Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/03/2024

Suy thoái kinh tế, Trung Quốc tập trung vào bảo vệ nội bộ và đánh chiếm Đài Loan

Nhiều nguồn tin

Họp Quốc hội, Trung Quốc hạn chế các hoạt động truy cập Internet

Thùy Dương, RFI, 10/03/2024

Trong tuần qua, thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát mạng Internet và đặc biệt là giám sát việc truy cập vào các trang web của nước ngoài. Một số công cụ vượt tường lửa không hoạt động.

trungquoc1

Công an Trung Quốc trước tượng đài Anh Hùng Nhân Dân ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh. Ảnh ngày 10/03/2024. AP - Ng Han Guan

Trung Quốc vốn dĩ đã giám sát chặt chẽ các phương tiện truyền thông và mạng internet, với chính sách kiểm duyệt những nội dung có khả năng gây bất ổn. Nhiều trang web như Google, Youtube…, các ứng dụng và mạng xã hội của nước ngoài như X, Instagram, Facebook… không thể truy cập được nếu không có các công cụ vượt tường lửa (VPN). Các biện pháp kiểm soát này càng được siết chặt vào những ngày và sự kiện nhạy cảm. Kỳ họp thường niên của Quốc hội tuần này tại Bắc Kinh đương nhiên là một dịp như vậy.

Astrill, một nhà cung cấp dịch vụ vượt "tường lửa" kiểm duyệt được nhiều người nước ngoài ở Trung Quốc sử dụng, trong đêm 09 sáng 10/03/2024 cho AFP biết là chính quyền Trung Quốc nhân dịp này đã tăng cường kiểm duyệt internet và một số công cụ vượt tường lửa, lách kiểm duyệt của Astrill đã không thể hoạt động. Công ty Astrill đang khẩn trương khắc phục tình hình.

Trên thực tế, nhân viên của một số cơ quan truyền thông nhà nước và các nhà ngoại giao Trung Quốc vẫn thường sử dụng VPN để đăng tải thông tin, đặc biệt là trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), vốn bị chặn ở Trung Quốc. Nếu không được Nhà nước cho phép, việc sử dụng công cụ lách kiểm duyệt VPN hoặc bất kỳ công cụ nào khác để truy cập các trang web bị cấm đều là bất hợp pháp.

Kỳ họp Quốc hội ở Bắc Kinh năm nay khai mạc hôm 04/03, chính quyền Trung Quốc không muốn để xảy ra bất kỳ sự cố nào gây ảnh hưởng đến sự kiện chính trị quan trọng này. Công an được tăng cường điều động tuần tra đường phố thủ đô, với nhiều hoạt động kiểm tra hơn thường lệ.

Thùy Dương

*************************

Cuộc "đại ly hôn" giữa Trung Quốc và nền kinh tế thị trường

Minh Anh, RFI, 08/03/2024

Tăng trưởng kinh tế được dự phóng ở mức 5%. Không có kế hoạch phục hồi lớn nào trong chương trình nghị sự. Những điều này đã khiến chỉ số chứng khoán Trung Quốc CSI 300 mất giá đến 11% Tuy nhiên, theo giới quan sát, việc ông Tập Cận Bình tăng cường kiểm soát về mặt tư tưởng đã thật sự gây hoảng sợ các nhà đầu tư.

cocum1

Tiền xu và tiền giấy nhân dân tệ của Trung Quốc. Reuters – Florence Lo

Liệu đây có là nguyên nhân chính dẫn đến suy thoái kinh tế ở Trung Quốc ? Theo quan sát của Sebastien Falletti, phóng viên nhật báo Le Figaro thường trú tại Bắc Kinh, dường như có một sự rạn nứt niềm tin giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc và giới đầu tư nước ngoài.

Một cuộc tháo chạy vốn ngoạn mục đang diễn ra khi các nhà giao dịch chứng khoán theo chân các nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt xoay lưng với đế chế Trung Hoa. Trong năm 2023, 68 tỷ đô la đã rời khỏi Trung Quốc và đầu tư nước ngoài rớt xuống mức thấp nhất kể từ năm 1993. Một dấu hiệu cho sự "ly hôn" giữa các thị trường và Trung Quốc của Tập Cận Bình trong nhiệm kỳ ba ?

Kiểm soát ý thức hệ

Đương nhiên, Trung Quốc vẫn là một "công xưởng" của thế giới, một thị trường hấp dẫn, có mức tăng trưởng ổn định và một tầng lớp trung lưu đang mở rộng, mang lại nhiều cơ hội tốt cho nhiều thương hiệu lớn. Các tiến bộ công nghệ của Trung Quốc cũng đang chinh phục thế giới, từ xe ô tô điện cho đến các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như Temu hay Shein.

Nhưng "yếu tố Tập đang đè nặng lên những lá chủ bài nói trên, khi làm rối mờ tầm nhìn của các nhà hoạch định", Le Figaro viết. Sự rẽ ngoặt theo chủ nghĩa kinh tế nhà nước và chuyên chế của nhà lãnh đạo tập trung quyền lực nhất kể từ thời Mao Trạch Đông đang đánh mất dần niềm tin nơi các nhà đầu tư. Alicia Garcia Herrero, chuyên gia kinh tế đặc trách Châu Á tại ngân hàng Natixis, đánh giá : "Trung Quốc ngày càng ít giống với một nền kinh tế thị trường".

