Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/12/2023

2024 : Việt Nam có tăng trưởng nhưng thất nghiệp ở mức độ cao

An Tôn

Vit Nam đng th 12 trong 20 nước có tăng trưởng kinh tế nhanh nht thế gii

An Tôn, VOA, 18/12/2023

Vit Nam, Trung Quc và mt lot nước Châu Á nm trong s 20 nước có mc tăng trưởng kinh tế nhanh nht thế gii trong vòng 10 năm tr li đây, theo s liu được yahoo!finance và BusinessNews đăng ti hôm 16/12.

tangtruong01

Năm 2024, Việt Nam nằm trong nhóm 20 nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới.

Theo hai trang này, s liu được s dng có ngun là Qũy Tin t Quc tế (IMF). Các nhà phân tích xem xét mc tăng trưởng ca Tng Sn phm Quc ni thc (GDP thc) da vào d liu gn đây nht là ca năm 2022 và đi ngược li 10 năm, t đó tính ra mc tăng trưởng trung bình trong 10 năm qua, yahoo !finance và BusinessNews cho biết.

Vi mc tăng trưởng GDP thc trung bình là 6,1% trong mt thp niên tr li đây, Vit Nam nm trong s các nước có tc đ tăng trưởng kinh tế cao, yahoo !finance và BusinessNews đưa ra đánh giá.

Hai trang này viết rng ngành nông nghip ca Vit Nam là tr ct quan trng ca nn kinh tế, va đóng góp cho GDP va to công ăn vic làm.

Điu được yahoo!finance và BusinessNews đúc kết cũng trùng vi mt phát biu ca Th trưởng B Nông nghip và Phát trin nông thôn Vit Nam Phùng Đc Tiến, được Thông tn xã Vit Nam (TTXVN) trích dn li hi tháng 7 năm nay, khng đnh vai trò ca ngành nông nghip không ch dng mc mt "tr đ" mà chính là ng lc tăng trưởng quan trng đi vi nn kinh tế đt nước".

Kim ngch xut khu ngành nông nghip ca Vit Nam ln đu đt ti 53,22 t đô la vào năm 2022, tăng 9,3% so vi năm 2021, theo TTXVN.

Giá tr xut khu nông, lâm, thy sn k trên mang li thng dư thương mi là 8,5 t đô la, chiếm hơn 75% tng giá tr xut siêu ca nn kinh tế Vit Nam.

Trong s đó, có 8 sn phm hoc nhóm sn phm đt kim ngch xut khu hơn 2 t đô la, bao gm c cà phê, cao su, go, rau qu, điu, tôm, cá tra, sn phm g. Bên cnh đó là 7 mt hàng có kim ngch hơn 3 t đô la, các s liu được TTXVN dn li cho hay.

Riêng v go, Vit Nam đã xut khu gn 7,3 triu tn vi giá tr là 3,54 t đô la trong năm 2022, tăng gn 7% v giá tr so vi năm 2021, là kim ngch xut khu go cao nht t trước ti nay do giá tăng cao. Giá go xut khu bình quân ca Vit Nam mc 485 đô la/tn, cao nht thế gii, hơn n Đ, Thái Lan.

TTXVN viết rng tư duy ca các doanh nghip xut khu nông, lâm, thy sn Vit Nam đã thay đi, "t ch tp trung vào sn lượng chuyn sang quan tâm ti cht lượng, tăng giá tr sn phm, hướng ti th trường cp cao hơn đ doanh nghip và người nông dân cùng có li".

S liu ca Vit Nam cho thy M vn là th trường ln nht cho hàng nông, lâm, thy sn xut khu ca Vit Nam vi kim ngch là 13,3 t đô la, tương đương 25% th phn, tiếp đến là Trung Quc vi hơn 10 t đô la (18,9% th phn) ; Nht Bn vi 4,2 t đô la (7,9% th phn) ; Hàn Quc vi 2,5 t đô la (4,7% th phn).

cp đ châu lục, Châu Á chiếm 44,7% th phn, Châu M 27,4%, Châu Âu 11,3%, Châu Đi Dương 1,7% và Châu Phi1,7%, TTXVN cho biết.

V vic làm trong ngành nông, lâm nghip và thy sn, Tng cc Thng kê ca Vit Nam công b d liu cho thy trong quý IV năm 2022, có 14,1 triu người làm vic trong ngành này, so vi gn 20 triu người trong ngành dch v và gn 17 triu người trong ngành công nghip.

Theo yahoo !finance và BusinessNews, 5 nước đng đu danh sách 20 nn kinh tế có tc đ tăng trưởng nhanh nht trong 10 năm là Guyana (Nam M) v trí s 1 vi mc tăng GDP trung bình là gn 15%, Ireland (Châu Âu) s 2 vi hơn 9%, tiếp đến là Ethiopia (Châu Phi) vi 8,43%, Tajikistan (Trung Á) vi hơn 7% và Côte dIvoire (Tây Phi) vi hơn 6,8%.

Bangladesh và Trung Quc đng cao hơn Vit Nam trong bng xếp hng, ln lượt các v trí s 7 và 10, trong khi n Đ và Campuchia ln lượt đng th 15 và 18, thp hơn Vit Nam v tc đ tăng trưởng kinh tế trong 1 thp niên tr li đây.

