Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/09/2021

Nguyên nhân và bối cảnh hình thành AUKUS

Phạm Phú Khải

Vào ngày th Năm 16 tháng 9 (múi gi Úc), ba lãnh đo ca Úc Anh M, gm Th tướng Scott Morrison và Boris Johnson, và Tng thng Joseph Biden, đã hp báo trc tuyến đ công b s hình thành quan h đi tác an ninh chung gia ba nướcAUKUS.

aukus

Vào ngày th Năm 16 tháng 9 (múi gi Úc), ba lãnh đo ca Úc Anh M, đã hp báo trc tuyến đ công b s hình thành quan h đi tác an ninh chung gia ba nước AUKUS.

Mt ngày trước đó, th Tư 15 tháng 9, Morrison đã triu tp mt cuchp khn cp liên quan đến an ninh quc phòng vi mt s thành viên ni các ca mình, và bn nhân vt hàng đu phe đi lp cũng được mi. Có l Morrison mun bo đm rng phía cm quyn hay đi lp đu h tr quyết đnh này, và dù ai lên nm quyn sau này cũng có đy đ thông tin t quyết đnh h trng này. Vì gn như toàn nước Úc đang b phong ta, nhng thành viên thuc Hi đng An ninh Quc gia đã được chính quyn tiu bang cp giy thông hành đc bit đ có th bay đến th đô Canberra tham d. Tình trng khn cp như thế này không phi là điu xy ra thường xuyên.

Rõ ràng quyết đnh hp tác chung vi M và Anh đ xây tàu ngm x dng nhiên liu ht nhân là mt quyết đnhvô cùng quan trng và s nh hưởng lâu dài. Nó s thay đi sâu scchính sách ngoi giao và quc phòng Úc, không ch vi Trung Quc mà còn trong vùng và quc tế. Vi quyết đnh này, Úc ch còn con đường tiến, không phi lùi, trong vic đi đu vi Trung Quc. Trong ba nước, Úc nm trong vùng n Đ Dương - Thái Bình Dương, gn Trung Quc hơn Anh và M. S nh hưởng ca Trung Quc lên nước Úc trong nhiu thp niên qua là rt ln, nht là v mt kinh tế. Vì thế, quan h gia hai nước k t 16 tháng 9 s đi qua mt bước ngoc ln mi. Như Th tướng Morrisonxác đnh, Úc đang bước vào mt thi k mi, mà tương lai ca n Đ Dương - Thái Bình Dương s nh hưởng đến tt c tương lai ca Úc.

Tuy nhiên, nhng gì chính quyn Morrison hay gii truyn thông cho biết và đưa tin trong nhng ngày qua, vn chưa tr li tha đáng vì sao quyết đnh xây tàu ngm dùng ht nhân cũng như quan h đi tác AUKUS được hình thành mt cách khn cp, và được công b đt ngt như thế ?

Thái đ ca lãnh đo Bc Kinh

Chính tr, hay mi điu khác, đu có nguyên lý nhân (và) qu. S kin 16 tháng 9 ch là h qu ca chui s kin kéo dài bao năm qua.

Quan h gia Úc và Trung Quc đã tr nên ti t hơn trong nhng năm qua, phn ln do các hot đng âm thm nhm gây can thip và to nh hưởng ti Úc. Giáo sưClive Hamilton đã vch rõ các hot đng này trong hai tác phm ca ông, và gii tình báo Úc và truyn thông chính mch cũng nm rõ, t nhng năm 2014 tr đi, mà đã được đ cp trong các bài trước. Nó gia tăng đáng k t khi Tp Cn Bình lên nm quyn năm 2012, và ngày càng thâu tóm quyn lc mt cách vô hn đnh.

Nhưng quan h tr nên không th cu vãn hay đi thoi được, đc bit t năm 2020, khi Úc đã thông qua nhiu đo lut khác nhau đ ngăn chn hành đng ca nước ngoài, đc bit t Bc Kinh.

