Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/09/2023

Đồng bằng sông Cửu Long mong Mỹ tăng hỗ trợ…

An Tôn

Đng bng sông Cu Long mong M tăng h tr khi biến đi khí hu ngày càng gây hi

Biến đi khí hu gây ra tác đng rt nghiêm trng đến vùng Đng bng sông Cu Long ca Vit Nam trong nhiu năm tr li đây, mt nhà nghiên cu hàng đu thuc trường Đi hc Cn Thơ nói vi VOA mi đây, đng thi bày t hy vng rng M s h tr thêm na v nghiên cu, thông tin, d liu sau khi hai nước nâng cp quan h thành Đi tác Chiến lược Toàn din.

mekong1

Hn hán nghiêm trng xy ra năm 2016 tnh Bc Liêu và mt s tnh khác thuc Đng bng sông Cu Long (nh tư liu).

Trước kia, Đng bng sông Cu Long có 6 tháng mùa khô và 6 tháng mùa mưa nhưng gi đây tình hình không còn đơn gin như vy na, thay vào đó, có lúc mưa rt nhiu và ngược li có lúc khô hn và nng rt nhiu, Phó Giáo sư Tiến sĩ Văn Phm Đăng Trí, Vin trưởng Vin Nghiên cu Biến đi Khí hu (DRAGON-Mekong), Đi hc Cn Thơ, cho biết và nói thêm rng điu này tác đng rt tiêu cc đến đi sng người dân trong vùng.

Ngoài ra còn có vn đ nước bin dâng gây ra nhng thay đi, xáo trn ln, làm cho người dân không còn có th da vào nhng kinh nghim sn xut trước đây được na, Phó Giáo sư Tiến sĩ Văn Phm Đăng Trí nói tiếp.

Mt vn đ na là tình trng st lún trong vùng, vn theo ông Trí. Nhà nghiên cu này khng đnh 3 hu qu nêu trên ca biến đi khí hu đã và đang cn tr s phát trin ca vùng đng bng, đc bit không tt cho cng đng yếu thế nơi này.

Mt trong nhng điu Vin trưởng Vin DRAGON-Mekong nêu ra cũng trùng vi quan sát ca ông Brian Eyler, Giám đc Chương trình Đông Nam Á thuc Trung tâm Stimson có tr s M.

Trong mt bài viết đăng trên trang mng Foreign Policy hi đu tháng 9, ông Eyler ch ra rng biến đi khí hu đang làm gim lượng mưa trong mùa mưa Đồng bằng sông Cửu Long, là mt mi đe da đi vi khu vc được ông gi là "vn quý ca thiên nhiên".

Ông Eyler viết rng sông Mekong (Cu Long) là con sông ln nuôi sng Vit Nam và mt phn ln ca thế gii. Đồng bằng sông Cửu Long va là nơi đm bo an ninh lương thc cho Vit Nam, cũng va là nơi sn xut ra nhiu mt hàng xut khu ca đt nước. Nơi này sn xut ra 50% lượng go trong nước, bán ti nhiu ca hàng và siêu th M. Ngoài ra, phn ln Đông Nam Á cũng ph thuc vào go xut khu ca Vit Nam, mà 90% trong đó là t Đồng bằng sông Cửu Long, vn theo bài viết ca ông Eyler.

Hin nay, so vi 5 năm, 10 năm trước, vn đ nghiêm trng rõ rt nht ca vùng đng bng là thay đi v ngun nước, Phó Giáo sư Tiến sĩ Trí nói vi VOA.

