Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/12/2023

Năm ‘bí ẩn công khai’ từ chuyến thăm Hà Nội của ông Tập

Trần Đông A

Dưới đây ch là năm trong nhiu chiu kích b che khut, ch không hn là nhng bí mt gì đc bit. Bang giao Trung Vit sau chuyến tun thú’ va qua ca ông Tp, mi bí mt tr nhng tha thun ngm, nếu có đu đã tr thành các bí mt công khai’…

bian1

Có nhng lý gii khác nhau, v "vn mnh" và "tương lai", nhưng nhìn tng quát, đây ch là thay đi cách cách công b ra ngoài cho dư lun và dân chúng.

Tng bí thư Tp Cn Bình ri Hà Ni my ngày nay mà công chúng vn chưa được thưởng lãm t thơ nào t lãnh đo Ba Đình. Không nh lúc Air China ct cánh, chng ai trong các quan chc ra tin đoàn tht lên ni :

‘Cánh hng bay bng tuyt vi

Trông v c quc phương tri xa xăm (?!)

Nếu qu tht thế thì Tng bí thư Nguyn Phú Trng và các đng chí trong B t chưa thm nhun tư tưởng H Chí Minh T thơ trên, hi by gi, ông H ly Kiu đ bày t tâm trng bt an ca c lúc tin Lưu Thiu K ri Vit Nam năm 1963, trong bi cnh c Lưu đang đi mt vi tình thế him nghèo bi cuc đu đá quyn lc trên thượng tng Bc Kinh. Và c H tng tiên đoán, kiu gì c Lưu cũng s dính đòn ông Mao trong cái gi là Cuc Cách mng Văn hóa vĩ đi. Tuy đau đáu hướng v c quc như thế, nhưng khi nghe tin ông Mao có ý đ gi my vn phu đường sang giúp Hà Ni đánh M, ông H căn dn ông Lê Dun : Chú c đ h sang, nhưng hướng dn h ch được m các tuyến đường theo chiu ngang Đông Tây trên bn đ, không cho phép h m theo chiu dc Bc Nam…’ (1) n ý ca ông H là tránh làm nhng tuyến đường sau này Trung Quc s dng đ kéo quân sang ta.

Còn thi nay, có nhiu cách khác nhau đ kéo quân sang, nhưng câu chuyn bí n đu tiên b che khut, chính li là lch s Nht đi nht l (BRI), khi Vit Nam đã ký Kế hoch hp tác vi Trung Quc đ thúc đy kết ni gia khuôn kh Hai hành lang, Mt vành đai vi sáng kiến Vành đai và Con đường. Đc bit là hai chính ph đã ký Hip đnh và Ngh đnh thư, cũng như đã ký Bn Ghi nh gia các b, ngành v xây dng cu đường b qua sông Hng khu vc biên gii Bát Xát, Lào Cai, Vit Nam Bá Sái, Vân Nam, Trung Quc.Liu tương lai, có ai đó s hi tiếc, đ li dn ca ông H gone with the wind (Cun theo chiu gió). Ti sao phi đi vay các Ngân hàng thương mi nhng khon ln, vi lãi sut cao, đ xây dng mt tuyến đường st ch yếu phc v cho li ích hàng đu là vn chuyn hàng hóa Trung Quc xung Cng Hi Phòng đ đi ra thế gii ? D kiến, tuyến đường st này dài hơn 441 km, đi qua chín tnh thành gm : Lào Cai, Yên Bái, Phú Th, Vĩnh Phúc, Hà Ni, Hưng Yên, Hi Dương, Hi Phòng, Qung Ninh (ga Cái Lân) (2). Tuyến đường có tng mc đu tư 10 11 t USD. Giáo sư Trn Ngc Vươ ng t Đi hc Quc gia đã phn đi vay tin làm đường ch hàng cho Trung Quc (3).

Câu chuyn b n du tiếp theo là tha thun Vit Nam và Trung Quc t nay ch chia s tương lai, ch không chia s vn mnh chung na ! Có nhng lý gii khác nhau nhưng nhìn tng quát, đây ch là thay đi cách cách công b ra ngoài cho dư lun và dân chúng. Nếu so Tuyên b chung 2022 lúc ông Trng sang Bc Kinh vi Tuyên b chung 2023 va ri thì còn mt s đim khác bit đáng chú ý na. Tuyên b chung 2022 không có các yếu t tương lai hay vn mnh gì c. Nhng yếu t đ xác lp ‘đnh hướng quan h trong Tuyên b năm 2022 ch là : Phát trin quan h gia các nước cn tuân theo Hiến chương Liên hp quc, lut pháp quc tế và chun mc cơ bn ca quan h quc tế, hp tác cùng thng, tôn trng ch quyn và toàn vn lãnh th ca nhau, kiên trì gii quyết bt đng thông qua bin pháp hòa bình (4). Như vy, phi tha nhn mt thc tế là Tổng bí thư Nguyn Phú Trng đã nhân nhượng ông Tp mt bước khá căn bn đ đi li vic Vit Nam, ch trong vòng hai tháng cui năm đã có nhng cú lt kèo khá ngon mc, đ có th vượt cp quan h vi M lên hai bc, hoàn thin nt bước tiến vi Nht Bn v à sp ti đây vi Úc lên ‘Đi tác chiến lược toàn din.

