Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/08/2023

Thấy gì qua chiến dịch thu mua giun đất của Trung Quốc ?

Dân Trần - VOA

Kích giun đất : cảnh giác với âm mưu thâm độc của Trung Quốc

Dân Trần, VNTB, 12/08/2023

Những ngày qua các địa phương phía bắc rộ lên phong trào kích giun đất để bán cho thương lái Trung Quốc. Trước đây đã có những trường hợp nước láng giềng phương bắc thu mua đỉa, móng trâu, ốc bưu, lá điều, rễ cây… Khiến cho dân Việt Nam sa bẫy vì ham những món lợi trước mắt.

giundat1

Ở nhiều khu vực đất đai cằn cỗi sau khi giun bị tận diệt do kích điện, những vườn cây ăn trái đều có tình trạng trái chín non, rụng sớm do đất không cung cấp đủ dưỡng chất.

Lý do mà lái buôn Trung Quốc đưa ra khi thu mua giun đất là để làm thuốc. Theo đông y thì giun đất được coi là "địa long", có công dụng thanh nhiệt, trấn an, nhuận phế, lợi tiểu. Ngoài ra cũng có thông tin cho rằng có thể làm thuốc chữa một số bệnh tim mạch. Giun bắt về được loại bỏ nội tạng, sấy khô và bán cho những đầu mối đưa qua Trung Quốc với giá khoảng một triệu đồng một ký.

Mặc dù người dân bán được giun với giá cao, nhưng trên thực tế việc thua mua giun đất hầu như chỉ có lợi cho phía Trung Quốc nhưng dẫn tới rất nhiều hệ lụy cho Việt Nam. Giun đất có vai trò quan trọng với hệ sinh thái đất, chúng giúp cho đất tơi xốp, thoát nước và giữ ẩm tốt ; phân giun là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cây trồng. Việc đánh bắt giun đất trên đồng ruộng và các vườn cây ăn quả còn làm ảnh hưởng đến độ phì nhiêu của đất, sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng ; phá vỡ đa dạng sinh học, hủy hoại môi trường đất, thậm chí dẫn đến tình trạng sa mạc hoá.

Biết rõ vai trò của giun đất, chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cấm đánh bắt loài này. Và thương lái của họ chuyển qua Việt Nam thu mua. Hiện nay đã có nhiều khu vực đất đai cằn cỗi sau khi giun bị tận diệt do kích điện. Những vườn cây ăn trái ở Hòa Bình, Bắc Giang, Sơn La, Tuyên Quang, Bắc Giang đều có tình trạng trái chín non, rụng sớm do đất không cung cấp đủ dưỡng chất.

Chẳng những phá hoại môi trường đất, mà họ còn cài bẫy về mặt kinh tế. Trước đây đã có nhiều trường hợp tương tự như đỉa, móng trâu, rễ cây, lá khoai… được thương lái Trung Quốc mua với giá cao. Họ tung tiền cho người đi thu gom đồng loạt rồi đẩy giá cao dần lên, khi thấy giá lên đến đỉnh thì họ bán các sản phẩm đã gom được và cầm tiền bỏ đi bặt vô âm tín. Để lại đằng sau là những đại lý người Việt thu gom phải ôm nợ với hàng tấn hàng tồn không biết bán cho ai.

Ngoài ra, phía Trung Quốc còn kiếm lời bằng cách bán máy kích điện cho người Việt. Tất cả các loại máy này đều do người dân mua được qua đường buôn lậu từ Trung Quốc. Những người săn bắt dùng máy kích gồm hai que nhọn nối với bình ắc quy hoặc pin công suất lớn để cắm xuống đất, khiến toàn bộ giun trong khoảng một mét vuông sẽ chui lên.

Như vậy Trung Quốc đã bao trọn gói cả quy trình, từ thu lợi bằng việc bán máy kích điện, sau đó thu mua giun đem về nước. Vừa đẩy giá gài bẫy người dân lại vừa phá huỷ đất đai của chúng ta. Rất nhiều cái lợi cho họ, nhưng thiệt hại thì phía Việt Nam gánh hết.

