Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/10/2023

Bỏ phiếu tín nhiệm : Quốc hội Việt Nam muốn gì ?

Trân Văn

Ma trn ‘tín nhim’

Trân Văn, VOA, 26/10/2023

Bi Quc hi ch được bu, phê chun, min nhim, bãi nhim nhng cá nhân đã được Đảng cộng sản Việt Nam la chn gii thiu hoc quyết đnh loi b, không dùng na nên mi có chuyn sau khi bu và phê chun xong, Quc hi li tiếp tc t chc hàng lot "k hp bt thường".

tinnhiem1

Các đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm tại một kỳ họp Quốc hội - Ảnh : TTXVN

Quốc hội Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vừa công b kết qu b phiếu tín nhim đi vi 44 cá nhân đang đm trách nhng vai trò quan trng mà các Đại biểu quốc hội khóa này (khóa 15) tng b phiếu bu chn. Theo đó, không ai rơi vào trường hp "có th xin t chc" vì b hơn 50% Đại biểu quốc hội xác đnh mc đ tín nhim là "thp" (1).

Vic b phiếu tín nhim như va k là mt phn trong hot đng ca K hp th sáu (23/10/2023 - 10/11/2023). Nếu chu khó đi chiếu vi các nhn đnh ca chính nhng Đại biểu quốc hội khóa này ti K hp th 5 (22/5/2023 - 10/6/2023 và 19/6/2023 - 24/6/2023) thì h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam đã lp được "kỳ tích".

Vì sao cách nay bn tháng, các Đại biểu quốc hội còn đng lot cnh báo v tình trng "né tránh, s trách nhim, thói vô cmđã tr thành "bnh" và "đang có xu hướng lan nhanh trong nn công v" dn ti "ách tc, cn tr s phát trin ca đt nước" (2) mà nay, chính h li xác nhn, không có bt k ai trong s nhng người va được h xem xét đ bày t mc đ "tín nhim" phi chu trách nhim v tình trng khiến c h ln dân chúng trăn tr ? Nếu mc tiêu ca b phiếu tín nhim không nhm biu th nhn đnh khách quan, chính xác v tư cách - năng lc - hiu qu công vic ca nhng cá nhân được giao gi - thc thi trng trách, qua đó nâng cao cht lượng hot đng ca nhng lĩnh vc đang do các cá nhân y chu trách nhim trên bình din vĩ mô thì t chc b phiếu tín nhim đ làm gì ? B phiếu tín nhim đ làm gì khi song song vi các tuyên b, qui đnh v t chc b phiếu tín nhim còn đính kèm "gii pháp d phòng" - nếu b hơn 50% Đại biểu quốc hội xác đnh mc đ tín nhim là "thp" thì "có th xin t chc" ?

Khi "t chc" ph thuc vào nhn thc và ý chí ca nhng cá nhân b hơn 50% Đại biểu quốc hội xác đnh rng h không tín nhim (tín nhim thp) thì b phiếu tín nhim đ làm gì ? Vì sao đến cui năm th ba ca nhim k mi được bày t nhn đnh v hiu qu công vic ca các đương s do h bu chn thông qua b phiếu tín nhim nhưng khi có hơn 50% Đại biểu quốc hội cho rng không th tín nhim thì hoc phi ch đượng s t nguyn t x, hoc phi ch y ban Thường v Quc hi quyết đnh có trình Quc hi xem xét b phiếu tín nhim li hay không ? Vì sao b phiếu tín nhim đã được xác đnh "nhm nâng cao hiu lc, hiu qu hot đng giám sát ca Quc hi, nâng cao cht lượng, hiu qu hot đng ca b máy nhà nước" mà không th bãi nhim mt cá nhân b 2/3 Đại biểu quốc hội xác đnh không tín nhim (tín nhim thp) và phi ch "cơ quan hoc người có thm quyn gii thiu người đó đ Quc hi bu hoc phê chun trình Quc hi tiến hành min nhim hoc phê chun đ ngh min nhim" (3) ?

