Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/06/2023

Hậu quả nhãn tiền của sự kém cỏi quản lý Đà Lạt

Lâm Viên

Nhà quản lý đô thị ở Đà Lạt chấp nhận việc bất lực ?

Lâm Viên, VNTB, 24/06/2023

Thành phố Đà Lạt hôm 26/6 lại bị ngập đến mức nước tràn vào nhà người dân cao đến nửa thước.

dalat1

Người dân Đà Lạt đang phải trả giá cho chuyện quản trị đô thị yếu kém, khi chính quyền vì lợi nhuận đã bất chấp các khuyến cáo về giữ gìn không gian xanh

Vẫn là cách giải thích quen thuộc từ mấy năm trước cho chuyện này : Phát triển ồ ạt nhà kính làm nông nghiệp và bê tông hóa quá nhanh chiếm hết không gian xanh khiến Đà Lạt thường ngập úng khi mưa lớn.

Cuối thập niên 1990, Đà Lạt chỉ có rải rác một số nhà kính, hiện nay diện tích các nhà kính tăng lên khoảng 10.000 ha trong tổng số 18.000 ha trồng rau quả. Nhà kính tập trung ở tất cả phường xã, thậm chí một số nơi trong nội thành có mật độ nhà kính dày đặc như phường 5, 7, 8, 9, 11, 12.

Nhìn từ trên cao, không gian thành phố bị nhà kính lấn át, rừng thông chỉ lác đác một số cụm ở ngoại ô.

Những nơi có nhà kính, khả năng thẩm thấu nước gần như bằng không. Nước từ mái nhà kính qua máng gom sẽ chảy xuống suối, hay thậm chí chảy xuống những mương thoát nước sinh hoạt, tạo thành những dòng nước lớn gây ra ngập úng. Trong khi đó, nhiều hồ nước như Vạn Kiếp, Thanh Niên, Tâm Sự, Đa Thiện 1, Đa Thiện 2… cũng bị xoá sổ, thu hẹp cũng là nguyên nhân dẫn đến việc thoát nước không kịp mỗi khi mưa lớn.

Giới kiến trúc cho rằng người dân Đà Lạt đang phải trả giá cho chuyện quản trị đô thị yếu kém, khi lãnh đạo chính quyền nơi đây vì lợi nhuận đã bất chấp các khuyến cáo về giữ gìn không gian xanh để rồi cấp phép đầu tư những công trình có khối tích lớn nhỏ đều dồn vào trung tâm thành phố, khiến vùng nội ô Đà Lạt gặp rủi ro trong quá trình phát triển chung.

Trong một hội thảo, ông Vũ Ngọc Long – cựu viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam, người thường xuyên có những phản biện chuyên môn cho các dự án phát triển Lâm Đồng và là người đang thực hiện nghiên cứu về hệ sinh thái Đà Lạt và các vùng liên quan – đã đại ý nói rằng Đà Lạt là nơi có khí hậu ôn hòa nên khi nhà kính mọc lên tràn lan, mọi người chỉ thấy cảnh quan bị phá vỡ mà ít cảm nhận đến một sự thay đổi về nhanh chóng về khí hậu, hệ sinh thái ở đây.

"Tôi cho rằng đối với một vùng khí hậu đặc biệt như Đà Lạt thì đó là sự thay đổi nghiêm trọng, có thể dùng từ khủng khiếp và đến lúc khó vãn hồi. Không chỉ tôi mà nhiều nhà khoa học đã cảnh báo với cơ quan chức năng rằng nhà kính đã và đang phá hủy cảnh quan mộng mơ và và ‘sức khoẻ’ hệ sinh thái của Đà Lạt", ông Long nói.

Hiện trạng xây dựng nhà kính được phát triển một cách tự do và gần như thả nổi tùy vào "sức mạnh" của từng hộ gia đình. Cơ quan địa phương dường như không có ý định quản lý việc phát triển nhà kính tại khu vực vườn của giai đoạn hay đất thuê mướn.

Ông Vũ Ngọc Long nói rằng mấy năm về trước ông đã lên tiếng cho rằng Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên cần đánh giá lại toàn diện các yếu tố tác động gây biến đổi cảnh quan, suy giảm hệ số thấm nước, mật độ xây dựng đô thị và cả yếu tố lâu nay phía nhà quản lý bỏ ngỏ là tổ chức sản xuất nông nghiệp. Việc đánh giá sẽ cho những cơ sở quan trọng để phòng chống lũ lụt. Tiếc là không có ai cầu thị tiếp nhận.

