Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/01/2024

Ông Nguyễn Phú Trọng tái xuất hiện tại Quốc hội sau những đồn đoán về sức khỏe

Nhiều nguồn tin

Việt Nam : Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng xuất hiện trở lại sau gần 3 tuần lễ vắng mặt

Trọng Thành, RFI, 15/01/2024

Lãnh đạo Việt Nam Nguyễn Phú Trọng hôm 15/01/2024, tham dự lễ khai mạc một phiên họp bất thường của Quốc hội Việt Nam. Sự hiện diện của tổng bí thư dường như nhằm cải chính các tin đồn đại về sức khỏe của ông trong những ngày qua.

trong1

Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng hôm 15/01/2024, tham dự lễ khai mạc một phiên họp bất thường của Quốc hội Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên tổng bí thư Đảng cộng sản, 79 tuổi, xuất hiện trước công chúng kể từ cuối tháng 12/2023.

Theo hãng tin Anh Reuters, sự có mặt của ông Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp của Quốc hội Việt Nam đã được hàng loạt báo chí, trang mạng đưa tin, đăng các hình ảnh cho thấy ông Trọng tươi cười với các lãnh đạo khác.

Thông thường việc lãnh đạo Đảng cộng sản tham dự một cuộc họp của Quốc hội không được nhấn mạnh, đề cao đến như vậy.

Một nhân chứng cho hãng tin Anh Reuters biết, ông Nguyễn Phú Trọng đã rời khỏi hội trường ngay sau bài diễn văn khai mạc, di chuyển với sự trợ giúp. Trong một đoạn video đăng tải trên trang web của chính phủ Việt Nam, vào thời điểm giới thiệu các quan khách, ông Nguyễn Phú Trọng đứng lên tay bám vào bàn và không quay lại chào cử tọa như tất cả các vị lãnh đạo khác.

Sau khi tiếp lãnh đạo Đảng cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii ngày 26/12/2023 tại Hà Nội, ông Trọng đã vắng mặt trong nhiều ngày, không tiếp tổng thống Indonesia Joko Widodo công du từ ngày 11/01 đến 13/01, và trước đó, cũng không tiếp thủ tướng Lào Sonexay Siphandone thăm Việt Nam.

Sự vắng mặt này đã dấy lên nhiều đồn đoán về tình trạng sức khỏe, bệnh tật của ông Trọng.

Theo Reuters, sau khi ông Trọng xuất hiện trở lại, chỉ số chứng khoán VNIndex đã tăng 0,5%, sau khi sụt giảm đến 0,65% hôm thứ Sáu 12/01.

Lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, cầm quyền từ năm 2011. Cho đến nay, chính quyền Việt Nam và báo chí chính thức chưa đưa ra thông tin nào về tình trạng sức khỏe của lãnh đạo đảng sau đợt vắng mặt dài ngày vừa qua.

Trọng Thành

Nguồn : RFI, 15/01/2024

*************************

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng xuất hiện tại lễ khai mạc kỳ họp bất thường thứ 5 của Quốc hội

RFA, 15/01/2024

Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã dự lễ khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa 15 vào sáng 15/1 (giờ VN), dập tan những nghi vấn về sức khoẻ ông bất ổn những ngày qua.

trong2

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dự lễ khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV sáng 15/1/2024 - VGP

Tờ baochinhphu.vn đăng ảnh ông Trọng đứng cùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các lãnh đạo khác với chú thích ảnh ghi "Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dự lễ khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV sáng 15/1/2024".

VTV1 phát trực tiếp phiên khai mạc kỳ họp bất thường của Quốc hội trên kênh YouTube, cho thấy sự xuất hiện của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu với tư cách "khách mời và lãnh đạo Đảng, Nhà nước".

Ông Trọng có thể tự đứng lên và ngồi xuống khi được giới thiệu, tuy nhiên ông Võ Văn Thưởng ngồi kế bên phải quay sang giữ ghế giúp.

Phiên khai mạc kéo dài hơn 17 phút sau đó chuyển sang phần thảo luận, đèn hội trường tối xuống, chương trình trực tiếp gián đoạn vài phút. Sau đó khi trở lại không còn thấy ông Nguyễn Phú Trọng trong hội trường.

Hôm 12/1, một số báo nước ngoài như Reuters và Bloomberg đã đưa tin về sự vắng mặt của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trước công chúng khoảng hơn hai tuần qua. Bloomberg dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết ông Trọng ốm và phải nhập viện. Đây cũng là thông tin được mạng xã hội đồn đoán suốt vài ngày nay.

Kỳ họp bất thường lần này được truyền thông nhà nước loan dự kiến diễn ra trong ba ngày theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tại kỳ họp này Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) ; Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) ; Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng sẽ xem xét và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Ông Trọng được nói không có tên trong danh sách lãnh đạo Việt Nam tiếp Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone vào cuối tuần trước.

