Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/05/2023

Zelensky muốn Tập Cận Bình làm gì ?

Ngô Nhân Dụng

Cuc đin đàm đưa ti mt kết qu c th là hai bên trao đi s thn. Trung Quốc chp nhn đi s Ukraine mi, Pavlo Riabikin, sau khi đã b trng trong hai năm.

zelensky1

Đây ln đu tiên Tp nói chuyn vi Zelensky k t khi quân Nga xâm lăng Ukraine. Trong 14 tháng tri, Tp ng v phía Putin nhưng vn đi nước đôi.

Đi s Trung Quc Pháp đã gây mt trn bão ngoi giao khi t ý nghi ng tư cách đc lp ca các nước nm trong Liên bang Xô Viết cũ. Ông L Sa Dã (Lu Shaye, 卢沙野) nói rng theo công pháp quc tế thì nhng nước này không có "quy chế hiu lc" đ lp quc. Chính ph tt c các quc gia này đu ni gin, phn đi. Đó là nhng nước trong vùng Baltic ; vùng Trung Á ; hoc nm gia Nga và Châu Âu như Georgia, Moldova hay Ukraine, vân vân. Ông L Sa Dã còn nói rng Ukraine không có quyn gì bán đo Crimea c.

Sau đó, Bc Kinh đã phi xin li các quc gia b xúc phm. Tp Cn Bình đin thoi riêng cho Volodymyr Zelensky, nhân đó còn nói thêm chuyn khác quan trng hơn.

Đây ln đu tiên Tp nói chuyn vi Zelensky k t khi quân Nga xâm lăng Ukraine. Trong 14 tháng tri, Tp ng v phía Putin nhưng vn đi nước đôi. Trên lý thuyết, Trung Quốc lên tiếng đ cao ch quyn ca các quc gia không ai được xâm phm. Trong thc tế, Trung Quốc chưa bao gi lên án quân Nga xâm lăng Ukraine. Trước khi đánh Ukraine, Vladimir Putin đã ti Bc Kinh gp Tp Cn Bình, hai bên th tht "tình thân hu vô gii hn". Khi Nga b các nước Tây phương phong ta kinh tế, Trung Quốc tiếp tc mua du, khí đt ; bán hàng hóa cho Nga và đng v phía Nga mi ln biu quyết ti Liên Hip Quc. Đu tháng trước, B trưởng Quc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc (Li Shangfu, 李尚福) đã qua gp Putin, bàn chuyn phi hp thao din gia quân đi hai nước.

Nhưng Tp vn mun đi nước đôi, vi hy vng s làm trung gian hòa gii. Đu tháng Ba, Tp công b mt ngh hòa bình" cho Ukraine. Ý kiến đu tiên nêu lên là hai bên ngưng bn vô điu kin. Chính ph Ukraine không th chp nhn vì quân Nga đang chiếm đóng mt phn tư lãnh th Ukraine. Các nước Châu Âu và M cũng lp tc bác b, vì ch Putin có li.

Tp Cn Bình, sau khi nm quyn tuyt đi trong nước, nuôi tham vng tr thành mt chính khách quc tế, đóng vai tái lp hòa bình cho thế gii. Tp đã tiếp tng thng Pháp Emmanuel Macron và bà Ursula von der Leyen lãnh đo y hi Châu Âu, đ bàn chuyn hòa bình cho Ukraine, sau đó còn gp th tướng Đc Olaf Scholz. Ngày 20 tháng Ba Tp đã qua Moscow, t mô t là mt chuyến đi tìm đường hòa gii. Có l điu quan trng nht Tp phi nói cho Putin nghe, là đng điên r dùng vũ khí nguyên t, dù ln hay nh.

Mt lý do khiến Tp Cn Bình ngn ngi không nói chuyn trc tiếp vi Zelensky sm hơn, là vì không biết Vladimir Putin s phn ng thế nào. Có l Tp ch đi trong c năm qua đã đ lâu. Trung Quốc bây gi đã tr thành cái phao chính giúp con tàu kinh tế Nga không chìm đm. Tp đã thy Putin đang kit qu vì theo đui mt cuc chiến tranh vô vng, biết chc Putin không th làm gì hi ti đa v ca mình, trên thế gii cũng như trong nước Trung Quc. Đã đến lúc có th chính thc đóng vai hòa gii.

Đây là mt cơ hi đ Tp Cn Bình nâng cao uy tín ca chính mình ; sau thành tích ngoi giao đng ra hòa gii Saudi Arabia và Iran ; đang m rng bang giao vi các nước Á Rp xưa nay vn thân M ; và tìm cách to nh hưởng vi Israel và dân Palestines. Trung Quốc có th c đng cho mt "Chiến lược Hòa bình Toàn cu" trong khi dân chúng M đang không mun can thip vào nhng nơi rc ri trên thế gii. Khi Tp Cn Bình gi đin thoi cho Zelensky, nhiu quc gia khen ngi ; đin Kremlin không th nói gì, báo đài Nga im lng ; cho thy Putin thế hoàn toàn th đng.

Văn phòng tng thng Pháp k công rng chính ông Macron đã đ ngh Tp đin thoi cho Zelensky. Thc ra nhiu chính khách quc tế đã thúc đy Tp. Chính ông tng thng Ukraine đã nhiu ln t ý mun nói chuyn trc tiếp vi Tp, biết rng đó là người duy nht có th nh hưởng trên Putin.