Khi áp đặt việc kiểm soát hệ tư tưởng của Đảng trong khu vực tư nhân, vị "hoàng tử đỏ" cho thấy ông vẫn hoài niệm về mô hình Xô Viết và điều này đã phá vỡ lòng tin của các nhà cấp vốn tư bản lớn, một niềm tin đã được xây dựng từng bước từ thời Đặng Tiểu Bình trong những năm 1980.

Ý thức hệ kết hợp với sự mập mờ là hai nguyên nhân chính dẫn đến sự trượt đà của Trung Quốc thời Tập Cận Bình. Tính chất bất định xen lẫn những chỉ thị từ một Bộ Chính trị bị biến thành một hộp đen khó xuyên thủng, trong tay một nhà lãnh đạo mà không có một biện pháp bảo vệ đi kèm, đang gieo rắc lo lắng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sự sụp đổ của ông Mã Vân (Jack Ma) – biểu tượng cho sự cất cánh kinh tế thần kỳ - và sự biến mất không lý do của chủ ngân hàng công nghệ Bao Fan là lời cảnh báo điển hình cho việc Trung Quốc siết chặt kiểm soát lĩnh vực công nghệ, đẩy nhiều nhà tài phiệt lớn chuyển hướng đầu tư sang Singapore hay Tokyo.

Khi ý thức hệ chiến thắng chủ nghĩa thực dụng

Căng thẳng địa chính trị với phương Tây, ngày càng gia tăng và nghiêm trọng hơn do cuộc chiến tại Ukraine, còn góp phần thúc đẩy xu hướng trên, vào lúc mọi người ngày càng lo ngại nguy cơ xảy ra xung đột với Mỹ ở eo biển Đài Loan có thể ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh tế. Theo nhiều nhà đầu tư lớn của Mỹ, Trung Quốc đang trở nên "khó đầu tư", khi tỏ ra nghi ngại bị kềm kẹp trong một cuộc "chiến tranh lạnh mới" ở Châu Á – Thái Bình Dương.

Các cuộc khám xét tại các văn phòng tư vấn nước ngoài của cảnh sát Trung Quốc trong bầu không khí chống gián điệp mang nặng chủ nghĩa dân tộc khiến giới đầu tư Wall Street cũng toát "mồ hôi lạnh".

Từ lâu giới đầu tư đã thích ứng với sự lãnh đạo của đảng, cơ chế bảo đảm ổn định xã hội, miễn là được điều hành bởi những nhà lãnh đạo "sáng suốt", quen thuộc với những quy tắc nghiêm ngặt của thị trường, mà Vương Kỳ Sơn, cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương, là một gương mặt điển hình.

Bây giờ thì việc định chế tài chính này – từng là cột trụ cho những cải cách – nằm dưới sự điều hành của một tay chân thân tín của Tập Cận Bình, chỉ chú tâm đến kiểm soát, cùng với việc các tập đoàn nhà nước mở rộng phạm vi ảnh hưởng, cho thấy "ý thức hệ đang chiến thắng chủ nghĩa thực dụng", theo như đánh giá từ một nhà ngoại giao ở Hồng Kông.

Minh Anh

*************************

Gii lp pháp hàng đu Trung Quc cam kết bo v ch quyn, li ích an ninh

Reuters, VOA, 08/03/2024

Các nhà lp pháp hàng đu ca Trung Quc hôm 8/3 tuyên b s ban hành mt lot lut mi đ "hin đi hóa h thng và năng lc an ninh quc gia ca Trung Quc" trong khi bo v li ích ch quyn, mt du hiu cho thy điu mà mt s nhà phân tích cho là s tp trung cao đ vào nhn thc v các mi đe da an ninh.

cocum2

Ch tch Tp Cn Bình (gia, hàng th hai) và các lãnh đo trong phiên khai mc Hi ngh Hip thương Chính tr Nhân dân Trung Quc ti Đi l đường Nhân dân Bc Kinh vào ngày 4/3/2024.

y ban Thường v Quc hi Trung Quc (NPCSC), gm khong 170 thành viên tp trung ti cuc hp quc hi thường niên Bc Kinh, đã cam kết ban hành pháp chế bao gm lut qun lý tình trng khn cp và lut năng lượng nguyên t.

H cũng cho biết s sa đi lut v giáo dc quc phòng và an ninh mng trong năm nay, theo báo cáo công tác do Ch tch y ban Thường v Quc hi và là quan chc cao cp th ba ca Đảng cộng sản Trung Quc, Triu Lc Tế, đưa ra.

Kế hoch lp pháp hàng năm ca Trung Quc tp trung nhiu hơn vào an ninh quc gia, phù hp vi ch trương ca Ch tch Tp Cn Bình trong vic tp trung ngày nhiu vào vic ngăn chn các mi đe da bên trong và bên ngoài nhm đi phó vi s cnh tranh đa chính tr ngày càng tăng.

