Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/10/2021

Thượng đỉnh ASEAN cuối tháng : Chuông nguyện hồn ai ?

Hải Đăng

Cuối tháng này, nếu chín nhà lãnh đạo của khối ASEAN loại Chủ tịch-Thống tướng Min Aung Hlaing của Miến Điện ra khỏi Hội nghị cấp cao của khối, thì đó sẽ là bước tiến lớn đối với ASEAN. Phải chăng tổ chức này sắp bước vào kỷ nguyên AUKUS với quyết tâm xóa bỏ xú danh cũ "Câu lạc bộ của các nhà độc tài" ?

Ch tch-Thng tướng Miến Đin Min Aung Hlaing, k cm đu nhóm đo chính quân s có th b loi khi Hi ngh Thượng đnh Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào cui tháng 10 này, nếu Myanmar vn t chi hp tác vi Đc phái viên ca khi. Tân Ngoi trưởng ca Malaysia hôm 4/10 đã tweet công khai như thế. Các nước Đông Nam Á đã tho lun v vic không mi người đng đu quân đi Myanmar tham d Hi ngh thượng đnh vào cui tháng 10 này, do không đt được tiến b nào trong l trình đã thng nht đ khôi phc hòa bình quc gia b xung đt này. Erywan Yusof, Đc phái viên ca khi ti Myanmar, cho biết trong mt cuc hp báo tun trước, vic chính quyn Myanmar không thc thi "thỏa thun 5 đim" mà h đã đng ý vi ASEAN hi tháng 4 được coi "tương đương vi vic nut li ha[1].

asean1

Thống tướng Min Aung Hlaing, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar dự một hội nghị về an ninh quốc tế ở Nga hôm 23/6/2021 - AFP

Sau cuc hp trc tuyến ca 10 Ngoi trưởng ASEAN vào ngày 4/10, Ngoi trưởng Saifuddin Abdullahcho cho biết trong mt bài đăng trên Twitter rng, Malaysia đã bày t s tht vng do s thiếu hp tác ca quân đi Myanmar vi Đc phái viên Erywan. Trên Twitter, Ngoi trưởng Saifuddin viết rng "tr khi có tiến b, s rt khó đ có Ch tch SAC ti Hi ngh cp cao ASEAN". B trưởng Ngoi giao Indonesia Retno Marsudi cũng đt vn đ v vic Myanmar tham gia Hi ngh cp cao ASEAN sp ti trong mt cuc hp báo cui tun qua. "Mt s nước thành viên có quan đim cho rng, ASEAN không nên có hành đng nào liên quan đến tình hình Myanmar", bà Retno nói. "Nhưng theo quan đim ca Indonesia, đã đến lúc các Ngoi trưởng ASEAN phi báo cáo tình hình này vi chín nhà lãnh đo ASEAN và s nhn ch th v cách ASEAN nên can d vi Myanmar như thế nào, liên quan đến các Hi ngh Cp cao ASEAN ln th 38 và 39" [2].

Phát biu t các ngoi trưởng Malaysia và Indonesia, đi din cho hai chính ph dn đu các n lc ca khi đ gii quyết cuc khng hong Myanmar, được đưa ra sau khi có tin tc tun trước rng, chính quyn Myanmar không cho phép Đc s Erywan tiếp cn nhà lãnh đo dân s đang b giam gi, bà Aung San Suu Kyi. Ngay khi va được b nhim, Đc s Erywan ha rng ông s thu xếp mt cuc gp vi bà Aung San Suu Kyi như mt phn ca mc tiêu theo đui đi thoi "gia tt c các bên" và rng mt yêu cu đã được đ trình lên chính ph Myanmar đ thc thi điu này. Nhưng mt phát ngôn viên ca quân đi Myanmar nói vi hãng tin AFP vào ngày 30/9/2021 rng, s "rt khó đ cho phép đi din ca ASEAN có các cuc gp vi nhng người đang b xét x". Nhà lãnh đo 76 tui hin đang b bu c ti vi mt lot ti danh k l, t s dng thuc mê cho đến nhp khu trái phép máy b đàm, dường như tt c được thiết kế đ vĩnh vin gt bà ra khi cuc sng chính tr.

asean2

Người biu tình phn đi chính ph quân s Miến Đin đt c ca ASEAN ti Mandalay hôm 5/6/2021. Reuters