Tng thng Zelensky là người li nht trong cuc đin đàm này. T lâu, ông vn tránh công kích Trung Quốc hoc Tp Cn Bình, dù biết đó là người đang nâng đ Putin. Ông hiu rng "tình thân hu" gia người này không có giá tr gì, ch có quyn li hai quc gia mi đáng k. Khi bác b kế hoch hòa bình ca Trung Quốc, Zelensky vn khéo léo khen rng đó là "Mt tín hiu quan trng !" Khi tình báo M tiết l Trung Quốc đang bàn vic chuyn giao vũ khí cho Nga, ri nghe Bc Kinh ph nhn, Zelensky nói vut đuôi : "Tôi cũng mun tin như vy".

Zelensky không kỳ vng nhiu v cuc đin đàm vi Tp. Ông k li rng hai bên đã nói v bang giao gia hai nước, "chú ý đc bit ti nhng cng tác có th thiết lp hòa bình lâu bn cho Ukraine". Ông chn ch rt k : "hòa bình lâu bn" ch không phi mt cuc ngưng bn.

Điu quan trng nht Tp Cn Bình nói vi Zelensky là : "Trung Quc s không đ du vào la". Bây gi, ít nht, Zelensky coi như Tp đã ha s không vin tr vũ khí cho Nga đ đánh Ukraine.

Trong cuc đin đàm, Zelensky đã dùng nhng lá bài ngoi giao mnh nht. Zelensky có dp xác nhn li vi Tp mt điu quan trng : Ukraine không chp nhn lãnh th b chia ct đ tha hip đi ly hòa bình. Ông nói rõ : "S toàn vn lãnh th ca nước Ukraine phi được tái lp như đường biên gii được n đnh trong tha ước 1991". Đó là bn tha ước ký vi Nga khi Ukraine tuyên b đc lp, trao li cho Nga các ha tin và bom hch tâm, đi li Nga xác nhn li rng bán đo Crimea mà Nikita Krushchev trao cho Ukraine năm 1954 vn thuc v Ukraine.

Đáp li nhng li khng đnh trên, Tp Cn Bình ch có th lp li nhng li đã nói đi nói li t lâu, rng "Tôn trng ch quyn và toàn vn lãnh th" là "nn tng chính tr ca mi bang giao Trung Quc Ukraine". Coi như Zelensky đã đot mt bàn thng li.

Mi ln Tp Cn Bình nhc đến mt quy tc tru tượng, Zelensky đáp li ngay bng nhng s kin c th. Tp Cn Bình nói "lp trường ngoi giao cơ bn" ca Trung Quốc là "c đng cho hòa bình và thương thuyết". Zelensky tr li : "Không ai yêu hòa bình bng dân tc Ukraine". Và gii thích thêm : "Chúng tôi sng trên đt nước ca mình. Chúng tôi đang chiến đu đ bo v tương lai ca chính mình, th hin quyn t v không ai có th tước b. Hòa bình phi lâu bn và theo đúng công lý, da trên lut pháp quc tế, tôn trng Hiến chương Liên Hip Quc". Toàn là nhng quy tc không ai có th ph nhn !

Cuc đin đàm đưa ti mt kết qu c th là hai bên trao đi s thn. Trung Quốc chp nhn đi s Ukraine mi, Pavlo Riabikin, sau khi đã b trng trong hai năm. Ông Riabikin đã tng làm b trưởng công nghip. Trước năm 2019, Trung Quốc là nước nhp cng st ca Ukraine nhiu nht ; Ukraine là nước bán vũ khí cho Trung Quốc đúng hàng th nhì, đã bán chiếc hàng không mu hm cũ đã phế thi, được đem v Trung Quc tu b li, gi mang tên là Liêu Ninh.

Trung Quốc cũng gi mt đc s mi là Lý Huy (Li Hui, ) qua Ukraine và các nước Châu Âu khác, vi nhim v tiếp xúc cht ch vi các thành phn liên h trong vic gii quyết cuc khng hong Ukraine.

Bn đ ngh hòa bình Ukraine ca Tp Cn Bình không nêu ra nhng bước c th thc hin như thế nào. Có l Lý Huy, 70 tui, s phi tìm hiu lp trường c hai bên đ mc c. Lý Huy đã tng làm đi s Nga và được Vladimir V. Putin tng "Huy chương Hu ngh" năm 2019. Nhng gì ông ta đ ngh chc s d lt tai Putin hơn người khác ! Nhưng cui cùng s ch phc v quyn li ca Tp Cn Bình !

Có l vì thế mà khi nghe tin Tp Cn Bình đin thoi cho Zelensky, b ngoi giao Nga ý nghi ng rng nói gì thì nói cũng không đưa ti kết qu nào hết ! Nhưng kinh tế Nga vn tùy thuc Trung Quốc. Trong ba tháng đu năm nay giao thương gia hai nước tăng 40% so vi năm ngoái.

Cui cùng, dù chuyn gì s din ra thì Zelensky cũng li ! Tp Cn Bình đang mun làm mt i chính khách" quc tế ! Zelensky có th khéo léo thúc đy Tp gây nh hưởng, buc Putin nhượng b. Ch cn nói rng "Nếu giúp Ukraine được hòa bình và vn toàn vn lãnh th, Tp s được Zelensky đ ngh lãnh gii Nobel !" Nghe vy ai chng thy bùi tai ?

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 04/05/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 206 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)