Ai đã từng đến Đà Lạt trước 1975 và khoảng 10 năm sau đó, bây giờ nếu trở lại Đà Lạt đều khó nhận ra thành phố mà mình say đắm. Hiện nay Đà Lạt chỉ mát mẻ, lạnh ngọt vào mùa đông hoặc vào buổi tối, trừ mùa khô. Ngay cả những đám mây lang thang trong sương khói Đà Lạt huyền ảo ngày nào cũng ngày càng ít đi. Đà Lạt đang khô khốc, thiếu sương mờ và những đóa hoa tường vi, mimosa kém lãng mạn đi trong cái không gian bị đè nén đó.

Hãy dừng lại các dự án bất động sản, xây biệt thự, phân lô bán nền mà phải trả giá bằng cái chết của rừng thông. Đà Lạt không còn những rừng thông thì thành phố mộng mơ sẽ là thành phố ngập lụt.

Lâm Viên

Nguồn : VNTB, 24/06/2023

************************

Đà Lạt ngập nước

VNTB, 24/06/2023

Trưa ngày 23/6 một cơn mưa lớn kéo dài chỉ 1 tiếng đồng hồ khiến Đà Lạt "chìm" trong nước và cây đổ. Một điều khó có thể tưởng tượng ra nổi cách đây vài chục năm ở một thành phố cao nguyên luôn có nhiều mưa.

Nguyên nhân được chính quyền và báo chí nhà đánh giá là do "do mưa với cường độ lớn và tập trung chỉ trong vòng 1 giờ làm nước tập trung nhanh về các khu vực trũng thấp dẫn đến tiêu thoát nước không kịp, gây ngập cục bộ".

dalat2

Khu trung tâm thành phố – dốc Duy Tân cũ – đường Hoàng Diệu – dốc Hải Thượng

Vùng bị ngập nước nặng nằm ngay khu vực tiếp giáp với sân Golf và Hồ Xuân Hương. Con đường Trần Quốc Toản vốn chỉ đông người đi bộ tập thể dục vào buổi sáng hay du khách dạo quanh bờ hồ. Khu quy hoạch mới có tên là Golf Valley nơi có hồ thoát nước – hồ Đội Có – chỉ cách sân Golf có một con đường Đinh Tiên Hoàng cũng trắng nước.

Nước ngập đường Trần Quốc Toản được báo viết là "nước có màu đỏ quạch lẫn lộn nhiều đất, cát xây dựng do chảy qua từ công trường thuộc một số dự án quanh hồ Xuân Hương".

Hiện nay dự án lớn nhất ở ngay cạnh Hồ Xuân Hương là công trình xây dựng trung tâm thương mại và bãi để xe ngầm ở trong lòng sân Golf. Chỉ có thể là nước từ công trình xây dựng này chảy ra chứ không thể từ ở bên kia bờ hồ tràn tới.

dalat3

Khu quy hoạch Golf Valley được cho là có chất lượng 5 sao

Những khu vực ven suối Cam Ly hay các con suối ở Hà Đông, Đa Thiện đều ngập nước.

Báo chí cũng rất uyển chuyển khi đưa tin rằng dù "ngập cục bộ" nhưng "nước sau đó thoát nhanh sau khi mưa kết thúc". Báo có nói "UBND các phường và Phòng Kinh tế TP Đà Lạt tiếp tục thống kê thiệt hại do trận mưa lớn gây ra để có hướng xử lý, khắc phục. "  Nhưng không thấy nói người dân bị thiệt hại sẽ có được bồi thường hay không, cũng không nghe nhắc tới việc ngăn ngừa và phòng chống tình trạng tương tự trong tương lai.

dalat4

Khu vực quanh suối Cam Ly bị ngập

Cứ như vậy người dân phố núi cứ phải làm quen với cụm từ "ngập cục bộ" trong khi "thời tiết cực đoan" – nếu phải nói theo ngôn ngữ bình dân là ngập lụt do nước thoát không kịp khi thời tiết bất thường – để rồi từ đó phải sống chung với chúng.

 Nguồn : VNTB, 24/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lâm Viên
Read 288 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)