Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/07/2022

Chaebol Vingroup có thật sự hoạn nạn hay không ?

Minh Tâm, Lê Hoàng, Lưu Ly

Sau khi mua đứt Bộ Công an, ông Vượng lại vung tiền tiếp, lần này mua đứt cơ quan nào ?

Vụ Bộ Công an sốt sắn vào cuộc để truy bắt bằng được những người tung tin đồn ông Phạm Nhật Vượng bị cấm xuất cảnh cho thấy là đồng tiền của Vin đang rất mạnh, dù cho vốn hóa thị trường của Vingroup đã bay đi cả tỷ đô la.

vingroup1

Ông Vượng không những được Công an bảo vệ mà còn được báo chí bảo vệ

Được biết hôm ngày 12/7, ít nhất ba tờ báo và trang tin điện tử ở Việt Nam đã đưa tin về dự án nhưng sau đó xóa bài. Ban đầu báo chí nói rằng Liên danh Nhà đầu tư Công ty cổ phần Vinhomes và Công ty cổ phần Đầu tư Cam Ranh đã xin rút hồ sơ thẩm định quyết định chủ trương đầu tư và đề nghị hủy kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh.

Việc rút khỏi dự án không có gì là to tát bởi nhiều doanh nghiệp cũng đầu tư rồi xin rút chẳng sao cả, tuy nhiên, việc xin rút quyết định đầu tư trong trường hợp này được xem là thông tin nhạy cảm.

Hôm 12/7, tờ báo lớn, Thanh Niên, đưa tin Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, vào hôm 1/7, đã ký quyết định thu hồi, hủy bỏ quyết định số 3439/QĐ-UBND ngày 24/12/2020 của UBND tỉnh về việc thông báo và hướng dẫn nhà đầu tư nộp hồ sơ trình quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh đối với trường hợp chỉ có một nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm. Lý do là liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Vinhomes và Công ty cổ phần Đầu tư Cam Ranh đã có văn bản xin rút hồ sơ thẩm định quyết định chủ trương đầu tư và đề nghị hủy kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Nhưng bản tin hiện không còn trên trang web của báo Thanh Niên.

Vậy nếu giả sử như, đây chỉ là vấn đề cân nhắc thiệt hơn nên Vinhomes xin rút thì đâu cần phải rút bài làm gì ? Việc các tờ báo lớn rút bài được xem như hành động, có tật giật mình.

Bản tin Vinhomes rút đầu tư không chỉ được Thanh Niên đăng tải mà bản tin cùng nội dung này được đăng, nhưng sau đó không còn nữa, trên trang Chất lượng & Cuộc sống, và trang Việt Nam Mới. Không có giải thích việc xóa bài là do thông tin chưa chính xác, hay vì lý do nào khác. Dường như ngoài ba trang này, không một trang báo hay trang tin điện tử nào khác ở Việt Nam đưa tin có hay không việc liên danh Vinhomes rút khỏi dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh.

Báo Chí Việt Nam chỉ thực hiện mệnh lệnh của ban tuyên giáo Trung ương và Bộ thông tin và Truyền thông, ngoài ra doanh nghiệp không thể tác động vào hệ thống báo chí bằng mệnh lệnh, doanh nghiệp muốn tác động thì phải có tiền mới mua đựa sự nghe lời của báo chí và thậm chí có thể sai khiến báo chí viết bài ủng hộ doanh nghiệp.

Báo Đấu thầu – Cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư – trước đây, ngày 19/11/2020, cho biết khu đô thị ven vịnh Cam Ranh mặc dù được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho phép đầu tư từ năm 2013, đã có thông báo thu hồi đất nhưng vẫn chưa được nhà đầu tư triển khai. Gần đây, tức là trong năm 2020, theo bài báo, dự án đã được UBND tỉnh Khánh Hòa tái khởi động bằng việc phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án. Tổng mức đầu tư Dự án được nâng từ 8.000 tỷ đồng lên 20.777 tỷ đồng.

vingroup2

Dự án Vinhomes ở Cam Ranh

Ngày 4/1/2021, báo Đấu thầu cho biết : "Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa vừa công bố kết quả đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án đầu tư có sử dụng đất – Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh".

"Theo đó, Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Cam Ranh và một doanh nghiệp khác (địa chỉ đại diện Liên danh tại đảo Hòn Tre, phường Vĩnh Nguyên, Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) là nhà đầu tư duy nhất đạt đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thực hiện Dự án". Sau nàuy ai cũng biết đó là Vinhomes và chính Vinhomes đã rút làm Trung ương nghĩ ông Vượng rút bỏ chạy.

Minh Tâm

Nguồn : Thoibao.de, 17/07/2022

**********************

Có tin ông Vượng Vin rút chân chuẩn bị bỏ chạy nhưng "bị túm cổ áo" lôi lại ?