Lut an ninh mng ca Trung Quc, được ban hành vào năm 2016, là nn tng cho quy đnh công ngh ln ca nước này. Bc Kinh trong ba năm qua đã tht cht quy đnh v cách các công ty ca Trung Quc lưu tr và truyn d liu người dùng, vi lý do lo ngi v an ninh quc gia.

Các chuyên gia cho rng Ch tch Tp đã biến an ninh quc gia thành mt mô hình then cht thâm nhp vào mi khía cnh qun tr ca Trung Quc.

Tháng trước, Trung Quc đã m rng lut bí mt nhà nước đ bao gm c "bí mt công vic" trong phm vi thông tin nhy cm b hn chế, và ban hành lut chng gián đip gây tranh cãi vào năm ngoái khiến các doanh nghip nước ngoài lo s.

"Tôi b n tượng bi s tp trung ca (báo cáo ca NPCSC) vào an ninh quc gia và tôi tin rng điu đó rt quan trng", ông Ryan Mitchell, giáo sư lut ti Đi hc Hong Kong, nói.

"Cnh tranh đa chính tr chc chn s tiếp tc là đng lc chính cho các đo lut tp trung vào an ninh. Chng hn, liên quan đến vic sa đi Lut An ninh mng, điu này phn ánh mt lĩnh vc căng thng ln và đang din ra gia Trung Quc và Hoa Kỳ".

Mt báo cáo công tác riêng r ca Tòa án Nhân dân Ti cao Trung Quc cũng tuyên b s p dng khái nim an ninh quc gia tng th" vào công vic ca h trong năm nay.

Trong phn ln bài phát biu ca ông Triu, ông Tp không h m báo cáo công tác ra đ xem. Nhưng trong khi Chánh án Tòa án Ti cao Trung Quc Trương Quân đc báo cáo công tác ca mình, ông Tp đã tho lun sôi ni vi Th tướng Lý Cường và ông Vương H Ninh, quan chc cao cp th tư ca Đng ph trách v chính sách Đài Loan.

Vn đ quc tế

Các lut mi khác ca Trung Quc s được xây dng trong năm nay bao gm lut n đnh tài chính và lut khuyến khích khu vc tư nhân, đng thi cơ quan lp pháp nước này có kế hoch sa đi các lut hin hành v tài nguyên khoáng sn, cnh tranh không lành mnh, đu thu công và hàng không dân dng. Cơ quan lp pháp nước này cũng có kế hoch son tho mt b lut môi trường.

Vic xây dng lut khuyến khích khu vc tư nhân ca Trung Quc có th là mt tín hiu tích cc cho các công ty tư nhân sau khi nim tin suy yếu trong bi cnh lut chng gián đip cng rn và hn chế chuyn d liu ra nước ngoài được ban hành trong nhng năm gn đây, nhưng y ban Thường v Quc hi Trung Quc không cung cp thêm thông tin chi tiết trong báo cáo.

Báo cáo ca NPCSC cũng tp trung vào vn đ quc tế, cam kết "tăng cường lut pháp trong các lĩnh vc liên quan đến đi ngoi và phát trin h thng lut đ áp dng ngoài lãnh th".

y ban Thường v Quc hi Trung Quc nói trong báo cáo : "Chúng tôi s s dng các bin pháp pháp lý đ đng lên bo v đt nước mình trên trường quc tế và kiên quyết bo v ch quyn, an ninh và các li ích phát trin ca mình".

GS Mitchell ca Đi hc Hong Kong nói vn đ áp dng lut ngoài lãnh th có khía cnh đa chính tr và s góp phn to ra cách thc chng trng pht mi ca Trung Quc.

"Nói chung, tôi nghĩ chúng ta s tiếp tc thy nhng n lc ca Bc Kinh nhm tăng cường quyn tài phán nước ngoài cho các tòa án cũng như các cơ quan hành pháp ca h".

Chính ph Hong Kong hôm 8/3 đã công b d tho d lut an ninh quc gia, Điu 23. Báo cáo công tác ca NPSCS cam kết s "cho thy các h thng pháp lut và cơ chế thc thi đ bo v an ninh quc gia được thc hin đúng đn" ti "các khu vc hành chính đc bit" như Hong Kong mà không đ cp đích danh đến trung tâm tài chính do Trung Quc kim soát.

y ban Thường v Quc hi Trung Quc cũng cam kết m rng tương tác vi các ngh vin nước ngoài trong năm nay, bao gm t chc các hi tho ti Trung Quc cho các nhà lp pháp nước ngoài và các thành viên ca h.