Lần cuối cùng ông Trọng xuất hiện trước công chúng là ngày 26/12/2023, khi ông gặp người đứng đầu Đảng cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii tại Hà Nội.

Nguồn : RFA, 15/01/2024

**************************

Ông Nguyn Phú Trng xut hin ti Quc hi, trông yếu hơn

VOA, 15/01/2024

Tng bí thư Nguyn Phú Trng sau nhiu tun vng bóng đã xut hin ti phiên khai mc k hp bt thường ca Quc hi khóa 15 vào sáng ngày 15/1 năm 2023, hình nh trc tiếp ca các kênh truyn hình trong nước cho thy.

trong3

nh chp màn hình bui tường thut trc tiếp ca Quc hi TV vào lúc 8g02 phút ngày 15/1/2024 cho thy ông Trng đang đng lên mt cách khó nhc khi được xướng tên

Ông Trng, 79 tui, đã không xut hin trong sut ba tun l qua và b qua các s kin tiếp quc khách mà l ra ông phi có mt như tiếp Th tướng Lào Sonexay Siphandone và Tng thng Indonesia Joko Widodo, làm dy lên nhng đn đoán v tình hình sc khe ca ông.

Hình nh trên bn tin thi s 9h sáng ngày 15/1 ca Đài Truyn hình Vit Nam, tc VTV, cho thy trước gi khai mc k hp, ông Trng đã được Ch tch Quc hi Vương Đình Hu nm tay đi gia các nhà lãnh đo hàng đu khác ca Vit Nam như Ch tch nước Võ Văn Thưởng, Th tướng Phm Minh Chính và Thường trc Ban bí thư Trương Th Mai.

Trước đó, cũng trên hình nh ca VTV, ông Trng vn được ông Hu nm tay và ln lượt bt tay các ông Thưởng và ông Chính.

Còn trong hình nh truyn hình trc tiếp phiên khai mc k hp trên kênh Quc hi TV, ông Trng được nhìn thy ngi trên hàng ghế đu cnh ông Thưởng. Khi Quc ca được c hành, ông Trng được nhìn thy đng lên cùng c hi trường và bn thân ông cũng ct tiếng hát Quc ca. Tuy nhiên, cũng hình nh trc tiếp cho thy dường như ông Trng phi đng tì vào bàn.

Khi được gii thiu, ông Trng dường như đng lên mt cách khó nhc vi hai tay ghì cht vào bàn đ nhn tiếng v tay chúc mng ca các đi biu Quc hi. Ông Thưởng ngi sát bên dường như có ý mun đ ông Trng đng dy.

Hình nh này trái ngược vi hình nh cu Tng bí thư Nông Đc Mnh, người ln tui hơn ông Trng, hay cu Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc khi được xướng tên : c hai ông đu đng lên rt vng vàng và xoay người đ chào các đi biu quc hi.

Tuy nhiên, s xut hin ca ông Trng đã xóa tan nhng đn đoán hay nghi ng v tình trng sc khe ca ông Trng trước đó lan tràn trên mng xã hi. Thm chí có trang mng còn loan tin v vic chun b hu s cho ông Trng.

Đây không phi là ln đu tiên ông Trng đt ngt biến mt trước công chúng. Hi tháng Tư năm 2019, ông Trng cũng mt tích sau chuyến kinh lý đến tnh Kiên Giang, quê nhà ca cu Th tướng Nguyn Tn Dũng. Ông b đn là b đt qu và mt tháng sau ông mi xut hin tr li.

Sau ln đó, ông Trng không còn tham gia vào các hot đng nghi l chung cùng vi các lãnh đo Vit Nam như vào lăng viếng c Ch tch H Chí Minh hay đt vòng hoa viếng tượng đài Lit s trên đường Bc Sơn theo thông l vào trước phiên khai mc mi k hp Quc hi. Trước ông Trng, các nghi l như thế này đu có s tham gia ca tng bí thư.

Ti bui tiếp đón Tng thng M Joe Biden đến Vit Nam ti Ph Ch tch trong chuyến thăm cp Nhà nước hôm 10/9 năm ngoái, ông Trng còn được nhìn thy nm tay vn cu thang khi bước lên l đài cùng vi ông Biden.

Ông Trng là nhà lãnh đo uqyn lc nht Vit Nam trong hàng chc năm qua k t thi c Tng bí thư Lê Dun. Ông hin nm quyn tng bí thư qua nhim k th ba k t năm 2011 trong khi các tng bí thư trước ông t sau ông Lê Dun đu không ai nm quá hai nhim kỳ.

Nguồn : VOA, 15/01/2024

**************************

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dự kỳ họp bất thường của Quốc hội giữa đồn đoán về sức khỏe

BBC, 15/01/2024

Sau khoảng hai tuần vắng mặt, Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã xuất hiện tại kỳ họp bất thường thứ 5 của Quốc hội khóa XV khai mạc sáng nay 15/1.

trong01

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng xuất hiện tại kỳ họp bất thường của Quốc hội

Báo chí Việt Nam đồng loạt đưa tin người đứng đầu Đảng cộng sản Việt Nam xuất hiện trong phiên khai mạc kỳ họp bất thường, kèm theo hình ảnh ông Trọng vẫy tay chào và đứng hát quốc ca.