Mười năm trước, giáo sư Võ Tòng Xuân đã có nhiều phân tích, nhận định và cảnh báo về âm mưu thâm độc của người Trung Quốc. Ông cho rằng việc Trung Quốc thu gom lá điều khô sẽ khiến vụ điều giảm năng suất, móng trâu khiến nông dân mất "đầu cơ nghiệp", mất sức kéo. Đỉa, ốc bươu vàng đổ đầy đồng lại phát triển mạnh hủy hoại môi trường. Còn cây khoai lang mà bị cắt lá đi thì củ sẽ không phát triển. Từ đó dẫn tới trường bị lũng đoạn, quy hoạch trồng trọt, chăn nuôi bị phá vỡ, xuất khẩu bị ảnh hưởng.

Những chiêu trò này đã diễn ra suốt mấy chục năm qua với cùng một cách thức. Nhưng người dân nước ta vẫn thường xuyên bị sập bẫy do ham lời và không được chính quyền địa phương khuyến cáo, hoặc xử lý triệt để.

Một lý do mà nhà chức trách tại các địa phương viện dẫn về vấn đề này là "tuy có luật nhưng không có chế tài". Theo khoản 2, Điều 7, Luật Bảo vệ môi trường, hành vi đánh bắt giun đất bằng kích điện bị nghiêm cấm. Nhưng các văn bản quy phạm pháp luật chưa có quy định cụ thể, khung pháp lý làm căn cứ xử lý các trường hợp đánh bắt giun đất.

Luật thì cấm, nhưng không có quy định xử phạt. Chính vì vậy khi công an bắt được ngươi kích điện thì cũng không giải quyết đươc gì. Cuối cùng chỉ còn cách là tuyên truyền kêu gọi ý thức đạo đức. Và thật không có gì ngạc nhiên khi tình trạng vi phạm vẫn không có gì thay đổi, khi mà ý thức đạo đức của người dân đã tha hoá sau hàng chục năm bị cai trị dưới chế độ độc tài dối trá.

Dân Trần

Nguồn : VNTB, 12/08/2023

************************

Thương lái Trung Quc t qua mua giun đt, vườn cây Vit Nam gp nn

VOA, 11/08/2023

Vic thương lái Trung Quc qua Vit Nam mua giun đt dn đến tình trng trm giun tràn lan các tnh phía Bc bng cách kích đin, gây tai ha cho các vườn cây ăn trái trong lúc chính quyn vn chưa có cách x lý, theo tìm hiu ca VOA.

giundat2

Giun đt được phơi khô đ làm nguyên liu bào chế thuc trong Đông y

T na sau tháng By đến nay, các tnh phía bc như Hòa Bình, Tuyên Quang, Sơn La, Bc Giang đã r lên tình trng kích đin giun đt các vùng trng cây ăn trái, trang mng VnExpress cho biết.

Kênh VTC News hôm 8/8 cho biết mi ký giun tươi bán được 70 ngàn đng, còn sau khi sy khô thì có giá 900 ngàn đng mt ký. Trung bình mi tay trm giun có th bt được khong 10 kg giun mi đêm.

Các tay trm giun đi vào ban đêm vào các vườn cây ca người dân, dùng que kích gn vi bình đin cm xung đt. Dòng đin s khiến toàn b giun đt trong vòng mt mét vuông chui lên mt đt đ h bt.

VTC News cho biết các ch vườn cam huyn Cao Phong, tnh Hòa Bình, phi ct gi người canh gi vườn ngày đêm, dng thêm rào chn, lp camera, phi hp vi nhau lp các t đi canh gác nhng k trm giun.

Giun bt được s được bán cho thương lái Trung Quc nhưng nhng tay trm giun không h biết h mua giun đ làm gì, cũng theo VTC News.

