Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/06/2023

Đề xuất nam giới mặc áo dài đi họp : Quốc hội không còn gì để bàn ?

Nguyễn Mai - Trân Văn

Thôi, ông thích nói gì thì nói

Nguyễn Mai, RFA, 04/06/2023

Bà con hóng tình hình thời sự mấy hôm vừa qua tức khí chửi ầm lên. Sư bố nhà anh, làm đến cái chức đại biểu Quốc hội đại diện cho dân mà anh dùng thời gian vàng bạc ở Quốc hội anh nói những chuyện ấm ớ.

anmac1

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh phát biểu tại Quốc hội hôm 31/05/2023 -  Thanh Niên

Trích nguyên văn trên trang web của Truyền hình Quốc hội Việt Nam :

"Sáng 31/5, thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2022, những tháng đầu năm 2023, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) đã dành nửa thời lượng phát biểu để nêu ý kiến về trang phục truyền thống áo dài ngũ thân".

Ông nghị quan tâm nhất cái áo dài

Sau khi phát biểu rập khuôn kiểu ai cũng biết về vai trò giáo dục trẻ em, đại biểu Cảnh phân tích tính chỉn chu, trang trọng của áo dài ngũ thân (áo dài nam giới cổ của người Việt) thông qua bốn tà áo tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu, một tà con chính là người con. Tổng cộng năm tà áo cũng tượng trưng cho nhân-nghĩa-lễ-trí-tín. Gợi nhắc văn hóa truyền thống của người Việt, v.v. Sau đó, đại biểu đề nghị Quốc hội xem xét đưa một nội dung vào nghị quyết kỳ họp này, cho phép đại biểu được mặc áo dài ngũ thân tại các phiên họp, khi viếng lăng Hồ Chí Minh và trong lễ chào cờ.

Úi cha chả là tức !

Kinh tế đang đóng băng. Doanh nghiệp chết lâm sàng hàng loạt. Dân thiếu việc làm, giá cả tăng vọt, người bệnh thiếu thuốc chữa, dịch bệnh mới rình rập, suất cơm 120 ngàn đồng ở công viên Thiên đường Bảo Sơn (Hà Nội) chỉ có một miếng sườn nhỏ, rau luộc và nước canh, đựng trong chén đĩa nhựa rẻ tiền... Ông đường đường là đại biểu quốc hội đến khóa thứ ba rồi, lại là doanh nhân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại diện cho nhân dân tỉnh Bình Định, trong lúc này không đau đáu việc làm ăn của doanh nghiệp, về các vấn đề kinh tế đang gặp phải của đất nước mà quan tâm áo áo quần quần.

Thôi thì miệng ông Cảnh ở trên người ông, ông muốn nói gì thì nói, cũng là quyền của ông thôi. Nhưng qua đó, người dân Bình Định cũng được hiểu biết thêm về cách thức ông mần đại diện cho họ.

Nhưng nói đi phải nói lại, đứng về phía ông nghị Cảnh, cũng không dễ như người ta tưởng.

Ai nói, nói gì… cho an toàn ?

Quốc hội kỳ này có tất cả 499 đại biểu. Theo cơ cấu bầu cử thì đại biểu phải có đủ nam phụ lão ấu, dân tộc, tôn giáo, trong Đảng, ngoài Đảng, người được bầu cử và người tự ứng cử. Để đạt được cái gọi là sự đa dạng, nhiều thành phần, đại diện cho tất cả các tầng lớp, dân tộc, tôn giáo… trong xã hội.

Nhưng kỳ Quốc hội này chỉ có nhõn 14 đại biểu là người ngoài Đảng. Chiếm tỷ lệ vỏn vẹn 2,8%. Trong đó có bảy người tái cử, chỉ có bảy người là được bầu mới.

Đại biểu tự ứng cử còn hiếm hoi đến đáng thương hơn nữa : mỗi bốn người trong tổng số 499 đại biểu.

14 đại biểu ngoài Đảng là những ai ?

1.Đinh Thị Ngọc Dung, Nhân viên Phòng Dạy nghề - Lao động trị liệu, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương ; đại biểu Quốc hội khóa XIV tái cử.

2. Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội khóa XIV. Đại biểu Quốc hội khóa XIV tái cử.