Trong bối cảnh Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đang bị tin đồn cấm xuất cảnh bủa vây, và được Bộ Công an ra tay chặn tin đồn thì xảy ra hai luồng ý kiến trái chiều. Phía chính quyền thì một mực bác bỏ chuyện cấm ông Vượng qua đó gián tiếp cho biết ông Vượng không có ý định bỏ chạy. Tuy nhiên, ở một luồn dư luận khác thì lại cho rằng, ông Vượng đang có ý định chạy nhưng bị phía Chính quyền níu áo không cho chạy. Vậy là thực hư thế nào ?

vin2

Tin đồn này xuất hiện nhiều ngày trước

Luồn ý kiến theo định hướng nhà cầm quyền thì ai cũng rõ, thoibao.de không cần đào sâu làm gì nữa. Quan trọng là luồn ý kiến còn lại, xem ra cũng cóp cơ sở chứ không phải không có. Cũng cần đưa ra để cho khán thính giả Thoibao.de có hiểu biết rõ hơn về nội tình trong hệ thống chính trị Việt Nam.

Được biết ông Vượng Vin trước nay làm ăn quan hệ với chính phủ rất tốt đẹp dưới thời ông Nguyễn Tấn Dũng lẫn thời ông Nguyễn Xuân Phúc. Tới đại hội 13 thì cả lứa chính phủ cũ đi sạch còn mỗi ông Vũ Đức Đam ngồi lại, mà thực quyền của ông Vũ Đức Đam thì không lớn.

Hiện nay, theo chúng tôi được biết, Chính phủ mới và ông Vượng dường như chưa tìm được tiếng nói chung. Ông Vượng chuyển bớt ít vốn ra ngoàin qua việc mua lại cổ phần Vinfast Việt Nam. Chính phủ mới cho rằng, ông Phạm Nhật Vượng bất hợp tác và muốn ra tay với Vượng Vin.

Có tin Bộ Công an vâng lời chính phủ ra lệnh ngừng xuất cảnh với ông Vượng Vin. Rồi công an tung tin đồn ra ngoài, gây náo loạn xã hội. Ông Vượng đành mở két sắt bung tiền nuôi Công an với một khoản tiền chưa được tiết lộ, tuy nhiên có tin là đến hàng trăm triệu tiền Mỹ.

Với lượng tiền như nước bơm vào gấp, Bộ Công an liền diễn kịch bắt kẻ tung tin đồn để cứu cho Vingroup và ông Vượng đà lao dốc tài chính. Tuy nhiên, đây chỉ mới là thỏa thuận chớp nhoáng, chưa là thỏa thuận chặt chẽ.

Về khía cạnh đàu tư thì hành động của ông Vượng gần đây cho thấy ông muốn rút khỏi dự án ở Cam Ranh để tháo chạy. Đây là dấu hiệu mà giới quan sát đưa ra, không phải là thông tin chính thức từ phía doanh nghiệp hay báo chí nhà nước.

Được biết, ngày 1/7/2022, Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ra công văn số 1889/QĐ-UBND thu hồi, hủy bỏ quyết định số 3439/QĐ-UBND ngày 24/12/2020. Nội dung của quyết định số 3439 là Thông báo, hướng dẫn Nhà đầu tư nộp hồ sơ trình quyết định chủ trương đầu tư Dự án Khu đô thị Cam Ranh.

Dự án Khu đô thị Cam Ranh có tổng diện tích lên đến 1.500ha, tổng đầu tư dự kiến lên đến gần 21.000 tỷ đồng. Liên danh nhà đầu tư công ty cổ phần Vinhomes là đơn vị duy nhất đáp ứng hồ sơ năng lực, kinh nghiệm.

Từ ngày 18/5 đến 18/6, UBND Thành phố Cam Ranh vẫn hồ hởi tổ chức lấy ý kiến về đồ án Điều chỉnh quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh. Nhưng chỉ 4 ngày sau, tức là ngày 22/6/2022, Liên danh Vinhomes đã oánh công văn số 202/2002/CV-PTDA xin rút hồ sơ thẩm định. Tức là bỏ chạy, mà không nói lý do bỏ chạy.

Ngày 30/6/2022, Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Khánh Hòa ra đề nghị, ngày 1/7/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thu hồi. Ngày 12/07/2022, chỉ Thanh Niên và Vietnammoi đưa tin về vụ việc, nhưng rất nhanh chóng, Tổng Biên tập Phạm Nhật Vượng đã chỉ đạo cả hai báo này rút bài.

Đấy là những gì đang diễn ra. Vậy nên chuyện Bộ Công an có ý giam lỏng ông Vượng không phải là không có cơ sở. Sự thật thế nào thì phải chờ thêm thời gian đủ lâu thì mới có thể khẳng định, những gì người Việt nhìn thấy so với sự thật ẩn đằng sau nó đôi khi khác rất xa.

Hầu hết nhưng thông tin trên báo chí nhà nước là những gì chính quyền muốn cho người dân biết chứ đó chưa chắc là sự thật. Mối quan hệ giữa quyền và tiền trong xã hội Việt Mam rất rắc rối, không đơn giản như mọi người nghĩ.

