Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/10/2021

ASEAN : Các thách thức của "Mùa Thượng đỉnh"

Gia Cát Tường

Sự lo lắng của ASEAN tăng lên trên cả ba chiều kích – bị cuốn vào cuộc xung đột ở Myanmar, buộc phải "chọn phe" và có thể bị gạt sang bên rìa. Vai trò trung tâm của ASEAN dường như không còn phù hợp với các thách thức cấp bách của thời đại.

asean1

Quốc kỳ các nước thuộc khối ASEAN ở trụ sở của khối ở Jakarta, Indonesia hôm 23/4/2021 - Reuters

Hip hi Các quc gia Đông Nam Á (ASEAN) bt đu "Mùa Thượng đnh" vào các ngày 26, 27 và 28/10, đi mt vi mt lot các trc nghim lch s. "Mùa thượng đnh" ln th 38 và 39 năm nay ca ASEAN phi x lý hàng lot các vn đ gay cn. Trong mt bài viết đăng trên mng ca T chc "Asia Society" (AS) ngày 18/10/2021, Giám đc Điu hành ca AS ti Úc Richard Maude đã ch ra mt s thách thc ln mà ASEAN phi hng chu, ngay c sau khi kết thúc các Hi ngh. Dưới đây ch tóm lược hai di sn nng n nht : Khng hong Myanmar gây ra cho ASEAN s kéo dài và vai trò trung tâm ca ASEAN s b suy gim tiếp [1].

Gánh nặng Myanmar vẫn hiển hiện

Ngày 16/10/2021, chính quyn quân s Myanmar đã đ li cho Liên hip Châu Âu (EU) và M v vic b ASEAN ty chay và b trc xut khi Thượng đnh ASEAN cui tháng. Sau khi các nước Đông Nam Á công b quyết đnh không mi lãnh đo quân s tham d Hội nghị Thượng đnh trc tuyến, chính quyn Naypyidaw ngay lp tc đã gay gt lên án vic ASEAN không tôn trng truyn thng đng thun và nguyên tc không can thip, đng thi "t cáo" ASEAN đã chu tuân theo sc ép t EU và Hoa K. Trên trang Facebook ca mình, B Ngoi giao Myanmar dưới s kim soát ca chính quyn quân s cho rng, quyết đnh ca ngoi trưởng chín nước trong khi ngày 15/10 đã được đưa ra mà không có s đng thun và đi ngược li các mc tiêu ca ASEAN và các nguyên tc ca Hiến chương ASEAN.

Trong mt thông báo ca Ch tch đương nhim ASEAN là Brunei, cũng vào ngày 16/10, cuc hp khn cp ca các Ngoi trưởng ASEAN hôm 15/10 đã quyết đnh s mi mt i din phi chính tr" t Myanmar đến tham d Hi ngh Thượng đnh ca khi. Tuyên b ca khi không nêu đích danh Thng tướng Min Aung Hlaing hoc đi din "phi chính tr" s được mi thay thế ông nhưng ghi nhn quan đim gay gt ca chính quyn quân s Myanmar. Đi vi gii phân tích, đng thái hiếm hoi ca ASEAN hôm 15/10 là mt bước ngot ln trong n lc ca Hip hi Đông Nam Á nhm đi phó vi thành viên Myanmar, đã không thc hin nhng li ha vi toàn khi. Trên mng Twitter, Aaron Connelly, mt nhà phân tích Đông Nam Á thuc Vin Nghiên cu Chiến lược Quc tế (IISS) nhn đnh, đng thái ty chay ca ASEAN là mt "bước đt phá thc s đi vi ASEAN và các lc lượng chng tp đoàn quân s Myanmar" [2].