3. Đặng Minh Châu (Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm), Tu sĩ Phật giáo, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa XIII, XIV. 

4. Nguyễn Thị Hà, giáo viên, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Trường Trung học phổ thông Lương Tài, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.

5. Nguyễn Văn Riễn (Linh mục Nguyễn Văn Riễn), Linh mục, Chánh xứ Giáo xứ Thánh Giuse, giáo phận Phú Cường ; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam ; Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương ; Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương, đại biểu quốc hội khóa XIV.

6. Huỳnh Thành Chung, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước, đại biểu Quốc hội khóa XIV tái cử.

7. Nguyễn Duy Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Cà Mau ; Tổng Giám đốc công ty TNHH xây dựng và trang trí nội thất Thanh Phương.

8. Quàng Thị Nguyệt, nông dân ở Bản Púng Giắt I, xã Mường Mươn, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.

9. Nguyễn Tiến Thiện (Thượng tọa Thích Đức Thiện) Tu sĩ Phật giáo ; Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam

10. Nàng Xô Vi, giáo viên Trường phổ thông dân tộc nội trú tại huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum.

11. Trần Thị Quỳnh, giáo viên, Phó Bí thư Đoàn trường Trường Trung học phổ thông Nguyễn Khuyến, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

12. Lương Công Quyết (Hòa thượng Thích Thanh Quyết), Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam, đại biểu quốc hội khóa XIII, XIV.

13. Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam ; Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ; Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa XIV tái cử.

14. Phạm Thị Xuân, Thư ký viên Tòa án nhân dân huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Đại biểu Quàng Thị Nguyệt được báo chí ca ngợi là niềm tự hào của địa phương vì là người Khơ Mú đầu tiên trúng cử đại biểu Quốc hội. Trên lý lịch ghi "nông dân", nhưng Quàng Thị Nguyệt đã tốt nghiệp đại học ngành Công tác xã hội tại Học viện phụ nữ, sau đó không tìm được việc làm nên trở về nhà bán quán tạp hóa.

"Giờ đây được cử tri tin tưởng bầu tôi là đại biểu quốc hội thì tôi cũng bắt đầu cảm thấy lo lắng vì phải gánh vác trách nhiệm "đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân" – đó là một áp lực rất lớn. Tuy nhiên, tôi xác định đây vừa là một thử thách nhưng đồng thời cũng là cơ hội để tôi phấn đấu theo đuổi mục tiêu góp phần vào sự phát triển, đổi thay của quê hương vùng cao, biên giới"- đại biểu Nguyệt từng nói với báo chí.

Tuy nhiên, hai năm hoạt động trong Quốc hội, dường như đại biểu này chưa từng một lần phát biểu trong nghị trường.

Đại biểu Trần Thị Quỳnh (giáo viên, Phó Bí thư Đoàn trường Trường Trung học phổ thông Nguyễn Khuyến, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) cũng vậy.

Năm 2017, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Thành phố Hồ Chí Minh) từng nói thẳng : "Có cảm giác chúng ta làm việc lặng lẽ, tổ chức góp ý văn bản luật. Còn những vấn đề bức xúc xã hội, đại biểu có tiếng nói với công luận còn ít. Các đại biểu kiêm nhiệm rất ngại phát biểu".

Bà Phạm Khánh Phong Lan, nguyên Phó giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng thừa nhận sự lưỡng nan này : "Nếu phát biểu với tư cách đại biểu quốc hội thì tôi có thể nói ngay. Nhưng nói với tư cách người của ngành y tế thì phải theo đúng sự phân công của tổ chức".

Tuyệt đại đa số đại biểu là đảng viên, hơn thế còn là đảng viên đang lãnh đạo các cơ quan đơn vị từ trung ương đến địa phương. Theo quy định, họ phải hoàn toàn phục tùng mọi nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, quy chế, quyết định… của Đảng. Những ý kiến trái chiều, "phạm húy" mặc dù có tính đột phá hay gợi mở, tháo gỡ khúc mắc, đề xuất giải pháp … tốt nhất không nên nói. Nói ra, bị quy chụp trái với nghị quyết, quy định của đảng… thì rầy rà vô cùng, thậm chí ảnh hưởng xấu đến công danh sự nghiệp.

