Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/10/2023

Tình hình eo biển Đài Loan

Phạm Lưu Bình

Hiện trạng, dự báo và những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và chưa bao giờ loại trừ việc sử dụng vũ lực để giành lại quyền kiểm soát đối với hòn đảo. Trong bối cảnh cuộc chiến Nga – Ukraine kéo dài đã khiến dư luận quốc tế quan tâm, chú ý, không chỉ bởi tính chất phức tạp trong quan hệ song phương (giữa Nga và Ukraine) và đa phương (giữa một bên là Nga, Trung Quốc với phía còn lại là Mỹ và các đồng minh), cùng quy mô lớn của cuộc chiến, mức độ tác động cũng như sự bất ổn mà cuộc xung đột này gây ra đã lan rộng trên quy mô toàn cầu. Đồng thời, kết quả của cuộc chiến này cũng liên quan trực tiếp đến định hướng, quyết tâm của giới lãnh đạo Trung Quốc trong việc có nên phát động một cuộc tấn công đối với đảo Đài Loan nhằm tái thống nhất vào thời điểm này hay không. Bài viết tập trung phân tích quan điểm của Mỹ, Trung Quốc về vấn đề Đài Loan ; khả năng và biện pháp Trung Quốc "thống nhất" vùng lãnh thổ này ; quan hệ Trung – Mỹ trong vấn đề Đài Loan và những tác động, hàm ý đối với Việt Nam.

dailoan1

Cuc chiến tranh Nga – Ukraine vn tiếp din, chưa có du hiu hòa hoãn, thm chí ngày càng leo thang, phc tp, khó lường, trong bi cnh thế gii có nhiu thay đi, gây ra nhng lo ngi đi vi nhân dân các nước. Trong bi cnh đó, Trung Quc đã tranh th thi cơ thúc đy tiến trình tăng cường thc lc quân s, tiến hành các cuc tp trn vi quy mô và tn sut ln ti các vùng bin Đông Á, vi mc tiêu ch yếu là Đài Loan, Bin Đông, Bin Hoa Đông. Ngày 06/7/2023, trong chuyến thăm tr s Chiến khu Min Đông ca Quân Gii phóng Nhân dân Trung Quc (PLA), Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình yêu cu quân đi cn n lc tp trung vào các mc tiêu k nim 100 năm thành lp PLA và chun b cho chiến tranh. Ông Tp nhn mnh : quân đi nên "dám chiến đu, gii chiến đu, kiê n quyết bo v ch quyn và an ninh quc giaCn phi đào sâu kế hoch chiến tranh và chiến đu tp trung vào hun luyn quân s cho tác chiến thc tế, và đy nhanh vic ci thin kh năng giành chiến thng ca chúng ta" [1]. Nhng tuyên b cng rn ca lãnh đo Trung Quc cùng các hot đng quân s được PLA trin khai rm r ti eo bin Đài Loan thi gian qua đã gây quan ngi v mt cuc xung đt tim tàng gia hai b eo bin.

Một số động thái đáng chú ý gần đây của Mỹ – Trung Quốc tại khu vực eo biển Đài Loan

Các hot đng quân s mnh m ca Trung Quc gn đây ti khu vc eo bin Đài Loan đã dn đến nhiu quan ngi ca cng đng quc tế, cũng như nhng suy đoán cho rng Trung Quc đang có nhng đng thái tích cc nhm chun b cho mt cuc tn công bt ng vào hòn đo. Điu này cũng được nhn mnh qua hành đng quân s ca các bên liên quan ti khu vc eo bin Đài Loan, c th :

Về phía Đài Loan, đu năm 2023, tướng Khâu Quc Chính, người đng đu Cơ quan Phòng v Đài Loan nhn đnh "cuc xung đt Nga-Ukraine đã mang đến nhng bài hc ln cho Trung Quc. H chc chn s tn công nhanh chóng" [2]. Đ chun b cho điu này, gii chc quân s Đài Loan đã có hàng lot bin pháp và đng thái sn sàng nhm chun b cho các tình hung xu nht có th xy ra. Ngày 21/8/2023, lãnh đo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên b Đài Loan s tăng tng ngân sách quân s trong năm 2023 t 586,3 t Đài t lên mc 606,8 t Đài t trong năm 2024, tương đương 2,5% GDP ca hòn đo. Bà Thái nhn mnh, vic tăng ngân sách phn ánh quyết tâm tăng cường kh năng "phòng v" ca Đài Loan trong lúc tiếp tc tìm kiếm "s h tr quc tế" [3].