An Tôn

Nguồn : VOA, 18/12/2023

*****************************

Nn tht nghip Đng bng sông Cu Long luôn duy trì mc cao nht Vit Nam

An Tôn, VOA, 18/12/2023

Vùng Đng bng sông Cu Long vn được xem là nơi có điu kin t nhiên thun li đ phát trin kinh tế, nhưng ít nht t đu năm đến nay, nơi này luôn có t l tht nghip cao nht Vit Nam, báo chí trong nước đưa tin.

thatnghiep0

Theo thống kê hiện có hơn 1 triệu lao động mất việc làm

Gn đây nht, các trang tin ca Tui Tr và Nhà Đu Tư hôm 12/12 trích li tiến s Vũ Thành T Anh nói trong hi ngh công b Báo cáo Kinh tế Thường niên Đng bng sông Cu Long 2023 rng t l tht nghip, thiếu vic làm ca Đồng bằng sông Cửu Long "vn cao nht nước", vì thế thu nhp bình quân ca Đồng bằng sông Cửu Long luôn thp hơn bình quân c nước.

Ông T Anh, thuc Trường Chính sách công và Qun lý, Đi hc Fulbright Vit Nam, là trưởng nhóm nghiên cu son ra bn báo cáo được Liên đoàn Thương mi và Công nghip Vit Nam (VCCI) công b hôm 12/12 thành ph Cn Thơ, Tui Tr, Nhà Đu Tư và mt s t báo trong nước cho biết.

Theo tìm hiu ca VOA, k t đu năm nay, báo chí Vit Nam đã nhiu ln đưa tin, dn s liu ca Tng cc Thng kê, nói rng t l tht nghip cao nht trong đt nước luôn thuc v Đồng bằng sông Cửu Long trong các quý.

T l này ca vùng đt mc 2,64% vào quý 1 năm nay, đng nghĩa vi gn 220.000 người tht nghip ; sang quý 2, t l này tăng lên thành 3,01% ; và quý 3 là 2,87%.

Bn báo cáo v kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long mi được công b nêu ra thc tế rng vùng này có lượng người lao đng di dân đến các khu vc khác thuc hàng cao ca c nước. Phn ln người trong đ tui lao đng t 18-35 hin nay ca vùng đu tp trung ti các đa phương phát trin công nghip như thành ph H Chí Minh, Bình Dương, Đng Nai... theo bn báo cáo.

Tuy nhiên, tiến sĩ T Anh lưu ý rng ngay c khi có tình trng di dân ri, lc lượng lao đng còn li "vn tht nghip cao, vn thiếu vic làm" Đồng bằng sông Cửu Long và điu đó có nghĩa là ang thiếu cơ hi ni sinh ca nn kinh tế" khu vc này.

"Đây là điu đáng suy nghĩ đi vi các nhà làm chính sách", ông T Anh nhc nh.

Bn báo cáo cũng ch ra mt nguyên nhân na khiến tình trng tht nghip khu vc này luôn mc cao là t l doanh nghip/nghìn dân ca Đồng bằng sông Cửu Long "ch bng 40% c nước".

Cũng tường thut v bn báo cáo, báo Nhân Dân ca Đảng cộng sản Vit Nam viết rng "vòng xoáy đi xung" v ngun nhân lc Đồng bằng sông Cửu Long "vn đang tiếp din".

T báo này trích ni dung bn báo cáo nêu ra thc trng là "cht lượng lao đng, t l lao đng qua đào to ca vùng tuy có ci thin song vn luôn là mt quan ngi ln".

Đi vào c th, báo cáo cho hay trong năm 2022, t l này ti Đồng bằng sông Cửu Long ch đt 15%, thp hơn c Tây Nguyên (17%) và thp hơn nhiu so vi c nước (26%). "S lượng và cht lượng lao đng thp đã làm suy gim đáng k tính cnh tranh ca vùng", báo cáo nhn mnh.

Theo bn báo cáo, hai thp niên trước, Đồng bằng sông Cửu Long còn đóng góp khong 16% GDP ca Vit Nam nhưng nay t trng này ch còn 12%. Điu này cho thy Đồng bằng sông Cửu Long đang đng trước nhiu thách thc nghiêm trng mà nếu không được gii quyết tha đáng s có nguy cơ y vùng đt trù phú và giàu tim năng này ra bên l hành trình phát trin ca đt nước", bn báo cáo phát đi tín hiu cnh báo.

Có 6 nhóm nguyên nhân trc tiếp dn đến các thách thc hin nay Đồng bằng sông Cửu Long, bn báo cáo đúc kết, đó là điu kin t nhiên ; công ngh ; vn nhân lc ; kết cu h tng ; môi trường đu tư-kinh doanh ; và cơ chế qun tr-hp tác-liên kết vùng.

Bn báo cáo nhn mnh rng nút tht th chế đang làm cn tr phát trin kinh tế vùng trong hin ti và nếu không được điu chnh, c trong dài hn, vùng này s khó phát trin nhanh và bn vng.

An Tôn

Nguồn : VOA, 18/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: An Tôn
Read 5991 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)