Bên cạnh đó, những đại biểu được bầu do cơ cấu, cho đẹp đội hình, trong khi trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, trải nghiệm sống, tầm suy nghĩ… đều chưa đủ đảm đương chức trách đại biểu. Trên nghị trường, họ yên lặng ngồi nghe và bấm nút biểu quyết theo đa số, chứ không có lý giải của riêng mình.

Nên đa số đại biểu đều sẽ phát biểu chung chung, vô thưởng vô phạt hoặc nói những điều ai cũng biết, như đề cao trách nhiệm của gia đình trong giáo dục trẻ em, phải tích cực chống tham nhũng lãng phí, nêu bật vai trò làm gương của cán bộ lãnh đạo, giữ gìn bản sắc văn hóa… Rất ít người có những phản ánh phong phú thẳng thắn từ thực tế, hoặc dám phân tích, yêu cầu chặt bỏ những nút thắt pháp lý đang kìm hãm sự phát triển của đất nước. Như sự độc quyền về sở hữu đất đai và quản lý xã hội của Nhà nước, nguyên nhân nền tảng của tham nhũng, hối lộ chẳng hạn…

Vì thế, phát biểu như ông Cảnh về tấm áo dài nam giới tuy chẳng liên quan gì đến tình hình kinh tế đất nước, nhưng cũng còn có nội dung chán. Thượng thừa về trình phát biểu trơn như lụa làng Vân phải kể đến thượng tọa Thích Thanh Quyết, Ủy viên thường trực Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

anmac2

Thượng tọa Thích Thanh Quyết phát biểu tại Quốc hội trước đây . Hình : Người Lao Động

"Chính phủ ta khiêm tốn quá"

Cuối năm 2018, sư Quyết đứng lên ca ngợi việc Tổng bí thư Đảng Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức Chủ tịch nước là việc làm đi vào lịch sử, được "cơ trời, vận nước, mệnh trời giao phó", là quyết sách "hợp với ý Đảng, lòng dân, tâm Phật". Phần còn lại, sư bày tỏ bức bối trước việc một số địa phương đòi quản lý tiền công đức của nhà chùa. "Tại sao chính quyền không quản lý tài chính của các tôn giáo khác cho công bằng ? (…) (chính quyền) có tu đâu mà quản lý tiền chùa ?".

Tháng 3/2021, sư phát biểu : "Qua Covid-19, có thể khẳng định nhân dân ta tuyệt đối tin tưởng vào Đảng và giá trị một đảng cầm quyền là hoàn toàn đúng đắn, uy tín của đất nước, đặc biệt là những người đứng đầu đất nước rất cao".

Sáng 1/6/2023, sư Quyết tiếp tục gây cảm động nghị trường : "Chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Hoa là chuyến thăm có tính lịch sử (…) dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự đồng hành, giám sát của Quốc hội, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng toàn hệ thống chính trị và nhân dân thì trong bối cảnh khó lường vượt ngoài dự báo nhưng đất nước ta vẫn đạt được những kết quả toàn diện. Báo cáo của Chính phủ phản ánh khiêm tốn, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, kết quả tăng trưởng trong thời gian qua đạt được như vậy là rất đáng trân quý. (…) Tăng trưởng thấp là dịp nhìn lại để lấy đà cho tăng trưởng trong thời gian tới". 

Sư Quyết cực kỳ nổi tiếng với hoạt động dâng lễ cúng sao giải hạn, thu về rất nhiều tiền ở chùa Phúc Khánh (Hà Nội). Năm 2019, chùa này từng từ chối dâng lễ cúng sao giải hạn cho một Phật tử vì họ không đem đủ tiền, thiếu mất 50 ngàn đồng so với mức thu của chùa.

Khi sự việc om sòm trên truyền thông, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có công văn nói rõ nghi lễ dâng sao giải hạn không phải của Phật giáo, thì tại chùa Phúc Khánh, những nhân viên làm việc tiếp khách thu tiền vẫn giải thích với phóng viên : "Thầy Quyết lấy rất rẻ (…) bố thí làm phúc thôi".

Nhưng trong một đoạn giải thích khác, bà này khẳng định "Làm kinh tế là phải sòng phẳng".

