Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/10/2022

Trung ương 6 : Việc trước mắt chưa làm được mà bàn chuyện 20 – 30 năm tới là bịp bợm !

Nguyễn Bá Bình

Th hi, vài ba chc năm na, chng nh dân tc Vit Nam vn tiếp tc b đày đa bi ch nghĩa Mác Lê… vô b và vô nghĩa hay sao ? Ch nh đến lúc by gi, hơn 100 triu con dân Đi Vit tay vn "b xích" trong nhng cái còng s 8 và chân vn "b cùm" bit giam trong c cái "nhà tù vĩ đi" nht hành tinh này hay sao ?

bipbom1

Tại Hội nghị Trung ương 6 (khóa XIII), Trung ương sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến về các báo cáo, đề án liên quan đến một số vấn đề lớn, rất cơ bản và quan trọng - Ảnh : VGP/Nhật Bắc

Ngày 3/10/2022, ti Hà Ni, Hi ngh ln th 6 Ban Chp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa XIII đã chính thc khai mc dưới s ch trì ca Tng Bí thư Nguyn Phú Trng.Phát biu khai mc, Tổng bí thư Nguyn Phú Trng cho biết, Hi ngh Trung ương 6 s tho lun, cho ý kiến v các báo cáo, đ án liên quan đến mt s vn đ ln, rt cơ bn và quan trng Sau hơn na gi din thuyết, Tổng bí thư kết lun : "Hu hết các vn đ cn bàn và quyết đnh đu rt quan trng, nhưng cũng rt khó, phc tp và nhy cm. Nhiu vn đ đã có ch trương, chính sách và đã được tiến hành t lâu nhưng đến nay, bên cnh nhng kết qu đt được vn còn không ít hn chế, yếu kém, cn tiếp tc được thc hin tm mc mi vi nhng quyết tâm mi, quyết sách mi…".

Trước nay, ti nhng Din đàn như thế này, Lãnh đo Vit Nam thường khng đnh, s thc hin các nhim v tương lai tm mc cao hơn, vi nhng quyết tâm cao hơn Rõ ràng, ln này Tổng bí thư có cách din đt hơi l ! Ti sao không nói như các Hi ngh Trung ương trước, là "thc hin tm mc cao hơn" (hoc thp hơn) mà dùng ch "mi" ?"Mi đây là gì ? Không ai đưa ra được câu tr li và chính bn thân ông Tổng bí thư hình như cũng bế tc. Tht là mt din ngôn hết sc "mơ h" !

Nhưng phi nói mơ h và bp bm nht có l là các đ án liên quan đến nh hướng Quy hoch tng th quc gia thi k 2021 2030, tm nhìn đến năm 2050" ; "Tiếp tc đy mnh công nghip hoá, hin đi hóa đt nước đến năm 2030, tm nhìn đến năm 2045" ; "Tiếp tc xây dng và hoàn thin Nhà nước pháp quyn xã hi ch nghĩa Vit Nam trong giai đon mi"… . Cán các mc các thi gian này, tc là s din ra trong vòng ba, bn Đi hi Đng tiếp theo. Th hi, hai ba chc năm na, chng nh dân tc Vit Nam vn tiếp tc b đy i bi ch nghĩa Mác Lê… vô b và vô nghĩa hay sao ? Ch nh đến lúc đó, hơn 100 triu con dân Đi Vit tay vn "b xích" trong nhng cái còng s 8 và chân vn "b cùm" bit giam trong c cái "nhà tù vĩ đi" nht hành tinh này hay sao ?

Cái "nghip" trong quá kh ca b phn Bách Vit chy xung vùng đt hình ch S này còn đeo đng con dân x Đông Lào đến bao gi ? Chiu 1/10/2022, hơn 500 đi biu quy t ti Din đàn Thanh niên khi nghip quc gia 2022 vi ch đ "Thanh niên khi nghip cùng đt nước phc hi và phát trin sau đi dch". Dn li câu chuyn khi nghip ca "cha đ Sony" Nht Bn, B trưởng Lê Minh Hoan đưa ra thông đip : "Có bao gi bn nghĩ, mình s là mt phn ca Vit Nam trong tương lai hay không ?" Nghe ông B trưởng hi mà rùng c mình, lnh c xương sng !Hi như thế là B trưởng rt biết rng, thanh niên và trí thc Vit Nam ngày này đang cm thy lc loài ngay trên chính quê hương x s.

