Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/06/2022

Cách phán xử của Tối cao Pháp viện Mỹ

Ngô Nhân Dụng

Vi t s 6 bo th, 3 cp tiến, Ti cao Pháp vin trong thi gian ti s theo chiu hướng bo th hơn. Nhưng Chánh án John Roberts thường thuyết phc các thm phán mi, Brett Kavanaugh và Amy Coney Barret, chp nhn các quyết đnh ôn hòa hơn là các ông Clarence Thomas, Samuel Alito và Neil Gorsuch.

toicao1

Hiến pháp M bo v quyn t do tín ngưỡng nhưng không cho phép nhà nước c đng riêng mt tôn giáo nào. Nghe rt gin d, nhưng khi áp dng mi thy phc tp.

Hiến pháp M bo v quyn t do tín ngưỡng nhưng không cho phép nhà nước c đng riêng mt tôn giáo nào. Nghe rt gin d, nhưng khi áp dng mi thy phc tp.

Năm nay, Ti cao Pháp vin mi phán quyết buc Tiu bang Maine phi tr cp các trường tôn giáo như nhng trường tư khác. Maine có mt chương trình tr cp hc phí cho hc sinh trường tư nhng vùng quê thiếu trường công lp ; nhưng không cho trường tư nào thuc v các giáo hi được hưởng. Nhiu ph huynh có con hc các trường Bangor và Waterville kin. C hai trường tôn giáo này đu theo chính sách không tuyn các giáo sư đng tính. Trường Bangor không nhn hc sinh và không mướn các giáo sư đã i ging," t nam thành n hoc ngược li. Tt c đu vì lý do tín ngưỡng.

Sáu v thm phán b phiếu thun đu trong nhóm bo th, do các tng thng Cộng hòa b nhim. Ba v chng li, đu thuc phe cp tiến, được các tng thng Dân ch đưa vào.

Chánh án Ti cao John Roberts, khuynh hướng bo th, viết rng không tr cp cho các trường tư ch vì h theo mt tôn giáo là vi phm quyn t do tín ngưỡng ghi trong hiến pháp. Thm phán Stephen Breyer, phe cp tiến nói ngược li, rng Tiu bang Maine tôn trng hiến pháp M cho nên không dùng công qu giúp vic truyn đo. Bà Sonia Sotomayor nói thêm rng đem tin thuế do dân đóng góp tr cp cho các tôn giáo là vi phm quy tc tách ri nhà nước ra khi tôn giáo.

Các v thm phán gii thích hiến pháp theo cách khác nhau, đưa ti các quyết đnh khác nhau, điu này thường din ra trong các tòa án, k c Ti cao pháp vin.

So vi tôn giáo, chuyn chính tr còn rc ri hơn. Người ta có th nghĩ rng khi xét x các v kin v quyn b phiếu, các thm phán bo th s nghiêng v phía đng Cng hòa, và ngược li. Nhưng mi v kin li khác.

Thông thường, ngh vin các tiu bang đng Cộng hòa chiếm đa s thường đt ra các lut l ngt nghèo trong vic b phiếu, ly lý do đ ngăn nga gian ln ; đng Dân ch thường ch trương nên cho c tri đi bu được d dàng.

Năm 2020, tiu bang Wisconsin rút ngn gii hn ngày b phiếu bng thư. Bên Dân ch kin, cho rng lut l đó gây thêm khó khăn cho các c tri. Tòa đa phương cp dưới đng ý, bt Wisconsin phi ni rng gii hn cho nhiu ngày hơn. Lên ti Ti cao Pháp vin, năm v thm phán bo th đã bác b phán quyết ca tòa dưới ; bn v cp tiến thì không.

Trong năm đó, vì bnh Covid-19 cn tr vic đi li, các quan tòa tiu bang Idaho và Oregon cho phép gim bt s ch ký ti thiu trước khi đưa mt đ án lut cho dân biu quyết, tc là giúp vic b phiếu d dàng hơn. Lên tòa Ti cao, đa s đã bác b quyết đnh đó.

Có th kết lun rng Ti cao Pháp vin chp nhn cho vic b phiếu khó khăn hơn hay không ?

Không chc. Hai v kin v lut bu c đã đưa ti phán quyết trái ngược nhau. Mt v năm 2020, Tiu bang Alabama bt buc các lá phiếu bu bng cách gi thư phi có hai ch ký làm chng. Tòa án cp dưới đã yêu cu ngưng điu lut này vì gây khó khăn cho c tri, nhưng Tòa Ti cao không chp nhn. Bn v thm phán Dân ch, cp tiến Ruth Bader Ginsburg, Stephen Breyer, Sonia Sotomayor và Elena Kagan không đng ý.

Nhưng sau đó, y hi quc gia đng Cộng hòa kin tiu bang Rhode Island, yêu cu h tái lp các điu kin v s ch ký người làm chng, Tòa Ti cao đã bác b. Ba v thuc nhóm thiu s là các thm phán Cộng hòa bo th: Clarence Thomas, Samuel Alito và Neil Gorsuch.

Chánh án Roberts vn bo th, thi Tng thng Cộng hòa Georges W.H. Bush ; nhưng ông đã nhiu ln đng ý vi các thm phán cp tiến.

