Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/02/2024

Tập Cận Bình thanh trừng các tướng lãnh

Ngô Nhân Dụng

Các đài truyn hình Trung Quc đã chiếu mt lot bn bài v chiến dch chng tham nhũng. H đưa ra các d liu chính thc ca y ban Thanh tra, cho biết trong năm 2023 đã có 610.000 cán b b trng pht, khin trách.

xi1

Tập Cận Bình, Trì Hạo Thiên, Trương Hựu Hiệp và Lý Thượng Phúc : Nhà lãnh đạo Trung Quốc đang chơi một trò chơi cổ xưa là đưa các phe phái khác nhau trong quân đội chống lại nhau, tất cả để đảm bảo lòng trung thành của họ với một người. (Ảnh do Nikkoi dựng phim/Nguồn ảnh của Reuters và Yusuke Hinata)

Nht báo Nhân Dân Bc Kinh đã viết 5 bài tán tng bài thuyết trình ca Tp Cn Bình trước y ban Thanh tra K lut, nói rng đng cộng sản Trung Quc đã "m mt mt trn ln chưa tng thy trong lch s", và thành công.

Theo Hoa Nam To Báo,South China Morning Post, ngày 26/1/2024 tường thut, báo Nhân Dân nêu ra "bn nguy him ln (T Đi Nguy Him) đang đe da quyn hành ca đng cộng sản. Đó là các quan chc "thiếu kh năng, vô k lut, xa lìa dân chúng và tham nhũng". Theo t Nhân Dân, tiếng nói chính thc ca đng cộng sản, nhng vn nn này s còn tiếp tc lâu, cn mt "quá trình gian kh kéo dài" mi có th chm dt.

Các đài truyn hình Trung Quc đã chiếu mt lot bn bài v chiến dch chng tham nhũng. H đưa ra các d liu chính thc ca y ban Thanh tra, cho biết trong năm 2023 đã có 610.000 cán b b trng pht, khin trách, tăng thêm 3% so vi năm 2022. Sau khi hai b trưởng Tn Cương, ngoi giao, và Lý Thượng Phúc, quc phòng, biến mt ri b kết ti và cách chc, 32 cuc điu tra cán b cao cp khiến 45 người b k lut, tăng 40%, 27 người trong s này đã ngh hưu trước khi b điu tra. y ban Thanh tra đã ghi thêm các "ti mi" như đc "sách xu", ma túy, và tình dc. Ch có 49 cán b hàng b trưởng, th trưởng b bt, thp hơn con s 53 người trong năm trước.

Trong 11 năm qua, k t khi Tp Cn Bình phát đng chiến dch thanh trng, đã có 294 cán b cp cao b cách chc, theo Hoa Nam To Báo, SCMP. Trước đây, s viên chc b điu tra v k lut còn thp ; năm 2014 ch có 38 người ; năm 2020 có 18 người ; tăng lên 25 người năm 2021 và 32 người năm 2022, theo SCMP.

T báo Hng Kông ch đếm các v thanh trng dân s, chưa k ti các tướng, tá b điu tra. Quân đi Trung Quc có y ban Thanh tra K lut riêng. Sau khi Tp Cn Bình tn công nn tham nhũng, hai v tướng cao nht đã b thanh trng là T Tài Hu (Xu Caihou, 徐才厚), vào năm 2014 ; và Quách Bá Hùng (Guo Boxiong, 郭伯雄), hai năm sau. C hai đu là phó ch tch Quân y Trung ương trước khi b bt.

Tun trước, Quc hi Trung Quốc công b quyết đnh ct chc 9 đi biu gc quân đi nhưng không gii thích lý do ti sao. Trong s này có mt cu tư lnh Không quân, mt tướng Hi quân tng ch huy vùng bin Nam Hi. Năm trong s 9 đi biu mt chc có năm v tướng thuc lc lượng ha tin ca Trung Quc. Lý Ngc Siêu, (Li Yuchao, 李玉超) tng là ch huy trưởng Ha Tin Quân, mi b cho ngh hưu, cùng vi người ph tá t tháng 7 năm ngoái. Mt cu tư lnh "Ha Tin Quân", tướng Ngy Phong Hòa (Wei Fenghe, 凤和), có thi làm b trưởng quc phòng, không làm đi biu quc hi, cũng biến mt mà không ai biết lý do.

Tướng Ngy Phong Hòa tng ph trách "tiếp liu" cho lc lượng Ha Tin Quân. Đó là mt đa v d to cơ hi tham nhũng nht trong quân đi. Trong 9 đi biu quc hi b bãi nhim có đến bn ông tướng tng gi các chc v v tiếp liu. Cu b trưởng quc phòng Lý Thượng Phúc, đã b cho ngh, cũng tng ph trách v tiếp liu trước khi lên chc.