Reuters

Nguồn : VOA, 08/03/2024

*****************************

Trung Quốc thắt chặt các luật về an ninh để "bảo vệ chủ quyền"

Thu Hằng, RFI, 08/03/2024

Hàng loạt luật mới liên quan đến an ninh quốc gia sẽ được Trung Quốc thông qua trong năm 2024. Phát biểu trước Quốc hội ngày 08/03, nhân vật số 3 của chế độ Bắc Kinh thông báo kế hoạch cải tổ nhiều đạo luật liên quan đến giáo dục quốc phòng, an ninh mạng, ổn định tài chính và y tế để "bảo vệ chủ quyền". Cùng ngày, Hồng Kông công bố dự thảo luật mới trừng phạt nặng các tội "phản bội, nổi dậy".

cocum3

Một nhân viên an ninh đi ngang qua biểu tượng của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc – Chính Hiệp (CPPCC) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 07/03/2024. Reuters – Florence Lo

Chủ tịch Quốc hội Triệu Lạc Tế (Zhao Leji), ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ, (gồm khoảng 170 đại biểu có nhiệm vụ soạn thảo và thông qua các đạo luật) cho biết rất nhiều luật, trong đó có luật về quản lý các vấn đề cấp bách, năng lượng, năng lượng hạt nhân… sẽ được thông qua "để hiện đại hóa hệ thống và khả năng của Trung Quốc về mặt an ninh". Ông khẳng định Quốc hội và các cơ quan đoàn thể sẽ "kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc".

Tuy nhiên, theo giáo sư Jean-Pierre Cabestan, chuyên gia về chính trị Trung Quốc, Quốc hội thể hiện quyết tâm "củng cố khuôn khổ pháp lý" các lĩnh vực "giáo dục quốc phòng và an ninh mạng", nhưng thực ra đây là "những ưu tiên của ông Tập Cận Bình" bởi vì trên thực tế Quốc hội phụ thuộc vào đảng Cộng Sản cầm quyền.

Theo AFP, lãnh đạo Trung Quốc luôn tìm cách loại trừ mọi mối đe dọa đối với quyền lực của ông. Năm 2023, Trung Quốc đã thông qua luật chống gián điệp sửa đổi, trao thêm quyền cho Bắc Kinh trừng phạt mọi hành động bị coi là "đe dọa an ninh quốc gia". Đến tháng 02/2024, luật về bí mật Nhà nước được bổ sung nhiều loại thông tin nhạy cảm mới, trong đó có "bí mật nghề nghiệp".

Từ năm 2014, hơn 10 văn kiện liên quan đến an ninh quốc gia đã được Trung Quốc thông qua, trong đó có các luật về chống khủng bố, tình báo, bảo mật dữ liệu. Theo ông Changhao Wei, sáng lập trang web NPC Observer chuyên theo dõi Quốc hội Trung Quốc, "củng cố các đạo luật liên quan đến an ninh quốc gia" là "một trong những đặc trưng công tác của Quốc hội dưới thời Tập Cận Bình (từ cuối năm 2012)".

Đặc khu hành chính Hồng Kông cũng không phải là ngoại lệ. Sau khi phải áp dụng luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt từ năm 2020, chính quyền Hồng Kông siết chặt trừng phạt mọi hành vi bị coi là "phản bội và nổi loạn" với mức án có thể lên đến tù chung thân. Luật được chính thức trình trước Nghị Viện Hồng Kông (LegCo) sáng 08/03 và chờ được thông qua.

Theo cảnh sát trưởng đặc khu Hồng Kông Đặng Bính Cường ( Chris Tang ), luật mới đáp ứng "nhu cầu thực tế và cấp bách". Còn chủ tịch LegCo Andrew Leung khẳng định các dân biểu "sẽ nỗ lực phối hợp để bịt những lỗ hổng tồn đọng về mặt an ninh quốc gia".

Thu Hằng

***********************

Trung Quc ‘đy mnh chiến tranh vùng xám đ làm kit sc Đài Loan’

Reuters, VOA, 08/03/2024

Trung Quc tăng cường chiến tranh vùng xám đi vi Đài Loan, làm các khu vc xung quanh hòn đo dân ch này phi đi phó vi các khinh khí cu do thám, drone, cùng các tàu dân s, mt báo cáo ca B Quc phòng Đài Loan nêu rõ hôm 7/3.

cocum4

B trưởng B Quc phòng Đài Loan Khâu Quc Chính.

Đài Loan bác b các yêu sách ch quyn ca Bc Kinh và trong nhng năm gn đây phàn nàn rng Trung Quc đã s dng cái gi là chiến tranh vùng xám, tc vn dng các chiến thut bt thường đ làm kit sc k thù mà không cn dùng đến chiến tranh trc din.

Trong mt báo cáo gi ti quc hi, B Quc phòng Đài Loan nói Bc Kinh đã trin khai chiến thut "vùng xám bão hòa đa mt trn" đ quy ri Đài Loan, bao gm tăng cường tun tra bng tàu và máy bay.

Báo cáo cho biết Trung Quc đã c gng "tăng gánh nng cho lc lượng hi quân và không quân ca chúng ta và làm lu m s tn ti ca đường trung tuyến eo bin", đ cp đến đường biên gii không chính thc gia hai bên mà lc lượng Trung Quc đã bt đu thường xuyên vượt qua trong nhng năm gn đây.

Vn theo phúc trình, Trung Quc cũng đã kết hp các tàu nghiên cu và tàu dân quân nhm "ngy trang các hot đng quân s vi dân s".

Văn phòng ca Trung Quc chuyên trách các vn đ v Đài Loan không tr li yêu cu bình lun ca Reuters.