Video trên trang Thanh Niên Online có đoạn ông Trọng đứng lên chào đã phải bấu vào bàn và được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đỡ dậy.

Sự kiện ông Trọng xuất hiện được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi ông vắng mặt trong một số sự kiện ngoại giao quan trọng làm nảy sinh đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông.

Trong bài viết hôm thứ Sáu 12/1, Bloomberg dẫn lời hai quan chức giấu tên của Việt Nam nắm vấn đề về sức khỏe của Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam cho biết ông Trọng, 79 tuổi, đã nhập viện "hồi đầu tuần này liên quan đến một loại bệnh chưa được xác định".

trong5

Video trên trang Thanh Niên Online có đoạn ông Trọng đứng lên chào đã phải bấu vào bàn và được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đỡ dậy.

Bloomberg cũng không có thông tin về mức độ nghiêm trọng của bệnh tình ông Trọng và cho biết Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không ngay lập tức phản hồi yêu cầu bình luận của hãng tin này.

Trong một động thái liên quan, vào ngày 13/1, trang Facebook chính thức của Công an tỉnh Vĩnh Phúc viết :

"MXH Tiktok, các trang báo phản động đang xuất hiện các thông tin sai sự thật về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng như 'Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vắng mặt đi chữa bệnh...'

"Đây là các thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, quý bạn đọc và nhân dân lưu ý".

Tuy nhiên, nội dung này đã bị gỡ bỏ vào chiều ngày 14/1.

Theo chương trình tại kỳ họp bất thường diễn ra từ 15 – 18/1, Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét, thông qua các nội dung, bao gồm : luật Đất đai sửa đổi ; luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi ; dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách.

Đáng chú ý nhất trong kỳ họp này là luật Đất đai sửa đổi. Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, cho tới nay, các cơ quan hữu quan đã thống nhất chỉnh lý, hoàn thiện 17 nội dung trong dự thảo luật Đất đai.

Cụ thể, các nội dung đã được thống nhất gồm : nội dung quy định về quyền và nghĩa vụ về sử dụng đất của người Việt Nam định cư ở nước ngoài ; về không mở rộng phạm vi nhận chuyển quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ; về thu hồi đất thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ ; về các loại đất thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất…

Nguồn : BBC, 15/01/2024

**************************

Quốc hội họp phiên bất thường vào khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vắng mặt trước công chúng

RFA, 14/01/2024

Quốc hội Việt Nam sẽ vẫn tiến hành phiên họp bất thường vào ngày 15/1 tới ngày 18/1 vào khi có những thông tin về việc ông Trọng đã vắng mặt tại nhiều sự kiện quốc gia suốt hơn hai tuần qua, thậm chí có tin ông đã phải nhập viện.

trong6

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại một phiên khai mạc Quốc hội ở Hà Nội hôm 20/7/2021 - AFP

Trang thông tin điện tử của Quốc hội Việt Nam vào ngày 14/1 đăng thông cáo báo chí về kỳ họp bất thường sẽ khai mạc vào 8 giờ sáng ngày 15/1 tại Hà Nội.

Thông báo từ Quốc hội hôm 8/1 cho biết nội dung kỳ họp bất thường bao gồm : xem xét, thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) ; Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) ; Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (theo trình tự, thủ tục rút gọn) và Việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu, ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Theo thông lệ, trước mỗi kỳ họp bất thường của Quốc hội, Đảng thường tổ chức Hội nghị Trung ương. Tuy nhiên, cho đến lúc này vẫn chưa có thông tin gì về cuộc họp này.

Hôm 12/1, một số báo nước ngoài như Reuters và Bloomberg đã đưa tin về sự vắng mặt của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trước công chúng khoảng hơn hai tuần qua. Bloomberg dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết ông Trọng ốm và phải nhập viện. Đây cũng là thông tin được mạng xã hội đồn đoán suốt vài ngày nay nhưng báo Nhà nước không đưa tin.

Sức khoẻ của các lãnh đạo cao cấp của Đảng cộng sản Việt Nam được coi là bí mật quốc gia. Ông Trọng (80 tuổi) cũng từng bị đột quỵ hồi tháng 4/2019 trong một chuyến công tác ở Kiên Giang và phải nhập viện. Thông tin về sức khoẻ của ông cũng được mạng xã hội đồn đoán rộng rãi. Chỉ 10 ngày sau đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam mới chính thức xác nhận tin này và nói ông Trọng bị "ảnh hưởng sức khoẻ" do "cường độ làm việc cao".

Nguồn : RFA, 14/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI, RFA, VOA, BBC
Read 149 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)