Ngày 07/8/2023, Đài Loan đã quyết đnh tăng gp đôi lc lượng bo v yếu nhân Đài Bc đ đ phòng Trung Quc thc hin "nhng hành đng cc đoan" nhm vô hiu hóa gii lãnh đo ca hòn đo. Các lc lượng này s đóng vai trò ch cht khi xy ra "chiến tranh đô th" [4], trong mt kch bn hòn đo xy ra xung đt quân s đ ngăn nga kh năng quân đi Trung Quc có th đ b đường không xung Đài Bc, tp kích bt ng vào các cơ quan đu não và làm tê lit hot đng ch huy, kim soát ca hòn đo, qua đó làm mt hiu qu chiến đu phòng th ca lc lượng vũ trang Đài Loan. 5.000 cnh sát quân s s được trin khai Đài Bc t tháng 01/2024, các tiu đoàn cnh sát quân s này có trách nhim bo v Văn phòng Tng thng và các cơ quan chính tr quan trng khác Đài Bc. Vi s điu đng tăng cường trên, đến tháng 01/2024 s có tng cng 10.000 cnh sát quân s hin din ti Đài Bc [5]. Hin nay, trên toàn đo Đài Loan có 05 tiu đoàn cnh sát quân s chuyên trách bo v các văn phòng, đa đim cư trú ca lãnh đo Đài Loan cùng các lãnh đo cp cao khác. Lc lượng này cũng bao gm mt tiu đoàn thiết giáp và mt tiu đoàn pháo binh. Quân đi Đài Loan cũng đang tính đến vic thành lp tiu đoàn quân cnh th sáu đóng ti phía nam Đài Bc.

Trước đó, ngày 26/7/2023, ngày th ba ca cuc tp trn Hán Quang ln th 39 (t 24-28/7/2023), ln đu tiên trong lch s, quân đi Đài Loan đã thc hin mt cuc tp trn đy lùi cuc tn công tim tàng ca Trung Quc vào sân bay quc tế Đào Viên, thành ph Đài Bc [6]. Qua đó kim tra kh năng sn sàng chiến đu, phi hp liên ngành và phn ng khn cp ca các lc lượng vũ trang trong mt cuc tn công mô phng ca PLA. Sân bay Đào Viên là trung tâm vn ti đường không ln nht, có tm quan trng chiến lược đi vi Đài Loan. Cuc tp trn này da trên kinh nghim thc tế t cuc chiến tranh Ukraine năm 2022. Trong giai đon đu cuc chiến Nga Ukraine, các sân bay là nhng mc tiêu chính trong các cuc tn công ph đu, vic ngăn chn cuc đ b đường kh ông ca Lc lượng Lính dù Nga (VDV) xung sân bay Hostomel ti ngoi ô th đô Kyiv có ý nghĩa quan trng trong vic bo v các cơ quan đu não ca Ukraine. Vì vy, trong mt kch bn chiến tranh Đài Loan, s chun b sn sàng đ đánh bi các cuc đ b đường không được xem là yếu t sng còn cho chiến dch phòng th ca Đài Loan.

Về phía Mỹ, ngày 28/7/2023, M đã công b gói vin tr quân s tr giá 345 triu USD cho Đài Loan, nhm cng c, nâng cao năng lc phòng th, nm bt tình hình trên nhiu vùng và kh năng phòng không ca hòn đo này. Gói vin tr bao gm các thiết b tình báo, giám sát và vũ khí hng nh, s được ly t ngun d tr ca Chính ph M, giúp vic chuyn giao din ra nhanh hơn bình thường [7]. Người phát ngôn Lu Năm Góc cho biết "đây là nhng thiết b giúp tăng cường kh năng răn đe hin ti và trong tương lai" cho Đài Loan. Bà Kathleen Hicks, Th trưởng Quc phòng M cho biết "vic chuyn các kho d tr vũ khí đến Đài Loan ngay bây gi, trước khi mt cuc tn công bt đu, là mt trong nhng bài hc mà M đã hc được t chiến dch quân s ca Nga ti Ukraine", đng thi nhn đnh "nhng n lc tiếp tế cho Đài Loan sau khi xung đt n ra s rt phc t p vì đây là mt hòn đo" [8]. Trước đó, mt quan chc tình báo M giu tên ngày 12/6/2023 tiết l, M đã lên kch bn sơ tán hàng chc nghìn công dân ca h ti Đài Loan trong trường hp xy ra xung đt hòn đo, chiến dch quân s ca Nga Ukraine đã buc M phi cân nhc kế hoch sơ tán công dân ti Đài Loan bi hòn đo có th tr thành đim nóng trong bt c cuc đi đu nào gia M và Trung Quc [9].

Về phía Trung Quốc, hành đng vin tr vũ khí ca M đã ngay lp tc vp phi s phn đi ca Trung Quc, Chen Binhua, phát ngôn viên ca Văn phòng các vn đ Đài Loan, Trung Quc ngày 29/7 tuyên b, "cho dù lc lượng ly khai Đài Loan chi bao nhiêu tin ca người dân bình thường, cho dù có bao nhiêu vũ khí ca M, điu đó s không làm lung lay quyết tâm ca chúng tôi trong vic gii quyết vn đ Đài Loan, hoc làm lung lay ý chí kiên đnh ca chúng tôi trong vic thng nht T quc", đng thi nhn mnh "hành đng ca M đang biến Đài Loan thành mt kho cha thuc súng và đn dược, làm trm trng thêm nguy cơ chiến tranh eo bin Đài Loan" [10].