B Quc phòng Đài Loan nói đ chng li các mi đe da ca Trung Quc, h đang nghiên cu các bin pháp "bo toàn" binh sĩ trong trường hp xy ra chiến tranh bng cách tăng cường kh năng chng chu ca các cơ s h tng và t chc các cuc tp trn đ đm bo lc lượng ca Đài Loan sng sót trong mt cuc xung đt kéo dài.

B cũng cho biết h đang rút ra bài hc t cuc chiến Ukraine và cuc chiến gia Israel vi Hamas.

B nói thêm, trong mt cuc xung đt, Trung Quc s c gng nhanh chóng chiếm Đài Loan và ngăn chn s can thip t bên ngoài. Đ làm phc tp thêm điu đó, hòn đo này đang n lc đa dng hóa h thng ch huy ca mình và kết hp nhiu vũ khí di đng và tm xa hơn cũng như trí tu nhân to, đng thi tăng cường "kết ni" vi các đng minh dân ch, bao gm c Hoa K. Phúc trình không nêu chi tiết nhng bước đó bao gm nhng ai.

Trong tun này, Trung Quc loan báo s tăng chi tiêu quc phòng 7,2% trong năm nay, thúc đy ngân sách quân s vn đã tăng hơn gp đôi dưới thi Ch tch Tp Cn Bình trong 11 năm cm quyn khi Bc Kinh có lp trường cng rn hơn vi Đài Loan.

Phát biu vi các phóng viên bên l quc hi, B trưởng B Quc phòng Đài Loan Khâu Quc Chính nói Đài Bc s không tham gia cuc chy đua vũ trang vi Bc Kinh vì "s tht không th chi cãi" là quân đi Trung Quc mnh hơn Đài Loan.

Ông nói : "Điu duy nht chúng tôi có th làm là tăng cường mi khía cnh trong quá trình hun luyn ca mình".

B Quc phòng Đài Loan tun này cho biết s tăng s lượng cuc tp trn phi đn và bt đu các cuc tp trn ban đêm cho phi công trong năm nay.

Tháng trước, Bc Kinh đã bt đu các cuc tun tra thường xuyên xung quanh qun đo Kim Môn do Đài Loan kim soát, nm sát b bin Trung Quc, sau khi hai ngư dân Trung Quc thit mng trong lúc c chy trn tun duyên Đài Loan.

Nguồn : VOA, 08/03/2024

******************************

‘Trung Quốc đẩy mạnh chiến tranh vùng xám để làm Đài Loan kiệt sức’

BBC, 07/03/2024

Trung Quốc tăng cường chiến tranh vùng xám đối với Đài Loan, nhằm mục đích làm cho các khu vực xung quanh hòn đảo dân chủ này "tràn ngập" bóng bay do thám, drone và tàu dân sự, một báo cáo của Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết hôm thứ Năm, theo Reuters.

cocum5

Một tàu cảnh sát biển Trung Quốc ra khơi trong cuộc tập trận quân sự gần Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, cách không xa quần đảo Mã Tổ do Đài Loan kiểm soát ngày 8/4/2023. Quần đảo này gần bờ biển Trung Quốc.

Đài Loan, nơi chính phủ bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, đã phàn nàn trong những năm gần đây rằng Trung Quốc đã sử dụng cái gọi là chiến tranh vùng xám, tức là sử dụng các chiến thuật bất thường để làm kiệt sức kẻ thù mà không cần dùng đến chiến tranh trực diện.

Trong một báo cáo gửi tới lập pháp viện mà Reuters được tiếp cận, Bộ Quốc phòng Đài Loan nói rằng Bắc Kinh đã triển khai chiến thuật "vùng xám bão hòa đa mặt trận" để quấy rối Đài Loan, bao gồm tăng cường tuần tra bằng tàu và máy bay.

Báo cáo cho biết Trung Quốc đã cố gắng "tăng gánh nặng cho lực lượng hải quân và không quân của chúng ta và làm lu mờ sự tồn tại của đường trung tuyến ở eo biển".

Đường trung tuyến này là đường biên giới không chính thức giữa hai bên - nơi Trung Quốc đã bắt đầu thường xuyên cho tàu vượt qua trong thời gian gần đây.

Họ nói thêm rằng Trung Quốc cũng đã kết hợp các tàu nghiên cứu và dân quân nhằm "ngụy trang các hoạt động quân sự với dân thường".

Văn phòng Các Vấn đề Đài Loan của Trung Quốc không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Để chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đang nghiên cứu các biện pháp "bảo toàn" quân đội của mình trong trường hợp xảy ra chiến tranh bằng cách tăng cường khả năng chống chịu của các cơ sở hạ tầng và tổ chức các cuộc tập trận để đảm bảo lực lượng của Đài Loan sống sót trong một cuộc xung đột kéo dài.

Bộ này cũng cho biết họ đang rút ra bài học từ cuộc chiến ở Ukraine và cuộc chiến giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas.

Bộ này cho biết họ đang dự trữ vũ khí và nhiên liệu để chống chịu một cuộc chiến kéo dài với Trung Quốc.

