Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/02/2024

Donald Trump đề nghị Tòa án Tối cao tạm dừng vụ kiện bầu cử năm 2020

Chloe Kim và Nadine Yousif

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị Tòa án Tối cao tạm hoãn phán quyết của tòa cấp dưới rằng ông không được hưởng quyền miễn truy tố mà một tổng thống được hưởng.

trump1

Ông Donald Trump đang vướng vào các vụ kiện tụng nhưng vẫn là ứng viên sáng giá của Đảng Cộng hòa cho kỳ bầu cử tổng thống sắp tới

Ông Trump đã tuyên bố rằng, trong vụ án can thiệp bầu cử của mình, ông không thể bị xử tội vì những hành vi ông thực hiện với tư cách là tổng thống.

Ba thẩm phán tòa án cấp dưới không đồng ý và đưa ra phán quyết rằng ông Trump có thể bị truy tố như bất kỳ công dân nào khác.

Nhưng các luật sư của ông lập luận rằng ông không nên bị xét xử khi chiến dịch bầu cử đang diễn ra.

"Mở một phiên tòa hình sự kéo dài nhiều tháng trời đối với Tổng thống Trump vào mùa cao điểm bầu cử sẽ đập tan hoàn toàn khả năng vận động tranh cử của Tổng thống Trump trong cuộc chạy đua với Tổng thống Biden", các luật sư của Trump viết trong hồ sơ.

Tòa án Tối cao sẽ quyết định liệu có tạm hoãn phán quyết để cho phép ông Trump kháng cáo hay không.

Việc tòa án cấp cao với đa số theo phe bảo thủ chấp thuận yêu cầu này sẽ dẫn đến một sự chậm trễ kéo dài, có thể phải đến sau bầu cử tháng 11, trong vụ án hình sự chấn động - cáo buộc ông Trump âm mưu lật ngược cuộc bầu cử năm 2020 một cách bất hợp pháp.

Tuy nhiên, nếu Tòa án Tối cao bác bỏ việc tạm dừng phán quyết, phiên tòa liên bang do Thẩm phán Tanya Chutkan giám sát sẽ được lên lịch, có thể là vào mùa xuân này.

Trong khi đang tranh cử vào Nhà Trắng, ông Trump phải đối mặt với ba phiên tòa hình sự khác ngoài phiên nói trên.

Ông Trump phải đối mặt với cáo buộc ở bang Georgia vì được cho là cố gắng lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 ở bang này. Vụ thứ hai là bản cáo trạng bảy tội danh ở Florida về chuyện ông xử lý các tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng.

Vụ thứ ba, tại New York, liên quan đến cáo buộc che giấu khoản thanh toán cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels. Ông đã không nhận tội trước các cáo buộc trong tất cả các vụ án.

Đội ngũ pháp lý của ông Trump cũng đã nhiều lần cố gắng trì hoãn các phiên tòa hình sự này cho đến sau cuộc bầu cử năm 2024.

Trong phiên tòa xét xử can thiệp bầu cử liên bang, ông Trump bị cáo buộc bốn tội danh : âm mưu lừa gạt nước Mỹ, âm mưu cản trở thủ tục tố tụng, cản trở thủ tục tố tụng chính thức và âm mưu chống lại quyền của công dân.

Ông đã nhiều lần phủ nhận những sai phạm và các luật sư của ông lập luận rằng tổng thống được miễn truy tố đối với những hành vi phạm tội có thể xảy ra lúc đương chức, ngay cả sau khi họ rời Nhà Trắng.

Tuần trước, lập luận này đã bị một hội đồng gồm ba thẩm phán từ Tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ khu vực DC bác bỏ, gồm một người được Đảng Cộng hòa bổ nhiệm và hai người do Đảng Dân chủ bổ nhiệm. Họ đã ra phán quyết rằng "bất kỳ quyền miễn trừ pháp lý nào có thể đã bảo vệ ông ta khi đang làm tổng thống đều không còn bảo vệ ông ta trước truy tố này".

Giờ đây, các luật sư của ông Trump đang yêu cầu Tòa án Tối cao cân nhắc việc tạm hoãn phán quyết của tòa cấp dưới để có thời gian cho tất cả các thẩm phán đang phục vụ tại tòa án khu vực DC xem xét lại vụ việc.

Trong hồ sơ của mình, họ cảnh báo rằng việc bác bỏ quyền miễn trừ của cựu tổng thống sẽ tạo tiền lệ dẫn tới việc "các vụ truy tố như vậy sẽ tái diễn và ngày càng trở nên phổ biến".

Các luật sư của ông Trump lập luận : "Nếu không có quyền miễn trừ truy tố hình sự, chức vị Tổng thống như chúng ta biết sẽ không còn tồn tại".

Nếu tòa án cấp dưới từ chối xem xét lại, ông Trump đã yêu cầu tạm ngưng thực thi phán quyết trong khi ông nộp đơn kháng cáo chính thức lên Tòa án Tối cao.

trump2

Ông Trump vận động tranh cử tại Conway, South Carolina vào hôm 10/2

Tòa án Tối cao có thể hồi đáp yêu cầu của ông Trump theo một số cách.

Họ có thể từ chối yêu cầu của ông trong việc tạm hoãn phán quyết, dẫn đến phiên tòa liên bang sẽ tiếp tục. Tòa án Tối cao có thể từ chối yêu cầu xem xét lại của ông Trump, điều này sẽ dập tắt một cách triệt để lập luận về quyền miễn trừ của ông.

Tòa án cũng có thể quyết định xử vụ kháng cáo của ông Trump ngay lập tức, bỏ qua sự xem xét lại từ tòa án cấp dưới. Họ có thể làm vậy một cách nhanh chóng, tương tự một vụ việc khác mà Tòa án Tối cao hiện đang cân nhắc là liệu ông Trump có đủ điều kiện để có tên trong lá phiếu trong cuộc bầu cử năm 2024 hay không.

Tòa án Tối cao cũng có thể quyết định xét xử theo lịch thông thường của tòa, điều này có thể hoãn việc xét xử vụ án cho tới sau ngày bầu cử vào tháng 11.

Vào cuối năm ngoái, Tòa án Tối cao từng từ chối yêu cầu của Công tố viên đặc biệt Jack Smith về việc xem xét nhanh tuyên bố miễn trừ truy tố của ông Trump.

Hiện chưa rõ khi nào Tòa án Tối cao có thể ra phán quyết về yêu cầu của ông Trump.

Chloe Kim & Nadine Yousif

Nguồn : BBC, 13/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chloe Kim, Nadine Yousif
Read 140 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)