Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/02/2018

"Hai quốc gia, một trạm kiểm soát cửa khẩu"

Hoài Hương

Việt Nam-Trung Quốc : "Hai quốc gia, một trạm kiểm soát cửa khẩu"

Bắc Kinh và Hà Ni đang tho lun vic thành lp mt h thng "Hai quc gia, mt trm kim soát ca khu". D kiến dự án này s được đưa vào hot đng vào tháng 5 năm nay. Kế hoch thành lp mt trm kim soát biên gii chung gia hai nước đã được tho lun t nhiu năm nay, và trong quá kh tng được hoan nghênh như mt bước tích cc trên con đường hi nhp quc tế. Tuy nhiên, trong bối cnh cuc tranh giành ch quyn trong khu vc, và tham vng bành trướng lãnh th ca Trung Quc, khái nim "Hai quc gia, mt trm kim tra ca khu" gây lo ngi, bi vì theo mt cách nào đó, nó gi nh khái nim "Mt quc gia, 2 th chế" ni kết Trung Quc vi Hong Kong gia lúc Bc Kinh đang có nhng đng thái đi ngược li cam kết và đang siết dn gng km ti đc khu hành chánh l ra còn được quyn t tr. Tiến sĩ S hc Nguyn Nhã Thành phố Hồ Chí Minh và Tiến sĩ Nguyn Quang A Hà ni trao đổi ý kiến vi VOA v đ tài này.

cuakhau1

n 100 người Vit t tp trước tượng đài Vua Lý Thái T ti trung tâm Hà Ni hôm 17/02/16 đ tưởng nim k niệm ngày n ra chiến tranh biên gii Vit-Trung. Nhng tm biu ng ghi hàng ch "Ngày 17/2/1979, Nhân dân s không quên". (AP Photo/ Tran Van Minh.)

Việt Nam và Trung Quc có đường biên gii đt lin dài ti 1.280 km và kế hoch thành lp mt trm kim soát biên gii chung đã có t lâu. Hôm 4/2, t South China Morning Post ca Hong Kong dn li mt gii chc Trung Quốc nói rng d án này có th sm đi vào hot đng, có l t tháng Năm năm nay. Ông Jian Xingchao, phó th trưởng thành ph Phòng Thành Cng, nơi được chn làm đa đim đt 1 trong hai trm kim soát ca khu chung, nói : "Rt nhiu chi tiết còn đang dược thảo lun, nhưng c hai bên đu có chung ước mun đó".

Trạm kim soát đu tiên, Phòng Thành Cng (Fanchenggang), s được thiết lp trên cu Dongxing-Móng Cái. Trm th nhì có th được đt Cu Hu ngh, ca khu Pingxiang.

Cả Phòng Thành Cng ln Pingxiang đều thuc Khu t tr dân tc Choang Qung Tây min Nam Trung Quc. Trm đu tiên s kết ni vi thành ph Móng Cái tnh Bc Ninh, tnh Qung Ninh và trm kim soát th hai kết ni vi th trn Đông Đăng tnh Lng Sơn.

Theo ông Jian, vấn đ ch yếu xoay quanh vn đ ch quyn vì bên nào tiến hành kim tra biên gii thì trên thc tế bên đó có hiu lc thc hin ch quyn đi vi bên kia, do đó đây là mt vn đ "khó gii quyết bi vì không bên nào mun buông b quyn lc đó".

Tiến sĩ Nguyn Quang A, nguyên Vin trưởng Vin Nghiên cu Phát trin IDS và Ch tch Hip hi Doanh nghip Vit Nam – Hungary, nhn đnh :

"Cái đó có thể gây nhiu lo ngi trong dân chúng Vit Nam. Thc s nếu trong mt bối cnh chung ca s hi nhp quc tế mà chúng ta thy ASEAN hay các nước thuc khu vc Schengen chng hn, thì vic đó có th là mt vic bình thường, thm chí đáng hoan nghênh, nhưng vi hoàn cnh lch s c th ca Vit Nam và Trung Quc, thì tôi nghĩ cái chuyện đy gây rt nhiu phn cm".

Ông nói thái độ hoài nghi và tinh thn phn kháng Trung Quc nơi người dân Vit Nam còn rt cao, trong bi cnh Trung Quc đang tìm mi cách đ bành trướng và gây nh hưởng ln ti Vit Nam "như đã gây Campuchia và Lào".

Tiến sĩ Nguyn Quang A cho rng d án này có li cho Trung Quc đ thc hin cái gi là chiến lược "tm ăn dâu" ln chiếm đt, bi vì nó to điu kin d dàng cho người Trung Quc vào Vit Nam hơn là người Vit Nam vào Trung Quc, k c dưới chiêu bài du lịch. Ông đơn c trường hp thành ph Ph Lý, cách đây my chc năm ch có vài chc người Trung Quc đi du lch đến ri li, bây gi có khong 40.000 người Trung Quc làm ăn trong mt thành ph ch có khong 100.000 dân. Tiến sĩ Quang A cho rng đó là một "s bành trướng rt hu hiu ca Trung Quc".

