Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/08/2022

Khủng hoảng eo biển Đài Loan : Mỗi nước một vẻ…

Hoàng Trường

Có ý kiến trên mng dám nói thng : "Chính quyn không xng đáng cai tr nhng người dân đã đi bao nhiêu ngày gi, ch chng kiến lch s din ra trước mt mình". Có người ma mai : i cường quc ! Đúng là khôi hài !"

dailoan1

Bà Nancy Pelosi gp g bà tng thng Thái Anh Văn ca Đài Loan.

Kết lun ca bà Tng biên tp "The Diplomat" Shannon Tiezzi liên quan đến lp trường ca Vit Nam càng cho thy Hà Ni đang khá thn trng đi vi chính sách ngoi giao thc dng trong quan h vi Đài Bc.

Mt phân tích v các tuyên b ca B Ngoi giao t khp Châu Á Thái Bình Dương cho thy nhng quc gia nào đang đi sát đường li ca Trung Quc, nhng quc gia nào nghiêng v Hoa K và nhng quc gia nào trung lp. Bn nước n Đ, New Zealand, Singapore và Vit Nam th hin lp trường ca mình gn hơn vi Hoa K, trong khi không trc tiếp lên án Trung Quc.

Mt thế gii không đng nht

Có v như mi quc gia trong khu vc Châu Á Thái Bình Dương đu có th nht trí vi nhau trên mt đim : Tình hình hin nay eo bin Đài Loan đang gây lo ngi và là mi đe da tim tàng đi vi hòa bình và n đnh trong toàn khu vc. Nhưng ngoài quan đim chung đó ra, các quc gia đu có s khác bit rõ ràng, đc bit là v vic ai là bên phi chu trách nhim cho nhng căng thng hin ti Hoa K, do chuyến thăm ca Ch tch H vin Hoa K Nancy Pelosi đến Đài Loan, hay Trung Quc, vì các cuc tp trn quân s mang tính khiêu khích và phá v s n đnh xung quanh hòn đo này ?

Trung Quc tuyên b rng s đng thun quc tế đng v phía h. Người phát ngôn B Ngoi giao Vương Văn Bân nói vi các phóng viên hi đu tháng (8/8) rng, hơn 170 quc gia đã lên tiếng ng h Trung Quc v vn đ Đài Loan, thông qua nhiu cách khác nhau. Nhng quc gia ng h Trung Quc "chiếm đa s áp đo so vi M và mt s ít nước đi theo nước này", Vương nói thêm. Tuy nhiên, điu mà Trung Quc tuyên b là "ng h" bao gm mt lot các sc thái khác nhau. Mt s đi tác, đc bit là Nga và Triu Tiên, đã cùng vi Trung Quc lên án rõ ràng Hoa K v chuyến thăm ca bà Pelosi và đ li cho Washington vì đã khuy đng căng thng hin ti, nhưng h nm trong s rt ít.Nhiu nước đã lên tiếng bày t quan đim gn vi Trung Quc nhưng không ch trích Hoa K mt cách rõ ràng, và nhiu nước gi thái đ trung lp, ch bày t "quan ngi" mà không đ li cho ai.

đu bên kia, mt s nước bao gm c nhng nước được Trung Quc lit kê là nhng quc gia ng h mình đã s dng nhng li l phù hp hơn vi quan đim ca Hoa K và Đài Loan, nhn mnh nguy cơ leo thang đi vi các tuyên b ca Trung Quc rng, ch quyn ca nước này đã b vi phm. Trong khi đó, các đng minh thân cn ca Hoa K là Úc và Nht Bn, đã lên án rõ ràng các hành đng ca Trung Quc là gây bt n và leo thang xung đt. Đ làm rõ nhng sc thái khác nhau này, bà Tng biên tp "The Diplomat" Shannon Tiezzi đã xem xét các tuyên b chính thc ca B Ngoi giao và các bình lun được lưu tr trên các phương tin truyn thông t 33 quc gia trong khu vc Châu Á Thái Bình Dương, bao gm Đông Á, Đông Nam Á, Nam Á, Trung Á, Úc và New Zealand.

