Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/07/2023

Từ vụ sạt lở ở Đà Lạt, nhìn lại Tây Nguyên, ‘thuốc’ rừng và súng đạn

Lê Quốc Quân

Khi viết nhng dòng này, tôi li nh đến nhng nhà hot đng môi trường mi b bt. Khi môi trường xung cp, xã hi băng hoi và đo đc suy đi, chúng ta cn nhng nhà hot đng biết hy sinh bn thân mình. Tiếc thay, gi này h đang cô đơn mt mình sau song st.

dalat1

2g sáng ngày 29/6, ti Đà Lt, đt st l, vùi lp 3 ngôi nhà, làm chết 2 người và mt s người b thương.

Chuyn v nhng người Thượng Daklak tn công 2 tr s công an vn đang nóng hi thì vic st l ln Đà Lt li bt đu chiếm tin trên nhiu mt báo.

Mc dù hai câu chuyn là khác nhau, mt bên là nhân tai và bên kia là thiên tai, nhưng đu xy ra Tây Nguyên và có v như có cùng mt nguyên nhân sâu xa. Đó chính là s xâm hi quá nhiu ca con người lên mt vùng đt cao đp và huyn bí.

Nhng người Thượng gi đã lùi sâu vào vùng xa, còn người Kinh thì bt đu xây dng nhng ngôi nhà tng trên nhng sườn đi đã trc hoá. Không phi mt tng mà rt nhiu tng trên mt không gian hp, san sát nhau, nhìn t xa trông ging như nhng chiếc quan tài dng đng.

Và ri điu gì đến phi đến, 2h sáng ngày 29/6 ti Đà Ltđã xy ra mt v st l, vùi lp 3 ngôi nhà, làm chết 2 người và mt s người b thương. Hin trường cho thy đây là mt khu vc ít cây và có đ dc rt ln, có rt nhiu nhà cao tng, đè nng trên mt trin đt yếu vì thiếu cây to.

Mc dù trên Cao nguyên, Đà Lt mát m năm nào đang đi mt vi vic mc nước ngm cn kit, tri khô hn khi nng lên, ngp lt khi mưa xung.

Nhiu người đã lên tiếng đ li ti "Tri", nhưng ai đã cht cây, x núi, phá đi, chia đt, phân lô và phá nát quy hoch ca mt thành ph ngàn sương trong rng thông mt thu ? Ai đã quy hoch đ người người cht cây, làm nhà kính trng bông, khoan giếng, hút nước và dùng hoá cht tràn lan ?

Người xuôi thuc rng

Đà Lt tng được gi là "Thành ph ngàn hoa", là "Paris thu nh" cht tr nên đáng s vi du khách. Thành ph tình yêu, nơi gp g ca bao nhiêu tao nhân mc khách, gi cung cung nhng đu tư, quán xá và cht chém.

Đc bit rng thông già trm mc gia mù sương chng kiến bao nhiêu thay đi ca thi cuc đang b "giết chết" mt cách liên l bng nhiu hình thc tinh vi, trong đó có "h đc".

Chúng ta tng biết rng vào năm 2019, hàng ngàn cây thông huyn Lâm Hà đã b chết đng vì đu đc. Hung th đã ln lượt khoan vào tng thân cây, sau đó đ cht đc vào, đ dn lưu xung r, khiến cây chết dn, to thành mt màu đ úa như màu máu bao trùm c mt khong rng rng hơn 10 ha.

Không ch khoan l và h đc, con người còn tht c cây bng cách rch mt vòng quanh thân, sâu rng bng lóng tay và bóc hết v, ct đt mch sng ca nhng cây thông già, làm cây chết t t.

Nhưng cách nhanh nht và tàn bo nht là c cht, cưa và đt. Nó làm cho rng tan hoang nhanh chóng mà gi nhìn qua v tinh Google cũng thy rõ. Đu tiên là nhng cây thông l nhng v trí đc đa làm ăn,nhưng ch sau hơn 10 năm, gn 100 ngàn hecta rng đã biến mt.

Đi Robin, nơi đp nht ca thành ph Đà Lt có rt nhiu gc thông già,ln lượt héo vàng ri chết. Cũng ti đó dn dn mc lên nhng ngôi nhà kiên c, nhng tường bao vây hãm, mà ch nhân ca h có th đâu đó rt xa, Hà Ni hay Sài gòn

Các tuyt k "h đc cây" này đã được nhiu người Hà Ni áp dng trước đó đ trit h các cây ngay gia trung tâm ph c, có l theo thi gian nó đã được di cư dn dn vào Tây Nguyên ?

Nếu như dư lun không lên tiếng mnh m và ch tch FLC không phi đang b điu tra thì gi đây hàng trăm hec ta rng Đak Đoa Pleiku cũng đã ra đi. Mc dù d án sân golf b dng li nhưng rng vn tiếp tc b bc t, xác xơ.

