân hoc ly ý kiến ca dân v d lut đc khu. Và càng tuyt đi không có bt kỳ ý tưởng nào ca chính quyn v ‘trưng cn dân ý’ đi vi d lut gn lin vi cơ th ch quyn lãnh th này.

Còn nhân dân thì làm sao quên được mt s tht quá sc trn tri : mt trong nhng quyn dân đã được hiến đnh t Hiến pháp năm 1992 là ‘trưng cu dân ý’ vn chưa h được lut hóa cho đến tn gi đây.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 28/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 674 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)