asean2

Thng tướng Myanmar Min Aung Hlaing hôm 27/3/2021. Reuters

Theo chuyên gia này, ASEAN đã khôi phc uy tín ca nn ngoi giao ASEAN và tước đi cơ hi đ tp đoàn quân s Myanmar phô trương mình như mt chính quyn hp pháp. Tp đoàn này nuôi ý đ li dng các giao thip vi ASEAN đ làm nn lòng phong trào phn kháng trong nước. Nhiu nhà phân tích hoan nghênh quyết đnh chưa tng có tin l ca ASEAN, cho rng đó có th là mt bước ngot trong có gng gây áp lc lên tướng Min Aung Hlaing và tp đoàn quân s Myanmar. Cuc hp các nhà lãnh đo ASEAN hi tháng 4 đã nht trí v ng thun 5 đim" đ đi phó vi khng hong : chm dt ngay lp tc bo lc, đi thoi gia tt c các bên đ tìm kiếm mt gii pháp hòa bình, b nhim mt đc phái viên ca ch tch ASEAN đ giúp làm trung gian cho cuc đi thoi như vy, chuy ến thăm ca đc phái viên và cung cp h tr nhân đo.

Đến đu tháng 8, ASEAN vn chưa th đt được đng thun v vic c ng c viên nào làm đc phái viên, khi B trưởng Ngoi giao th hai ca Brunei Erywan Yusof được b nhim. Vào tháng 9, ASEAN đã tài tr vt tư và thiết b y tế tr giá 1,1 triu USD cho Hip hi Ch thp đ Myanmar, đt h tr nhân đo đu tiên đã được lên kế hoch. Nhưng chính quyn Napydow đã ngăn chn bt k tiến đ nào đi vi các yếu t thc cht hơn ca bn kế hoch năm đim, bao gm c vic đt ra các điu kin không th chp nhn được đi vi chuyến thăm ca Erywan. S tht vng vi lp trường cng rn ca chính quyn quân phit đã bùng lên ti mt cuc hp khn cp ca các ngoi trưởng ASEAN vào ngày 15/10 tun qua.

Đi mt vi vin cnh không ly gì làm thoi mái trong các giao tiếp gia lãnh đo cuc đo chính Min Aung Hlaing vi các Nguyên th ASEAN và Nguyên th n Đ Dương Thái Bình Dương ti các Thượng đnh, ASEAN đã đưa ra mt quyết đnh được cho là mnh m nht trong lch s t trước ti nay ca khi này. Đây là bước đi hiếm hoi và quan trng ca chín nước trong khi. Ngược li, phn ng nhanh chóng và gay gt ca tp đoàn quân s, nhng cáo buc không my thuyết phc ca tp đoàn này rng, hành đng ca khi trái vi các nguyên tc ca Hiến chương ASEAN và làm suy yếu "s thng nht" ca khi vào thi đim cnh tranh chiến lược, cho thy vn đ Myanmar s con đeo đng ASEAN dài dài [3].

"Vai trò trung tâm" của ASEAN suy giảm

S lo ngi ca ASEAN v "vai trò trung tâm" đi vi hp tác và đi thoi kinh tế, chính tr và an ninh n Đ Dương Thái Bình Dương đang gia tăng khi cnh tranh gia M và Trung Quc ngày càng khc lit. Quan h đi tác mi vi AUKUS là mt li nhc nh hin nhiên t mt s nước, đc bit là Indonesia và Malaysia tuy không hn là thoi mái trong k nguyên ti. AUKUS va ra đi nhưng đã vang vng khp mi nơi. Đông Nam Á hiu rng quan h đi tác mi này ch là mt phn ca nhng đng lc ln hơn nhiu. Các liên minh ca Hoa K vi Úc và Nht Bn ngày càng được cng c như nhng bc tường thành chng li s xâm lược ca Trung Quc. B T thông qua c quyn lc cng ln mm tìm kiếm s cân bng vi Bc Kinh và xây dng mt trt t khu v c đa cc an toàn cho các nn dân ch. S lo lng ca ASEAN ngày càng tăng trên c ba chiu kích b cun vào cuc xung đt Myanmar, buc phi "chn phe" và có th b gt sang mt bên. "Vai trò trung tâm" ca ASEAN rõ ràng không còn phù hp vi các thách thc cp bách ca thi đi.