‘Đa long

T ngày xưa, t thi Hi Thượng Lãn Ông, giun đt đã được dùng làm thuc, nht là đông y Trung Quc rt thích giá tr ca giun, và gi đây h càng thy tác dng cha bnh ca nó, Giáo sư-Tiến sĩ Nguyn Lân Hùng, Tng thư ký Hi các ngành Sinh hc Vit Nam, gii thích vi VOA lý do thương lái Trung Quc đi thu mua giun đt.

Giáo sư Hùng nói chính vì được dùng đ làm thuc nên giun đt mi được mua vi giá như vy và cho biết trong kháng chiến chng Pháp b đi đã tng ăn giun đ chng st rét và hin gi giun có th được dùng bào chế thuc cha các bnh như tim mch, thn kinh.

"Cho nên mt s người Trung Quc sang Vit Nam nh bà con Vit Nam mình đi bt giun. Người ta mua giá cao nên bà con mình làm theo mà không đ ý gì".

"Và chính Trung Quc đã ra lnh cm bt giun ti con giun là th cày đt. Đt mà không có giun thì làm thế nào, làm sao xáo đt, làm sao làm tơi đt được ?" ông nói thêm.

Giáo sư Tiến sĩ Võ Tòng Xuân, Hiu trưởng Đi hc Nam Cn Thơ, cho biết giun đt, hay trùn đt, trong y hc Trung Quc có tên gi là ‘đa long. "Bây gi h xài hết ri nên h qua mua bên Vit Nam", ông nói.

Giáo sư Xuân nói vi VOA li ích ca giun đt như sau : "Giun rt quan trng. Chúng gi cho đt được màu m, đt được tơi xp. Nếu thiếu giun đt thì đt d dàng b nén cht".

Nếu không có giun đt thì cây vn ra trái nhưng không tt và phi tn kém thêm phân bón, chưa k đt b nén cht thì cây không được cung cp nước đy đ trong khi mưa ln s gây ngp lt, Giáo sư Xuân gii thích thêm.

Giáo sư Hùng lên án vic kích đin giun đt mà ông nói là c bt hết liên tc t đt này đến đt khác thì ‘s hết giun.

"Thc tế là trong đt vn còn rt nhiu trng giun. Giun mà người ta bt đi ri thì giun con vn còn phát trin lên. Không hết được đâu. Nhưng mà c bt liên tc thì rt nguy him, nên phi chm dt vic kích đin thì giun con mi phát trin được".

Nuôi giun thương mi ?

Trước nhu cu cao ca phía Trung Quc, Giáo sư Tiến sĩ Nguyn Lân Hùng đ xut th nghim nuôi giun đt đng thi vn đng bà con ‘đng đi kích giun na. Ông cho biết cách nuôi giun đt ging như nuôi giun quế mà Vit Nam đã làm lâu nay đ làm thc ăn chăn nuôi, ch có điu thc ăn khác nhau, tc đ nuôi s chm hơn.

Giáo sư Tiến sĩ Võ Tòng Xuân cũng đng ý vi vic nuôi trùn đt mà theo ông cũng không khó gì đâu vì Vit Nam đã nuôi trùn ch đ làm phân bón.

"Trung Quc đt hàng, bên mình nuôi và cung cp cho h ch đng có làm chuyn xua thương lái đi d d nông dân mình na", ông nói.

Giáo sư Xuân lưu ý nn kích đin giun có hi như thế mà hin nay Vit Nam không th x lý vì không có quy đnh. "Bây gi mình chưa có lut l đ mà pht my người xâm hi đt đai ca mình thành ra mun bt nhng người đó hơi khó", ông gii thích.

Cho nên, ông khuyến ngh Vit Nam nên gp rút ra lut vì đã có quy đnh chế tài vic chích đin bt cá nhưng chưa có cách gì x pht nhng người kích đin bt giun.

VTC News dn li ông Trnh Trung Hưng, phó công an xã Thu Phong, huyn Cao Phong, tnh Hòa Bình cho biết công an đây bt nhng người trm giun xong thì phi th ra sau khi tch thu tang vt và ch bt h làm bn cam kết không tái phm. Điu này không đ sc răn đe nhng người này tái phm, kênh này cho biết.