Bộ cho biết thêm, trong một cuộc xung đột, Trung Quốc sẽ cố gắng nhanh chóng chiếm lấy Đài Loan và ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài.

Để cản trở khả năng này, Đài Loan đang nỗ lực đa dạng hóa hệ thống chỉ huy của mình và kết hợp nhiều vũ khí di động và tầm xa và trí tuệ nhân tạo, đồng thời tăng cường "kết nối" với các đồng minh dân chủ, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Trung Quốc trong tuần này cho biết họ sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 7,2% trong năm nay, thúc đẩy ngân sách quân sự vốn đã tăng hơn gấp đôi dưới thời 11 năm cầm quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình khi Bắc Kinh có lập trường cứng rắn hơn với Đài Loan.

Phát biểu với các phóng viên bên lề quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính cho biết Đài Bắc sẽ không tham gia cuộc chạy đua vũ trang với Bắc Kinh vì "sự thật không thể chối cãi" là quân đội Trung Quốc mạnh hơn Đài Loan.

Ông nói : "Điều duy nhất chúng tôi có thể làm là tăng cường mọi khía cạnh đào tạo của mình."

Bộ Quốc phòng Đài Loan tuần này cho biết họ sẽ tăng số lượng cuộc tập trận tên lửa và bắt đầu các cuộc tập trận ban đêm cho phi công trong năm nay.

Tháng trước, Bắc Kinh đã bắt đầu cho cảnh sát biển tuần tra thường xuyên xung quanh quần đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát, nằm sát bờ biển Trung Quốc, sau khi hai ngư dân Trung Quốc thiệt mạng trong lúc tìm cách chạy trốn lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan.

Nguồn : BBC, 07/03/2024

***************************

Vương Ngh : M nhn thc sai lm v Trung Quc

Reuters, VOA, 07/03/2024

Hoa Kỳ đang bám vào nhng nhn thc sai lm v Trung Quc và vn chưa thc hin "li ha" ca mình mc dù đã có mt s tiến b k t khi Tng thng Joe Biden và Ch tch Tp Cn Bình gp nhau vào tháng 11 năm ngoái, Ngoi trưởng Trung Quc Vương Ngh nói hôm 7/3.

cocum6

Ngoi trưởng Trung Quc Vương Ngh phát biu ti mt cuc hp báo bên l Đi hi Đi biu Nhân dân Toàn quc Bc Kinh hôm 7/3.

Phát biu ti cuc hp báo bên l cuc hp quc hi thường niên Bc Kinh, ông Vương cho biết trao đi gia hai nước ch có th tiếp tc nếu c hai bên tôn trng và tha nhn s khác bit ca mình.

"Cn phi ch ra rng nhn thc sai lm ca phía M v Trung Quc vn tiếp tc và nhng li ha mà nước này đưa ra chưa thc s được thc hin", ông Vương nói ti Đi hi Đi biu Nhân dân Toàn quc.

"Các phương pháp đàn áp đi vi Trung Quc liên tc được đi mi và danh sách trng pht đơn phương liên tc được m rng", ngoi trưởng Trung Quc nói.

Ông Vương còn cho rng "nhng ti ác" mà M mun thêm vào danh sách mà Trung Quc được cho là đã phm phi "đã đt đến mc không th tin được".

Tuy nhiên, ông Vương cho biết, Tng thng Biden đã nói rõ rng M s không tìm kiếm mt cuc Chiến tranh Lnh mi cũng như không tìm cách thay đi chế đ ca Trung Quc hay ng h nn đc lp ca Đài Loan.

Trong cuc tho lun thường niên và trên phm vi rng, ông Vương đã có ging điu tương đi chng mc khi đ cp đến các mi quan h vi Nga và xung đt Ukraine, Châu Âu, nn kinh tế trì tr ca Trung Quc và trí tu nhân to (AI).

Căng thng khó chu

Căng thng gia hai siêu cường đã gim bt đôi chút k t khi ông Biden và ông Tp t chc hi ngh thượng đnh mang tính bước ngot ca h San Francisco vào tháng 11 năm ngoái, nhưng hai nước vn đang trong tình trng căng thng khó chu trước cuc bu c Hoa K năm nay, điu có th chng kiến ông Donald Trump tr li Nhà Trng.

Washington đã nhiu ln tuyên b mong mun đt ra mt mc sàn cho mi quan h sau khi mi quan h này rơi vào vòng xoáy ti t nht trong nhiu thp k vào năm ngoái vì các vn đ bao gm Đài Loan, cnh tranh công ngh, thương mi và mt khinh khí cu được cho là do thám ca Trung Quc đã b M bn h ngoài khơi b bin phía đông nước M.

Trung Quc cáo buc M đang c gng kim chế và ngăn chn chính sách công nghip và phát trin công ngh cao ca nước này, trong khi quân đi c hai nước đang theo dõi cht ch ln nhau trong bi cnh tăng cường trin khai trên khp Đông Á.

"Vì vy, chúng tôi kêu gi M hiu xu hướng phát trin lch s, nhìn nhn mt cách khách quan và hp lý s phát trin ca Trung Quc (và) thc hin các tương tác mt cách tích cc và thc tế vi Trung Quc", ông Vương nói.