Bao nhiêu v vic đã b phát giác, các lâm tc đã b ngi tù nhưng rng thì vĩnh vin không còn. Các đi gia gi trong tù có hiu nhng hoang tàn đ li sau lưng cho đt m Vit Nam nói chung và cho Tây Nguyên nói riêng ? Các quan chc và đi gia có biết rng lũ lt Min Trung là do nhng cánh rng cao nguyên đã b mt, sinh thái đã thay đi.

Người Thượng tn công

Các quan chc và đi gia có biết rng đng bào Thượng nhìn thy tng mnh rng già b mt đi, cũng ging như chính v thn ca h ln lượt dính tng mũi tên tm đc. Các dân tc thiu s, t ngàn đi, đu coi rng như nhng v thn luôn che ch, bo v buôn làng và là ngun nuôi sng h.

Nóc nhà Tây Nguyên, nơi có rng già thiêng liêng và trường ca Đam San, gi trc lóc, ging như thn linh ca núi rng đã chết. C bu khí quyn ln tình người đu khô khc, và bo lc đã đến

Sau v "khng b" tn công vào đn công an ca nhng người Thượng cc đoan xy ra vào ngày 11/6 va qua,B công an đã khi t 84 b can, B Công An cũng nói thu gi 23 súng và 10 lá c Fulro.

Trong s 84 người b khi t, có 75 người b đã khi ti v ti "Khng b nhm chng chính quyn Nhân dân" quy đnh ti Điu 113 B lut hình s 2015, chc chn s b truy t Khon 1 mà mc cao nht lên đến t hình.

Hu qu ca vic này là nhng cái chết và án tù dài lâu cho nhiu người. Mt vòng tù ti và áp bc mi vi rt nhiu gia đình bt đu. Ân oán còn dai dng và lan truyn đến c nhng thế h mai sau. Thi gian trôi rt nhanh và mt thế h phn kháng mi có th đã bt đu ra đi t hôm nay. Có ai biết rng nhiu người hành đng hôm nay ch là nhng em bé mi sinh vào dp tun hành vào năm 2001 ?

Không ai đm bo v s bình yên bng bng cách trn áp hay răn đe. Không gian sinh tn là quan trng nht ca mt con người, thm chí ca c mt dân tc. Khi t do và sinh kế b tước đi, con người tr nên hành đng như không còn gì đ mt, h lì lm, cc đoan và khao khát tr thù.

Đ cùng gim bt nn nhân

Khi nghĩ v 2 người làm công nghèo khó b chết oan trong v st l đt, tôi cũng nghĩ v nhng công an va b giết chết Cư Kuin. H đu là nhng nn nhân b chính gung máy sinh ra. H đã vô tình h tr thành nn nhân ca mt cái gì đó ln hơn, d di hơn và nhân qu hơn

Nếu như quan chc không tham nhũng, không mua bán, chia chác đt đai, cp phép tràn lan, cho phép xây dng sai quy hoch thì rng s không b tàn phá, vùng xuôi không b nhiu lũ lt, thiên nhiên vn thun hoà và m t nhiên ít "ni gin".

Nếu như đng bào Thượng thy được s tôn trng, rng già được bo v, được t do th phượng trong nhng không gian riêng, thì bo lc s không được nuôi dưỡng và hn thù không có ch trong tim. H s đến vi nhau như tình anh em trong nghĩa đng bào.

Khi viết nhng dòng này, tôi li nhđến nhng nhà hot đng môi trường mi b bt. Khi môi trường xung cp, xã hi băng hoi và đo đc suy đi, chúng ta cn nhng nhà hot đng biết hy sinh bn thân mình. Tiếc thay, gi này h đang cô đơn mt mình sau song st.

L ra chính quyn phi nhìn nhn nhng nhà hot đng như là nhng nhân t khơi dy được s đam mê dn thân vì xã hi. H giúp hình thành mt "Xã hi dân s", bo v nhng giá tr ca dân, gii to bc xúc cho dân và cùng dân ngăn chn s lm quyn ca Nhà nước ; đng thi kích thích tính xã hi ca doanh nghip, đ tt c phát trin mt cách nhân văn hơn.

Tôi cho rng nếu tiếp tc giam gi nhng nhà hot đng đã cng hiến vì s phát trin bn vng ca môi trường ; nếu tiếp tc có nhng bn án nng n cho nhng người b tước hết tư liu sn xut đã hành đng cc đoan, thì vòng lun qun ca đói nghèo và bo lc li c thế tiếp din, ngày mt trm trng hơn và nn nhân ca "Nhân tai" và "Thiên tai" li càng nhiu lên.

Người thượng và Rng s tr thù chúng ta dù min ngược hay min xuôi, dù lũ lt hay l đt.

Ngược li, nếu có mt chính quyn sch, biết dng "thuc rng", chăm đp nhng vết thương ca t nhiên và xã hi trong tình đng bào thì bo lc s vơi đi, nn nhân s gim bt. Nếu các ý kiến khác bit được lng nghe, các vết so s lin da, cây s mc trong mt không gian sng có tình thương và trách nhim. Vit Nam ta s là đim gn kết ca mt c gng chung, nơi tt c các sc tc có th yêu mến và t hào. Mong lm thay !

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 01/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 2432 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)