"Trung Quốc là mt nước đông dân nht thế gii và có ch trương nht quán là như thế, thì đi vi kinh nghim ca Việt Nam lch s nhiu ngàn năm v vic gi gìn đc lp thì chc chn là người dân và tôi tin rằng trong gii lãnh đo cũng có người quan ngi v tiến trin đy".

"Như vậy cái chủ quyền của hai nước nó không được xác định rõ ràng. Tôi không hiểu tại sao mà lại phải nhập làm một. Tôi là một người nghiên cứu lịch sử từ xưa đến nay, tôi cũng không hiểu".

Nhà s hc Nguyn Nhã, tác gi nhiu công trình nghiên cu v lch s xác lp ch quyn ca Vit Nam đi vi qun đo Hoàng Sa và Trường Sa

Tiến sĩ Nguyn Nhã, tác gi ca nhiu công trình khoa hc nghiên cu v lch s xác lp ch quyn ca Vit Nam đi vi hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa, nhn đnh : "Tôi đã từng đến Lng Sơn thì tôi thy ca ngõ ca Lng Sơn, bên này là ca Việt Nam, bên kia là của Trung Quc, thì bây gi nhp li mt thì tôi không hiu là ý đ thế nào. Như vy là phi thng nht vi nhau, mà có khi bên này bên kia không đng ý vi nhau thì sao, thì tôi cũng không rõ".

Báo South China Morning Post dẫn li Tiến sĩ Lê Hng Hip của Vin nghiên cu Yusof Ishak Singapore, t ra lc quan là Vit Nam và Trung Quc có th hp tác vi nhau, ông coi d án này như mt cách đ 2 nước có th làm vic vi nhau và phc v các li ích chung, vượt lên trên cuc tranh chp Bin Đông đ hướng tới phía trước.

Nhưng nhà s hc Nguyn Nhã tiên đoán s có nhng phc tp khó khăn khi kế hoch "Hai quc gia, mt trm kim soát ca khu" đi vào hot đng : "Như vy cái ch quyn ca hai nước nó không được xác đnh rõ ràng. Tôi không hiu ti sao mà li phi nhp làm mt. Tôi là mt người nghiên cu lch s t xưa đến nay, tôi cũng không hiu".

Tuy các nhà nghiên cứu đu cho rng d án này cũng có mt tích cc ca nó khi to thun li cho hp tác giao thương, giao lưu văn hóa, tăng s hiu biết ln nhau trong khu vực, nhưng cùng lúc, h cnh báo v mi nguy tim tàng trong bi cnh Trung Quc kiên trì tiến hành chiến dch tm ăn dâu đ thc hin tham vng "Nam tiến".

Tiến sĩ Nguyn Quang A : "Nếu người ta hiu biết ln nhau hơn, giao thương làm ăn vi nhau hơn thì các s căng thng s gim bt, nhưng tôi nghĩ phi lưu ý đến luôn c mt kia na vì không khéo thì li bt cp hi cho nên làm cái gì cũng phi có mt mc đ tính toán thit hơn".

Liệu khái nim "Hai quc gia, một trm kim soát ca khu", có gi lên cách hành x ca Trung Quc khi thc hin chính sách "Mt quc gia, hai th chế" ti đc khu Hong Kong ?

Tiến sĩ Nguyn Quang A cho rng kế hoch "Hai quc gia, mt trm kim soát" càng gây thêm nghi ng v hip đnh Thành Đô bí mt gia lãnh đo Đng Cng sn Việt Nam và Trung Quc như tin đn by lâu nay.

"Tôi nghĩ rằng cái đó nó càng gây nghi ng trong dân chúng v nhng cái gi là hip đnh bí mt như hip ước Thành Đô mà rt tiếc là chính quyn Vit nam, Đng Cng sn Việt Nam không bác b mà cũng không công nhn, và cái điu đy nó càng làm cho s lo ngi nó có cơ s hơn".

Tiến sĩ Nguyn Nhã không nhc ti hip đnh Thành Đô, nhưng cũng nêu lên quan ngi ca nhiu người và ca cá nhân ông : "Theo tôi, nếu không có chuyn Trung Quốc áp đt bng vũ lc Hoàng Sa đó thì có khi li không đt vn đ ra, và các nước như Cng đng chung Châu Âu đó thì h cũng có s hp tác rt là cht ch, nhưng mà ch quyn ca nước nào, và văn hóa ca nước nào h vn tôn trng. Hàng rào có thể bỏ đi nhưng tôi thy là các nước t nước Pháp qua nước Đc và các nước còn li thì tôi thy ch quyn ca mi nước vn được tôn trng".

Nhà sử hc nói nhiu người ly làm lo ngi, và bn thân ông cũng lo ngi nhưng "sau này thì lch s viết ra thì mi biết được".

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 06/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 674 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)