Trong quá kh, vào các tháng 8, 9, 10 là mùa nước ni, nhưng năm gn đây nht có ngp như vy là 2011, sau đó cho đến nay chưa xy ra tr li. Bên cnh đó, hai năm 2015, 2016 ghi nhn tình trng nhim mn rt nghiêm trng, nh hưởng hơn mt na Đồng bằng sông Cửu Long ; các năm 2019, 2020 li xy ra mt ln na, vn Vin trưởng Vin DRAGON-Mekong cho biết. Ông nói thêm :

u tiên chúng ta lo v lũ. Sau đy chúng ta không còn phi lo v lũ thì chúng ta li lo v hn mn. Tuy nhiên, nói rng không lo v lũ na thc s cũng không đúng, vì mt s nghiên cu cho thy tình trng lũ trong tương lai có th xy ra rt bt cht, vi cường đ rt là ln. Nếu chúng ta lơ là, s có th xy ra tác hi rt nghiêm trng".

mekong2

Ông Văn Phm Đăng Trí, Vin trưởng Vin DRAGON-Mekong (áo sơ mi trng) tiếp Đi s M Marc Knapper hôm 7/4/2022.

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Trí, Vin DRAGON-Mekong được chính ph hai nước Vit Nam và M cùng thành lp năm 2008 và k t đó đến nay Vin đã có 15 năm hp tác cht ch vi Cc Kho sát Đa cht Hoa K (USGS), bên cnh đó là vi các trường đi hc trên thế gii.

Vi s cng tác, tài tr t USGS và các đi tác đó, Vin tiến hành các cuc nghiên cu v các vn đ do biến đi khí hu gây ra, son ra d báo v mc đ ngp ca Đồng bằng sông Cửu Long trong nhng thp k ti, không ch liên quan đến Vit Nam mà c nước láng ging Campuchia, đng thi đưa ra các cnh báo. Ông cho hay :

"Mt cnh báo chúng tôi đưa ra là chúng ta hn chế dùng ngun tài nguyên nước. Chúng ta phi làm sao tăng hiu qu vic s dng ngun tài nguyên nước lên".

Các nghiên cu và cnh báo ca Vin đã góp phn đưa đến nhng văn bn cp nhà nước ca Vit Nam đ hn chế vic s dng tài nguyên nước mt cách mt kim soát Đồng bằng sông Cửu Long, ngoài ra là nhng đóng góp rt c th ca Vin vi các đa phương đ h canh tác và s dng tài nguyên hiu qu hơn, cũng như gim thit hi do biến đi khí hu gây ra, Vin trưởng Văn Phm Đăng trí đúc kết.

Ông cũng nhìn li quan h đi tác vi USGS đã kéo dài 15 năm và bày t s trân trng :

"USGS là mt trong nhng đơn v đã tích cc h tr cho Vin. Trong thi gian va qua, USGS đã phi hp vi Vin đưa ra các đnh hướng nghiên cu, đ xut nhng hành đng đ giúp Đồng bằng sông Cửu Long phát trin tt hơn phù hp vi điu kin có biến đi khí hu. Ngoài ra, trong vài năm qua, chúng tôi cũng nhn được s h tr khá tích cc ca USAID (Cơ quan Vin tr Phát trin Quc tế ca M)".

V tương lai hp tác ca Vin vi phía M trong bi cnh Hà Ni và Washington nâng cp quan h thành Đi tác Chiến lược Toàn din, Phó Giáo sư Tiến sĩ Trí nói :

"Chúng tôi cn thêm na s h tr ca quc tế. Tôi rt hy vng có s h tr trc tiếp và nhiu hơn na ca chính ph M đ đm bo rng năng lc nghiên cu và năng lc chuyn giao ca Vin m rng ra hơn, s h tr cho s phát trin ca Đồng bằng sông Cửu Long được tt hơn".

T góc nhìn ca Vin trưởng Vin DRAGON-Mekong, cơ quan ca ông không ch nghiên cu cho riêng Đồng bằng sông Cửu Long mà cũng nghiên cu lên c lưu vc sông Mekong. Vì vy, s ln mnh ca Vin không ch h tr cho s phát trin ca Đồng bằng sông Cửu Long mà còn cho c nhng nước trong lưu vc sông Mekong đ h có th sng tt hơn trong điu kin mi, đng thi cũng chia s các thông tin, d liu khoa hc quan trng giúp ích cho các đi tác M và trên thế gii.

An Tôn

Nguồn : VOA, 22/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: An Tôn
Read 155 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)