dailoan2

Trung Quc gia tăng các hot đng tp trn xung quanh Đài Loan

Bên cnh nhng phn đi ngoi giao, nhng hot đng ca Trung Quc trong mt năm qua k t chuyến thăm ca bà Nancy Pelosi đến Đài Loan đang cho thy s chun b k lưỡng ca Trung Quc cho mt cuc tn công chc thng nếu dùng binh. C th, ngày 05/4/2023, tàu sân bay Sơn Đông ln đu tiên được c đến Tây Thái Bình Dương đ thc hin các cuc tp trn ct cánh và h cánh kéo dài gn mt tháng.Trước đó, vào tháng 12/2022, tàu sân bay Liêu Ninh đã tp trn vùng bin phía Đông Đài Loan. Tháng 4 và tháng 5/2023, phi cơ không người lái tn công TB001 và phi cơ không người lái trinh sát BZK-005 ca PLA được quan sát là đang bay quanh vùng bin ngoài khơi b bin phía đông Đài Loan trước khi quay tr li Trung Quc đi lc.Theo Cơ quan Phòng v Đài Loan, tuyến đường này rt bt thường. S lượng tiê m kích PLA được ghi nhn hin din phía đông Đài Loan cũng đã tăng mnh k t tháng 3/2023. Gia chuyến thăm Đài Loan ca bà Pelosi cho đến tháng 2/2023, s ln nhìn thy dao đng ch t 0 đến 3 ngày mi tháng. Tuy nhiên, k t tháng 3, các con s đã tăng lên đáng k, tng cng là 10 ngày hi tháng 4, 12 ngày hi tháng 5, 6 ngày hi tháng 6, và 12 ngày hi tháng 7. Tn sut đó đang được duy trì theo "chiến thut vùng xám" làm suy yếu h thng phòng th, kit qu nhân lc và hao mòn các tiêm kích Đài Loan. Hm đi phía Đông ca Hi quân Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc (PLAN) đã th nghim tàu đ b trc thăng Type 075 (LHD) th ba vi các cuc th nghim vũ khí Bin Hoa Đông.Bên cnh hm đi hàng trăm tàu ​​cá dân s, dân quân bin v à mt s tàu h tng đ vn chuyn xe tăng và quân đi [11].

Gn đây nht, Trung Quc đã tiến hành cuc din tp không quân và hi quân quy mô ln vào hai đt (ngày 19/8 và 25/8), đ đáp tr vic Phó lãnh đo Đài Loan Li Thanh Đc hai ln quá cnh ti M khi công du đến Paraguay, vào các ngày 12 và 16/8/2023. Trong cuc tp trn din ra ngày 19/8/2023, B Tư lnh Chiến khu phía Đông Trung Quc đã t chc mt cuc tp trn bao vây toàn din Đài Loan t ba hướng, gây đt đon các kết ni ca Đài Loan đến hai đng minh quân s Nht Bn và Philippines. Cuc tp trn đã ghi nhn tng cng 42 máy bay chiến đu và 8 tàu chiến ca Chiến khu phía Đông Trung Quc tham gia. Trong đó có 27 lượt máy bay chiến đu Su-30 và J-11 đã vượt qua đường trung tuyến eo bin Đài Loan, phong ta tuyến đường kết ni lên Nht Bn phía bc và xung Philippines phía tây nam [12], đt phá h thng phòng tuyến "khóa" tuyến đường hướng ra Thái Bình Dương ca Trung Quc do M và đng minh thiết lp. Cuc tp trn này có 04 mc đích chính :

(i) làm suy gim ch trương tăng cường gn kết quc phòng vi M đ to thế cân bng quân s vi Trung Quc trong các chiến dch vn đng tranh c ca các ng c viên Đng Dân tiến (DPP).

(ii) Ct đt ngun cung năng lượng vn đang thiếu ht ca Đài Loan (do các cng bin ln ca Đài Loan đu nm phía tây và 97% năng lượng hòn đo ph thuc nhp khu).

(iii) Gây nh hưởng trc tiếp đến các hot đng xut nhp khu ti cng Cao Hùng, cng ln nht ca Đài Loan.

(iv) Đnh hình chiến thut phong ta đt đon, gây nh hưởng trc tiếp đến kh năng phòng v tp th ca M ti chui đo th nht nói chung và các thế mnh v thương mi năng lượng ca Đài Loan nói riêng.

Trong cuc tp trn din ra ngày 25/8/2023, Cơ quan Phòng v Đài Loan phát hin 22 máy bay Trung Quc, bao gm tiêm kích, máy bay th bom, máy bay cnh báo sm và UAV hin din ti khu vc eo bin Đài Lan. Đến sáng 29/8, Cơ quan Phòng v Đài Loan phát hin 12 máy bay, trong đó có 7 chiếc đã vượt qua đường trung tuyến eo bin Đài Loan, gm 6 tiêm kích J-10 và mt máy bay không người lái (UAV) xut hin trong vùng nhn dng phòng không (ADIZ), cùng 05 tàu Trung Quc đang thc hin "các cuc tun tra chiến đu" nhưng không công b đa đim c th.

