Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/12/2022

Hoạn lộ thênh thang chờ đón Tô Lâm trong những năm tháng tới

Nguyễn Lan - Lê Hoàng

Nắm quyền bổ nhiệm Công an tỉnh, mồi ngon trăm tỷ cho Tô Lâm !

Nguyễn Lan, Thoibao.de, 26/12/2022

Trước đây, khi mà ông Mai Ái Trực làm Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, trả lời chất vấn trước Quốc hội, ông chua chát nói : "Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường không có quyền cách chức các giám đốc sở". Thực tế, các giám đốc sở là do chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương bổ nhiệm. Tuy nhiên, với sở công an thì lại khác. Bộ trưởng Bộ Công an không những thọc tay vào điều động, bố trí các giám đốc sở, mà còn có thể sắp xếp nhân sự xung quanh giám đốc sở. Nghĩa là, các ban ngành trong sở công an đều bị bàn tay ông Bộ trưởng Bộ Công an thọc tay vào.

tolam1

Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh

Trước đây thoibao.de đã có bài bình luận về trường hợp Tô Long, con trai ông Tô Lâm, tác oai tác quái ở Bộ Công an. Nay chúng tôi tiếp tục đưa thông tin về hành động nhận tiền chạy chọt của các quan chức công an cấp tỉnh, để được điều chuyển nhằm lên chức. Đây là thông tin mà chúng tôi nhận được từ người trong cuộc. Sự xác tín của thông tin này ở mức độ nào thì hiện nay chúng tôi không có điều kiện kiểm chứng.

Một người khi được trao quá nhiều quyền lực, thì sẽ trở nên tha hóa, đây là câu chuyện không hề mới. Và ông Tô Lâm đã trở nên tha hóa theo cách như vậy. Nguồn tin từ bên trong Bộ Công an tuồn ra cho chúng tôi biết, mỗi suất bổ nhiệm giám đốc công an tỉnh, ít nhất cũng phải 100 tỷ đồng, một con số không thể tin nổi. Cuộc chơi trăm tỷ với Tô Lâm làm nhà cái, nên ông ta rất giàu.

Võ Trọng Hải hiện nay là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh. Trước đây, để được lên chức nhanh chóng, ông Hải đã chi cho Tô Lâm 200 tỷ đồng để chạy thuyên chuyển, nhằm chiếm lấy ghế Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An và từ đó tiến lên cao hơn nữa.

Gói 200 tỷ là gói thuyên chuyển liên tục để ông Võ Trọng Hải có thể nắm chức Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh. Ông Tô Lâm chính là đầu nậu nhận trọn gói, phần còn lại ăn chia thế nào là chuyện của ông Bộ trưởng Bộ Công an. Để lên được chức Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh thì phải nắm qua chức Giám đốc Sở trước. Đó là trình tự gần như bắt buộc, nếu muốn leo lên cao, thì phải chạy thuyên chuyển từ dưới thấp lên.

Bước đầu cho lộ trình buôn quan bán chức là quyết định điều ông Võ Trọng Hải giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh vào ngày 3/3/2019. Sau đó hơn 1 năm thì ông Hải được điều về Nghệ An làm Giám đốc Công an tỉnh ngày 8/6/2020. Đến ngày 11/9/2020, ông Tô Lâm xin ông Chủ tịch nước, lúc đó là Nguyễn Phú Trọng, thăng quân hàm cho ông Hải từ Đại tá lên Thiếu tướng. Tô Lâm cứ bổ nhiệm và ban chức thần tốc, miễn sao đẩy nhanh tiến độ thăng chức càng nhanh càng tốt.

tolam2

Ông Võ Trọng Hải khi làm Giám đốc Công an Nghệ An

Ông Tô Lâm có được lợi thế là có thể tác động đến ông Tổng bí thư. Chuyện ông Tô Lâm có chia lại cho ông Tổng hay không thì không ai biết. Tuy nhiên, người trong cuộc đánh giá, ông Tô Lâm hoàn toàn có thể tác động vào ông Tổng, để định hướng cho Võ Trọng Hải, bởi ông Tổng đang rất cần Tô Lâm.