Cũng trên kênh này, ông Trnh Bá Ninh, cu phó Tng Biên tp báo Nông nghip, đ xut ‘đ thương mi din ra bình thường, không cm đoán, Trung Quc mun mua cái gì thì c bán cái đy.

"Anh mun mua thì tôi s kêu giá rt cao. Chng hn như nếu anh mun mua lúa non thì tôi s bán như giá lúa chín. Nếu anh mun mua lá nhãn thì tôi s bán bng giá vi giá bán c cây nhãn. Nếu anh mun mua cau non thì tôi bán luôn, nhưng tôi s bán giá gp đôi cau già. Không cn biết anh mua làm gì". ông trình bày.

Ý đ ca Trung Quc ?

Ông Ninh cho rng trong v mua giun đt này không có bng chng đ suy đoán Trung Quc mun phá hoi nn nông nghip ca Vit Nam.

Các thương lái Trung Quc trong nhng năm qua đã nhiu ln qua Vit Nam mua nhng mt hàng l mà nông dân Vit Nam dù không biết h mua làm gì nhưng vn bán và sau đó phi hng chu hu qu. Chng hn như h mua móng trâu thì đng rung thiếu sc kéo ; hay khi h mua lá điu thì điu không ra trái được na, h mua cau non thì nông dân không còn qu cau mà thu hoch.

Giáo sư Xuân cũng cho rng có th hin tượng này ch là do nhu cu đa long bên Trung Quc tăng cao mà h không đáp ng đ ch không phi có ý đ phá hoi nông nghip Vit Nam. Tuy nhiên, dù thế nào thì vic kích đin giun hin nay đã gây hi cho nông dân trong nước, ông nói.

Giáo sư Nguyn Lân Hùng nhn đnh vic này là do cá nhân các thương lái Trung Quc ch không phi ch trương ca chính quyn Trung Quc.

"Vic bt giun vườn tược đng rung như vy là làm hi cây ci. Vic đó c Trung Quc, c Vit Nam đu lên án. Không ai ng h c", ông ch ra.

‘Vit Nam cn cnh giác

Trước hin tượng thương lái Trung Quc sang Vit Nam mua các mt hàng l, Giáo sư Võ Tòng Xuân kêu gi nông dân trong nước phi cnh giác.

Ông dn ra đt Trung Quc thu mua lá điu t khiến điu hết lá thì không th hp th dưỡng cht đ ra hoa kết trái và các nhà máy chế biến điu không đ nguyên liu đ hot đng, hay qu cau bán khi còn non thì không có thu nhp nhiu như khi bán cau già.

Ông nói trong nhng trường hp như vy bn thân người nông dân phi sáng sut, dè chng, quyết đnh không bán nhng mt hàng l cho dù giá có cao vì Nhà nước thc s không có cách nào cm ch vườn, ch đt bán hoa li ca h và Nhà nước cũng không th ngăn sông cm ch.

V giáo sư này cũng đ ngh chính quyn đa phương nên quan tâm nhiu hơn và nếu h thy gì bt thường, chng hn như người l ti mua nhng th bt thường thì h có quyn điu tra, như hi anh mua v làm gì, có ý đ phá hoi hay không.

"Nói chung bây gi nông nghip Vit Nam mình rt cn đu ra, nhưng đu ra nó phi hp lý thì mi bn vng được, còn nhng đu ra không hp lý như vy nó có th làm tn hi nn nông nghip ca mình", ông nói.

Khi được hi liu nông dân Vit Nam có rút ra bài hc kinh nghim sau nhiu ln b rơi vào by ca thương lái Trung Quc hay không, Giáo sư Võ Tòng Xuân nói : "Bình thường nhng người nghèo h không chu hc bài hc. C thy cái gì kiếm tin được là h chơi lin, không cn biết tương lai như thế nào".

Nguồn : VOA, 11/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Dân Trần, VOA tiếng Việt
Read 4538 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)