Một người khác cũng đang làm công đức trong chùa thì bức xúc hộ thầy Quyết : "Một cái sớ, một quả chuối, một cái oản mà 12 tháng, thầy lỗ chổng vó. Những người "dựng vở" (ý nói vu oan cho thầy Quyết và chùa Phúc Khánh) sẽ chết, chết rất nhiều rồi".

Một sư thầy như thế lại là người "được nhân dân tín nhiệm bầu ra thông qua tổng tuyển cử tự do, trực tiếp, là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và của nhân dân cả nước, thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội" như luật định.

Lục lọi quá khứ, có những ông bà nghị từng phát biểu những nội dung rất giải trí.

Nhưng nói cho cùng, bây giờ chẳng mấy người dân thực sự quan tâm đến phát biểu của các đại biểu quốc hội trên nghị trường. Vì sự thật là dân đâu có bầu ra họ.

Nguyễn Mai

Nguồn : RFA, 04/06/2023

Tham khảo :

https://www.quochoitv.vn/dai-bieu-de-nghi-duoc-mac-ao-dai-ngu-than-trong-cac-phien-hop-quoc-hoi

https://vietnamnet.vn/khoa-moi-phan-dau-co-25-50-dai-bieu-quoc-hoi-la-nguoi-ngoai-dang-710890.html

https://vov.vn/chinh-tri/quoc-hoi/quoc-hoi-khoa-xv-co-14-dai-bieu-la-nguoi-ngoai-dang-865766.vov

https://laodong.vn/xa-hoi/dieu-it-biet-ve-co-nong-dan-24-tuoi-vua-trung-dai-bieu-quoc-hoi-919297.ldo

https://www.youtube.com/watch?v=lZfRUmCPWjY

https://quochoitv.vn/hoa-thuong-thich-thanh-quyet-xa-hoi-co-the-yeu-thu-no-thu-kia-chu-khong-the-thieu-thay

https://kenh14.vn/nguoi-thu-tien-o-chua-phuc-khanh-thu-150-nghin-la-thay-da-lo-chong-vo-roi-20190223080451477.chn

https://dbqh.quochoi.vn/thong-tin-bau-cu/XV.aspx

https://thanhnien.vn/qua-trinh-thang-tien-than-toc-cua-mot-dai-bieu-quoc-hoi-185649198.htm

https://quochoitv.vn/hoa-thuong-thich-thanh-quyet-xa-hoi-co-the-yeu-thu-no-thu-kia-chu-khong-the-thieu-thay

***********************

V v ‘xem xét’ cho đi biu mc áo dài ngũ thân

Trân Văn, VOA, 03/06/2023

T chuyn ông Cnh đ ngh có ngh quyết đ các đi biu quc hi được đi khăn đóng, mc áo dài ngũ thân, nhiu người s dng mng xã hi Vit ng tiếp tc bày t s ngán ngi, bt bình v cht lượng Quc hi.

anmac3

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đi khăn đóng, mc áo dài ngũ thân trong Quốc hội 

Quc hi Cng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam li tr thành đ tài phi bàn lun sau khi ông Nguyn Văn Cnh - mt đi biu cho dân chúng tnh Bình Đnh đ ngh "xem xét, đưa vào ngh quyết ca k hp này" quyết đnh cho nhng đi biu như ông được mc áo dài ngũ thân, đi khăn đóng khi tham d sinh hot Quc hi(1).

***

Ông Cnh nêu ra đ ngh va k khi Quc hi khóa 15 đang tho lun v "tình hình kinh tế - xã hi" vn đang hết sc u ám. Đó cũng là lý do không th đếm xu s người bày t s bt bình, ngán ngm trên mng xã hi. Có rt nhiu người mượn mt ngn ng "chiếc áo không làm nên thy tu" đ bình v đ ngh ca ông Cnh. Chng hn Vinh Truong Quang :Cái áo không làm nên thy tu đâu Cnh à !Cnh có mc năm cái áo như thế nhưng không nói đượcv cuc sng ca dân đang đy khó khăn, cc nhc, các doanh nghip phi bán tài sn đ tr n, công nhân thì mt vic hàng lot... thì Cnh vào đó cũng ch đ làm cnh, chp hình mà thôi !Trong bài phát biu, Cnh còn khoe đã mc b cái áo dài vào hp Quchi ln này ! Ti, Cnh nên xem li trên TV đ xem các Đại biểu quốc hội đang làm gì khi Cnh đ ngh "có nghquyết cho phép đibiu mc áo ngũ thân" !Sau khi lt li h sơ ca Cnh, các bn khôngnên quá bn tâm na (2) ! Cái gi là "h sơ" y thế nào ?