Vic quân đi t chi cho phép Đc phái viên Erywan tiếp cn "tt c các bên" không có gì đáng ngc nhiên, do chính quyn quân s không mun hp tác đ thc thi "Tha thun 5 đim" đã được thng nht vi ASEAN hi tháng 4 va qua ti Thượng đnh Jakarta. Các thỏa thun y bao gm c Đc phái viên, đưa ra li kêu gi đi thoi toàn din và cung cp vin tr nhân đo. "Hết ln này đến ln khác k t sau cuc đo chính, chính quyn đã li dng các giao thip vi ASEAN đ đt được tính hp pháp, đng thi gia tăng các đòn tr đũa tàn bo đi vi người dân Myanmar", Charles Santiago t nhóm vn đng "Ngh sĩ ASEAN vì Nhân quyn" cho biết như thế trong mt tuyên b gi qua email. " đây chúng tôi có nhiu ví d khác v vic quân đi không bao gi thc hin đúng nhng li ha ca mình".

K t cuc đo chính, các nhà lãnh đo ASEAN đã nhn ra mi đe da mà cuc khng hong Myanmar có th gây ra đi vi tính hp pháp ca khi và nó s chiếm v trí "trung tâm" trong các hot đng ngoi giao ca Châu Á. Vào tháng 3, B trưởng Ngoi giao Singapore Vivian Balakrishnan cho biết trong mt tuyên b rng, vic không thc hin hành đng có ý nghĩa trong trường hp Myanmar "s nhn mnh rõ ràng s thiếu đoàn kết ca chúng ta, và làm suy yếu uy tín và s liên quan ca chúng ta vi tư cách là mt t chc". Nhưng cách tiếp cn ng thun" ca khi đã nhn mnh nhn thc quc tế v ASEAN như mt din đàn ca s đng lõa và không hành đng, đã th hin qua cnh tượng k l là c ASEAN b đt trên đường ph Myanmar [3].

Trong bi cnh đó, các thông báo ca các b trưởng Indonesia và Malaysia đánh du s cng rắn đáng hoan nghênh trong lp trường ca ASEAN đi vi chính quyn quân s ca nước này và là du hiu cho thy khi đang bt đu mt kiên nhn trước s không tuân phc ca Thượng tướng Min Aung Hlaing. Hiến chương ca ASEAN không có quyn rõ ràng v vic trc xut hoc đình ch tư cách thành viên ca mt quc gia. Nhưng theo Aaron Connelly t Vin Nghiên cu Chiến lược quc tế ca Singapore, Mc 20 ca Hiến chương có mt điu khon được suy rng ra rng, "trong trường hp vi phm nghiêm trng ca Hiến chương hoc vic không tuân th, vn đ s được chuyn đến Hi ngh cp cao ASEAN đ quyết đnh". Điu này dường như s cung cp cho chín thành viên khác ca ASEAN mt khung kh, đ h có th cùng nhau đt được s đng thu n cn thiết, nhm to ra mt điu khon tham chiếu mi cho s tham gia ca khi vi nhng thành viên có vn đ như trường hp Myanmar.

Trung Quc cho đến nay chưa lên án cuc tiếm quyn. Mt s người biu tình Myanmar cáo buc rng Bc Kinh chng lưng cho chính quyn Myanmar. Trung Quc lâu nay là nhà cung cp vũ khí chính cho Myanmar và có các khon đu tư ln vào nước này. Đi s Trung Quc ti Myanmar, Chen Hai, cho biết Bc Kinh mong mun nhng người biu tình và quân đi Myanmar có th gii quyết nhng khác bit ca h thông qua đi thoi, theo ni dung ca mt cuc phng vn được đăng trên trang Facebook ca đi s quán Trung Quc hôm 16/2. Ông nói : "Nhng din biến hin ti Myanmar hoàn toàn không phi là nhng gì Trung Quc mun thy". Ông Chen cũng ph nhn chuyn Trung Quc đang giúp Myanmar kim soát vic truy cp internet và chuyn binh lính Trung Quc đang xut hin trên đường ph Myanmar [4].

https://youtu.be/tznvVqdTCys

Theo các quan chc cp cao ca B Ngoi giao M, chính quyn Tng thng Biden tuyên b hành đng quân đi tiếp qun Myanmar là mt "cuc đo chính", dn đến Mỹ s ngng vin tr nước ngoài cho chính ph nước này, tng cng khong 109 triu USD. "Sau khi xem xét kĩ lưỡng các s kin và hoàn cnh, chúng tôi nhn đnh rng bà Aung San Suu Kyi, lãnh đo đng cm quyn ca Myanmar và ông Win Myint, người đng đu chính ph được bu hp l, b phế trut trong mt cuc đo chính quân s. Chúng tôi tiếp tc kêu gi gii lãnh đo quân đi Myanmar tr t do cho h ngay lp tc và vô điu kin" - B Ngoi giao Mỹ tuyên b [5].

