Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/08/2018

‘Cân nhắc lại’ luật Đặc khu : Sợ dân hay sợ nội bộ đảng ?

Phạm Chí Dũng

Hoàn toàn không như nhng gì mà nhóm li ích ca lut Đc khu hình dung quy trình thông qua s thông thng suôn s, b lut ác nghit này không ch phi chu li oán thán và lên án t Bc chí Nam ca nhiu triệu người dân Vit, mà còn có th tr thành mt trong nhng tâm đim ca cuc chiến ác lit gia các thế lc trong ni b đng vào na cui năm 2018 và kéo sang c năm 2019.

dac1

Cảnh sát và người biu tình đi mt nhau trên quc l 1 Bình Thun, 11/6/2018.

Bất ng ‘cân nhc li’

Vào những ngày đu tháng Tám năm 2018, ni lo s và phn n ca người dân Vit v ‘Lut bán nước’ (mt tc danh mà nhân dân đt cho d lut Đc khu) đã mt ln na tm du xung khi mt bn thông cáo mi nht v chương trình kỳ hp th 26 ca y ban Thường vụ Quc hi - được phát đi t Văn phòng Quc hi - đã bt ng biến mt ni dung ‘cho ý kiến v d án lut Đơn v hành chính - kinh tế đc bit (đc khu)’ như chương trình được lên trước đó.

Dự án lut này "đang được cân nhc li" - Tng Thư ký Quc hi Nguyễn Hnh Phúc vin dn lý do.

Lần đu tiên ni lo s ca dân tm lng là vào tháng Sáu năm 2018 khi ‘đng và nhà nước ta’ buc phi lùi thông qua lut Đc khu sau cuc biu tình khng l lên đến hàng trăm ngàn người Sài Gòn và lan ra hơn 50% tnh thành trong cả nước, biến thành mt s kin phn ng chính tr chưa tng có đi vi chế đ cm quyn k t thi đm năm 1975.

Thân phận ca d lut Đc khu vào năm 2018 đang ngày càng nhái li s phn Điu 60 lut Bo him xã hi ba năm trước.

Bài học Điu 60 Lut Bảo hiểm xã hội

Vào cuối tháng Ba năm 2015, cuc đình công ca gn 90.000 công nhân ti công ty Pou Yuen Sài Gòn và công nhân mt s tnh thành khác phn đi Điu 60 Lut Bảo hiểm xã hội quá bt công khi không cho nhn tr cp bo him xã hi mt lần đã mang tính quy mô chưa tng thy, cũng là ln đu tiên không phi công nhân phn đi doanh nghip mà chính là phn ng quyết lit mang tính đi đu vi mt chính sách nhà nước.

Tình thế khn cp khi đó là nếu Lut Bảo hiểm xã hội không được sm sa đi và công nhân không thể nhn tr cp bo him xã hi mt ln, trong đó đương nhiên phi b quy đnh phi lý v vic người đóng bo him xã hi dưới 20 năm mi được nhn tr cp mt ln, rt nhiu cuc đình công và biu tình ca lp người dưới đáy xã hi này sẽ tái bùng phát và còn ghê gm hơn nhiu các đa phương Vit Nam.

Với tinh thn "nước đến chân mi nhy" bt di bt dch trong h thng chính tr Vit Nam, ch đến lúc gii công nhân đng lot phn ng d di thì 500 đi biu quc hi và 200 y viên trung ương mi git mình lo s "tình hình s din biến phc tp".

Sau đó, và như mt "phép màu, phía chính ph phát ra kiến ngh Quc hi xem xét, điu chnh Điu 60 Lut Bảo hiểm xã hội theo hướng trước mt cho phép người lao đng khi chưa đ điu kin v thời gian đóng bo him xã hi đ hưởng lương hưu, sau mt năm ngh vic nếu không tiếp tc đóng bo him xã hi thì có quyn la chn hưởng bo him xã hi mt ln, hoc tiếp tc bo lưu thi gian đóng như quy đnh ca Lut Bảo hiểm xã hội Lut năm 2006.