Không biết ông Tô Lâm tác động được gì với ông Tổng mà ngày 16/4/2021, Ban Chấp hành Trung ương Đảng có Quyết định "Về việc điều động, chỉ định cán bộ". Theo đó, điều động, chỉ định ông Võ Trọng Hải – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2020 /2025. Sau đó, việc của Hội đồng Nhân dân tỉnh chỉ đơn giản làm bầu thủ tục để đưa ông Võ Trọng Hải lên làm Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Như vậy là, từ năm 2019 đến 2021, chỉ trong có 2 năm, ông Võ Trọng Hải bung 200 tỷ và ông trải qua vài chức vụ, sau đó leo lên chức Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Giới chạy chức ở các tỉnh thành, mà đặc biệt là quan chức công an, không phải ai muốn "nhờ" Tô Lâm cũng được. Ai "nhờ" được, xem như 99% là toại nguyện.

Nguyễn Lan (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 26/12/2022

*****************************

Sốc ! Loạn ngay trong Bộ Công an, dựa hơi cha là Bộ trưởng, Tô Long "tác oai tác quái"

Nguyễn Lan, Thoibao.de, 23/12/2022

Chuyện thâm cũng bí sử là câu chuyện không bao giờ được đưa lên mặt báo chính thống. Bởi mọi thông tin làm xấu bộ mặt chế độ, đều được Đảng cộng sản chặn lại xử lý riêng, hoặc thậm chí là dung túng để nuôi những thế lực đang hữu ích cho chế độ. Thoibao.de là tờ báo được lập ra để truyền tải đến bạn đọc những thông tin mà báo chí chính thống không dám và không thể nói.

tolong1

Trường Trung học phổ thông Tô Hiệu đón Trung Tá Tô Long đến thắp hương - Ảnh minh họa

Chúng tôi có nhận được một số nguồn tin riêng và chúng tôi thấy rằng, cần đưa thông tin này đến cho người dân Việt Nam. Những thông tin này sẽ giúp công luận có cái nhìn rõ hơn về bản chất thật, được che dấu đằng sau lớp mặt nạ dày do tuyên truyền của chế độ này dựng lên. Đây là những thông tin nội bộ và đương nhiên không thể đòi hỏi sự thừa nhận của chính quyền. Tạm thời chúng ta xem đây là thông tin chưa kiểm chứng.

Hiện nay, trong Bộ Công an đang nổi lên một thế lực muốn trở thành đối trọng với thế lực của ông Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Thế lực này là phe của Ủy viên Trung ương Đảng, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ – em trai của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Hầu hết, những công việc vắng mặt ông Tô Lâm thì ông Trần Quốc Tỏ sẽ đứng ra xử lý. Dự là đến Đại hội 14, ông Tỏ sẽ lên ghế Bộ trưởng, nếu không có biến động gì lớn.

Ông Tô Lâm đang rất mạnh, nhưng đây đã là nhiệm kỳ cuối của ông ở Bộ Công an. Nếu không vào được Tứ Trụ ngay giữa nhiệm kỳ này, thì vai trò của ông Tô Lâm trong Bộ Công an cũng sẽ kết thúc. Đấy là viễn cảnh. Mà thông thường, khi sắp mất quyền lực do hết nhiệm kỳ, thì các quan của Chế độ này tranh thủ "vơ vét" hết mức có thể. Đó là căn bệnh chung của chế độ này, nó là căn bệnh di truyền không thể cứu chữa. Nhìn vào việc ký bổ nhiệm hàng loạt trước khi bị bắt của ông cựu Chủ tịch TP. Hà Nội – Chu Ngọc Anh thì ắt rõ.

