Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/05/2018

Mỹ ‘sẽ gây áp lực để Việt Nam thả tất cả tù nhân lương tâm’

Ngọc Lễ

Ngày Nhân quyền Việt Nam năm 2018 cũng đón chào sự góp mặt của những tù nhân lương tâm Việt Nam được phóng thích và tới Mỹ trong thời gian gần đây.

Hoa Kỳ sẽ tiếp tc gây sc ép đ Vit Nam tr t do cho tt c nhng tù nhân đang b giam cm vì lý do chính tr hay tôn giáo trong cuc đi thoi nhân quyn sp ti, mt quan chc B Ngoi giao Hoa Kỳ cho biết nhân Ngày Nhân quyn Vit Nam 2018.

Việt Khang, Phương Uyên và cuộc vận động nhân quyền Việt Nam (VOA)

Ông Scott Busby, phó trợ lý B trưởng Ngoi giao M ph trách v dân ch, nhân quyn và lao đng, cũng cho biết ông s nêu các vn đ t do tôn giáo và chnh sa các điu lut mà ông cho là ‘mơ h’ ca Vit Nam ti cuc đi thoi nhân quyn thường niên gia hai nước vào tuần ti.

Ông cho rằng mc dù quan h Vit-M đang tiến trin tt đp và M đang cùng Vit Nam thúc đy nhiu ưu tiên như thương mi, an ninh khu vc, giáo dc đào to nhưng vn đ nhân quyn ‘vn đang là thách thc’ cho quan h song phương bi vì ‘vn đang tiếp tc có nhiu vn đ v nhân quyn Vit Nam’.

"Một trong nhng vn đ mà chúng tôi đang làm vic cht ch vi Vit Nam là t do tôn giáo", ông phát biu ti bui l k nim Ngày Nhân quyn Vit Nam hôm 11/5/2018 ti Quc hi M và cho biết phía Mỹ đang tham vn vi Vit Nam trong vic thc thi đo lut t do tôn giáo mi ca nước này.

"Chúng tôi vẫn rt quan ngi v s sách nhiu mà nhng nhóm tôn giáo chưa đăng ký gp phi Vit Nam, bao gm các nhóm Tây Nguyên", ông nói. Ông cho biết mc tiêu của M là mun Vit Nam cho phép tt c nhng nhóm tôn giáo có đăng ký hoc chưa đăng ký có th hot đng.

Vấn đ tù nhân chính tr Vit Nam cũng khiến ‘phía Hoa Kỳ quan ngi sâu sc’ và s nêu lên trong cuc đi thoi. Ông cho biết M ghi nhn ‘tình trạng Vit Nam gia tăng đàn áp nhng người thc thi hòa bình quyn t do ngôn lun và t do lp hi’.

Trong số nhng tù nhân chính tr hin đang còn b giam cm Vit Nam, ông cho biết phía M rt quan tâm đến trường hp ca Lut sư Nguyn Văn Đài và các thành viên khác của Hi Anh em Dân ch.

Ông mô tả ông Đài, người mà ông gp được hai ln, là ‘mt người ôn hòa, đu tranh cho các giá tr ph phát và nhân quyn cơ bn’ và cho biết trường hp ông Đài s là mt trong nhng ưu tiên mà ông s nêu lên vi phía Việt Nam trong cuc đi thoi vào tun ti.

Ngoài ra, ông cho biết cũng s đ cp vi phía Vit Nam các trường hp ca các tù nhân Hoàng Đc Bình và Nguyn Ngc Như Quỳnh (blogger M Nm) và kêu gi Vit Nam tr t do cho h.

"Chúng tôi sẽ gây áp lc để Việt Nam th tt c các tù nhân lương tâm", ông phát biu.

Ngoài ra, quyền t do trao đi thông tin trên mng cũng s là mt trong nhng ch đ được phía M đ cp trong cuc đi thoi, ông Busby cho biết.

Một trong nhng vn đ mà phía M quan ngi là Ngh đnh 72 vn cm chia s trên mng nhng thông tin được cho là phê phán chính quyn hay lãnh đo và đo lut an ninh mng mà ông cho rng ‘hình s hóa quyn t do din đt trên mng’.

Ngoài ra, ông Scott Busby còn cho biết phía M cũng s kêu gi Vit Nam rút li nhng ‘điu lut mơ h’ mà h dùng đ buc ti nhng người bt đng ôn hòa cũng như nêu mi quan tâm ca Hoa Kỳ v vic ci cách b lut lao đng đ cho phép công nhân t chc các công đoàn đc lp để đình công khi cn thiết.

Ông cho biết Đi s M ti Vit Nam ông Daniel Kritenbrink đã nói vi ông rng ông đã nêu vn đ nhân quyn trong ‘gn như mi cuc gp vi gii chc Vit Nam’.

Ngày Nhân quyền Việt Nam (VOA)

"Có rất nhiu lĩnh vc đ hp tác gia hai nước. Chúng tôi mun có mối quan h mnh m nhưng chúng ta không th có quan h mnh m cho đến khi Vit Nam tôn trng các nhân quyn cơ bn", ông phát biu.

Ngọc Lễ

Nguồn : VOA, 12/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 755 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)