Phong trào đình công không khoan nhượng ca hàng trăm ngàn công nhân đã thng li !

3 năm sau, 2018. Tình trạng còn trm trng hơn nhiu. Không ch là mt điu lut bt cp mà còn mang nguy cơ mt nước trong nhng ni dung ‘cho thuê như bán’ ca d lut Đc khu và khiến ‘Mt ước Thành Đô’ tr nên s s trườc mt cho tương lai gn Vit Nam tr thành mt tnh ca Trung Quc, dù cho ti nay chng người dân nào được nhìn thy bn mt ca mt ước này.

Chính - Ngân và Phúc ?

Bất chp phn ng d di ca dư lun xã hi và hàng triu c tri v ý đ nhượng đa trong d lut Đc khu và cnh báo đc khu có th b Trung Quc li dng đ di dân, vào gia năm 2018 Quc hi Vit Nam vn mt ln na chng t cái năng lc ni bt ca nó : không ch hùa theo các nhóm li ích đ tăng vọt thuế và ‘bóc lt dân ta đến tn xương ty’, ‘cơ quan dân c’ này còn tiến xa hơn mt bước bng mt kỳ hp Châu đu vào ‘lut bán nước’, trong khi hoàn toàn không thèm ngó ngàng gì đến cnh nn hàng ngàn người dân ‘Khu đô th mi Th Thiêm’ đã b chính quyền TP.HCM biến thành dân oan, phi tha phương cu thc và c nhng cái chết t treo c do quá phn ut khi b cưỡng chế đy đui khi mnh đt sinh nhai duy nht.

Trừ mt s rt hiếm hoi dân biu phát tiếng nói phn bin, tuyt đi đa s còn li trong số gn 500 đi biu quc hi vn tiếp tc thói ‘ng ngày’ trong cơn mng du vong bn và vong dân.

Mạng xã hi đã biến thành mt chiến trường gm vang vi vô s ch trích, k c chi ra nhm vào B Chính tr đng, đc bit xoáy vào nhng nhân vt có liên quan trực tiếp đến d lut này là Phm Minh Chính - y viên b chính tr, Trưởng ban T chc trung ương và là bí thư tnh Qung Ninh vào thi lp d án cho đc khu Vân Đn ti tnh này ; Nguyn Th Kim Ngân - Ch tch quc hi và là nhân vt đã ng h tuyệt đi ‘Lut bán nước’, thm chí còn áp dng tiu xo chính tr vi phát ngôn đy tính áp đt ‘B Chính tr đã kết lun ri…’ như mt cách nói đ không cho ai nói khác vi đng ; và c Nguyn Phú Trng - mt tng bí thư mà sau chui hô hào ‘lò nóng lên rồi !’ thì lại gn như mt dng trước con sóng phn n ca nhân dân đòi hoãn hay hy b d lut Đc khu.

Cuộc tng biu tình ngày Mười tháng Sáu năm 2018 chng lut Đc khu đã chng t cái sc mnh bin tri ca nó trước con thuyn mc nát ca chính quyn. Cuc biu tình khng l này cũng là đu tiên xác quyết không ch phn đi mt ch trương hay mt chính sách ca chính quyn, mà còn th hin s phn kháng trc tiếp đi vi chính quyn.

Sang tháng Bảy năm 2018, lng trong bu không khi căng thng và tàn nhn khi công an lao vào ‘bắt ngui’ và đưa ra x án nhiu người dân biu tình, Th tướng Phúc bt đu lp ló ‘s xin ý kiến nhân dân v lut Đc khu’.

Chính phủ đã quan tâm đến ‘ý kiến nhân dân’ t khi nào thế ?

Còn nhân dân thì làm sao quên được mt s tht quá sức trn tri : mt trong nhng quyn dân đã được hiến đnh t Hiến pháp năm 1992 là trưng cu dân ý vn chưa h được lut hóa cho đến tn gi đây.