Chúng tôi được biết, hiện nay ông Tô Lâm đang lạm quyền, không những ông dùng quyền lực bắt người bừa bãi, mà ông còn dùng quyền lực để "làm ăn kinh tế". Ngoài việc "kiếm chác" qua việc bố trí nhân sự cho các giám đốc sở, ông Tô Lâm còn làm nhiều thương vụ khác, đặc biệt là khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố giàu nhất Việt Nam.

tolam4

Trung tá Tô Long, Cục phó Cục An ninh đối nội, Bộ Công an

Con trai của ông Tô Lâm là Tô Long, đang mang cấp hàm Trung tá, là Cục Phó cục An ninh Đối nội Bộ Công an. Trước đây Thoibao từng có bài bình luận về nhân vật Iker Phương, tức Hồ Ngọc Phương – người sáng lập Lion Group. Người này lập ra sàn giao dịch FXTradingmarkets và lừa lấy của nạn nhân 3.000 tỷ đồng. Nhân vật này cũng từng bị báo chí trong nước phanh phui, nhưng rồi, Hồ Ngọc Phương vẫn bình chân như vại.

Theo tin chúng tôi nhận được, Hồ Ngọc Phương được an toàn trước luật pháp, là bởi vì có sự chống lưng của Tô Long – con trai ông Tô Lâm. Bộ ba : Tô Long, Hồ Ngọc Phương Lion Group và Lê Ngọc Tuấn (hay còn gọi là Tuấn Cam) liên kết cùng nhau. Tuấn Cam là người đạo diễn vụ lừa đảo IFan 15.000 tỷ gây chấn động cộng đồng, chấn động xã hội một thời.

Bộ ba trên được ví như "kiềng ba chân", trong đó Tuấn Cam và Iker Phương đảm nhận việc thực hiện nghiệp vụ lừa đảo. Long thì ở sau lưng chống đỡ cho bộ đôi này không rơi vào vòng lao lý. Sau vụ hai vụ lừa đảo động trời của Ifan và FXTradingmarkets, không biết họ đã sử dụng thủ thuật gì, mà từ khóa Tô Long không thể nào tìm kiếm được nữa.

Hiện nay, trong nội bộ Bộ Công an, rất nhiều người bất bình trước sự lộng hành của Tô Long mà không dám làm gì. Ai cũng hiểu, nếu tố cáo Tô Long thì e người bị bay ghế không phải là Long mà là chính người tố cáo.

Trong Bộ Công an, tuy đang có thế lực của Trần Quốc Tỏ không ưa gì thế lực của Tô Lâm, nhưng nếu gửi đơn tố giác Tô Long lên ông Tỏ, thì bên tố cáo cũng khó an toàn. Bởi ông Trần Quốc Tỏ, tuy là thế lực chính trị đang lên, nhưng vẫn không dại mà gì chống lại thế lực của Tô Lâm đang quá mạnh.

Nguyễn Lan (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 23/12/2022

****************************

Tô Lâm lên kế hoạch "gắn thêm cánh" để bắt "chim bay"

Lê Hoàng, Thoibao.de, 23/12/2022

Có người ví von, lãnh thổ Việt Nam là cái lồng mà Đảng cộng sản nhốt cả dân tộc vào trong đấy để "vặt lông" nếu cần thiết. Và đó cũng là nhận xét không sai chút nào, khi mà các tổ chức nhân quyền trên thế giới luôn phải lên tiếng phản đối việc bắt người tùy tiện của chính quyền cộng sản Việt Nam.

tolam5

Trịnh Xuân Thanh là trường hợp "chim bay" mà vẫn bị bắt

Hầu hết những người lên tiếng vì một xã hội tiến bộ mà vẫn còn ở trong nước, thì Tô Lâm xem đó là "chim trong lồng" hay "cá trong chậu". Ông ta muốn bắt lúc nào thì bắt. Đó là thực tế đã diễn ra suốt bao nhiêu năm qua mà ai cũng thấy.

Chính những người làm ăn với cộng sản, hay những quan chức cộng sản hiểu hơn ai hết là, nếu muốn trốn Tô Lâm nhưng vẫn ở trong nước, không sớm thì muộn cũng sẽ bị tóm cho vào tù. Chính vì thế mà Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Hồ Thị Kim Thoa, Bùi Quang Huy, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, v.v., chọn cách "cao chạy xa bay" ra nước ngoài. Trong số các nhân vật đã trốn ra được nước ngoài, có Trịnh Xuân Thanh bị bắt trở lại. Bởi vì ông Trịnh Xuân Thanh không chịu im lặng, mà lại la toáng lên cho Tô Lâm biết rằng, ông đang ở Berlin.