Tuy nhiên, ASEAN chưa tng được xây dng đ qun lý cuc cnh tranh gia các đi cường và cũng không có ý đnh làm điu này. Thay vào đó, nhim v đi vi ASEAN là tìm kiếm s chung sng hiu qu vi các "tiu đa phương" mi như AUKUS, QUAD (B T) và các tp hp khác. Nhim v này là cn thiết và kh thi. Các cu trúc đa tng này đu nhn ra tm quan trng ca mt ASEAN vng mnh. V phn mình, ASEAN phi chp nhn thc tế là các nước B T có quyn được đưa ra la chn riêng khi đi mt vi s tri dy ca Trung Quc nhm bo v ch quyn ca h và đáp li nhng lo ngi chính đáng v chính sách đi ngoi chiến lang và hin đi hóa quân s trên quy mô ln ca Trung Quc. Điu này dn đến Đông Nam Á s là mt vùng khó khăn hơn, căng thng nhiu hơn. ASEAN không có la chn nào khác ngoài vic thích ng đ "chu trn"[4].

Mt s nước trong ASEAN âm thm ng h các n lc duy trì s cân bng quân s trong khu vc. Mt s khác, phn ng theo bn năng, đ li cho tt c mi người, tr Trung Quc, vì đã làm xáo trn hòa bình. Nhng nước này thm chí còn né tránh c vic đưa ra nhng li ch trích công khai đi vi Bc Kinh. Đây không phi là vn đ do "chn phe" gây ra. ASEAN tng kêu gi, như Ngoi trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đã tuyên b trước đây, hãy đ cho Hoa K và Trung Quc t qun lý ly cnh tranh ca h mt cách có trách nhim và hãy đ các cường quc bên ngoài tham gia vào khu vc "da trên giá tr ca chúng ta, thay vì bt chúng ta nhìn nhn mi vic qua lăng kính ca cuc cnh tranh M Trung ".

ASEAN mun thuyết phc Chính quyn Biden lng nghe mình. QUAD vn tìm cách đáp ng li kêu gi ca khu vc, vi trng tâm là đóng góp vào các hàng hóa thiết yếu, đc bit là trong vic chng li đi dch và cung cp vc-xin. Các quc gia thuc nhóm QUAD đã có nhng đóng góp đáng k cho các d án và sáng kiến ​​được thc hin dưới ngn c ASEAN, như cơ s h tng, thành ph thông minh và qun lý sông Mekong. Mt s quc gia có th chng minh thêm uy tín ca khi bng cách hành đng nhiu hơn na đ mang li sc sng cho "Tm nhìn ASEAN v n Đ Dương Thái Bình Dương" (AOIP), mt sáng kiến ​​do Indonesia dn dt nhm cng c các hành vi chun mc vì hòa bình khu vc và khuyến khích hp tác trong phát trin bn vng và kết ni.

Thách thc ca ASEAN Myanmar thúc đy khi này phi sm tìm ra "phương thc mi" đ đi phó vi các cuc khng hong trong tương lai. ASEAN đã đưa ra nhiu sáng kiến v phương thc mi, đc bit là ý tưởng xây dng mô hình "ASEAN tr X" [5]. Mô hình này tng được áp dng trong lĩnh vc kinh tế, nay có th m rng đ cho phép mt nhóm nh các nước hành đng trong mt cuc khng hong ln như Myanmar. Ti đy, xung đt đm máu và đau kh vn tiếp tc đ lên đu dân chúng. Hi đng Qun lý Nhà nước (SAC) không h quan tâm đến đi thoi thc s cũng như bt k "gii pháp" nào mà không theo các quy tc ca tp đoàn tiếm quyn. Quân đi tin rng phe đi lp suy sp, trong khi Chính ph Thng nht Quc gia (NUG) ca phái b lt đ đã tuy ên b mt cuc "Chiến tranh Nhân dân" chng li chế đ quân phit. Còn đâu không gian cho các bên đ tha hip ?

Gia Cát Tường

Nguồn : RFA, 22/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Gia Cát Tường
Read 335 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)