Đánh giá v vn đ này, ông Quách Dc Nhân, Giám đc Vin Nghiên cu Chính sách Đài Loan cho rng "s gia tăng mnh m s lượng máy bay quân s Trung Quc bay quanh Đài Loan cho thy Trung Quc đang giai đon huy đng cho mt cuc tn công ngay lp tc vào đo Đài Loan bt c khi nào cn thiết. Nếu cn, các cuc tp trn quân s thường xuyên có th được m rng thành mt chiến dch thc tế nhm phong ta hòn đo" [13]. Đi tá Manning Montagnet, cu Ch huy trưởng Căn c không lc Atsugi Hi quân M ti Nht Bn ngày 24/8/2023 cnh báo : Nhng n lc răn đe quân s đ bo v trt t quc tế khu vc Tây Thái Bình Dương được cho là không hiu qu vì khu vc này đang bước vào "thi k nguy him đáng kinh ngc", M và các đng minh hin đang phi đi mt vi "các chế đ đc tài và toàn tr" trong khu vc đt ra, khiến cho "trt t quc tế da vào lut l đang b tn công trc tiếp" [14].

Quan đim ca M, Trung v vn đ Đài Loan

Đối với Mỹ, trong vn đ Đài Loan, M ch trương tiếp tc duy trì được trng thái c lp trên thc tế" ca Đài Loan, tiếp tc duy trì chính sách "mt nước Trung Quc", nhưng phn đi Trung Quc s dng vũ lc đi vi Đài Loan, ng h Đài Loan phòng th bng nhiu bin pháp, nht là cung cp vũ khí và các thiết b quân s "có tính năng phòng th". Vic ngăn chn Trung Quc giành được đc lp ch quyn vi Đài Loan s to ra bước đt phá chiến lược vô cùng quan trng trong cnh tranh chiến lược Trung M ti khu vc Đông Á, t đó tác đng quan trng ti đi sánh lc lượng ca hai bên trên phm vi toàn cu.

Đối với Trung Quốc, trong vn đ Đài Loan, quan đim ph biến Trung Quc là không th kéo dài tình trng Đài Loan b chia ct khi Đi lc t thế h này sang thế h khác. thi đim hin nay, trong vn đ Đài Loan, "thế và lc đã thuc v chúng ta (Trung Quc)", Bc Kinh cn ch đng trong vic gii quyết vn đ. Nhưng cũng có ý kiến rng "Chiến tranh Nga-Ukraine gi ý cho Trung Quc : Gii quyết vn đ Đài Loan không th nóng viMt khi Đi lc đã đ mnh, hai b eo bin Đài Loan s hy vng đt được s thng nht hòa bình [15], vic Trung Quc giành được ch quyn, thng nht Đài Loan s to ra bước nhy vt v kinh tế, khoa hc công ngh, nâng cao được v thế và uy tín ca đng và nhà nước đi vi cng đng dân tc, m đường làm ch Bin Hoa Đông và Bin Đông, phá v thế bao vây ca M, tiến ra Thái Bình Dương, làm ch Châu Á, thc hin gic mng "phc hưng vĩ đi dân tc Trung Hoa", thay M đóng vai trò "lãnh t thế gii". Vì l trên, vn đ Đài Loan tr thành khâu "then cht" trong quan h Trung M hơn 70 năm qua, và hin đang tr thành đim nóng căng thng, n cha nguy cơ xung đt rt nghiêm trng trong quan h Trung M.

T cuc chiến Nga Ukraine liên h ti vn đ Đài Loan

Cuc chiến Nga Ukraine hin nay, hay vn đ Trung Quc thu hi đo Đài Loan thc cht đu là cuc đ sc gia Nga M và Trung M. Tác đng ca cuc xung đt Nga Ukraine cũng trc tiếp nh hưởng đến Trung Quc t nhiu mt. Có nhng bình lun quc tế cho rng "chiến dch quân s đc bit" ca Nga s "truyn cm hng" cho Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình trong vic quyết đoán m cuc tn công gii phóng Đài Loan trong thi gian gn, thm chí là trong năm 2023 [16]. Trước cuc chiến Ukraine cũng có dư lun cho rng Trung Quc có th m cuc tn công gii phóng Đài Loan vào năm 2027, là năm Trung Quc hoàn thành chương trình ci cách, xây dng quân đi và quc phòng theo mc tiêu phn đu "100 năm quân đi nhân dân Trung Quc" (1927-2027). Mt s nhà bình lun d báo khong thi gian đó Trung Quc s vượt M v GDP [17] và mt s k thut quân s hin đi (ví như vũ khí "siêu vượt âm"…) [18]. Cũng có nhng ý kiến cho rng Trung Quc rt kiên quyết nhưng cũng rt thn trng trong vn đ Đài Loan, luôn ch trương kết hp hai mc tiêu "thng nht t quc" và "hin đi hóa Xã hi ch nghĩa". Điu này đã được đ cp rõ trong ni dung "Báo cáo chính tr Đi hi XX Đng Cng sn Trung Quc" (công b ngày 16/10/2022) [19] và sách trng "Vn đ Đài Loan và s nghip thng nht Trung Quc thi đi mi" (công b ngày 10/8/2022) [20], qua đó th hin quan đim không đ chiến tranh ln xy ra phá hoi công cuc xây dng "hin đi hóa Xã hi ch ngh ĩa", điu s đy lùi Trung Quc trong cuc chy đua cnh tranh v thế đng đu thế gii vi M.