Ai cũng biết, B Chính tr và Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam la chn gii thiu Ch tch Nhà nước, Phó Ch tch Nhà nước, Ch tch Quc hi, các Phó Ch tch Quc hi, các y viên y ban Thường v Quc hi, Tng Thư ký Quc hi, Ch tch Hi đng Dân tc, Ch nhim các y ban ca Quc hi, Th tướng, các Phó Th tướng, các B trưởng, Chánh án Tòa án Ti cao, Vin trưởng Vin kim sát Ti cao, Tng Kim toán nhà nước cho Quc hi bu hoc phê chun. Nếu Quc hi có thc quyn thì ti sao phi ch "cơ quan hoc người có thm quyn gii thiu đ Quc hi bu hoc phê chun trình Quc hi tiến hành min nhim hoc phê chun đ ngh min nhim" mt cá nhân mà các Đại biểu quốc hội thy không đáng tin cy ? V lý thuyết, các Đại biểu quốc hội đi din cho "ý chí, nguyn vng" ca toàn dân nhưng Quc hi ch được bu hoc phê chun nhng cá nhân đã được đng la chn và gii thiu và bãi nhim cũng phi ch đng mun "trình" mi được gt thì vic bày t mc đ "tín nhim" ca Đại biểu quốc hội có đáng tín nhim không ?

***

Đây là ln th tư Quc hi Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam t chcb phiếu tín nhim đi vi các cá nhân thuc din phi được Quc hi bu hoc phê chun (ba đt trước din ra vào các năm 2013, 2014, 2018). Bi Quc hi ch được bu, phê chun, min nhim, bãi nhim nhng cá nhân đã được Đảng cộng sản Việt Nam la chn gii thiu hoc quyết đnh loi b, không dùng na nên mi có chuyn sau khi bu và phê chun xong, Quc hi li tiếp tc t chc hàng lot "kỳ hp bt thường" đ"thng nht min nhim" hai Phó Th tướng là các ông Phm Bình Minh, Vũ Đc Đam ri"thng nht min nhim" Ch tch Nhà nước là ông Nguyn Xuân Phúc. Quc hi Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam còn "thng nht phê chun đ ngh cách chc B trưởng Y tế" ca ông Nguyn Thanh Long. "thng nht bãi nhim tư cách Đại biểu quốc hội" ca các ông Nguyn Thanh Long, Chu Ngc Anh,... Trong lch s nhân loi, khó mà tìm thy cơ quan nào đi din cho "ý chí, nguyn vng" ca toàn dân li đng thun cao, thng nht gn như tuyt đi trong vic gt và lc như Quc hi Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam, bt k chuyn cùng gt và cùng lc y có to được s đng thun cao và thng nht vi dân chúng hay không !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/10/2023

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/cong-bo-ket-qua-tin-nhiem-44-chuc-danh-lanh-dao-cap-cao-4668892.html

(2) https://quochoi.vn/tintuc/Pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?ItemID=76476

(3) https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-nghi-quyet-96-2023-qh15-ve-lay-phieu-tin-nhiem-bo-phieu-tin-nhiem-119230702092731911.htm

***************************

Coi chng... tín nhim !

Trân Văn, VOA, 26/10/2023

Tun trước, công an Vit Nam đ ngh truy t ba người tng là cu ch tch, cu phó ch tch tnh Khánh Hòa. Đây là ln th ba nhng viên chc này b đ ngh truy t.

tinnhiem2

Mt phiên hp bỏ phiếu tín nhiệm tại Quc hôi Vit Nam ngày 25/10/2023. Hình minh ha. Photo Quochoi.

Quc hi Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam va công b kết qu b phiếu tín nhim 44 cá nhân tng được các Đại biểu quốc hội khóa này (khóa 15) bu hoc phê chun. Đây là nhng cá nhân đang đm nhn vai trò lãnh đo : Nhà nước (Ch tch, Phó Ch tch), Quc hi (Ch tch, các Phó Ch tch, các y viên y ban Thường v, Tng Thư ký, Ch tch Hi đng dân tc, Ch nhim các y ban ca quc hi), Chính ph (Th tướng, các Phó Th tướng, các B trưởng), Tòa án Ti cao, Vin Kim sát Ti cao, Tng Kim toán. Theo "Ngh quyết xác nhn kết qu ly phiếu tín nhim" thì tt c các cá nhân cn được các Đại biểu quốc hội Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam xem xét xác đnh v mc đ tín nhim ca h đu đt yêu cu(1).