Trong thi gian bnh Covid-19 hoành hành, nhng người theo đng Dân ch thường ng h các bin pháp ca chính quyn nhm ngăn nga bnh dch, còn đng Cộng hòa ch trương nên cho dân chúng sinh hot t do hơn đ sm phc hi kinh tế.

Nhiu giáo hi California và Nevada đã kin chính quyn các tiu bang này khi h hn chế s tín đ t hp trong nhà th. Khi đưa lên Tòa Ti cao, đơn kin b bác b vi t s sát nút 5-4. Chánh án Roberts đng ý vi các bn đng vin cp tiến, phán rng nhng người không chuyên môn v y tế công cng không th chng lnh cm t hp đông người ca chính quyn.

Nhưng các thm phán bo th mun cho các cơ s tôn giáo t do hơn. Thm phán Brett Kavanaugh đt câu hi ti sao các giáo hi li b ngăn cm, ch được hp mi ln 50 người trong nhà th, còn các sòng bài được cha nhiu người hơn ? Ông Roberts đã quyết đnh da trên mt án lnh t năm 1905, khi Ti cao Pháp vin bác b đơn kin ca mt công dân phn đi lnh ca tiu bang Massachusetts bt mi người phi chích nga bnh đu mùa.

Trong nhim k ca cu Tng thng Donald Trump, ông có cơ hi b nhim ba thm phán ti cao mi, Neil Gorsuch, Brett Kavanaugh và Amy Coney Barrett. Các thm phán bo th thường chia s các quan nim xã hi, kinh tế và chính tr ca đng Cộng hòa. Nhưng khi xét x các v kin, h vn suy nghĩ trên quan đim lut pháp mà quc hi đã ban hành.

Thí d, trong v mt ca hàng bán hoa Richland, Washington, kháng cáo bn án ca tòa dưới không cho phép h t chi trưng hoa cho đám cưới mt cp đng tính. Người bán hoa nói tín ngưỡng ca h không cho phép công nhn hôn nhân gia nhng người cùng phái tính. Tòa Tối cao đã t chi không th lý vi t s 6-3. Ch có ba thm phán bo th Thomas, Alito và Gorsuch chp nhn cho x đơn kháng cáo. Chánh án Roberts và hai thm phán Brett Kavanaugh và Amy Coney Barrett b phiếu ging như ba v thm phán cp tiến.

Trong tháng ti, Tòa Tối cao s quyết đnh các v kin v lut phá thai ca my tiu bang Cộng hòa. Nhiu người tiên đoán, Tòa s xóa b án l năm 1973, không công nhn quyn phá thai ca ph n na. Quyết đnh này s thay đi c xã hi M!

Các thm phán Ti cao Pháp vin có th tìm cách tha hip đ tránh các vn đ gay go. Thí d, năm 2020, Cơ quan Xã hi Thiên Chúa giáo kin Philadelphia, vì thành ph không trao cho h tìm cha m nuôi cho các tr em, ly lý do t chc t thin này không chp nhn các cp v chng đng tính nhn con nuôi. C 9 v thm phán đng ý cho nguyên đơn thng, Philadelphia thua.

Trong v án này, hôn nhân đng tính là mt vn đ đang gây chia r trong xã hi M. Nhưng các thm phán Kavanaugh và Barrett (bo th) đã cng tác vi ba thm phán cp tiến Stephen Breyer, Sonia Sotomayor và Elena Kagan đưa ra mt phán quyết đt trên căn bn mt vn đ nh, thu hp phm vi áp dng, đ cho Phòng Xã hi Công giáo được tr cp như 20 cơ quan t thin khác.

H đã giúp lái Tòa Ti cao tránh né, không đng ti mt vn đ hôn nhân đng tính đang gây chia r trong xã hi. Các quan tòa có th kiên nhn ch đến khi nào dân chúng M, qua các đi biu quc hi ca h, làm ra lut l rõ ràng hơn trên các vn đ "nhy cm," như hôn nhân đng tính, quyn phá thai, vân vân.

Có th hy vng như vy. Sau bao năm ch đi, Thượng vin M sp tha hip đ thông qua mt d lut v quyn t do mang súng ! Chánh án Roberts luôn luôn tìm cách tránh cho Tòa Tối cao b chính tr hóa. Ông nhiu ln khng đnh ch có các thm phán, không h có ai là thm phán ca Bush, ca Obama hay ca Trump.

Vi t s 6 bo th, 3 cp tiến, Ti cao Pháp vin trong thi gian ti s theo chiu hướng bo th hơn. Nhưng Chánh án John Roberts thường thuyết phc các thm phán mi, Brett Kavanaugh và Amy Coney Barret, chp nhn các quyết đnh ôn hòa hơn là các ông Clarence Thomas, Samuel Alito và Neil Gorsuch. Có th nói Ti cao Pháp vin đang có ba khuynh hướng. Ngoài hai nhóm bo th trên là ba người cp tiến, Stephen Breyer, Sonia Sotomayor và Elena Kagan do các v tng thng Dân ch b nhim.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 23/06/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 288 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)