dailoan3

Xung đt Nga Ukraine tiếp tc din biến phc tp

Cuc chiến Ukraine đến thi đim tháng 9/2023 vn chưa dn đến hip đnh đình chiến hoc hòa ước. Nhưng mt nn "trung lp" mà Ukraine bt buc phi cam kết (là không gia nhp NATO, nhưng vn tìm kiếm liên kết an ninh vi tng nước khác) nếu có, vn là mt nn an ninh không bn vng. Và kh năng Ukraine tha nhn ch quyn ca Nga đi vi Crimea và công nhn 4 tnh Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporizhia thuc Nga "hu xung đt" s khó gii quyết được, ít nht là trong bi cnh hin nay. Cuc chiến tranh đã tàn phá đt nước Ukraine, trong khi Nga s chu tn tht không nh v kinh tế và ngoi giao. Quc gia được li hin nay ch yếu là M. Phân tích mt cách toàn din, cuc chiến Ukraine cũng dn đến nhng hu qu bt li cho Trung Quc, trong đó có vn đ M đã li dng tình hình hin nay đ tht cht cng c quan h đng minh và nh hưởng vi các đi tác không nhng Châu Âu mà c Châu Á và c trên thế gii. Trong tình hình đó, không phi Trung Quc không tính đến trong trường hp chun b tn công Đài Loan. Do vy, kh năng Trung Quc tha cơ Nga leo thang tn công Ukraine mà lp tc m cuc tn công Đài Loan trong năm nay rt nh, hu như là không th. Mc dù máy bay, tàu chiến M và Trung Quc đã có s tăng cường hot đng, cũng như tiến hành nhiu cuc tp trn các vùng bin khu vc Đông Á khi chiến s vn đang din ra ác lit Ukraine, điu này đã đt ra nghi vn đi vi gii quan sát, cho rng Trung Quc s li dng s tp trung ca cng đng quc tế vào vn đ xung đt leo thang ti Châu Âu nhm tiến hành cuc t n công, tp kích bt ng vào đo Đài Loan thông qua mt cuc tp trn gi đnh đ "thng nht t quc" và M đang n lc ngăn chn ý đ đó. Tuy nhiên, trên thc tế, đây ch là các đng thái nhm phô trương lc lượng ca các bên và th hin quyết tâm sn sàng tác chiến trên c hai mt trn Đông Tây ca M trước Trung Quc. Có th nói, cc din khu vc s không vì tình hình căng thng hin nay mà dn đến kh năng Trung Quc m cuc tn công quyết đnh đi vi Đài Loan trong năm 2023.

V nhng kch bn Trung Quc có th thc hin nhm "thng nht Đài Loan"

Trong thi gian ti, liu Trung Quc có th thng nht Đài Loan bng bin pháp hòa bình hay buc phi s dng vũ lc ? Trong trường hp Trung Quc tn công Đài Loan, liu M có "trc tiếp tham chiến" hay ch vin tr vũ khí và tài chính như đi vi Ukraine hin nay ? Liu đến bao gi thì mâu thun Trung M v vn đ Đài Loan đến chín mui và xut hin thi cơ gii quyết bng bin pháp hòa bình hay bùng n chiến tranh ? Đó là nhng câu hi đt ra cho các nhà chiến lược ba bên : Trung Quc, M, Đài Loan, đng thi là nhng vn đ được phn còn li ca thế gii quan tâm. Có th d đoán 3 kch bn (kh năng) Trung Quc gii quyết vn đ "thng nht Đài Loan". Trước hết có th khng đnh rng : Trung Quc nht đnh s th c hin vic thng nht Đài Loan, vn đ là thc hin bng phương thc nào, thi đim nào, và s phi chp nhn tr giá ra sao ?

1. Thng nht Đài Loan mt cách hòa bình. Bng gii pháp kết hp các n lc v kinh tế, chính tr, văn hóa, Trung Quc đt được đng thun vi Đài Loan v mt hình thc "thng nht t quc" bng mt bin pháp nào đó. Ví d như "mt nước hai chế đ", "nhà nước liên bang"…

2. Thng nht bng tn công quân s tng lc. Chiến tranh quy mô ln s bùng n. Quân đi M, Nht và các đng minh khác s không trc tiếp tham chiến, nhưng s toàn lc cung cp vũ khí, hu cn, h tr Đài Loan chng tr Trung Quc ến người Đài Loan cui cùng" tương t như nhng gì đang din ra trong cuc xung đt Nga Ukraine hin nay. M s thông qua Đài Loan nhm tiến hành mt cuc chiến tranh tiêu hao vi Trung Quc đi lc, khiến sc mnh tng th ca Trung Quc suy yếu, không đ kh năng cnh tranh v thế siêu cường vi M, buc Bc Kinh phi thc hin cuc chiến tranh hy dit nhm nhanh chóng kết thúc cuc chiến.

3. Thng nht bng bin pháp phi hp các gii pháp quân s, chính tr, ngoi giao. Quân s đây có th là uy hiếp quân s, hoc mt hình thái tác chiến đt hiu qu nhưng không hoc ít gây hy dit v sinh mng, tài sn. Chính tr là lôi kéo các thế lc chính tr Đài Loan chp nhn hoc trung lp đi vi chính sách ca Trung Quc. Văn hóa là c vũ tinh thn, tình cm dân tc Trung Hoa Đài Loan cùng đng bào dân tc c nước "phc hưng vĩ đi dân tc Trung Hoa"…

Trong 3 kch bn này, kch bn th nht khó có kh năng din ra, kch bn th hai không th loi tr, kch bn th ba có kh năng hin thc nht, và cũng là hướng n lc ca gii lãnh đo Trung Quc hin nay.