Đ tr đũa, Trung Quc đã cm nhp cng hàng Úc tr giá 20 t đô la năm 2020. T hơn, đưa danh sách vi 14 yêu cu trch thượng mun Úc phi nghe theo. Nó th hin ch trương ln áp ch quyn ca Úc. Thái đ ca Trung Quc cho thy lãnh đo Bc Kinh sn sàng s dng mi bin pháp kinh tế/thương mi, hay ngoi giao, đ buc Úc, phi nhượng b.

Nhưng đây không ch là xu hướng riêng đi vi Úc. Bi vì ch trương ca Bc Kinh, phn ln vn mang nng ý thc h cng sn Stalin và Mao, nên h mun kim soát mi hot đng người dân. Bc Kinh cũng ch trương kim soát ti đa nhng gì nước ngoài có th nh hưởng lên tư duy ca người dân mình, gn như tuyt đi và toàn din.

Bi thế không có gì đáng ngc nhiên khi Bc Kinh quyết đnhthà mt hàng ngàn t đô la giá tr các công ty công ngh hàng đu ti Trung Quc, nhưAnt thuc công ty m Alibaba, hay WeChat thuc Tencent, còn hơn là các công ty này không tuân theo, hay phc v, mc tiêu chính tr ca Đng Cng Sn Trung Quc. S tn công ca Tp Cn Bình vào, và sn sàng đánh đicông ngh hàng đu ca Trung Quc, vi tr giá bn ngàn t đô la, cho thy s mnh chính tr ca Bc Kinh là bt kh tương nhượng.

Rng thì ch có th có mt chúa t, là Tp Cn Bình mà thôi. Jack Ma hay bt c t phú hàng đu nào ca Trung Quc không chp nhn trò chơi ca Tp Cn Bình thì trước sau gì cũng b hu qu nghiêm trng. Nhm đến các công ty hùng mnh nht và nh hưởng hàng đu, đ rung cây nhát kh, cũng là đ khuyến cáo các công ty và doanh nhân khác phi tuân th. Đ đ công sc Bc Kinh phi gii quyết tng v, và v sau. To lo âu và s hãi, là chiêu bài muôn thưở ca các chế đế Trung Quc mà Mao Trch Đông hc thuc lòng, và Tp Cn Bình là hc trò ngoan. Nói tóm li, ch trương ca Tp Cn Bình và lãnh đo Bc Kinh là đ cng c kh năng kim soát toàn din và tuyt đi xã hi, và mi thành phn, đ thâu tóm quyn lc trong tay, cho gic mng ln hơn. Giáo sư chuyên v Trung Quc Anne-Marie Brady t New Zealandbin lun rng ng Tp đang điu hành Trung Quc trong tư thế khng hong, nhn mnh mi đe da t bên ngoài, ging như Mao đã làm. N ó quen thuc mt cách nhàm chán".

Nhưng ti sao Tp Cn Bình, và Bc Kinh, ch trương phi thâu tóm quyn lc mt cách hà khc như thế ? Đ làm gì ?

Chc chn xã hi dân s, và các xu hướng dân ch ti Trung Quc không phi là mi đe da đến s cm quyn ca Tp Cn Bình hay chế đ. H b tn công, b đàn áp thô bo, nên gi quá yếu, và quá ri rc, đ có th to nh hưởng nào lên xã hi hay chính tr hin nay.

Gn 10 năm qua, t khi Tp Cn Bình thâu tóm quyn lc trong tay, ch trương đó ngày càng gia tăng, không h gia gim. Tp mun gì ?

V mt vĩ mô, mc du Tp Cn Bình có th không, hay chưa, có tham vng xut cng ý thc h chính tr ca mình, hay mun thách thc các nn dân ch trên bình din toàn cu, ít nht là hin nay, Bc Kinh vn cho mô hình chính tr và kinh tế ca mình là ưu thế. Chính h còn đưa ra quan nim riêng v nhân quyn và mun được chp nhn rng rãi, đ bin minh cho các hành đng đàn áp thô bo ca h ti lc đa, Tây Tng, Tân Cương, Hng Kông v.v... Gic mng ca Tp Cn Bình và lãnh đo Bc Kinh là mun có mt ch đng nht đnh trên thế gii, nếu không hơn thì cũng không thua M, trong hai ba thp niên ti. Bi vì hin nay nhng gì Trung Quc mun làm, vn chưa làm được. H vn chưa t tung t tác được, vì còn chưa đ mnh v nhiu mt. Trung Quc mun, đến mt lúc nào đó, nhng gii hn này không còn na. Cho nên Đảng cộng sản Trung Quốc mun đ cao và xut khu ch nghĩa cường quyn. Khi nó lan rng, nh hưởng ca Trung Quc gia tăng. Khi kinh tế và quân s qua mt Hoa K, không còn ai có th ngăn cn, cưỡng chế h được.