Sau đó, bà Tiezzi đánh giá tuyên b ca các nước trên thang đim t 1 đến 5, trong đó loi 1 là li hùng bin phù hp nht và 5 là nhng li l ít gn gũi nht vi Trung Quc (hoc, din đt theo cách khác, phù hp vi quan đim ca Hoa K và Đài Loan). Các kết qu được ánh x dưới đây : các quc gia gn hơn vi quan đim ca Trung Quc có màu đ, nhng quc gia gn Hoa K có màu xanh lam, còn các quc gia trung lp có màu vàng. Quan đim ca các nước Châu Á Thái Bình Dương v cuc khng hong eo bin Đài Loan trên thang đim t 1 đến 5, vi loi 1 là gn nht vi quan đim ca Trung Quc (màu xám là không nêu quan đim). Ba quc gia th hin rõ quan đim ng h Trung Quc nht : Myanmar, Triu Tiên và Nga.C ba đu đ li rõ ràng cho Hoa K, vì đã kích đng nhng căng thng hin nay và cáo buc Hoa K vi phm "nguyên tc cơ bn v bình đng ch quyn ca các quc gia".

Ngày 17/8, Đi din hàng đu ca Đài Loan ti Washington, bà Tiêu M Cm, phát biu vi Reuters : "Cách đáp tr hung hăng ca Trung Quc đi vi chuyến thăm ca Ch tch H vin M Nancy Pelosi ti Đài Loan khiến Quc hi các nước khác càng mun thc hin các chuyến thăm tương t". Bà Tiêu trên thc tế là Đi s ca Đài Loan ti M. "K t đó, chúng tôi thy Quc hi các nước khác cũng t ra quan tâm đến vic thăm Đài Loan", bà nói và nêu tên Đc, Canada, Anh quc và Nht trong s các nước có th gi phái đoàn sang thăm Đài Loan. "Nn nhân b hiếp đáp cn có bn bè", bà Tiêu nói."Thái đ ca h đang khiến tình hình ca chúng tôi càng được thêm nhiu s chú ý và thông cm", bà Tiêu nói v các hành đng quân s ca Trung Quc. Mt phái đoàn Quc hi Canada s sang thăm Đài Loan vào tháng 10 này.

Vit Nam : "Lòng riêng mng s khôn cm…"

Trong thang đim trên, Shannon Tiezzi đã đưa ra nhn xét : "Có 4 nước n Đ, New Zealand, Singapore và Vit Nam th hin lp trường ca mình gn hơn vi Hoa K, trong khi không trc tiếp lên án Trung Quc". Kết lun này là mt ghi nhn đi vi nn ngoi giao thc dng ca Hà Ni. Ngày 3/8, tr li câu hi phóng viên v tình hình eo bin Đài Loan hin nay, Người phát ngôn B Ngoi giao Lê Th Thu Hng nêu rõ : "Vit Nam kiên trì thc hin chính sách mt Trung Quc và mong mun các bên liên quan kim chế, không làm căng thng tình hình eo bin Đài Loan, đóng góp tích cc vào vic duy trì hòa bình, n đnh, thúc đy hp tác và phát trin ca khu vc và trên thế gii". Nhn mnh li, "trên cơ s kiên trì nguyên tc Mt Trung Quc, Vit Nam mong mun các bên liên quan kim chế, không làm gia tăng căng thng tình hình eo bin Đài Loan,đóng góp tích cc vào vic duy trì hòa bình n đnh thúc đy hp tác và phát trin ca khu vc cũng như trên toàn thế gii" - Người phát ngôn B Ngoi giao Lê Th Thu Hng khng đnh.

Vit Nam "quan ngi" đi vi c Trung Quc ln Hoa K. Nhưng ch "lòng riêng", Vit Nam theo dõi sát sao quan h M - Đài. Cũng trong cuc hp báo nói trên, chia s quan đim ca mình khi quan h M và Trung Quc - hai đi tác ln - tr nên căng thng sau chuyến thăm Đài Loan ca bà Nancy Pelosi, Người phát ngôn B Ngoi giao Lê Th Thu Hng ch rõ, M và Trung Quc đu là các cường quc và đi tác quan trng hàng đu ca Vit Nam. Quan h gia M và Trung Quc có nh hưởng đến hòa bình, n đnh và thnh vượng trên phm vi toàn cu. Vit Nam mong mun hai nước duy trì quan h lành mnh, n đnh, gii quyết mi bt đng thông qua đi thoi da trên lut pháp quc tế. Bà Hng chia s thêm : "V phn mình, Vit Nam s tiếp tc thúc đy quan h vi hai nước trên nguyên tc tôn trng đc lp, t ch, tôn trng ln nhau, hp tác cùng có li, vì li ích ca người dân, vì hòa bình, n đnh, thnh vượng ca khu vc cũng như trên thế gii".

