Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/10/2023

Cuộc chiến Israel – Hamas…

Lê Quốc Quân

Cuc chiến Israel – Hamas : Tác đng thế gii và chun b cho Vit Nam

Tht vy, cuc tn công này ln hơn mt cuc xung đt thông thường, và có tác đng rt ln đến toàn cc ca thế gii trong giai đon hin nay.

israel1

Đám tang mt người lính Israel, Abraham Cohen, ti nghĩa trang Mount Herzl, Jerusalem, 12 tháng 10.

Rng sáng ngày 7/10, lc lượng Hamas Di Gaza bn hàng ngàn qu rocket, phá rào xâm nhp vào lãnh th do Israel kim soát, bt cóc ít nht 100 con tin, bao gm c quân nhân. Th tướng Israel tuyên b"chúng ta đang có chiến tranh".

Quân đi Israel đưa tin ít nht 900 người đã thit mng, trong đó có công dân caít nht 16 quc gia b giết và/hoc b bt cóc. Ti ngày th 10/10, tng thng Joe Biden xác nhn có ít nht 14 người M b giết và "có" công dân Hoa K đang b bt gi làm con tin.

Phía Israel đã phn công d di. B trưởng quc phòng Israel Yoav Gallant ra lnh"phong to hoàn toàn Di Gaza, ct đin, nước, gas…". Th tướng Israel Benjamin Netanyahu còn tuyên b s đáp tr ca Israel s"thay đi Trung Đông". M đã điu tàu sân bay USS Gerald Ford và các tàu chiến h tng đến gn Israel.

Các cuc biu tình ng h c hai bên Palestine và Israel đã xy ra nhiu nơi trên thế gii, và ti ít nht 4 thành ph ln ca Hoa K, có mt s xô xát nh xy ra gia 2 nhóm biu tình ti New York.

Thế gii và Vit Nam phn ng ra sao ?

Mt s quc gia phương tây như Hoa k, Anh, Pháp và Liên hip Châu Âu gi đó là mt cuc tn công khng b và phn đi mnh m. Ngoi trưởng Hoa k nói :"Không bao gi có bt c s bin minh nào cho hành vi khng b".

Trong khi đó, mt s quc gia t lâu đã đng v phía Palestine thì lên tiếng kêu gi kim chế bo lc, đc bit mt c vn ca Iran thì lên tiếng ng h các "chiến binh" Hamas. Mc dù chưa thy bng chng v vic Iran đng sau cuc tn công nhưng nim vui ca Iran là rõ ràng.

Phn đông các quc gia đu kêu gi hai bên bình tĩnh và kim chế ti đa. Đc phái viên hòa bình ca Liên Hip Quc, Tor Wennesland, nói :"Đây là mt vc thm nguy him, và tôi kêu gi tt c mi người hãy lùi khi ming vc".

Phn ng ca Vit Nam trước tình hình xung đt leo thang, ngày 8/10, Người phát ngôn B Ngoi giao Phm Thu Hng nói :"Vit Nam quan tâm theo dõi và quan ngi sâu sc trước tình trng bo lc leo thangđng thi kêu gi "các bên liên quan kim chế".

Trước đây Vit Nam luôn lên tiếng ng h Palestine, tuyên truyn rng Nhân dân Palestine là anh em, còn Israel là mt lc lượng chiếm đóng. Nghĩa là, nếu thế gii gi Hamas là "t chc khng b" thì chính Israel là mt "Nhà nước khng b".

Thế nhưng mi chuyn đã thay đi trong nhng năm gn đây. Ch sau 30 năm thiết lp quan h ngoi giao chính thc (1993-2023), Vit Nam tr thành th trườngxut khu vũ khí ln th 2 thế gii ca Israel còn Israel đang đng th 3 trong danh sách th trường xut khu ca Vit Nam ti khu vc Tây Á và là đi tác thương mi ln th 5 ca Vit Nam.