Bc Kinh cũng phi đi mt vi các cuc đi đu đa chính tr đang din ra trên nhiu mt trn, bao gm vi Châu Âu v thương mi và chiến tranh Ukraine, vi Nht Bn v nhiu vn đ khác nhau, cũng như vi Philippines v Bin Đông, mt đim nóng trong khu vc v các yêu sách lãnh th đy cnh tranh.

Ông Vương cho biết Trung Quc sn sàng hp tác vi Nga đ thúc đy các đng lc hp tác mi và cng c tình hu ngh.

Trung Quc và Nga đã tuyên b quan h đi tác "không gii hn" vào tháng 2 năm 2022 khi Tng thng Vladimir Putin đến thăm Bc Kinh ch vài ngày trước khi Moscow xua quân vào xâm lăng Ukraine, gây ra cuc chiến tranh trên b đm máu nht Châu Âu k t Thế chiến th hai.

Ông Vương cũng tuyên b m rng chương trình du lch min th thc, đng thi cho biết Trung Quc s min th thc du lch cho các công dân đến t Thy Sĩ, Ireland, Hungary, Áo, B và Luxembourg t ngày 14 tháng 3.

Trung Quc hin có tha thun min th thc chung vi 22 quc gia, trong đó gn đây nht là vi Thái Lan, Singapore và Malaysia.

Trung Quc cũng đã đơn phương cho phép min th thc nhp cnh cho công dân t các quc gia Đc, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan và Ý trong 15 ngày. Năm quc gia Châu Âu đó vn chưa đáp li bng mt tha thun tương t dành cho công dân Trung Quc.

Nguồn : VOA, 07/03/2024

*******************************

Trung Quc tăng chi tiêu quc phòng, b cm t ‘thng nht hòa bình’ v vn đ Đài Loan

Reuters, VOA, 06/03/2024

Trung Quc s tăng chi tiêu quc phòng 7,2% trong năm nay, đy mnh ngân sách quân s vn đã tăng hơn gp đôi dưới thi Ch tch Tp Cn Bình trong 11 năm cm quyn gia lúc Bc Kinh có lp trường cng rn hơn vi Đài Loan, theo các báo cáo chính thc ngày 5/3.

cocum7

Th tướng Trung Quc Lý Cường b cm t thng nht hòa bình vi Đài Loan trong din văn khai mc Đi hi đi biu nhân dân toàn quc (NPC), ti Bc Kinh, ngày 5/3/2024.

Mc tăng này phn ánh t l được trình bày trong ngân sách năm ngoái và mt ln na cao hơn nhiu so vi d báo tăng trưởng kinh tế ca chính ph trong năm nay.

Trung Quc cũng chính thc dùng ngôn t cng rn hơn đi vi Đài Loan khi công b s liu ngân sách, b đ cp đến chuyn "thng nht hòa bình" trong báo cáo ca chính ph do Th tướng Lý Cường đưa ra ti l khai mc Đi hi đi biu nhân dân toàn quc (NPC), quc hi bù nhìn ca Trung Quc, hôm 5/3.

Căng thng đã gia tăng mnh m trong nhng năm gn đây v vn đ Đài Loan, hòn đo được cai tr dân ch mà Trung Quc tuyên b là ca mình, và nhng nơi khác trên khp Đông Á khi vic trin khai quân s trong khu vc ngày càng gia tăng.

Ông Li Mingjiang, hc gi quc phòng ti Trường Nghiên cu Quc tế Rajaratnam (RSIS) Singapore, cho biết mc dù nn kinh tế ca Trung Quc đang gp khó khăn nhưng Đài Loan vn là đi tượng được Bc Kinh cân nhc v chi tiêu quc phòng.

Ông Li nói : "Trung Quc đang cho thy rng trong thp niên ti, h mun phát trin quân đi đến mc sn sàng giành chiến thng trong mt cuc chiến nếu không còn la chn nào khác ngoài vic chiến đu".

K t khi ông Tp tr thành ch tch nước và tng tư lnh hơn mt thp niên trước, ngân sách quc phòng đã tăng vt lên 1,67 nghìn t nhân dân t (230 t đô la) trong năm nay t mc 720 t nhân dân t vào năm 2013.

T l tăng chi tiêu quân s đã liên tc vượt xa mc tiêu tăng trưởng kinh tế ni đa hàng năm trong thi gian ông nm quyn. Theo báo cáo ca chính ph, năm nay mc tiêu tăng trưởng cho năm 2024 là khong 5%, tương t mc tiêu năm ngoái.

Ngân sách quc phòng Trung Quc được các nước láng ging ca Trung Quc và M theo dõi cht ch, nhng nước luôn cnh giác vi các ý đnh chiến lược ca Bc Kinh và s phát trin lc lượng vũ trang ca nước này.

Da trên d liu t Vin Nghiên cu Chiến lược Quc tế (IISS) có tr s ti London, ngân sách năm nay đánh du năm th 30 liên tiếp Trung Quc tăng chi tiêu quc phòng.