Sau khi tp hp thông tin t nhiu ngun, Dao Tuan gii thiu :Ngày 20/3/2013, nh np h sơ xin vic. Ngay trong ngày đã có công văn tiếp nhn.Sáungày sau, S Ni v quyết đnh tuyn dng không qua thi tuyn.Chưa đy bn tháng k t ngày np h sơ xin vic, ngày 17/7/2013, nh được b nhim Phó Văn phòng. Mttháng sau, ngày 15/8/2013, nh chm ch ghế Chánh Văn phòng.Thi gian tng cng năm tháng t khi xin vic.Giá nh đng huyên thuyên áo vi xng chc không b đào li v thăng tiến thn tc này. Gi, không khéo li thành áo lim. Mà tôi cũng không hiu ti sao nh đàng hoàng bn t thân vào ngh trường ri vn li đ ngh Quc hi xem xét cho được mc. Chng l nói ch đ chng mình vic tri là mình biết nói(3) ? Cũng vì vy mà có người như Thuy Phan trách : Đang yên đang lành t nhiên đòi mc áo ngũ thân chi cho dân soi, khai qut con đường "quan l thn tc" c chc năm trước. T đi gia titan bng dưng được c đi hc cao cp chính tr, sau sáu tháng đã ngi ghế Chánh Vănphòng (4) !

Kiến ngh Quc hi có... "ngh quyết đ đi biu được đi khăn đóng, mc áo dài ngũ thân" ca ông Cnh còn là gi ý đ công chúng tho lun v vic các đi biu Quc hi nên mc gì mi đúng. Du cùng nghĩ ti... kh nhưng Nguyn Quang Lp lý gii cn k hơn :Ông Cnh phân tích áo dài ngũ thân có bn thân ngoài tượng trưng cho t thân ph mu ôm ly mt thân con tượng trưng cho người mc. Năm cúc áo được xem tượng trưng ngũ thường(nhân, l, nghĩa, trí, tín) nhưng đó là áo dài ngũ thân ngày xưa, còn ngày nay nó có ý nghĩa khác. Bn thân ngoài là t thân cnh hu- ô dù, thân hu, bè cánh, ht ging đ. Áo dài ngũ thân ngày nay không phi năm cúc mà sáu cúc : Ăn-hết – không- cha – tí - gì.Mc áo dài ngũ thân đó rt d b l. Cho nên đ ngh Quchi đóng kh đi hp là hay nht. Va không b l va chng t con cháu vua Hùng rt bn sc dân tc và rt tiết kim đin (6).

***

Bi Bình Đnh đang rt nóng vì dân chúng cương quyết chng vic thc hin D án xây dng Khu liên hp gang thép Long Sơn khu vc L Diêu thuc xã Hoài M, th xã Hoài Nhơn(7) nhưng ông Cnh ch quan tâm đến vic đi biu như ông được mc áo ngũ thân khi tham d sinh hot Quc hi, không ít người đã đem hai chuyn này so vi nhau. Ví d theo Qunh Đông Phương nét đp trang phc đp không bng và không quan trng hơn vic thay dân L Diêu bo vi Quc hi ngay vào lúc này :Tôi chn cá, chn bin bc không chn Nhà máy thép Long Sơn(8) ! Tương t, Đng Đi than :Chú là đibiu Quc hi, dân làng bin L Diêu đangnóng như cái lò luyn đan thì im như thóc li nói chuyn lc qu. Đúng là tu hài (9). Hay ma mai nh nhàng như Nhi Dũ Lưu :Tui đang háo hc ch xem đibiu Cnh có tiếp tc mc áo dài ngũ thân và phát biu v ngũ thân hay chuyn qua phát biu ng h d án thép Long Sơn đang chun b trin khai L Diêu thì tuyt cú mèo ! Ch xem (10)...