Khi quan h ngày càng tr nên nng m thì "ging điu" tuyên truyn cũng thay đi. Mi quan h hin nay gia Vit Nam vi Israel và Palestine cũng tương t như vi Hàn Quc và Triu Tiên, mt mt ca ngi lý tưởng ca Bc Hàn nhưng li là Đi tác chiến lược toàn din vi Hàn Quc.

Vì vy, khi xy ra cuc tn công ca Hamas, Người phát ngôn, như thường l ch biết "quan ngi sâu sc" và kêu gi các bên liên quan "kim chế" mà không t rõ đng v bên nào.

Ln hơn mt cuc xung đt ti Israel

Chúng ta đu biết v mâu thun phc tp và dai dng gia Israel và Thế gii Ả rập nói chung và Palestine nói riêng.

Nhiu người đã ví đây như mt cuc tranh chp "chiếc bàn th" ca hai tôn giáo chính. Nhng người con ca t ph Abraham gn 80 năm nay toàn nói chuyn vi nhau bng súng ng và đá cui. Ngay c khi h im lng thì sc nóng ca nó vn khng khiếp và luôn chc ch bùng n, nó s kéo dài, luôn có nguy cơ lan rng và nh hưởng nhiu mt đến thế gii.

Tht vy, cuc tn công này ln hơn là mt cuc xung đt thông thường mà có tác đng rt ln đến toàn cc ca thế gii trong giai đon hin nay.

Th nht là nó xy ra mt cách bt ng. Lch s luôn luôn phiêu du và có đường đi riêng ca nó mà không mt ai có th d báo chính xác. Các nước có th hoch đnh và khơi mào, nhưng s tính toán ca con người là có gii hn gia vô vàn biến s, lch s luôn có cách đi rt khó đoán đnh, mà kh năng chiến đu kiên cường và s tht bi ca quân đi Nga ti Ukraine là mt ví d.

Hai là nó xy ra đúng thi đim nước M đang phi đi mt vi nhiu vn đ.

S khng hong chiếc ghế trng ti H Vin, t l lm phát, n công, kh năng chính ph đóng ca và cuc bu c sp ti đang là nhng vn đ thi s . Có l chưa bao gi nước M phi đi mt vi cuc khng hong lãnh đo cp cao như hin nay. May mn thay, các thiết chế nhà nước ca Hoa K rt vng mnh cho nên đã vượt qua rt nhiu điu chưa bao gi có tin l nhưng tương lai là rt khó đoán đnh.

Ba là nó xay ra vào lúc thế gii đang có nhng biến chuyn sâu sc. Đó là cuc chiến Nga Ukraine, nhngng thái" ca Trung quc ti Bin Đông và chuyn dch hp tác vùng. Nó xy ra vào lúc mà ch nghĩa dân tuý đang có v dâng cao đan xen vi các hp tác không th cưỡng li ca thế gii công ngh mi.

Nó như mt cơn đa chn đang lan rng mt cách âm thm và có th kích hot xung đt nhng nơi nhy cm trên thế gii trong tương lai. Ngoi trưởng M Antony Blinken đã nói"Hamas s không phi là Hamas nếu không có s h tr mà h nhn được trong nhiu năm t Iran". Iran là mt nước mnh và mi quan h gn bó gia Iran và Nga là thân thiết và Iran đã giúp Nga nhiu vũ khí, đc bit là drone trong cuc chiến vi Ukraine.

Ngược li, Israel là đng minh chiến lược ca Hoa K. Năm 2014, Tng thng Obama đã ký ban hành đo lut "Quan h đi tác chiến lược M-Israel". Vào năm 2016, Hai quc gia đã đng ý mt tho thun vin tr quân s 10 năm vi giá tr lên đến 38 t USD, bao gm vin tr hàng năm đ mua thiết b quân s và mt khon phân b cho phòng th tên la tr giá 5 t USD.