Trong bài "Cách Trung Quc xut khu ch nghĩa cường quyn" (How China Exports Authoritarianism), Charles Edel và David Shullman gii thích trên tp chí Foreign Affairs, ngày 16 tháng 9 năm 2021, rng :

"Mc tiêu ca Đảng cộng sản Trung Quốc không phi là truyn bá ch nghĩa Mác hoc phá hoi các nn dân ch riêng l mà là đ đt được ưu thế v chính tr và kinh tế, và nhng n lc ca nó đ đt được hiu qu đó truyn bá ch nghĩa, m rng hot đng thông tin, cng c nh hưởng kinh tế và can thip vào các h thng chính tr nước ngoài đang làm mt đi các thiết chế và chun mc dân ch trong và gia các quc gia".

Cho nên mun đi phó vi thách thc ý thc h này t Trung Quc, Edel và Shullman bin lun rng chúng ta cn phi hiu rõ Trung Quc mun đt gì qua vic xut cng mô hình chính tr như thế và bng cách nào hành đng ca h làm yếu đi các nn dân ch toàn cu. Ch qua đó thì chúng ta mi có th thiết kế chính sách hiu qu đ phc hi nn dân ch trong và ngoài nước, đng thi chn lc cách chng li ch trương qung bá cách qun tr đc tài ca Bc Kinh.

Vài suy nghĩ cui

Tr li hip ước AUKUS, ti sao có mt quyết đnh khn cp và bí mt đến như thế ? Nếu đng ý xây dng tàu ngm dùng nguyên liu ht nhân, thì mt 12 đến 18 tháng ti ch đ hp tác vi nhau hu lên kế hoch và thiết kế. Ngoài ra, d án này cũng có thtn thêm 18 năm đ có được tàu ngm đu tiên, và có th 30 năm có được tám chiếc. Vy thì ti sao có v như khn cp đến đ như chiến tranh sp xy ra ti nơi, đ ri làm cho quan h ngoi giao vi Pháp b st m như vy ?

Có l cn đi ngược dòng thi gian mt chút đ nhìn li vn đ cho rõ hơn. Trong 18 tháng qua, s tiến hành đóng tàu ngm vi Naval Group ca Pháp gp nhiu tr ngi, nên b đình tr. Đã có tho lun và d đnh cho "Kế hoch B" nếu "Kế hoch A" không thành. Tháng 6 năm 2021, Thư ký ca B Quc phòngGreg Moriarty đã b Thượng vin cht vn đ gii thích tiến trin ca d án. Ông cho biết có nhiu th thách trong 12 đến 15 tháng qua. Vì lý do đó, Th tướng Morrison cũng bày t quan ngi vi Tng thng Pháp vào tháng 6 ti Paris. Cho nên đi tìm mt gii pháp cho "Kế hoch B" là điu cp bách. Khi đã có gii pháp ri, tc đã được M và Anh đng ý chuyn nhượng công ngh xây dng tàu ngm dùng nguyên liu ht nhân, thì vic còn li ca Úc là qun lý vic hy b hp đng vi công ty Naval Group ca Pháp mt cách n tha nht, theo tiến trình hp đng và ngoi giao sn có. Được biết cách đây hai tun, d án vi Naval Group ca Pháp vn được xem là tiếp tc. Nếu M và Anh ch mi chp thun đóng tàu ngm cho Úc thôi, trong vòng hai tun qua, thì cũng không có lý do gì đ vn đ có v khn cp như sng còn. Hiu rng, nó cũng mt thêm 12 đến 18 tháng ti đ c ba bên ngi xung hoch đnh chi tiết kế hoch xây dng.