Myanmar đang trong tình trng vô cùng căng thng, khi tình trng vô pháp lut đang làm tăng kh năng xy ra mt cuc ni chiến kéo dài, thm chí có th là cách mng, sau cuc đo chính quân s đu tháng 2, theo EastAsiaForum. Người dân Myanmar, trong các cuc biu tình đm máu, đã kêu gi quc tế vào cuc bo v h. Mt s cường quc như Anh, Mỹ đã đáp li, bng các phn ng quyết lit như áp đt lnh trng pht lên các quan chc quân đi Myanmar. Nhưng mt s nước khác, trong đó có Vit Nam, li có phn ng yếu t và thái đ dè dt. Trong mt văn bn gi đi ngày 2/3/2021, các nước ASEAN 'kêu gi tt c các bên kim chế, không kích đng thêm bo lc và đ cho các bên kim chế cũng như linh hot ti đa'. Ngay sau đó, chính ph Vit Nam cùng Trung Quc, Nga, n Đ được báo chí quc tế nêu tên và b các t chc nhân quyn ch trích là bn quc gia ngăn Liên Hip Quc (LHQ) có tuyên b cng rn v Myanmar sau cuộc đo chính hi tháng Hai. V căn bn, bn nước này phn đi vic đưa vào ngh quyết cm t 'cuc đo chính quân s', và ngăn cn LHQ đưa ra tuyên b v bt k kh năng hp tác nào đ tăng cường các bin pháp trng pht kinh tế lên Myanmar [6].

Hôm 7/9/2021, Duwa Lashi La, "quyn Tng thng" ca "Chính ph Đoàn kết Quc gia" (NUG) đã ra li hiu triu tiến hành "cuc chiến tranh phòng v ca nhân dân" chng li chính quyn quân s ca Myanmar. Li kêu gi xut hin ch vài ngày trước khi y ban Quc thư ca Liên Hp Quc đưa ra quyết đnh v vic ai s đi din cho Myanmar ti Liên Hp Quc - NUG hay chính quyn quân s. Dư lun trong và ngoài Myanmar đang rúng đng trước li kêu gi "khi nghĩa toàn quc" ca phe đi lp chng đo chính quân s nước này. Gii tr Myanmar có mt b phn ng h li kêu gi đó nhưng cũng có nhiu người lo s s xy ra cnh tm máu, "ni da nu tht" [7].

Cui cùng, nếu các nhà lãnh đo ASEAN chp nhn đ xut t các ngoi trưởng ca mình, loi tr Thng tướng Min Aung Hlaing ra khi Hi ngh thượng đnh vào cui tháng này, thì đây là mt đng thái rt có ý nghĩa đi vi ASEAN. T chc này vn nng v truyn thng theo nguyên tc đng thun và và chung tiếp cn can d hơn là đi đu gia các nước thành viên. Lch s lâu dài ca chế đ đc tài quân s và các cáo buc vi phm nhân quyn ca Myanmar có th coi đây là mt cuc trc nghim lch s đi vi ASEAN. Myanmar th thách gii hn chính sách không can thip. ASEAN có chu chuyn mình hay không [8] ? Đông Nam Á trong không gian "Indo-Pacific t do và rng m" (FOIP) có chun b đ bước vào mt k nguyên mi ? Hip đnh AUKUS, s phc sinh đi vi QUAD (B T) và s ra đ i ca Đo Lut EAGLE (Bo đm s Can d và V thế Lãnh đo Toàn cu ca M) Đã đến lúc ASEAN cn phi ch đng thoátkhi xú danh cũ "Câu lc b ca các nhà đc tài". Hãy dành tiếng chuông đưa tin các chính th đc tài và toàn tr [9] !

Hải Đăng

Nguồn : RFA, 12/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hải Đăng
Read 383 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)