Nếu cuc chiến Hamas và Israel kéo dài và lan rng, s chia phe đ "tham chiến" gián tiếp ca các nước ln trong hay ngoài khu vc là điu có th d báo được.

Trước mt thì giá du s tăng, chiến tranh lan rng. Tương lai Di Gaza có th b chiếm đóng và Hamas s b tiêu dit tm thi nhưng chc chn "mm mng" vn còn. Thm chí s còn mnh m hơn mà cuc phn công ca Israel hôm nay có th đã bt đu gieo rc ht ging bo lc và khng b cho mt thế h người Palestine tiếp theo.

Mc dù Lu Năm Góc tuyên b đáp ng đ yêu cu v vũ khí, thiết b cho Israel và Ukraine nhưng chc chn ngun lc s b san s và có th d báo đến mt lúc nào đó c tri M li áp lc đ nước M không th gánh nng mt lúc c 2 đu.

Trong bi cnh đó, gi s Trung Quc ra tay vi Đài Loan thì chc chn cc din ca toàn thế gii s rt khó đnh đoán. Ngn triu lch s đôi lúc được cng hưởng bi nhng con sóng lăn tăn và thế gii bt đnh này đang ngày càng tr nên "lăn tăn" hơn lúc nào hết.

Bài hc cho Vit Nam mnh lên

T cuc tn công mi đây ti Israel, tiến s Nguyn Tiến Hưng mi có bài viết trên BBC  đ cp đến s m đm và s phn ca Vit Nam Cng Hòa cũng bt đu t cuc chiến tranh Yom Kippur Trung Đông xy ra đúng 50 năm trước dn đến nhng tht bi ca Vit Nam Cng Hòa.

Đi vi Vit Nam : Chúng ta đang bt đu tham gia mt cuc chy đua không ngng. Ngay khi va ký CSP vi Hoa K thì Tp Cn Bình đã chun b sang thăm và yêu cu cùng nhau xây dng và ký kết mt"Cng đng chung vn mnh". Điu đó li đt cho các lãnh đo Vit Nam trước mt thách thc mi ch không th kiu mt nhm mt m mãi được.

Không th đc lp nếu mình yếu gia mt thế gii mà nhng k mnh đang chia phe. Bi vy, theo tôi thì ngay trong lúc ông Nguyn Phú Trng đang có kh năng tp trung quyn lc cao đ thì cn m rng không gian dân s, to nn tng vng chc cho dân ch, thành tâm huy đng đy đ trí tu và tài lc ca người Vit trong nước và khp năm Châu đ đ sc đương đu vi nhng phc tp ca thế gii đang dch chuyn nhanh chóng.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 13/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 474 times

1 comment

  • Comment Link Linh Letran samedi, 14 octobre 2023 08:09 posted by Linh Letran

    Đảng cs VN đã phóng lao thì phải theo lao! Dùng chính sách "ngoại giao cây tre" như tuyên bố công khai để biện minh cho chính sách đu dây và cố lèo lái để sinh tồn. Trong tình cảnh hiện nay dù ai nói ngã nói nghiên "đu dây" vẫn là cách thức tốt nhứt cho sự tồn tại của đảng cs VN. Nếu ngay bây giờ cs VN có cởi mở hơn về chính trị về sinh hoạt xã hội dân sự thì tôi e rằng cũng đã trể. Nới lỏng sự kềm kẹp như bao lâu nay nó là tỉ lệ thuận với sự sụp đổ chế độ vì lòng dân chán ghét và mức sống và sự phồn vinh mà chế độ hứa hẹn đem lại cho nhân dân chỉ là bánh vẽ. Do đó cs vN sẽ tiếp tục đu dây, tiếp tục đàn áp để giử chế độ... Đến lúc nào không thể đu dây được nữa thì sẽ ngã hẳn sang phe tàu cộng! Chỉ có vậy thôi!

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)