Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/01/2024

Việt Nam và Mỹ ‘chia sẻ’ con đường tương lai

Marc Knapper

Đi s Hoa K ti Vit Nam nói rng tương lai ca hai nước gn cht vi nhau, thành công ca Washington cũng là thành công ca Hà Ni và hai dân tc "cùng chia s" con đường tương lai "tương đng".

knapper1

Đ i s Hoa Kỳ t i Vi t Nam Marc Knapper tr l i ph ng v n VTC.

Đây là nhn đnh mi nht ca nhà ngoi giao Hoa K trong bi cnh Hoa K và Trung Quc gia tăng nh hưởng đến Vit Nam, nơi thu hút s chú ý c Washington và Bc Kinh trong năm va qua khi hai cường quc tranh giành quyn lc.

"Chuyến thăm ca Tng thng Joe Biden thc s là mt tuyên b công khai, có tiếng vang ln v nim hy vng và mong mun ca hai nước phát trin mi quan h trong tương lai", Đi s Marc Knapper nói vi Thông Tn Xã Vit Nam (TTXVN) hôm 3/1 v chuyến công du đến Hà Ni ca lãnh đo Nhà Trng vào tháng 9.

"Chuyến thăm ca Tng thng Joe Biden cũng là li khng đnh tương lai ca hai quc gia gn bó cht ch vi nhau, rng thành công ca Hoa K chính là thành công ca Vit Nam, thành công ca Vit Nam chính là thành công ca Hoa K, cho dù đó là v thúc đy thnh vượng, an ninh hay thúc đy an sinh cho nhân dân hai nước".

"Hin nay, Hoa K và Vit Nam là nhng đi tác có con đường tương đng [aligned path] và chia s con đường tương lai gia hai dân tc, hai nước", ông Knapper đ cp đến Quan h Đi tác Chiến lược Toàn din va được nâng cp trong chuyến thăm ca ông Biden.

Nhà ngoi giao M đánh giá rng năm 2023 là năm có "du mc đc bit" trong quan h Vit Nam-Hoa K.

Thông đip đu năm ca ông Knapper không nhc đến Trung Quc, nhưng dường như ông không mun Washington chu thit trong phn góp cho "con đường tương lai" ca Vit Nam mà Bc Kinh đang dn trước.

T ngày 12-13 tháng 12, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình đến Vit Nam xác lp đnh v "Cng đng chia s tương lai Vit Nam - Trung Quc có ý nghĩa chiến lược", đánh du đnh hướng mi trong quan h gia hai nước láng ging vi nn tng là Quan h Đi tác Chiến lược Toàn din đã được thiết lp t 15 năm trước.

Ngay sau khi Vit Nam gia nhp "cng đng chia s tương lai" vi Bc Kinh, hôm 18/12, mt phát ngôn viên ca Đi s quán Hoa K ti Hà Ni nói : "Mi quan h ca chúng tôi vi Vit Nam không phi nhm vào bt k nước th ba nào", theo Reuters.

Trước đó, mt phát ngôn viên ca B Ngoi giao Hoa K nói vi VOA rng Vit Nam "t lâu đã là mt đi tác quan trng [ca Hoa K], và mi quan h song phương ca chúng ta ngày càng sâu sc hơn".

Phát ngôn viên B Ngoi giao M cho biết như vy hôm 14/12 qua email nhưng không đ cp đến Trung Quc, đi th cnh tranh chiến lược ca M và là cường quc th hai trên thế gii.

"Hoa Kỳ và Vit Nam có chung nhn thc v mc đích và tm nhìn chung v mt khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương an toàn, thnh vượng và rng m", người phát ngôn B Ngoi giao M nói.

"Hoa Kỳ và Vit Nam chia s mt tm nhìn chung v mt khu vc n Đ Dương Thái Bình Dương t do và rng m", ông Knapper nhc li trong video tng kết năm 2023, đng thi đ cp đến vic Hoa K h tr Vit Nam trang thiết b tr giá 8,9 triu đôla đ tăng cường an ninh hàng hi.

Nguồn : VOA, 04/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Marc Knapper
Read 152 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)