Lê Hoàng

Nguồn : Thoibao.de, 16/07/2022

***********************

Bộ Công an đã bị ông Vượng điều khiển như con rối hay có tật giật mình ?

Tin đồn về ông Phạm Nhật Vượng tại sao Bộ Công an phải sốt sắn vào cuộc mà không để cho nó tự hết ? Hay trong đó có phần sự thật mà chính quyền cộng sản muốn giấu ?

444444444444444444444

Bộ Công an bảo vệ Vin rất hăng hái - Ảnh minh họa Người phát ngôn Bộ Công an Tô Ân Xô thông báo Bộ Công an bắt những người tung tin đồn

Chiều 11/7, Tô Ân Xô, trung tướng Chánh văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an, thông tin về việc xác minh một số tài khoản mạng xã hội đăng tin cá nhân đứng đầu doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất định đối với thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp bị áp dụng một số biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật. Và Bộ Công an đã xác định được 10 cá nhân có hành vi đưa thông tin thất thiệt liên quan Tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng.

Theo trung tướng Xô, lực lượng chức năng của Bộ Công an đã xác minh, làm rõ, chuyển hồ sơ sang Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử lý theo quy định của pháp luật đối với Tô Vĩ Hoàn (sinh năm 1984, trú tại Phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có hành vi đưa thông tin thất thiệt liên quan đến Tập đoàn Vingroup. Bộ Công an nhận định việc làm trên ảnh hưởng đến uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, tác động xấu đến thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đang xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật đối với 9 cá nhân ở 7 tỉnh, thành phố đã đưa thông tin thất thiệt về việc ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm xuất cảnh.

Như vậy là Bộ Công an làm mạnh tay với những người tung tin. Điều này làm cho nhiều người càng nghi ngờ hơn về động lực của Bộ Công an là gì khi mạnh tay với một tin đồn vô thưởng vô phạt như thế ? Có người nghi ngờ là ông Phạm Nhật Vượng bỏ tiền ra điều khiển Bộ Công an xử những người tung tin đồn thay cho ông chủ Vingroup.

Ông Phạm Nhật Vượng là một trong 7 tỷ phú của Việt Nam theo danh sách do Tạp chí Forbes (Mỹ) công bố hồi đầu tháng 4. Ông Vượng cũng là người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ngoài ra, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng là nhân vật giàu nhất Việt Nam khi sở hữu 6,2 tỷ USD. Vì vậy việc bỏ tiền ra mua Bộ Công an điều tra cho ông là một điều không phải là không thể.

Năm qua, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng đã sụt giảm. So với năm ngoái, khối tài sản của ông Vượng giảm 15% và tuột 67 thứ bậc.

Ông Phạm Nhật Vượng sinh năm 1968, là sáng lập viên của Tập đoàn Vingroup. Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật, kinh tế địa lý tại trường Đại học Moscow Geology ở Nga, ông Vượng chuyển đến Ukraine. Ở đây, ông thành lập công ty thực phẩm Technocom, chuyên sản xuất mỳ ăn liền và khoai tây nghiền. Năm 2009, ông Vượng bán công ty thực phẩm cho một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới, Nestlé với cái giá không được tiết lộ. Năm 2001, ông Vượng trở lại Việt Nam để kinh doanh bất động sản. Đến năm 2012, ông sáp nhập Vincom và Vinpearl thành Vingroup. Và tạo nên thế lực như ngày nay.

Ở Việt Nam, nhiều khi thông tin mật được các tay trong tuồn ra ngoài để phục vụ mục đích đánh nhau. Những toan tính của nhà cầm quyền còn đang trong vòng bí mật mà bị lộ thì thế nào phía chính quyền cũng lồng lộn lên. Do vậy nên với thái độ cứng rắn có phần hung hăng của nhà cầm quyền với một tin đồn không đáng quan tâm lắm.

Như vậy thái độ của nhà cầm quyền như thế là có 2 khả năng, một là họ bị ông tỷ phú giàu nhất Việt Nam điều khiển, mượn tay chính quyền để dẹp tin đồn nhắm vào ông vì tin đồn ông bị bắt thì cổ phiếu dòng họ Vin bị mất giá. Cho nên giá nào ông Vượng cũng chi, hai là rất có khả năng chính quyền điên tiết lên vì tin mật bị lộ ra ngoài nên họ mới nhảy dựng lên như thế.

Không biết thái độ của Chính quyền rơi vào khả năng nào, nếu thời gian tới ông Phạm Nhật Vượng bị cấm xuất cảnh thật thì xảy ra khả năng thứ hai, nếu ông Vượng không bị cấm xuất cảnh thì Bộ Công an đã bị ông Vượng điều khiển.

Lưu Ly

Nguồn : Thoibao.de, 13/07/202

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Tâm, Lê Hoàng, Lưu Ly
Read 335 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)