Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/04/2021

Mặt trời thôi tỏa sáng

Triệu Tử Long

Chuyện thời rực rỡ nắng

Giở lại sổ tay phóng viên, thấy ghi câu chuyện cuối năm 2019 : Ngày 30/12, dự Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhắc lại tại Hội nghị năm 2018, Tổng bí thư, Chủ tịch nước mong muốn và chúc năm 2019 đạt kết quả tốt hơn, cao hơn năm 2018. "Lúc bấy giờ, tôi cảm nhận được không khí hồ hởi, phấn khởi, hội trường lúc đó vỗ tay 2 lần bày tỏ quyết tâm cao" – Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói.

thoi1

Dường như cuối cùng thì chói lóa mặt trời cũng phải nhường chỗ cho hoàng hôn buông xuống 

Câu hay được nhắc tới "mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời đang tỏa sáng ở Việt Nam" là lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói ở hội nghị trực tuyến này.

Trước đó, ngày 17/12, World Bank công bố báo cáo Điểm lại về kinh tế vĩ mô của Việt Nam, trang 9, phần tóm lược tổng quan nêu : "Mây đen tiếp tục kéo về trên kinh tế toàn cầu với tăng trưởng kinh tế và lưu lượng thương mại thấp hơn dự kiến cho năm 2019. Tuy nhiên, mặt trời vẫn tỏa nắng ở nền kinh tế Việt Nam với dự báo tăng trưởng khoảng 6,8% trong năm 2019 – chỉ thấp hơn 0,3 điểm phần trăm so với năm 2018".

Cũng ở hội nghị trực tuyến hôm 30/12 đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (hiện tại ông Phúc là Chủ tịch nước) đã đưa ra nhận định rằng, việc tiếp tục duy trì được tăng trưởng cao như mức của năm 2019 trong 2 thập niên tới sẽ giúp Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao vào đúng năm 2045.

Giờ thì không chỉ hoàng hôn, mà còn mây đen giông bão

Thế nhưng cuối cùng rồi thì mây đen ẩn sau ánh nắng cũng ló dạng, và hoàng hôn dần phủ với cả đe dọa của giông bão từ mây đen ấy

Không là nhận định phản động, hay nhằm đến ‘bôi bác’ chế độ.

Nhà báo Hoàng Tư Giang, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cafe Số, nhận định qua lăng kính con virus Vũ Hán :

"Nay có vẻ chúng ta đang hụt hơi ? Bởi, GDP Trung Quốc tăng kỷ lục 18,3% trong quý đầu tiên năm 2021. Trong 2021, tăng trưởng GDP của Mỹ dự báo ở mức 6,5%, gấp ba mức bình thường. Còn ta tăng trưởng gần 4,5% trong quý 1 năm nay.

Cách chữa bệnh của ta là dứt khoát không chấp nhận một con virus nào trong cộng đồng. ‘Lửa nhỏ nhưng vẫn khoanh quá to’. Vấn đề là ở chỗ, con virus này là không thể ngăn cản được trong khi năng lực xét nghiệm của ta rất yếu. Xét nghiệm còn không ra, huống hồ xét nghiệm ít hoặc không xét nghiệm thì làm sao khẳng định chúng ta vô trùng. Nói cách khác, liệu cái con mắc dịch đó có đang quanh quẩn, lang thang trong xã hội này ? Và nếu vậy, chúng ta có sao không ?

Chúng ta cứ hô hào thích ứng với cái gọi là "trạng thái bình thường mới". Xin lỗi, có ai biết cái "bình thường mới" mặt mũi nó ra sao không ? Một số gợi ý về vắc xin visa để mở cửa lại nền kinh tế, một số hòn đảo đang được đề xuất thí điểm đón khách quốc tế. Khó lắm, bị cách ly 7 ngày thì ma vào đây du lịch ; ai sẽ đến Phú Quốc nếu khi về bị cách ly 2 tuần ?

Truyền thông chúng ta đã đi quá xa mất rồi.

Chúng ta đã thắng trận đầu, nhưng có thắng cả cuộc chiến chống virus khi ‘self-embargo’ ? Tới đây có 1 – 2 con, hay 10 con thì có ‘lockdown’ cả huyện, cả tỉnh, cả vùng không ? Chúng ta đóng sớm nhất và sẽ mở muộn nhất ?

Chúng ta là nền kinh tế mở bậc nhất trên thế giới, phụ thuộc rất lớn vào nền kinh tế thế giới thì tác động của đóng cửa cũng phải vào diện nhất thế giới.

À, mà lãi suất cho vay đã lên đến 11/12%, trở về trạng thái bình thường cũ rồi nhé. Doanh nghiệp đã liêu xiêu, giờ còn liêu xiêu nữa".

Xem chừng màn đêm buông hẳn rồi chứ phải đâu chỉ là hoàng hôn.

Thay lời kết : Ai đang tắt nắng đi ?

Mây đen cũng kéo về rồi khi mà trả lời câu hỏi báo chí, phải chăng "đổi rừng lấy sân golf", đại diện tỉnh Gia Lai cho rằng rừng thông sẽ không biến mất mà chỉ "di thực" – một uyển ngữ khác thay cho cụm từ dễ hiểu hơn, là bứng cây. Chọn kinh tế và bỏ qua môi sinh về dài hạn sẽ khiến chúng ta mất cả hai.

Gọi là ‘mất cả hai’, vì để có nước, cần có cây và rừng. Trong khi đó, Tây Nguyên lại là nơi có tốc độ suy giảm rừng nhanh và nghiêm trọng nhất cả nước trong thời gian qua. Kéo theo đó, theo Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững Hà Lan (IDH), mực nước ngầm ở Tây Nguyên mỗi năm tụt xuống từ 3-5 mét, trữ lượng nước đã giảm từ 30-35% so với trước

Trong văn kiện đại hội Đảng lần 11 vào năm 2011, mục tiêu che phủ rừng đề ra đến năm 2020 phải đạt 45%. Mục tiêu giảm xuống 42% vào đại hội 12 năm 2016. Con số này được giữ nguyên cho mục tiêu tới năm 2030 vào đại hội 13.

Triệu Tử Long

Nguồn : VNTB, 19/04/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Triệu Tử Long
Read 431 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)