Những tội phạm trốn ra nước ngoài có thể xem như là "chim bay", bởi họ đã thoát khỏi cái lồng hình chữ S mà Đảng cộng sản đang làm chủ. Muốn bắt được "chim bay" không phải dễ, Tô Lâm cũng phải trang bị "đôi cánh" ra nước ngoài và phục kích, từ đó gắp con mồi về Việt Nam, theo cách mà tội phạm bắt cóc hay làm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty AIC đã cao chạy xa bay ra nước ngoài từ năm ngoái. Đã vậy, bà Nhàn còn bàn bạc và tổ chức cho 7 người khác trong đường dây làm ăn của bà cũng "vỗ cánh tung bay", trước khi có lệnh bắt của ông Bộ trưởng Bộ Công an rất lâu.

Bắt "chim bay" thì bao giờ cũng khó hơn vạn lần bắt "chim trong lồng". Vụ án bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn có liên quan rất chặt chẽ đến những gói thầu mua bán khí tài quân sự với Israel. Những gói thầu này có liên quan đến nhóm lợi ích quốc phòng thân với ông Phạm Minh Chính. Một khi bắt được bà Nhàn, thế trận trên đấu trường chính trị sẽ nghiêng hẳn về một bên. Đó là nguyên nhân vì sao, bao nhiêu tháng qua, báo chí cứ nói về chuyện bắt bớ, kêu gọi bà Nhàn ra đầu thú.

tolam6

"Chim bay" Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty AIC - " đang bị Tô Lâm truy tìm

Hiện nay bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang ở nước ngoài, không dại gì bà lại trở về Việt Nam đầu thú. Đã một lần ông Tô Lâm "gắn thêm cánh" bay sang Đức bắt Trịnh Xuân Thanh, thì lần này, e là kịch bản vẫn như cũ. Nếu chỉ kêu gọi suông mà bà Nhàn thật sự ra đầu thú, thì đó là chuyện không tưởng.

Không phải chỉ một lần ông Tô Lâm cho bắt cóc người ở nước ngoài, như trường hợp Trịnh Xuân Thanh, mà ông từng bắt cóc thành công nhà báo tự do Trương Duy Nhất tại Thái Lan. Tuy nhiên, Thái Lan là một quốc gia thuộc ASEAN, nên Tô Lâm bắt người dễ hơn nhiều so với các quốc gia EU. Hơn nữa, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn lại im lặng hoàn toàn, nên không biết ông Tô Lâm sẽ truy tìm "con mồi" bằng cách nào ?

5 năm đã qua đi, nhưng cho đến nay, ông Tô Lâm vẫn bất lực. Điều đó cho thấy, việc bắt "chim bay" không hề dễ dàng. Mà nếu có bắt được thì rất dễ gặp phải rắc rối ngoại giao, như Việt Nam đã từng phải đối mặt với Đức.

Có người ví von rằng, ông Tô Lâm giống "ông trùm băng đảng" hơn là một Bộ trưởng thực thi pháp luật. Bởi nếu đã là một Bộ trưởng thì phải biết thượng tôn pháp luật cả ở trong nước và ra ngoài quốc tế. Việc truy tìm và bắt cóc bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn về quy án là điều có thể, bởi vì Tô Lâm đã từng làm điều đó.

Với vai trò của bà Nhàn trên bàn cờ chính trị Trung ương, e rằng ông Tô Lâm quyết tâm bắt bà Nhàn hơn so với việc bắt các nhân vật khác. Liệu ông Tô Lâm có bắt được bà Nhà về quy án hay không thì chỉ biết chờ, bởi một ông Bộ trưởng muốn gắn thêm "đôi cánh" đã khó, lại còn muốn bay xa để bắt "chim đang bay" thì càng khó hơn.

Lê Hoàng (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 23/12/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Lan, Lê Hoàng
Read 449 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)