Quan h M Trung v vn đ Đài Loan

Trong vn đ Đài Loan, mu cht ca mâu thun Trung M là phương thc gii quyết vn đ vũ lc hay hòa bình trong "Thông cáo chung Thượng Hi" năm 1972 ; trong "Thông cáo chung v thiết lp quan h ngoi giao Trung M" tháng 12/1978 (chính thc t ngày 01/01/1979) ; cũng như trong "Thông cáo chung Trung M ngày 17/8/1982" vn đ đó vn không gii quyết được. T đó đến nay đã 50 năm, gii quyết vn đ Đài Loan bng bo lc hay hòa bình chng nhng không th gii quyết được mà đang tr thành cái c đ hai bên Trung M đi đch, xung đt, thm chí dn đến nguy cơ Chiến tranh Lnh. Trong Chiến tranh Lnh, vì đ tp trung n lc chung chng Liên Xô, hai bên Trung M đã phi tm gác mâu thun gay gt v vic gii quyết vn đ Đài Loan như thế nà o. Thm chí trong cuc tiếp Kissinger, Mao Trch Đông nói rng "vn đ quc tế ln, vn đ Đài Loan nh" [21]. Trong 3 văn kin nói trên, hai bên đu thng nht "Đài Loan là mt b phn ca Trung Quc", nhưng gii quyết vn đ Đài Loan như thế nào, thì mi bên th hin lp trường riêng ca mình. Hin nay, c hai bên Trung M đu tuyên b tôn trng c ba văn kin tha thun nói trên, làm cơ s cho vic x lý quan h gia hai nước. Nhưng mi bên đu gii thích ni dung ca các văn kin trên theo mi cách khác nhau, th hin lp trường ca mình đi vi vn đ phương thc gii quyết vn đ Đài Loan.

Lp trường nht quán ca Trung Quc sau khi chuyn sang ci cách m ca (1979) ti nay là "tranh th hòa bình thng nht t quc" nhưng vn bo lưu quyn s dng bo lc đ gii phóng Đài Loan khi cn thiết. Lp trường ca M là Trung Quc phi "gii quyết vn đ Đài Loan" (ch không dùng t "thng nht hai b eo bin") bng bin pháp hòa bình. M kiên quyết phn đi Trung Quc tn công quân s "xâm chiếm" Đài Loan. Thc cht vn đ là M không mong mun Trung Quc thng nht, tin rng Trung Quc không th "hòa bình thng nht" Đài Loan và sn sàng can thip nếu Trung Quc tn công quân s đánh chiếm Đài Loan. Trung Quc đã n lc hết mc đ "hòa bình thng nht" Đài Loan và được vy thì không gì tt b ng. Nhưng trên thc tế, đó là điu rt khó thc hin, trong khi vic "thc hin s mnh thiêng liêng thng nht hai b" ngày càng tr nên cp thiết, khi Trung Quc đã "t đng lên giàu lên mnh lên", vic gii quyết vn đ Đài Loan không th "kéo dài t thế h này sang thế h khác" (như Tp Cn Bình đã tng nói). Đó là lý do trong thi gian va qua quan h Trung M gia tăng căng thng và Đài Loan đã tr thành đim nóng tim n nguy cơ bùng n xung đt, thm chí chiến tranh nguy him nht trong khu vc.

Những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam

1. Trt t thế gii đang chuyn sang hướng đa cc, và ba cc M, Trung, Nga, đã hin rõ. Đi vi vn đ Đài Loan trong cnh tranh tng th M Trung, hai bên vn trong trng thái "mơ h chiến lược". Nhưng trin vng ca cuc cnh tranh không ngoài ba kh năng. Một là, Trung Quc thc hin được hòa bình thng nht Đài Loan.Hai là, Trung Quc đe da s dng vũ lc thng nht được Đài Loan mà không dn ti chiến tranh Trung M.Ba là, vn đ Đài Loan dn đến chiến tranh Trung M. Trong c ba trường hp đó Vit Nam đu b nh hưởng và cn có s chun b ng phó.

2. Cuc chiến Ukraine đã khiến cho thế lc ca M và phương Tây (gm M, G7, NATO, EU) ln át thế lc ca Nga Trung trong vic x lý các vn đ quc tế. Nga đang gp nhiu thách thc v kinh tế và chính tr trên trường quc tế khiến M và phương Tây tp trung hơn vào vic tp hp lc lượng ti khu vc Châu Á Thái Bình Dương, chun b cho mt cuc đi đu quyết đnh gia mt bên là Trung Quc (mt siêu cường mong mun giành vai trò lãnh đo thế gii) vi M (mt siêu cường đang n lc đ gi và cng c vai trò lãnh đo thế gii). Trong bi cnh đó, Trung Quc không còn la chn nào khác là phi "vượt M", đây là mc tiêu phi đt được, "nếu không vượt được M, Trung Quc s b tước c u tch" [22], có nghĩa là b gt ra ngoài thế gii. Trước din biến trên, dù tình hình thay đi như thế nào, Vit Nam cn kiên đnh lp trường đc lp t ch trong ng x vi Trung M.