Đây là ln th tư Quc hi Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam b phiếu tín nhim đi vi nhng cá nhân mà h tng bu hoc phê chun (ba ln trước din ra vào các năm 2018, 2014, 2013). So vi ba ln trước, ln này, vic b phiếu tín nhim được qung bá là khác hơn, mi hơn. Da trên quy đnh mi nht ca B Chính tr v vic t chc "ly phiếu tín nhim đi vi chc danh, chc v lãnh đo, qun lý trong h thng chính tr" (Quy đnh s 96-QĐ/TW) được ban hành hi đu tháng hai năm nay(2), tháng sáu va qua, quc hi khóa này ban hành ngh quyết "v vic ly phiếu tín nhim, b phiếu tín nhim đi vi người gi chc v do Quc hi, Hi đng nhân dân bu hoc phê chun" (Ngh quyết s 96/2023/QH15)[3].

Nhìn mt cách tng quát thì Ngh quyết s 96/2023/QH15 là bn sao ca Quy đnh s 96-QĐ/TW ! Còn Quy đnh s 96-QĐ/TW thì chng khác gì my so vi Quy đnh s 262-QĐ/TW cũng do B Chính tr ban hành vào tháng 10/2014 và cũng v vic ly phiếu tín nhim. Tương t, lý do dn đến s ra đi ca ca Ngh quyết s 96/2023/QH15 ca quc hi khóa này cũng chng khác gì lý do khai sinh Ngh quyết s 85/2014/QH13 ca Quc hi khóa 13 hi tháng 11/2014 va đ minh ha, va ph ha cho quy đnh ca B Chính tr v ly phiếu tín nhim ! Tt c đu xác đnh vic b phiếu tín nhim phi da trên "phm cht chính tr, đo đc, li sng, ý thc t chc k lut" và "kết qu thc hin chc trách, nhim v được giaoca đương s.

Có nên tín nhim vic t chc ly phiếu tín nhim, b phiếu tín nhim và kết qu không ?

***

Tun trước, công an Vit Nam đ ngh truy t ba người tng là cu ch tch, cu phó ch tch tnh Khánh Hòa. Đây là ln th ba nhng viên chc này b đ ngh truy t. Hai ln trước h đã b đưa ra xét x, b pht tù vì hàng lot bán công th, công th trái phép và vic truy cu trách nhim hình s ca h chưa ngng đây, bi trong thi gian đm trách vai trò Ch tch, Phó Ch tch tnh Khánh Hòa h bán rt nhiu công th, công th trên đa bàn tnh này(4). Tuy nhiên hành vi phm pháp ca h không phi là chuyn đ bàn đây vào lúc này. Đim cn chú ý là nhng ông như Nguyn Chiến Thng, Lê Đc Vinh, Đào Công Thiên đu đã tng được đưa ra ly phiếu tín nhim khi còn ti chc và tt c đu vô s, thm chí năm 2014, ông Vinh không có phiếu "tín nhim thp" nào (5) !

T chc ly phiếu tín nhim làm gì khi điu đó ch giúp nhng người như các ông cu ch tch, cu phó ch tch tnh Khánh Hòa tiếp tc phát huy cơ hi làm giàu nh... phiếu tín nhim ? Có đáng tín nhim nhng người b phiếu tín nhim và các lá phiếu tín nhim khi nhng người có tư cách b phiếu tín nhim vn xác đnh s tín nhim đi vi nhng "công bc" mà giá tr tài sn phi tính bng nhng trăm t và nhng trăm ngàn M kim ? Theo các qui đnh ca B Chính tr và ngh quyết ca quc hi, nhng cá nhân thuc din cn phi được đưa ra đ ly phiếu tín nhim phi báo cáo v thành qu công v, gii trình v tài sn, ti sao nhng người b phiếu tín nhim các cu ch tch, cu phó ch tch tnh Khánh Hòa li xem s càn r và s giàu có ca nhng ông này(6) là bình thường ?