Phát ngôn viên chính ph Nht Bn Yoshimasa Hayashi ngày 5/3 kêu gi Bc Kinh ci m hơn, cnh báo v nhng lo ngi quc tế nghiêm trng.

Ông Hayashi nói ti Tokyo rng vic Trung Quc liên tc tăng chi tiêu quân s mà không có s minh bch đy đ là "thách thc chiến lược ln nht t trước đến nay trong vic đm bo hòa bình, n đnh ca Nht Bn và cng đng quc tế cũng như cng c trt t quc tế".

B Quc phòng Hàn Quc t chi bình lun. B quc phòng Úc đã không tr li ngay yêu cu bình lun.

Ông James Char, mt hc gi an ninh ti RSIS, nói mc dù ngân sách quc phòng vượt xa tc đ tăng trưởng GDP nhưng nó vn mc khong 1,3% tng sn phm quc ni trong thp niên qua và không gây căng thng cho kho bc quc gia.

Ông Char nói : "Tt nhiên, tài sn kinh tế lâu dài ca đt nước s quyết đnh liu điu này có th được duy trì trong tương lai hay không".

IISS cho biết trong nghiên cu được công b vào tháng trước rng vic mua thiết b mi có th s chiếm phn ln nht trong ngân sách khi quân đi n lc đáp ng mc tiêu hin đi hóa hoàn toàn ca ông Tp vào năm 2035.

S thúc đy đó tiếp tc din ra trên nhiu mt trn, vi vic Trung Quc sn xut vũ khí t tàu chiến và tàu ngm cho đến máy bay không người lái và phi đn tiên tiến có th được trang b c đu đn ht nhân và đu đn thông thường.

Ông Char cho biết qun lý cht ch hơn cũng s là ưu tiên hàng đu ca gii lãnh đo quân s sau các cuc thanh trng nhân s cp cao liên quan đến mua sm vũ khí.

Quân y Trung ương, cơ quan quân s hàng đu ca Trung Quc, vào tháng 7 năm ngoái đã ra lnh minh bch hóa quy trình mua sm và kêu gi công chúng báo cáo nhng bt thường.

y ban chưa công b kết qu điu tra, nhưng ít nht 9 tướng lĩnh, trong đó có 4 người trc tiếp ph trách mua sm, đã b tước danh hiu đi biu quc hi, mt th tc cn thiết trước khi h có th b buc ti trước tòa.

Hai cu b trưởng quc phòng Lý Thượng Phúc và Ngy Phượng Hòa cũng mt tích mà không có li gii thích, điu này Trung Quc thường có nghĩa là h đang b điu tra.

Ông Lý tng ph trách mua sm trang b quân s t năm 2017 đến năm 2022. Khi được hi liu ông Lý có tham d các phiên hp quc hi hay không, phát ngôn viên quc hi Lâu Cn Kim nói vi t Liên hp To báo ca Singapore hôm 4/3 rng ông Lý "không th tham d vì ông không còn là đi biu".

Trong báo cáo công vic ca chính ph, Trung Quc nhc li li kêu gi "thng nht" vi Đài Loan, nhưng nhn mnh thêm rng h mun "kiên quyết" khi thc hin điu đó và b hai ch "hòa bình" vn đã được s dng trong các báo cáo trước đó.

Mc dù đây không phi là ln đu tiên Trung Quc b qua t "hòa bình", nhưng s thay đi trong ngôn ng được theo dõi cht ch như mt du hiu cho thy lp trường quyết đoán hơn đi vi Đài Loan.

Hi đng ca Đài Loan chuyên trách các vn đ v đi lc hôm 5/3 kêu gi Trung Quc chp nhn thc tế là hai bên không ph thuc ln nhau, đng thi kêu gi Trung Quc to ra các trao đi y tế xuyên eo bin Đài Loan.

B trưởng Quc phòng Đài Loan ngày 5/3 cho biết lc lượng vũ trang Đài Loan s tăng s lượng cuc tp trn phi đn mà h t chc trong năm nay.

Ông Wen-Ti Sung, mt nhà khoa hc chính tr và thành viên ti Hi đng Đi Tây Dương, nói rng ngôn ng Đài Loan đã "cng rn hơn mt cách chng mc".

Ông nói : "Bc Kinh dường như đang cân bng gia vic tăng cường cng rn vi Đài Loan vi vic n đnh quan h vi bn bè quc tế ca Đài Loan".

Sau khi ông Li Thanh Đc ca Đng Dân tiến giành chiến thng trong cuc bu c tng thng Đài Loan, lãnh đo cp th tư ca Đảng cộng sản Trung Quc, Vương H Ninh, đã phát biu ti mt cuc hp chính sách cp cao v Đài Loan vào tháng trước rng Trung Quc s "kiên quyết chng li" mi n lc đi vi s đc lp ca Đài Loan trong năm nay.

Các tuyên b trước đây t cuc hp thường niên ch th "kiên quyết phn đi" vic Đài Loan đc lp.

Nguồn : VOA, 06/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Minh Anh, Reuters, Thu Hằng, BBC tiếng Việt
Read 783 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)