Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/09/2022

Sự kiện "Nguyễn Phú Trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh"

Thới Bình

Báo chí ở Sài Gòn gần như không được quyền tự do tác nghiệp việc ông Nguyễn Phú Trọng "thăm và làm việc với Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh"

npt1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy và lãnh đạo chủ chốt Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó một ngày, tin từ một số người từng hoạt động trong lãnh vực đấu tranh nhân quyền tại Sài Gòn cho biết họ bắt đầu bị "ăn bánh canh", tức có lực lượng an ninh thường phục xuất hiện ngồi trước cửa nhà, hoặc nơi lên xuống ở chung cư.

Sáng sớm ngày 23 tháng 9, nhiều tuyến đường ở trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện nhiều hơn màu áo cảnh sát giao thông với đặc điểm tay đeo găng trắng khánh tiết. Lực lượng dân quân tự vệ và an ninh sắc phục quân đội tập trung dày hơn các trục đường quanh khu vực Bà Huyện Thanh Quan, đặc biệt là đoạn Bà Huyện Thanh Quan nằm giữa Lý Chính Thắng – Võ Thị Sáu. Rất ít cảnh sát cơ động trang bị áo giáp cùng vũ khí sát thương như thường thấy khi có sự kiện chính trị nào đó sắp diễn ra.

Đến khoảng kém 15 phút 8 giờ, tờ Thanh Niên đưa tin, ảnh về "Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh", trong đó có tấm hình mở đầu là cảnh bà Trương Thị Mai được ông Nguyễn Phú Trọng nắm tay đi vào sảnh chính của tòa nhà ở địa chỉ 111 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3.

Tấm hình này có một chi tiết khiến người đọc tò mò, đó là ánh mắt và nụ cười của ông Phan Văn Mãi hướng vào "tay trong tay" giữa hai người đồng chí Mai – Trọng ấy…

Phải đến gần 10 giờ thì báo Tuổi Trẻ, Người Lao Động mới lên tin về sự kiện chính trị "Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh", nhưng là dẫn lại từ tờ Sài Gòn Giải Phóng, phát hành lúc 9g12 ngày 23/9/2022.

Đến đầu giờ chiều thì một tờ báo khác thuộc chủ quản Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh mới lên tin về sự kiện chính trị kể trên, và dẫn nguồn Thông tấn xã.

Nội dung của cuộc làm việc được báo Sài Gòn Giải Phóng cập nhật ngay luôn ở bản tin phát lần đầu lúc 9g12, và đến cuối giờ sáng, khi đoàn quan chức về T78 để nghỉ trưa, thì bài viết này được nối dài với tóm tắt nội dung làm việc như sau :

"Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng bí thư tiếp tục quan tâm chỉ đạo về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó trọng tâm là định hướng chiến lược, chủ trương và cơ chế để Thành phố phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng và phát triển. Trung ương tiếp tục chọn Thành phố là nơi thực hiện thí điểm đối với những vấn đề mới phát sinh mà thực tiễn đặt ra trong quá trình phát triển, nhưng chưa có quy định hay những quy định hiện hành của Nhà nước không còn phù hợp.

Đồng thời, mở rộng việc phân cấp, phân quyền trên một số lĩnh vực nhằm tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của Thành phố. Bên cạnh đó là hoàn thiện về thể chế cho TP Thủ Đức phù hợp với quy mô và vai trò theo mô hình thành phố trong thành phố ; có chính sách tương xứng để phát huy tiềm năng, thu hút được nguồn lực phát triển trong đó có Trung tâm Tài chính quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Trung ương ưu tiên các nguồn lực tài chính để thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch cấp quốc gia ; đồng thời với chính sách và cơ chế huy động các nguồn lực tài chính mà Thành phố có nhiều lợi thế.

Đảng đoàn Quốc hội quan tâm chỉ đạo tổng kết và tiếp tục ban hành cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội) kịp thời, đồng bộ, tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện và giám sát việc thực hiện Nghị quyết mới của Quốc hội. Bên cạnh đó, Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo giải quyết dứt điểm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tồn đọng liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TPHCM.

"Định kỳ hàng năm và khi cần thiết tổ chức làm việc với Thành phố Hồ Chí Minh để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho Thành phố phát triển", đồng chí Phan Văn Mãi nêu kiến nghị".

Với nội dung được công khai theo cách tóm tắt của nhóm phóng viên lão làng của ban thời sự chính trị tờ báo, có thể hiểu là Thành phố Hồ Chí Minh đang yêu cầu phải có quyền lực chính trị thích hợp dành riêng cho đô thị đóng góp ngân sách nhiều nhất quốc gia này.

Thới Bình

Nguồn : VNTB, 24/09/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thới Bình
Read 332 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)