Ba cu ch tch, cu phó ch tch tnh Khánh Hòa ch là s l trong vô s trường hp được phiếu tín nhim to điu kin đ phá mnh hơn, đc khoét nhiu hơn. Cũng tháng này, dư lun rúng đng khi ông Lê Đc Th - y viên Ban chấp hành trung ương đng khóa này kiêm Bí thư Bến Tre b "tước b tt c các chc v trong đng" vì "Vi phm nghiêm trng quy đnh ca đng, pháp lut ca nhà nước, Quy đnh nhng điu đng viên không được làm và trách nhim nêu gương trong vic kê khai, minh bch tài sn, thu nhp gii trình ngun gc và biến đng tài sn không trung thc, không đúng quy đnh. Vi phm mang tính h thng, kéo dài trong nhiu năm, đã gây hu qu rt nghiêm trng, dư lun xu, bc xúc, nh hưởng đến uy tín ca đng, mt uy tín cá nhân" (7).

Tuy Ban chấp hành trung ương đng ch đ cp chung chung như thế nhưng theo mt s ngun được xem là tho tin thì tài sn ca ông Th là rt ln. Nhng ngun này bo rng, trong đng, giàu có ti mc đó vn được xem là bình thường nên hon l ca ông Th mi hanh thông như đã biết. Ông Th gp nn ch vì đang vn đng đ được quy hoch vào v trí cao hơn trong Ban chấp hành trung ương đng khóa ti(8). Du không th khng đnh nhng ngun va đ cp chính xác đến mc nào nhưng rõ ràng, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam không thiếu nhng cá nhân xem vài trăm ngàn M kim như giy ln mà ví d gn nht là ông Chu Ngc Anh(9). đt b phiếu tín nhim hi cui năm 2018, ông Anh ch có 7% phiếu tín nhim thp (10) nên ông mi có điu kin gây ha ln hơn !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/10/2023

Chú thích

(1) https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/nghi-quyet-xac-nhan-ket-qua-lay-phieu-tin-nhiem-doi-voi-nguoi-giu-chuc-vu-do-quoc-hoi-bau-hoac-phe-chuan-119231025165316631.htm

(2) https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/he-thong-van-ban/van-ban-cua-dang/quy-dinh-so-96-qdtw-ngay-222023-cua-bo-chinh-tri-ve-viec-lay-phieu-tin-nhiem-doi-voi-chuc-danh-chuc-vu-lanh-dao-quan-9217

(3) https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-nghi-quyet-96-2023-qh15-ve-lay-phieu-tin-nhiem-bo-phieu-tin-nhiem-119230702092731911.htm

(4) https://dantri.com.vn/phap-luat/hai-cuu-chu-tich-khanh-hoa-bi-de-nghi-truy-to-trong-vu-an-thu-3-20231018095822884.htm

(5) https://thanhnien.vn/chu-tich-tinh-khanh-hoa-co-phieu-tin-nhiem-thap-cao-nhat-185435223.htm

(6) https://cand.com.vn/Ban-tin-113/ke-bien-phong-toa-hang-loat-tai-san-lien-quan-den-cuu-chu-tich-ubnd-tinh-khanh-hoa-i710928/

(7) https://vnexpress.net/bo-chinh-tri-de-nghi-ky-luat-bi-thu-ben-tre-le-duc-tho-4644114.html

(8) https://baotiengdan.com/2023/08/19/chuyen-bi-thu-tinh-uy-ben-tre-co-ngan-ty-o-nha-bank/

(9) https://congan.com.vn/an-ninh-kinh-te/cuu-bo-truong-chu-ngoc-anh-bo-quen-tui-qua-dung-46-ty-dong_151489.html

(10) https://nld.com.vn/thoi-su/cong-bo-ket-qua-tin-nhiem-cua-48-nguoi-duoc-quoc-hoi-bau-va-phe-chuan-20181025110349491.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 121 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)