Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/04/2024

Mike Johnson ngôi sao đang lên

Ngô Nhân Dụng

Chính sách ngoi giao M thay đi s to ra nhiu nn nhân. Người dân Campuchia và Vit Nam Cộng hòa đã tri qua kinh nghim đó, năm 1975 ; dân Afghanistan, năm 2021. Trong my tun l va qua, dân Ukraine cũng nóng lòng ch coi s phn ca h. Chính ph M vn nht đnh h tr Ukraine chng tr cuc xâm lăng ca Vladimir Putin ; Thượng vin đã thông qua mt d lut vin tr hơn 60 t đô la vũ khí ; nhưng H vin vn chưa đem ra tho lun.

mike1

Ông Mike Johnson phát biu ti Capitol Hill ngày 17/4/2024.

Nếu không được cung cp thêm các ha tin phòng không, đn dược cho các c đi pháo trong vài tháng ti, quân đi Ukraine s không đ sc cm c sc tn công ca quân Nga trên phòng tuyến dài hàng ngàn cây s. Nếu thng thế Ukraine, dù ch chiếm được mt phn ba x này, cng vi bán đo Crimea, ông Putin s cng c đa bàn đ có th ln thêm đt đai ca các nước khác như Georgia, Moldova mà quân Nga đã đánh chiếm. Các nước vùng Baltic như Estonia, Latvia, Lithuania, cho ti Poland và Finland s b đe da. Thế c c Châu Âu s thay đi, khi NATO và nước M s yếu thế. S phn Ukraine liên can mt thiết đến đa v và nn an ninh ca nước M.

Đng Cộng hòa chiếm đa s mng manh ti H vin ; ch cn vài ba dân biu không đng ý thì cũng không đ túc s đ thông qua ngân sách vin tr cho Ukraine. Mt dân biu, bà Marjorie Taylor Greene (Cộng hòa-Georgia) đ sc gây bế tc sau khi bà đ ra quyết ngh ct chc (motion to vacate) ông ch tch ; bà s yêu cu b phiếu trut phế nếu ông Mike Johnson đem d lut vin tr Ukraine ra bàn.

Tun trước, theo tường thut ca báo chí, ông Mike Johnson đã nói, "Nếu tôi lo b ct chc, tôi s không làm được gì hết. Lch s s phán xét nhng vic chúng ta làm. Đây là mt thi đim quyết đnh. Tôi có th ch nghĩ đến cá nhân mình mà không làm gì c ; nhưng tôi đang làm điu mà tôi tin là chính đáng. Tôi nghĩ phi vin tr cho Ukraine ngay lp tc".

Th By trước, Mike Johnson đã bt chp nhng người chng đi trong cùng đng khi yêu cu biu quyết ngân sách 95 t m kim vũ khí vin tr Ukraine, Israel, Đài Loan trong đó Ukraine được hưởng 60,8 t. Vn theo tường thut ca báo chí, ông gii thích ti sao quyết tâm tiến ti : "Tôi tin tưởng nhng tin tc tình báo mà tôi đã được nghe thuyết trình".

Giám đc Trung ương Tình báo (CIA) Bill Burns đã trình bày vi ông ch tch H vin v tình hình bi đát trên chiến trường Ukraine và h qu toàn cu nếu không quyết đnh, theo tường thut ca CNN dn t nhiu ngun khác nhau. Ông Burns báo trước hu qu nếu quân Nga thng Ukraine, nh hưởng s lan khp thế gii. Các nước theo chế đ t do dân ch Châu Âu s b đế quc Nga trc tiếp đe da ; ngay bây gi Anh, Pháp, Đc đã lo gia tăng ngân sách quc phòng, sn xut thêm khí gii đ giúp Ukraine và t v. Sau khi nghe thuyết trình, ông Johnson cm thy nước M phi bo v nn đc lp ca Ukraine. CNN tường thut, Johnson b thuyết phc rng "sinh mnh ca nn dân ch phương tây được đt trên vai ông".

Đây là mt "biến chuyn ln" trong đi mt dân biu 52 tui, mi đc c ti tiu bang Louisiana năm 2017, ch được dư lun toàn quc chú ý khi ng h cu Tng thng Donald Trump, ph nhn kết qu cuc bu c tng thng năm 2020. Mike Johnson được bu làm ch tch H vin sau 21 ngày hn đn trong ni b các dân biu Cng hòa, khiến cu ch tch Kevin McCarthy phi t chc, ri t b luôn không làm chính tr na. Ba dân biu Cộng hòa uy tín nht không được cánh cc hu chp nhn lên thay thế McCarthy ; cui cùng Johnson được chn như mt gii pháp tha hip.