Cung cách gii quyết s vic có v cp bách đã xy ra như trên không lý gii được nhng thc mc đã nêu. Ngoi tr vi hai lý do. Mt, thông tin tình báo mi nht v phía Trung Quc cho biết Úc Anh và M cn hành đng cp bách, không th ch đi na. Thông tin đó là gì, thì nó là bí mt quc gia, có l vài chc năm sau mi rõ. Hai, ngay c như thế, Úc Anh và M không cn phi hành đng như chiến tranh sp ti nơi. Tr khi c ba nước có ý đnh rõ ràng, nhân cơ hi này, mun gi thông đip đến Trung Quc và các nước khác rng, thế liên minh đã hình thành và cuc chy đua đã bt đu. Cuc vn đng ngoi giao ngm đng sau, t Covid-19, đến kinh tế, quân s, hay các vn đ an ninh khác, trong vùng và quc tế, tr nên cp bách hơn.

Dường như tt c đu nm trong chiến lược sp xếp ca AUKUS !

Hip ước AUKUS rt quan trng đi vi Úc, vì, ngoài các nguyên do nói trên, còn vài điu mang tính văn hóa và lch s. Mt, tư tưởng và ý thc h chính tr ca c ba rt ging nhau. Hai, khi còn là cường quc, Anh đã tng là nước bo h cho Úc, cho đến khi M thay thế vai trò này, và gi đây Anh sn sàng tr li đc hai nước đu chính thc đng đàng sau Úc đ cùng bo đm an ninh ca quc gia này. Ba, c ba đu nhìn nhn không ai ngoài Trung Quc là mi đe da an ninh không ch cho Úc hay vùng n Đ Dương - Thái Bình Dương, mà còn trên bình din toàn cu. S hp tác gia ba nước v tàu ngm, hay chuyn nhượng công ngh cao cp khác, và nhiu mt an ninh, s thay đi cuc chy đua vũ trang, và thế c vay Trung Quc, trong hai ba thp niên ti.Thế liên minh AUKUS này mang nhiu ý nghĩa hơn là đóng tàu ngm ht nhân.

Được biết Trung Quc hin đang n lc xây dng thế liên minh mi vi ba nước khác, đ hình thành B T/QUAD, gm Trung Quc, Iran, Nga và Pakistan, đ đi đu vi B T ca M, Úc, Nht và n. Nhưng làm đng minh ca Trung Quc có d không ? Ai hiu lch s ca Trung Quc xưa nay cũng như nhìn cách điu hành quc gia và điu khin ngoi giao t Tp Cn Bình, thì cũng đã biết được câu tr li.

Vi đc tính đó, Trung Quc dù hùng mnh đến my, vn mãi mãikhông có bao nhiêu đng minh, và vn rt cô đơn. M, cũng không phi hoàn toàn tt lành, vn có th b rơi đng minh như Min Nam Vit Nam hay Afghanistan. Nhưng chính sách ngoi giao ca mi quc gia đu ch yếu da trên quyn li và quyn lc. Tuy nhiên trong trn thế này, đi đu vi mt mi đe da to ln và mưu mô trí trá như Bc Kinh hin nay, là chiến lược mà các nn dân ch phi tiến hành đ bo v chính mình. Bi rng liên minh vi nhng đng minh kh tín và có cùng văn hóa chính tr là mt ưu thế cp s nhân so vi đi th. Cùng nhau, sc mnh ca QUAD, G7, AUKUS, thế c vay này s áp đo đi vi Trung Quc, Iran, Pakistan và Nga. Nghiên cu ch s quyn lc tLowy Institute cho thy rõ bc tranh này. Nếu Tp Cn Bình đi bt c nước c sai nào trong thi gian ti, nht là vn đ Đài Loan và vùng nóng Bin Đông, thì hoc chiến tranh là điu khó tránh khi, hoc Tp s b thay thế khi thành phn lãnh đ o Bc Kinh mun Trung Quc tránh rơi vào vc thm.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 22/09/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 508 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)