3. Thng bi ca các bên ti Ukraine s tác đng mnh m và sâu xa đến quan h quc tế ti khu vc Âu Á. Có th chc chn rng sau khi cuc xung đt Ukraine tm thi kết thúc, M và NATO s chuyn trng tâm sang khu vc Châu Á Thái Bình Dương, vn là đa bàn cnh tranh quyết lit gia M và Trung Quc v "vai trò lãnh đo thế gii". Thng bi ca các bên ti Đài Loan s tác đng mnh m và sâu xa ti quan h quc tế ti khu vc Châu Á Thái Bình Dương, rng hơn là khu vc n Đ Dương Thái Bình Dương.

4. Đng đ quân s Đài Loan trong tương lai có th không dn đến chiến tranh thế gii, nhưng rt có kh năng lan ra các nơi khác Bin Hoa Đông và Bin Đông. Trung Quc có kh năng s tha cơ tn công đánh chiếm qun đo Senkaku và vùng bin xung quanh hin thuc quyn qun lý ca Nht Bn. Đây là lý do ti sao chính ph Nht Bn đã thc hin các bước đ tăng cường kh năng phòng th ca mình, bao gm c vic trin khai các đơn v tên la ca Lc lượng Phòng v ti Qun đo Nansei, nhm ngăn chn các âm mưu ca Trung Quc trong khu vc [23]. Trong trường hp đó, Vit Nam phi có s chun b cho tình hung xu nht có th xy ra ti khu vc Bin Đông.

5. Đường li cũng như chính sách ca Vit Nam cn kiên đnh mc tiêu gi vng hòa bình, đc lp, ch quyn và toàn vn lãnh th, hp tác vi các nước đ phát trin, kết hp vi đường li ngoi giao khoa hc, đúng đn, phương thc ngoi giao linh hot, khôn khéo. V vn đ này, Tổng bí thư Nguyn Phú Trng trong bài phát biu ti Hi ngh Đi ngoi toàn quc (ngày 14/12/2021) đã nhc li li dy ca Ch tch H Chí Minh : "Trong hot đng đi ngoi "phi nhìn cho rng, suy cho k" đ biết mình biết người, luôn làm ch tình thế ; hiu rõ v trí chiến lược ca Vit Nam trong mi quan h vi các nước ln. Người đc bit coi trng x lý khéo léo quan h vi các nước, nht là các nước láng ging và các nước l n, luôn ch trương tôn trng và gi th din cho nước ln, luôn phi biết mình biết người, biết thi biết thế, đ "cương nhu kết hp" vì li ích ti cao ca quc gia, dân tc" [24].

Vit Nam duy trì lp trường nht quán "trước sau như mt" đi vi nhng căng thng leo thang ti eo bin Đài Loan : không ng h xy ra xung đt quân s, tích cc kêu gi các bên liên quan hết sc kim chế, tránh nhng đng thái gây bt n cho tình hình chính tr thế gii, nh hưởng xu đến hòa bình, n đnh toàn cu, đe da nghiêm trng đến sinh mnh ca binh lính và người dân vô ti các nơi xy ra xung đt. Thái đ và lp trường ca Vit Nam trong ng x vi quan h Trung M là "không chn bên". Nhưng lp trường "không chn bên" ca Vit Nam khác vi chính sách "trung lp" truyn thng trong quan h quc tế, cũng khác vi chính sách "không chn bên" ca nhiu nước hin nay trong ng x v i 02 cường quc Trung, M. Điu này đã được th hin rõ trong bài phát biu ca Th tướng Phm Minh Chính ti Vin Nghiên cu Chiến lược và Quc tế (CSIS) : "Vit Nam không chn bên, mà chn chính nghĩa, s công bng, công lý và l phi trên cơ s các nguyên tc ca lut pháp quc tế, Hiến chương Liên Hiệp Quốc ; bình đng, tt c cùng có li, tt c cùng thng". (Th tướng đã nói rõ hơn : "gia đc lp và ph thuc, chúng tôi luôn chn đc lp vi tinh thn "không có gì quý hơn đc lp t do" ca Ch tch H Chí Minh ; gia thương lượng và đi đu, chúng tôi chn thương lượng ; gia đi thoi và xung đt, chúng tôi chn đi thoi ; gia hòa bình và chiến tranh, chúng tôi chn hòa bình ; gia h p tác và cnh tranh, chúng tôi chn hp tác và nếu cnh tranh thì phi lành mnh, bình đng, tôn trng quyn và li ích hp pháp, chính đáng ca nhau") [25]. Đó là cách th hin sáng to, rõ ràng, đy thuyết phc thái đ và lp trường ca Vit Nam trong ng x vi các nước ln. Có th khng đnh, không phi nước nào cũng có th tuyên b mt cách thin chí và thng thn như vy.

Đến nay, Đng Cng sn Vit Nam đã có đường li đi ngoi phù hp trong vic x lý các vn đ liên quan đến quan h Trung M. Trong tương lai, tình hình có th có nhng din biến rt phc tp, nhưng Vit Nam cn kiên đnh nhng nguyên tc cơ bn ca đường li đó, đng thi vn dng sáng to, khéo léo trong tng tình hung c th, nhưng không bao gi ri b nguyên tc đc lp, t ch, ng v bên nào trong quan h quc tế./.

