Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/12/2023

Cái gì sẽ xảy ra nếu kinh tế Trung Quốc suy thoái ?

Thanh Hà - Anh Vũ

Thêm tín hiệu xấu về kinh tế Trung Quốc ?

Thanh Hà, RFI, 09/12/2023

Trung Quốc đang lún sâu thêm vào vòng luẩn quẩn của giảm phát. Theo báo cáo Tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố hôm 09/12/2023, chỉ số giá cả tiêu thụ trên thị trường nội địa trong tháng 11/2023 giảm "mạnh nhất kể từ ba năm nay".

kinhte1

Hàng hóa xuất nhập khẩu trên cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông Trung Quốc, ngày 06/08/2023. AP

Chỉ số IPC giảm 0,5% so với hồi tháng 10/2023. Đây là mức độ trượt dốc mạnh hơn so với những dự báo do hãng thông tấn Anh Reuters thực hiện. Từ năm 2020 đến nay, giá cả trên thị trường Trung Quốc mới "có bước thụt lùi mạnh đến như vậy". Một ngày trước đó, báo chí chính thức tại Bắc Kinh cho biết lãnh đạo Trung Quốc kết thúc cuộc họp thường niên về tình hình kinh tế quốc gia và các bên quyết định "duy trì các biện pháp để khởi động lại nền kinh tế thứ hai toàn cầu". Nói cách khác, Trung Quốc tiếp tục tăng ngân sách nhà nước để tài trợ các chương trình đầu tư.

Không đi sâu vào chi tiết, nhưng Tân Hoa Xã nhấn mạnh là chủ tịch Tập Cận Bình đã chủ trì cuộc họp và ông chủ trương "kích thích tăng trưởng, giảm thiểu nguy cơ xảy ra rủi ro và bảo đảm ổn định" cho các hoạt động kinh tế.

Tính từ tháng 4/2023, lần đầu tiên chỉ số xuất khẩu của Trung Quốc mới tăng lên trở lại vào tháng 11/2023. Bắc Kinh giải thích các hoạt động trong ngành sa sút do nhu cầu tiêu thụ của thế giới bị giảm vì "những cuộc xung đột" ở nhiều nơi.

Chính quyền vẫn tin tưởng là sẽ giữ được mục tiêu tăng trưởng 5% cho năm nay. Trái lại, một số nhà phân tích lo ngại rằng đà phục hồi của ngành xuất khẩu sẽ "không được lâu dài". Đầu tuần, cơ quan thẩm định tài chính Mỹ Moody’s vừa hạ điểm tín nhiệm Trung Quốc do lo ngại nợ của nền kinh tế thứ hai thế giới càng lúc càng tăng nhanh.

Mỹ mở rộng danh sách trừng phạt nhắm vào các công ty Trung Quốc

Tại Washington, hôm 08/12/2023, chính quyền Biden thông báo đưa thêm ba tập đoàn Trung Quốc vào danh sách trừng phạt. Tập đoàn sản xuất đường COFCO Sugar Holding, tập đoàn công nghệ Sichuan Jingweida và hãng cung cấp vật liệu mới Anhui Xinya New Materials là ba hãng mới trong tầm ngắm của Hoa Kỳ. Cả ba bị cáo buộc cưỡng bức lao động người Duy Ngô Nghĩ ở Tân Cương. Hiện tại, 30 doanh nghiệp của Trung Quốc bị cấm xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc tại Washington lập tức mạnh mẽ bác bỏ những cáo buộc nói trên và cho rằng, Hoa Kỳ đã "căn cứ vào những thông tin dối trá" để trừng phạt các công ty của Trung Quốc.

Thanh Hà

Nguồn : RFI, 09/12/2023

*************************

Trung Quốc thất vọng vì bị Moody’s hạ điểm tín nhiệm

Anh Vũ, RFI, 06/12/2023

Lần đầu tiên từ 5 năm qua, cơ quan thẩm định tài chính quốc tế Moody’s hôm 05/12/2023, đã hạ đánh giá triển vọng kinh tế của Trung Quốc từ "ổn định" xuống "tiêu cực". Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy mối lo ngại ngày càng gia tăng về tác động từ nợ nần của chính quyền địa phương tăng cao và cuộc khủng hoảng bất động sản nghiêm trọng đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

tq1

Một công trường xây dựng nhà, tại quận Tiền Hải (Qianhai), Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 09/08/2023 Reuters – David Kỉton

Thông tín viên Stephan Lagarde tại Bắc Kinh cho biết những phản ứng của Trung Quốc :

Sau cú đòn nặng nề, các tài khoản mạng xã hội của truyền thông Nhà nước Trung Quốc ồn ào tung ra nhưng câu chữ mạnh vào chiều thứ Ba. Đó là hình ảnh các cần cẩu và công trường hoạt động nhộn nhịp trong video của trang Đệ nhất Tài kinh (Yicai). Trang thông tin tài chính này chạy dòng chú thích : Moody’s hạ điểm tín nhiệm của Trung Quốc, bộ Tài Chính trả lời ! Trung Quốc đang đóng góp hơn 30% vào tăng trưởng kinh tế thế giới.