‘Luật bán nước’ là mt minh chng hùng hn v quan đim quên dân và gt dân. Dù đã được âm thm chun b trong nội b đng cm quyn t vài năm trước, nhưng ch đến sát kỳ hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2018, ‘lut bán nước’ mi được công b mt cách chính thc như đt s đã ri. Còn trước đó, đã không có bt kỳ mt đng tác nào, dù là nh nht hoc ch mang tính mị dân, nhm đến vic thông báo cho dân hoc ly ý kiến ca dân v d lut đc khu. Và càng tuyt đi không có bt kỳ ý tưởng nào ca chính quyn v ‘trưng cn dân ý’ đi vi d lut gn lin vi cơ th ch quyn lãnh th này.

Sợ dân và s ln nhau

Không còn nghi ngờ gì na, hiu ng ca cuc tng biu tình Mười tháng Sáu và phong trào văn thư kiến ngh, phn bác trước đó ca gii trí thc đã buc đng cm quyn, chính ph và mt quc hi ‘đu sai ca đng’ phi lùi thông qua d lut Đc khu đ ‘nghiên cứu tiếp’, đ cho đến nay phi tìm cách hoãn bàn v ‘lut bán nước’ vì lo s s bùng n mt phong trào biu tình khng l mi ca dân chúng, dù trước đó đã mun đt d lut này vào s đã ri mà không thèm quan tâm đến quan đim, chính kiến và ý kiến ca các tầng lp nhân dân.

Không chỉ s dân chúng biu tình, gii quan chc cao cp và đc bit là nhng quan chc đã ha hn vi đ điu vi Bc Kinh v mt mô hình đc khu ‘dành cho người Trung Quc’, nhng quan chc đã âm thm gom đt trong các đc khu đ ch ngày đặc khu được thông qua chính thc thì s ‘x hàng’ vi giá cao ngt tri…, còn s hãi ln nhau.

Hiện tượng y ban Thường v quc hi ca người đàn bà ni tiếng diêm dúa Nguyn Th Kim Ngân bt thn thông báo hoãn bàn v ‘Lut bán nước’ đã hé ra mt s thật : trong đng và trong khi cơ quan chính ph cùng các tnh thành, không phi quan chc nào cũng ‘đng cam cng kh’ v li ích đt đai và xu hướng ‘Thiên triu hóa’ vi d lut Đc khu, không phi quan chc cũng sn sàng cúi gt mt cách vô não và vô đo như mt ngh trường ‘cương lĩnh đng quan trng hơn hiến pháp’.

Từ trước khi d lut Đc khu được đưa ra trung ương ngh bàn, mt s cu thn và mt b phn trong gii cách mng lão thành đã có nhng phn ng nht đnh. Nhưng sau khi n ra cuc tng biểu tình ngày Mười tháng Sáu ca dân chúng và khi người ta chng kiến mt Nguyn Phú Trng cũng nói nước đôi ch không th ng h tuyt đi ‘lut bán nước’ theo cách mà nhng Phm Minh Chính, Nguyn Th Kim Ngân có l rt mong mun, đã có nhng cu thn công khai lên tiếng phn đi d lut Đc khu trước ông Trng và trong các cơ quan đng. Hn s phn ng này, được tích t t trước tháng Sáu và phát ra mnh hơn sau tháng Sáu, đã to nên mt sc ép đ ln khiến b phn quan thc yêu mến ‘lut bán nước’ phi chùn tay mà chưa dám đt d lut này lên bàn ngh lun như mt hành vi khiêu khích toàn dân.

Không chỉ có thế, nhng đng thái l lùng va công khai va âm thm xy ra xung quanh lut Đc khu t tháng Năm năm 2018 đến nay càng cho thy nếu d lut này được nhóm lợi ích thúc đy theo cách c đm ăn xôi, nó có th tr thành mt trong nhng tâm đim ca cuc chiến ác lit gia các thế lc trong ni b đng vào na cui năm 2018 và kéo sang c năm 2019, dn đến nhng hu qu tung tóe mà không mt quan chc dây phn nào mun nhìn thy.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 10/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 483 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)