Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/01/2023

Tết khó khăn, nhiều gia đình gồng mình với các khoản chi

Nguyễn Lại

"Qu lp thì đóng chung nhé. Toàn 3 triu/k, dã man phết. Thế ri là tin kia thì mình quà riêng thôi, nhưng mà căn bn là xã hi Vit Nam này mà mình không có cái gì đ người ta nh đến mình thì con mình người ta cũng thế. Cho nên là tóm li mình cũng phi chu đáo vi giáo viên mt tí". Đó là li tâm s ca ch Lê Thanh Hng, mt ph huynh sinh sng ti qun Hoàn Kiếm, Hà Ni khi nói v các khon chi "chng đng đng" dp Tết. Bađa con ca ch đu đang theo hc ti mt trường đim và ch nhm tính s tin qu lp và tin quà biếu thy cô giáo dp Tết này tng cng lên ti khong 30 triu.

tet1

nh tư liu - Mt người bán hàng rong gng gánh qua ph Hàng Mã, Hà Ni dp cn Tết

Đây là mt khon chi ln bên cnh nhng khon không th tiết kim khác trong dp Tết khiến nhiu người lao đng như ch Hng cm thy kit qu vì thu nhp, lương thưởng Tết năm nay rt eo hp, không được như mi năm.

"Bình thường mi năm thì c đến Tết là bn tôi có được khon thưởng khong 100, 150 triu thm chí là 200 triu tu năm, thì mình chi ra 30 50 triu rt là bình thường. Tuy nhiên, năm nay mình không có cái khon như thế mà mình toàn phi ly tin tiết kim ra chi, thì mình thy c chế thôi. Không có ngun thu đ bù đp mà c chi như thế thì mình thy đúng là kinh quá", ch Hng than th.

Ch Đ Th Lan, mt người buôn bán nh qun Ba Đình, cho biết năm nay vic biếu Tết cho thy cô ca hai đa nh ch đành phi ct hết vì tht s không còn tin đâu đ chi na. Sut gn banăm đi dch, vic buôn bán ca ch gn như ngưng tr hoàn toàn, tt c tin tiết kim đu đã đem ra đ duy trì cuc sng gia đình mà còn không đ. T khi m ca tr li, buôn bán cũng không được gì my.

"Mi năm thì mình còn bán bưởi, bán bòng, bán ít đ Tết. Nhưng mà năm nay đến gi này cũng đã có ai mua bán cái gì đâu. Hàng tp hóa vn im lìm. Ch biết bao gi thì dân có tin đ mà đi mua bán thì mình cũng không biết. Cái ch bán bưởi hàng năm nhn tin là năm nay có bán bưởi không em, mà mình còn không dám tr li. Dân người ta có tin mà mua đâu. K ra công nhân người ta còn làm vic, người ta còn có lương thì người ta còn dư d ,và cui năm h còn nghĩ đến chuyn mua sm. Ch bây gi trong Nam thì cho ngh sm my nghìn công nhân trong khi ngoài Bc này thì cũng cho ngh nhiu mà", ch Lan phân trn. Ch nói Tết năm nay ch s c gng gói gn các khon chi trong vic cúng gi và đón Tết trong phm vi gia đình, hn chế thăm hi và chúc Tết ngay c đi vi người thân, h hàng.

Đi vi nhng gia đình v quê ăn Tết thì có phn d th hơn. Phn ln h không mua sm gì nhiu bi gn Tết là h lên tàu v vi gia đình, vui Tết cy vào ông bà khi công vic và thu nhp ti thành ph đang trong thi k khó khăn. Tt nhiên gia đình b m quê cũng chng dư d gì nếu không mun nói là cũng khó khăn,nhưng dù sao thì ăn mt cái Tết đm bc cũng không tn kém my.

Anh Nguyn Thành Trung, viên chc làm vic cho mt cơ quan nhà nước thành ph Hà Đông, cho biết năm nay 2 v chng anh ch có khong hơn chc triu v quê ăn Tết cùng b m. Anh nói may mà con anh hc mt trường làng ngoi ô nên không phi biếu quà cho thy cô, nếu không thì khon tin còm cõi đó chc cũng chng còn.

"Giáo viên nhưng đng thi cũng là hàng xóm nhà mình. Cô không nhn ca ai cái gì c, không phi ch riêng nhà mình vì hi mi người trong lp thì đúng là cô không nhn cái gì luôn. Tht ra thì cô cũng sp v hưu ri nên cô cũng không cn thiết", anh Trung tâm s.

Anh cho biết thêm rng trong hoàn cnh chung hin nay thì v chng anh như vy là hnh phúc vì vn còn mt chút đnh mang v biếu ông bà, ch tay trng v ăn bám b m dp Tết thì có khi anh cũng chng dám v mà s li Hà Ni đóng ca, ch Tết trôi qua.

Nguyễn Lại

Nguồn : VOA, 13/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Lại
Read 268 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)