Nỗi thất vọng cũng được đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin. Bộ Tài Chính Trung Quốc còn nói thêm, kinh tế Trung Quốc có sức bền và tiềm năng phát triển vô cùng lớn, những nền tảng tích cực về lâu dài không thay đổi.

Moody’s biện minh việc đánh giá triển vọng kinh tế Trung Quốc là tiêu cực vì ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chính phủ Trung Quốc và khu vực công hỗ trợ tài chính cho các chính quyền địa phương và các doanh nghiệp Nhà nước gặp khó khăn.

Cơ quan thẩm định tài chính Mỹ chủ yếu nêu ra cuộc khủng hoảng bất động sản, lĩnh vực chiếm tới 1/4 GDP của Trung Quốc và các vụ phá sản dây chuyền của các nhà đầu tư kinh doanh địa ốc.

Nhiều công trường xây dựng bị ngừng lại, làm mất đi nguồn thu ngân sách của các tỉnh và vùng gặp khó khăn do 3 năm dịch Covid.

Anh Vũ

****************************

Moody's h đim tín nhim ca Trung Quc do tăng trưởng thp, bt đng sn ri ro

Reuters, VOA, 05/12/2023

Công ty tài chính Moody's hôm 5/12 h bc xếp hng tín nhim ca chính ph Trung Quc t "n đnh" xung "tiêu cc", là du hiu mi nht cho thy mi lo ngi toàn cu ngày càng gia tăng v tác đng t n nn ca chính quyn đa phương tăng cao và cuc khng hong bt đng sn ngày càng nghiêm trng đi vi nn kinh tế ln th hai thế gii, theo Reuters.

tq1

Cng container Thiên Tân, Trung Quc.

Moody's nói trong mt tuyên b rng vic h bc này phn ánh bng chng ngày càng tăng v vic các cơ quan qun lý s phi cung cp nhiu tr giúp tài chính hơn cho các chính quyn đa phương và các công ty nhà nước đang chu gánh nng n nn, gây ra ri ro ln đi vi sc mnh tài chính, kinh tế và th chế ca Trung Quc.

Moody's đưa ra quan đim : "S đánh giá v trin vng có thay đi như vy cũng phn ánh nhng ri ro gia tăng liên quan đến tc đ tăng trưởng kinh tế trung hn thp hơn mt cách liên tc và mang tính cơ cu, cũng như tình trng lĩnh vc bt đng sn ngày càng thu hp quy mô".

Chi phí bo him n chính ph ca Trung Quc trước nguy cơ v n đã tăng lên mc cao nht k t gia tháng 11.

Ông Ken Cheung, trưởng b phn chiến lược ngoi hi Châu Á thuc Ngân hàng Mizuho Hong Kong, nhn xét : "Bây gi các th trường đang quan tâm nhiu hơn đến cuc khng hong bt đng sn và mc tăng trưởng yếu, ch không phi là ri ro n công trước mt".

Đng thái này ca Moody's là s thay đi đu tiên trong vic đánh giá v Trung Quc k t khi t chc này đã gim mc xếp hng mt bc, xung mc A1 vào năm 2017, đng thi vin dn nhng d báo v tăng trưởng chm li và n gia tăng.

Hôm 5/12, trong khi Moody's khng đnh vn xếp hng A1 đi vi đi vi cơ quan phát hành ni và ngoi t trong dài hn ca Trung Quc, t chc này cho biết d kiến tc đ tăng trưởng GDP hàng năm ca nước này s gim xung 4,0% vào năm 2024 và 2025, và gi mc trung bình 3,8% trong giai đon t năm 2026 đến năm 2030.

Vic Moodys h mc đánh giá din ra trước Hi ngh Công tác Kinh tế Trung ương hàng năm, d kiến din ra vào gia tháng 12, vi các c vn chính ph kêu gi mc tiêu tăng trưởng n đnh cho năm 2024 và nhiu bin pháp kích thích hơn.

B Tài chính Trung Quc cho hay h tht vng trước quyết đnh ca Moodys, đng thi nói rng nn kinh tế nước này s duy trì xu hướng phc hi và phát trin dương. B cũng cho rng các ri ro v bt đng sn và cp chính quyn đa phương đu có th kim soát được.

B nói : "Nhng lo ngi ca Moodys v trin vng tăng trưởng kinh tế, tính bn vng tài chính và các khía cnh khác ca Trung Quc là không cn thiết".

Hu hết các nhà phân tích tin rng tc đ tăng trưởng ca Trung Quc đang trên đà đt được mc tiêu khong 5% được chính ph đt ra cho năm nay, nhưng con s này không n tượng vì nó tăng lên t năm 2022 vn đã b suy yếu do đi dch, và hot đng ca nn kinh tế rt không đng đu.

Reuters

Nguồn : VOA, 05/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Anh Vũ
Read 156 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)