Đng Cộng hòa chiếm đa s 217 ghế trong s 435 dân biu ca H vin, nhưng ch có 214 người b phiếu vì ba người gi các chc v không được b phiếu (non-voting delegates) ; ông Johnson phi làm sao không có ai trong đng mình b phiếu chng thì mi thng được 213 đi biu đng Dân ch, vi 210 phiếu bu (vì có 3 non-voting delegates). Mt th tc, được các dân biu Cộng hòa đt ra khi h chng ông McCarthy, cho phép ch cn mt dân biu cũng có th đ ngh trut phế ông ch tch. Ni khó khăn ca Mike Johnson là làm cách nào đ không mt ai cùng đng đưa quyết ngh trut phế mình ; mà bà Marjorie Taylor Greene và ông Matt Gaetz (Cộng hòa, Florida) luôn luôn đe da. Ngay vic thông qua ngân sách các b trong chính ph, như b quc phòng, b ni an, thường được chun y nhanh chóng, cũng cn phi được lèo lái, sao cho không ai chng đi !

Mike Johnson đã "đi dây" như vy và làm được vic ! Phương pháp ông s dng là vn t ra đng ý vi các ch trương ca cu tng thng Trump, đng thi vn tìm cách tha hip vi đng Dân ch. Ngoài thái đ ph nhn kết qu cuc bu c tng thng năm 2020, ông Johnson còn chiu theo ý kiến ca ông Trump khi b qua không đưa ra bàn mt d lut v di dân và biên gii đã b ông Trump chng, dù được chính ph Joe Biden và Thượng vin đng ý. Ông cũng cho H vin tho lun và biu quyết "đàn hch" b trưởng ni an Alejandro Mayorkas, dù biết rng s b Thượng vin, do đng Dân chủ chiếm đa s, b qua không đem bàn.

Nhưng mun ược vic", ông Johnson đã bt tay vi phe đi lp. D lut chi 95 t m kim va ri, hơn 60 t cho Ukraine, được H vin chp thun vi lá phiếu ca 210 dân biu Dân chủ, 101 dân biu Cng hòa. Có 112 trong s 214 dân biu Cộng hòa đã b phiếu chng, đi ngược li vi chính sách c hu ca đng là h tr các quc gia dân ch chng các đế quc đc tài như Nga hay Trung Quc.

Dân biu Hakeem Jeffries (Dân chủ, New York) phi công nhn, theo tường thut ca Washington Post, "cánh Cộng hòa c truyn, do Ch tch Mike Johnson lãnh đo, đã hiên ngang đng lên trước th thách". Tt c các dân biu đng Dân chủ đã b phiếu ng h s 60 t tin vin tr vũ khí cho Ukraine. Bà Marjorie Taylor Greene phi chp nhn có trut phế Johnson cũng vô ích. Tng thng Ukraine, ông Volodymyr Zelensky đã đc bit nêu tên ông Johnson khi ng li cm ơn H vin M đã "chn con đường đúng như lch s đòi hi".

Qu tht, đây là mt quyết đnh lch s. Mt quyết đnh được c hai đng chính tr ln thông qua, đã cng c nim tin tưởng ca thế gii vào quyết tâm bo v các chế đ dân ch t do, chng li ách đc tài. Đa v ca nước M được cng c vì nhiu quc gia biết h s được M bo v nếu b Nga hay Cng sn Trung Quc đe da. Các nước như Ba Lan, Romanie Châu Âu, Nht Bn hay Philippines Châu Á biết h s được M bo v cho nên yên tâm duy trì các quan h kinh tế, thương mi vi M và đng minh ca M. Mi liên kết v an ninh là mt nn tng cho các quan h kinh tế phát trin vng chc. Nếu không có mng lưới quan h đó thì kinh tế M cũng không th đóng vai "mt mình mt ch" được.

Đó là điu mà nhng dân biu chng đi ông Mike Johnson bên trong đng Cộng hòa không nhìn thy. Trong bài phng vn ca ký gi Ian Ward, đăng trên Politico ngày 19/4, cu ch tch H vin Newt Gingrich gi nhng người chng Johnson trong đng ông là "sáu hay tám người t yêu mình nht trên đi" (six or eight narcissists), ngu dt và ích k (selfish idiots). Ông Gingrich đã lãnh đo làn sóng "thng li" ca đng Cộng hòa năm 1995, khi h chiếm đa s ghế H vin M, sau 40 năm phi đóng vai thiu s.

Năm nay, ông Gingrich kêu gi nhng người "narcissists" hãy ngưng, đng phá ông Johnson na, "Anh không th cai tr nếu c mi ngày li bn vào đu mình !" (You cant govern by shooting yourself in the head every day), ông nói, cũng trong bài phng vn ca Ian Ward trên Politico.

Newt Gingrich khen Mike Johnson là người im tĩnh và có k lut", mà chính ông chu thua v khon k lut. Nhà báo hi, liu nhng người chng đi trong đng có tìm cách trut phế ông Johnson sau khi ông tha hip vi đng Dân chủ đ thông qua vin tr cho Ukraine hay không, ông Gingrich đoán rng hành đng đó s gây hn lon mt ln na, như hi h trut phế ông McCarthy. Newt Gingrich khuyên Mike Johnson c tiến ti vì, "Nhng người can đm ch chết mt ln, k hèn nhát chu c trăm ln chết !" (Brave men die but once, a coward dies a hundred deaths).

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 27/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 309 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)