Liên quan đến khánh tiết và truyn thông cũng có th gp thành góc khut th ba. Tic trà gia ông Trng vi ông Tp là câu chuyn s còn tn nhiu giy mc.V kch bn, đó là s copy li tic trà ông Tp đãi ông Trng Bc Kinh, nhưng rút kinh nghim ln trước, c hai Tổng bí thư đu không ai đem cht lượng các loi trà ca mi nước ra đ so đ (5). Nhưng khung cnh sân khu ca tic trà thì qu là mt câu chuyn không th b qua. Nó quá lòe lot, quá l hàng bi cái không gian hý kch. Tre không ra tre, trúc không ra trúc, o l, chng có gì dáng quân t c. Du sao, ln này, L tân cũng đã rút kinh nghim, tránh cho Th tướng Phm Minh Chính giành thm đ vi Tổng bí thư Tp Cn Bình, nên đã cn thn tri mt lúc nhng hai thm đ t chân cu thang máy bay (6).Tuy nhiên, v truyn thông thì dân chúng cc k bt mãn. Nhng ai có điu kin xem truyn hình quc tế, mi có th nghe được nhng li có cánh ca ông Trng ca ngi ông Tp lên tn mây xanh, nào là nhà lãnh đo xut sc được nhân dân Trung Quc kính trng, nhân dân Vit Nam yêu mến Phi chăng v ì nhng điu không có thc y mà Tổng bí thư Trng mun nút tai người Vit, ch cho phép thn dân thy dung nhan và đôi môi ca Hoàng thượng mp máy ?

‘Bí n th tư liên quan đến s chng ln gi chuyến thăm ca Ch tch Tp và ca Th tướng Hun Manet ti Hà Ni. Chưa có bt c tin tc nào v cuc gp tay ba Vit Nam Trung Quc Campuchia trong hai ngày 12 và 13/12, nhưng gii quan sát đã không b qua bí mt công khai ca hin tượng chng ln, này (7). Dư lun có th đt câu hi : Ti sao chuyến xut ngoi th hai ca Hoàng t li rơi vào đúng lúc T tr trong B Chính tr Hà Ni đang tt t ngược xuôi tiếp khách. Trong khi đó, Hun Manet va gp Ch tch Võ Văn Thưởng ti Bc Kinh. Và mi đây nht, Ch tch Quc hi Campuchia Khuon Sudary, cũng va kết thúc thăm hu ngh chính thc Vit Nam. Ngoi trưởng Campuchia Sok Chenda Sophea bày t : Có th ví chuyến thăm Vit Nam (va qua) ca Th tướng Hun Manet như công vic trng cây, chăm hoa, yêu cu chúng ta cn phi thường xuyên chăm bón, tưới tm (8). Ta hoa và chăm sóc cây ci đâu phi là chuyn gì gp gáp mà Hun Manet phi nhy b sang lúc chnhà đang bn không m được mt. Nếu nhìn kỹ ánh mắt và thần thái của vị quân vương trẻ Hun Manet, nhà lãnh đạo Hà Ni nào nếu còn chút linh cảm chính trị, chắc sẽ không rét mà run (9).

Cui cùng, chiu kích bí n th năm là toàn b ‘đi hý kch Đảng cộng sản Việt Nam đưa ra trình din đu được Đảng cộng sản Trung Quốc chp thun.Phi chăng vì c hai đng dường như đang rơi vào thế lưỡng nan, c v ni tr ln ngoi giao, nên đã tìm mi cách xoay x sao cho xuôi chèo mát mái các bang giao bng mt không bng lòng. Trong bi cnh y, điu khích l vi người dân là Hoa K vn k vai sát cánh cùng Vit Nam trong s mnh xây dng "Không gian Indo-Pacific T do và Rng m" (FOIP). Người phát ngôn B Ngoi giao M hôm 14/12 nói :‘Hoa Kỳ và Vit Nam có chung ý thc v mc đích và tm nhìn chung v mt khu vc n Đ Dương Thái Bình Dương an toàn, thnh vượng và ci m, tri dài t s hp tác cht ch v di sn chiến tranh và các vn đ nhân đo đến an ninh khu vc, thnh vượng chung, hp tác sâu sc hơn trong vic gii quyết các vn đ khng hong khí hu, bnh truyn nhim, buôn lu ma túy và đng vt hoang dã, tăng cường hp tác hàng hi và chng ti phm xuyên quc gia (10). Tp Cn Bình dù có ln tiếng xúi gic, Hà Ni hãy cùng Bc Kinh, ngăn chn các thế lc bên ngoài mun gây r i Châu Á Thái Bình Dương, thì li kích đng y cũng rơi tõm vào thinh không !

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 16/12/2023

Tham khảo

(1) https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/story/2006/05/060510_leduan_part3

(2) https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/does-laocai-hanoi-haiphong-railroad-project-belong-to-bri-10302023091419.html

(3) https://www.youtube.com/watch?v=GwIzbCuoAsQ

(4) https://www.voatiengviet.com/a/nguoi-viet-co-muon-chia-se-tuong-lai-voi-trung-quoc-/7398078.html

(5) https://www.voatiengviet.com/a/binh-luan-ve-tra-viet-nam-cua-ong-nguyen-phu-trong-van-gay-tranh-cai/4125480.html

(6) https://www.youtube.com/watch?v=1GHscqAV28g

(7) https://www.youtube.com/watch?v=GwIzbCuoAsQ

(8) https://tuoitre.vn/hom-nay-thu-tuong-campuchia-hun-manet-den-viet-nam-2023121107041236.htm

(9) https://www.voatiengviet.com/a/cong-dong-chung-van-menh-bien-dong-cuu-long-va-nhan-to-thu-3/7396511.html

(10) https://www.voatiengviet.com/a/my-phan-hoi-ve-cong-dong-chia-se-tuong-lai-viet-nam-trung-quoc/7399417.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 643 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)