Phạm Lưu Bình

Nguồn : Nghiên cứu chiến lược, 10/10/2023

Tài liệu tham khảo :

[1] Văn Khoa, 2023, Chủ tịch Tập Cận Bình nói gì khi thăm Chiến khu Đông bộ ?  

[2] Thy Miên, 2023,Đài Loan nói Trung Quốc đang rút kinh nghiệm từ chiến sự Ukraine  .

[3] Duy Linh, 2023, Đài Loan tăng ngân sách kỷ lục cho lực lượng phòng vệ .

[4] Mng Đài Loan Trung Quc, 2023,台媒防蔡英文被"斩首"护卫队"翻倍扩编至1.1万人(Tm dch : Để đề phòng Thái Anh Văn bị "trảm thủ", "đội cận vệ" của bà Thái đã tăng gấp đôi, lên 11.000 người) .

[5] Taiwannews, 2023, Taiwan to station 5,000 more troops in Taipei to boost ‘decapitation resistance’ (Đài Loan bố trí thêm 5.000 quân tại Đài Bắc để tăng cường ‘chống chiến dịch chặt đầu’) .

[6] Văn Khoa, 2023, Đài Loan lần đầu diễn tập quân sự tại sân bay Đào Viên .

[7] Bình Giang, 2023, Mỹ công bố gói viện trợ quân sự 345 triệu USD cho Đài Loan (Trung Quốc) .

[8] Apnews, 2023, US announces $345 million military aid package for Taiwan (Mỹ công bố gói viện trợ quân sự 345 triệu USD cho Đài Loan) .

[9] Minh Phương, 2023,Mỹ có thể đã lên kịch bản sơ tán công dân khỏi Đài Loan .

[10] Politico, 2023, China says U.S. military aid to Taiwan will not deter its will to unify the island (Trung Quốc nói rằng viện trợ quân sự của Mỹ cho Đài Loan sẽ không ngăn cản ý chí thống nhất hòn đảo của họ) .

[11] Parth Satam, 2023, China Gets Ready to SWALLOW Taiwan ; Military Drills Around Island Can Turn Into Attack (Tạm dịch : Trung Quốc sẵn sàng "nuốt chửng" Đài Loan ; Các cuộc tập trận quân sự quanh đảo có thể biến thành tấn công) .

[12] Lc Minh Tun, 2023,Eo biển Đài Loan : Nước cờ cũ, diễn biến mới.

[13] Parth Satam, 2023, China Gets Ready to SWALLOW Taiwan ; Military Drills Around Island Can Turn Into Attack (Tạm dịch : Trung Quốc sẵn sàng "nuốt chửng" Đài Loan ; Các cuộc tập trận quân sự quanh đảo có thể biến thành tấn công), tài liệu đã dẫn.

[14] Alex wilson, 2023, US, allies are in ‘amazingly dangerous times,’ says outgoing Navy commander in Japan (Tư lệnh Hải quân sắp mãn nhiệm tại Nhật Bản : Mỹ và đồng minh đang ở trong ‘thời kỳ cực kỳ nguy hiểm’) .

[15] Trang mng Đa chiu (Hng Kông), chuyn trích t Tài liu tham kho đc bit cùa TTXVN, ngày 05/5/2022.

[16] K Hân, 2021,Học giả Đài Loan lo ngại viễn cảnh bị Đảng cộng sản Trung Quốc tấn công năm 2023.

[17] Dip Anh, 2010,Kinh tế Trung Quốc bao giờ "soán ngôi" Mỹ ? 

[18] Phm Nghĩa, 2020,Trung Quốc đặt mục tiêu "ngang hàng quân đội Mỹ" vào năm 2027 .

[19] Nguyn Th H,Đại hội XX và một số điểm nhấn mới về định hướng kinh tế của Trung Quốc.

[20] Bình An, 2022, Trung Quốc ra sách trắng về Đài Loan sau 20 năm, đề xuất ‘một quốc gia, hai chế độ’.

[21] Mng Ifeng, 2007,泽东对话基辛格"台湾事小世界事大" (Mao Trạch Đông đối thoại với Kissinger : "Đài Loan là chuyện nhỏ, thế giới là chuyện lớn").

[22] Lưu Minh Phúc, 2010, "中国梦 :后美国时代的大国思维与战略定位" (Giấc mơ Trung Quốc : Tư duy nước lớn và định vị chiến lược trong thời đại hậu Mỹ), Nhà xuất bản Hu ngh, Bc Kinh, trang 18.

[23] Japannews, 2023, Why Japan Should Be Vigilant on China’s Intentions Toward Okinawa (Tạm dịch : Tại sao Nhật Bản nên cảnh giác với ý định của Trung Quốc đối với Okinawa).

[24] Nguyn Huy Quý, 2022,Quan hệ Trung – Mỹ năm 2021, Tp chí Nghiên cu Trung Quc s 02 (246), trang 35.

[25] Vietnamplus, 2022, Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại CSIS Hoa Kỳ.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Lưu Bình
Read 511 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)