Phát biu ca bà Hng được đưa ra trong bi cnh Ngoi trưởng Trung Quc Vương Ngh va có li cnh báo các nước trong khu vc "không được theo đuôi đ trình din các màn chính tr ca M v Đài Loan". Ngoi trưởng Vương cnh báo rng "có mt s nước đang hành x vì li ích chính tr ca bn thân và điu này s gây tn hi nghiêm trng cho nn tng mi quan h vi Trung Quc", theo tường thut ca t South China Morning Post. Vit Nam c tránh đ không rơi vào "tm ngm" ca Trung Quc. Mc dù hai Đảng cộng sản cm quyn Vit Nam và Trung Quc duy trì quan h hu ho, nhưng hai nước li có tranh chp ch quyn gay gt trên Bin Đông và Hà Ni rt cn s ng h ca Washington đ đi đu vi nhng yêu sách phi pháp ca Bc Kinh. Vì vy, tính thc dng ca Vit Nam th hin :không chc gin Trung Quc nhưng cũng không phê phán công khai c M ln Đài Loan v chuyến công du Đài Bc ca Ch tch Nancy Pelosi.

Đài Loan là mt trong nhng nn kinh tế đu tiên tin" vào th trường Vit Nam t đu "m ca" và hin vn tiếp tc là nhà đu tư ln, ch đng sau ba "anh đi" khác là Hàn, Nht và Singapore. Các doanh nghip Đài Loan đang vn hành gn 2.500 d án vi tng giá tr lên đến hơn 30 t M kim. Tng giá tr mu dch song phương cũng lên đến 16 t M kim vi hàng lot các ngành ngh t sn xut cho đến dch v. Hin nhiên, so vi con s 100 t M kim gia Vit Nam và Trung Quc thì con s này còn khiêm tn. Song nếu cân nhc vic Vit Nam vn còn tiếp tc nhp siêu t Trung Quc, li ích t nhng đng đô-la M do thương nhân Đài đem đến tn nơi tn ch là không th chê bai. Vit Nam còn là mt phn quan trng trong chính sách Hướng Nam ca Đài Loan, vi k vng,s kết ni cht ch v mt kinh tế s giúp ràng buc các mi quan h bang giao hơn. Tính đến 1995, Vit Nam là quc gia nhn nhiu vin tr nht ca Đài Loan.

Vit Nam cũng không th ơ vi dư lun ca dân Trung Quc phê phán chính quyn Bc Kinh. Dân mng truyn nhau bài báo ca Li Yuan trên New York Times ngày 4/8/2022, người ký bit danh @shizhendemaolulu, chế nho : "Khi Trung Quc nói cc lc lên án, hay long trng tuyên b, nhng ch này chc ch dùng đ nói vi đám dân đen thôi !". Dân Vit cũng "sướng cái bng" khi nghe dân Trung Quc diu nhà đương cc : "Cai tr dân thì cng rn, đi vi nước ngoài thì hèn nhát !". Kết lun : "Hoàn toàn tht vng !". Bên cnh ni tc gin là tâm trng h thn. Có người xưng là đng viên nói cm thy xu h, s xin ra khi đng. Mt cu quân nhân, bit hiu @xiongai, viết : "Tc quá ng không ni !" và nói rng, t nay ông s không bao gi k kinh nghim cuc đi chiến đu ca mình vi ai na. Nhng li tâm s này xut hin trên Weibo ri b g.Có ý kiến trên mng dám nói thng : "Chính quyn không xng đáng cai tr nhng người dân đã đi bao nhiêu ngày gi, ch chng kiến lch s din ra trước mt mình". Có người ma mai : i cường quc ! Đúng là khôi hài !".

Hoàng Trường

Nguồn : VOA, 21/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Trường
Read 242 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)