Trong các v điu tra tham nhũng, vic cách chc các tướng lãnh thuc lc lượng ha tin gây chn đng nht. Vì h cũng ph trách các kho vũ khí nguyên t, theo hãng tin Reuters. Nhng người ch huy "Ha Tin Quân" thường b điu tra rt k trước khi được b nhim. Sau đó, người ta có th tin tưởng vào tinh thn phc v, "lp trường" và lòng trung thành vi lãnh tu Tp Cn Bình ca h. Vic theo dõi, kim tra chc không đt nng và không din ra thường xuyên.

Các người ti kim tra tra h có th cũng biết các hành vi tham nhũng ; nhưng đó là mt hin tượng bình thường trong quân đi cng sn, tướng tá nào nm quyn hành đu tìm cách kiếm chác. Chính nhng người đi kim soát, thanh tra, cũng nhân dp vòi tin hi l. Mt câu ca dao thi cộng sản Vit Nam cũng có th áp dng bên Trung Quc :

Thanh "cha", thanh m, thanh dì

H có phong bì th li "thanh kiu"

Tp Cn Bình đã đu tư rt nhiu đ hin đi hóa Ha Tin Quân, vi ba kho cha ha tin trong các vùng sa mc thuc các tnh Tân Cương, Cam Túc và Ni Mông C, theo Aadil Brar, báo Newsweek. T Newsweek cũng loan mt tin ng tri" do Tình báo M tiết l, là trong quân đi Trung Quốc có lúc h không đ xăng mà nước" vào ha tin ! Ngoài ra, nhiu mái đy trên các hm cha ha tin hư mà không được sa, không điu khin được, theo hãng tin Bloomberg.

Cuc thanh trng các tướng lãnh ch huy Ha Tin Quân là mt vic phi làm, vì Tp Cn Bình đang c xây dng mt quân đi tân tiến, hy vng s đng "hàng đu thế gii" vào năm 2050, ngang sc hoc vượt qua quân đi M. Ha Tin Quân thu nhn các nhà khoa hc và k thut gii nht đ hướng v tương lai, không ng cũng là nơi tham nhũng nng n như các ngành khác.

Khi kim đim chiến dch bài tham nhũng trong quân đi Trung Quốc, Hoa Nam To Báo (SCMP) cho biết mt cu ch bút ca Hc Tp Thi Báo (Study Times) nhn thy phn ln các tướng lãnh b truy cu đã v hưu, nhng người này được b nhim trước khi Tp Cn Bình nhm chc : "Trong s nhng người b bt vì tham nhũng gn đây rt ít người đang ti chc. Phn ln các hành đng nhũng lm đã din ra trước đây 10 năm, 20 năm. y ban Thanh tra không áp dng mt quy tc bt thành văn, là không đng ti nhng quan chc đã v hưu. Trong mươi năm ti, chc Tp Cn Bình s không nhm vào các tướng lãnh na".

Bài báo trên t Nhân Dân, Bc Kinh, cũng nhn mnh đng cộng sản Trung Quc phi rút ly nhng bài hc t "các đng cng sn ln và các đng tn ti rt nhiu năm" nhưng đã tht bi. Ai cũng hiu h nhc đến kinh nghim ca Liên bang Xô Viết và các nước Đông Âu.

Nói chuyn vi các cán b lãnh đo trong y ban Thanh tra ngày 8/1 gn đây, Tp Cn Bình nhn mnh chng tham nhũng là mt "vn đ chiến lược" ca cộng sản Trung Quc : "Chúng ta là Đng cm quyn theo ch nghĩa Marx ln nht (hin có 98 triu đng viên). Phi làm sao đ Đng ta thoát khi cnh lúc lên lúc xung và bo đm Đng s không bao gi thay đi bn cht, quyết tâm, và các đc tính ca mình".

Tp Cn Bình không nhìn thy "quyết tâm bo v bn cht đc tài" ca đng hoàn toàn mâu thun vi ý mun bài tr tham nhũng ! Ông không thy mt bài hc, là : Chính chế đ đc quyn, đc đng đã đ ra nn tham nhũng và da trên tham nhũng đ tn ti. Trong đi sng xã hi cũng như trong quân đi. Không riêng gì trong các nước cng sn mà các chế đ đc tài bt c đâu cũng to ra tham nhũng.

Ai cũng biết nn tham nhũng tràn lan trong quân đi Xô Viết, di sn còn dây dưa ti bây gi. Khi quân Nga tn công Ukraine và b thm bi trong nhng ngày đu tiên, người ta mi biết các tướng lãnh tham nhũng làm cho quân đi Nga yếu hơn, vũ khí, xe c không được bo trì, lương thc không đ. Vladimir Putin đã phi thay đi các tướng ch huy nhiu ln. Bao gi Trung Quc còn chế đ cng sn thì c gung máy quân s còn đy tham nhũng.

Có th đt ra hai câu hi : (1) Mt quân đi vi ung nht tham nhũng như vy có sn sàng đ đánh Đài Loan hay không ? (2) Đến bao gi thì quân đi Trung Quốc có th đ sc ngang vi quân đi M và các nước đng minh ca M ?

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 02/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 171 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)