Ti hi ngh ln này, Tổng bí thư Nguyn Phú Trng cũng nhìn nhn nhiu mt chưa được ca đi ngũ đng viên, nht là vic chưa kim soát tt được quyn lc trong công tác cán b. Ông cho rng, mt b phn cán b, đng viên, nht là cán b lãnh đo, qun lý các cp còn thiếu gương mu, nh hưởng xu đến uy tín, vai trò lãnh đo ca Đng. Nhng hn chế đó, theo ông Trng, là do công tác kim tra, giám sát, k lut Đng tuy đã có nhiu đi mi nhưng vn chưa đáp ng đy đ yêu cu, nhim v trong tình hình mi ; cht lượng, hiu qu chưa đu các cp.

"Tht ra đy là mt cách đ ông Trng bin h cho nhng quan chc trong Đng va ri b bt, b k lut mà thôi. Ch còn nhng quy đnh trong ni b Đng thì xưa nay vn thế. H cm quyn 77 năm ri ch có phi mi đâu", ông Vit Hoàng, mt nhà quan sát tình hình chính tr Vit Nam, tng là mt nhà báo đc lp, nói vi truyn thông quc tế v phát biu khai mc ca ông Nguyn Phú Trng. Ông Hoàng phân tích tiếp :"Chế đ này hin nay đang rt bế tc, nhưng h không th sa cha được mà ch vá víu. H c làm cho các đng viên cp dưới tin rng, Đng đang c gng sa cha, nhưng tht ra h chng có kh năng thay đi gì c. H ch nói đ đng viên trong ni b ca h thôi".

Mi đây, trong báo cáo ca Ban ch đo trung ương v phòng, chng tham nhũng có nêu, sáu tháng đu năm nay, Cp y, y ban kim tra các cp đã thi hành k lut đi vi 295 đng viên do tham nhũng, c ý làm trái (tăng 117 đng viên so vi cùng k năm trước). Ban Chp hành Trung ương, B Chính tr, Ban Bí thư, y ban Kim tra Trung ương đã thi hành k lut 27 cán b thuc din B Chính tr, Ban Bí thư qun lý (tăng 20 trường hp so vi cùng k năm trước). Tr li báo cáo ti Hi ngh cán b toàn quc ca Đng vào cui năm 2021, bà Trương Th Mai, Trưởng Ban T chc Trung ương cho biết, trong nhim k t năm 2016 đến 2020,Đng đã phi x lý k lut hơn 25.000 Đng viên suy thoái hoc có biu hin "t din biến", "t chuyn hóa".

Điu mà mt b phn trong xã hi Vit Nam hin nay mong mi là mun thy mt chút ánh sáng cui đường hm v mt đường li đ Đảng cộng sản Việt Nam có th tìm cách thoát ra khi tình trng bế tc c v đi ni ln đi ngoi. Ông Trng phi tha nhn công khai : "Cuc xung đt kéo dài ti Ukraine, các lnh trng pht ca M và các nước phương Tây đi vi Nga ; cnh tranh chiến lược gia các nước ln ; các bin pháp phòng, chng dch Covid-19 ti Trung Quc ; thiên tai, lũ lt, hn hán kéo dài trên din rng Trung Quc, các nước EU đã làm cho chui cung ng b gián đon, giá du thô, lương thc, thc phm và nhiu vt tư, nguyên liu đu vào tăng mnh, lm phát tăng cao đt biến hu hết các quc gia và đi tác ln..". Và ông đt câu hi : "Phi chăng sp ti chúng ta vn phi đi mt vi nhiu khó khăn, thách thc ln hơn so vi thi cơ, thun li cho phát trin ?"

Không nói đâu xa, ch riêng mt vn đ sinh t trong đường li đi ngoi trước mt, không rõ Tổng bí thư Trng đã ch th cho B Ngoi giao chun b tâm thế nào trong cuc b phiếu ln th tư sp ti đây ti Liên Hp Quc ? Tính chính danh ca Đảng cộng sản Việt Nam ln c Hi ngh Trung ương ln này s b tn hi nghiêm trng, nếu Vit Nam tiếp tc "xếp hàng" sau Trung Quc và LB Nga, không dám lên án vic Putin trong cơn hoang tưởng bnh hon đã sáp nhp các vùng đt cưỡng chiếm t Ukraine vào lãnh th ca Nga ! Ngay c nhng chuyn trước mt, nh hưởng đến li ích quc gia dân tc, mà Đng ca ông li chn gii pháp sai lm thì rõ ràng, bàn đến nhng câu chuyn hai ba chc năm sau là c mt s bp bm "vĩ đi".

Nguyễn Bá Bình

Nguồn : VOA 05/10/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Bá Bình
Read 218 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)