T chuyn ông Cnh đ ngh có ngh quyết đ các đi biu Quc hi được đi khăn đóng, mc áo dài ngũ thân, nhiu người s dng mng xã hi Vit ng tiếp tc bày t s ngán ngi, bt bình v cht lượng Quc hi. Theo Bàn Tun Năng các đi biu khó có th nêu ý kiến v các vn đ khác vì...Nói v các vn đ chuyên môn thì e khó, b hi thì khó tr li. Thôi thì c xoay quanh vài th như qun áo, trang phc. K hp này nói v áo, k hp sau nói v qun, k sau na nói v giày dép, mũ... Thế là ngon (11). Hoc gii thích như Pham Uyen Nguyen :Khi không làm gì được v thc cht, ni dung, tt yếu là vi năng lượng b bế, người ta s quay ra x qua...hình thc.Bt lc, bc sinh...nc (12) ! chưa biết đến lúc nào trên mng xã hi Vit ng mi hết nhng thng mc như Nhim Xinh :Ti sao hu hết đibiu Quc hi khi phát biu (dù rt ngn gn, đơn gin,...) đu phi cm giy đ đc. Không l tư duy ca h có vn đ (13) ? Theo sau là nhng câu tr li va khôi hài, va cay đng như Nguyên Tng :Theo mình thì tư duy không có vn đ mà vn đ là không có tư duy (14) !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 03/06/2023

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/dai-bieu-binh-dinh-mac-ao-dai-ngu-than-doi-khan-dong-di-hop-quoc-hoi-20230531093334458.htm

(2) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid037r2dKzJ2iguaFQ1u8XCh3gGu2NJjmDaYyHHsVNWmH1knmGe8no4wLUVLHAg8cEJHl&id=1680451129

(3) https://www.facebook.com/tuan.dao.9828/posts/pfbid0Qa9KijQNHdpT1h2chYXNKAagMzE9WsEAmV7wJduD1k3qw7znb9x1ccPdN8FbJHkBl

(4) https://www.facebook.com/hotboyhanoif/posts/pfbid02D8h5iJVM1gNSHyuochnnCC3Yk3Kymh2HB22SfxYowgDMwnbTGgDZkPD4Xavfk6xol

(5) https://www.facebook.com/phonghhw/posts/pfbid0H7nJdc3iiPU5c6FDZqKP1vvjii7hQRqjsKtrEzrEabVPiJp4Pk3L1jG9WNNTKS8Yl

(6) https://www.facebook.com/bienkich.on/posts/pfbid08CLuU8USG5vSCgUxfppMnFNMAjvAB1Ao6B6UcTQaiQBtyHGRChzGBWAjVBx5eU98l

(7) https://vnexpress.net/bi-thu-binh-dinh-toi-chiu-trach-nhiem-neu-nha-may-thep-xa-thai-ra-bien-4611391.html

(8) https://www.facebook.com/quynh.dongphuong/posts/pfbid02ZTWHhu6fqMDMi5wcYA52StLiBb7R22KcQuiboA1EsooTDL5LsRsP12u9WTP8ioP5l

(9) https://www.facebook.com/DaiJew/posts/pfbid0V2KN75Ego59qdY5Mj1eeXo1FWCnpBkJ5arsqWnuEPKFpZLe4Vem7mjbYxXXHDxVsl

(10) https://www.facebook.com/nhidu.luu/posts/pfbid036KExYTLMo3aRWrakeegDKZgYihs1VnpEnza5mii1rj8w9SKvdybNuUFjnpeqww37l

(11) https://www.facebook.com/hanang0605/posts/pfbid02f96s1YtVeoYxB8rSajdSbsj4FFQJqqGU6QjGiQY7QncFmeJ3y2XZVzSnv4718dJEl

(12) https://www.facebook.com/phamuyennguyen/posts/pfbid0KneA1kd3JauhzmJmdJwJBg3WxRNpLgEyPfGkEWPgpEqDTLto4wJ6brfmAHUVB9cUl

(13)https://www.facebook.com/photo/?fbid=10231795802735296&set=a.10204104134300892

(14) https://www.facebook.com/nguyen.tong.69/posts/pfbid02qZacGYzA1uJ2MdcdzXcfxqoMC4oomdtZrqvVmaPN99PohMZmFii8bXBoNJEzQWYWl

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Mai, Trân Văn
Read 332 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)