Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/02/2021

Dân Myanmar đáng được sống hạnh phúc

Ngô Nhân Dụng

Cô Mya Thwet Thwet Khine đi biu tình ngày 9 tháng Hai Naypyitaw, th đô nước Myanmar. Cô b bn trúng đu. Ngày 18 tháng Giêng, cô qua đi trong bnh vin.

myanmar1

Tưởng nim thiếu n Mya Thwet Thwet Khine ti Mandalay, Myanmar, 19 tháng Hai.

Thường cnh sát Myanmar không bn vào dân biu tình. Có l vì h không mun bn vào đám đông vi nhng v sư mc áo màu đ. Cô Mya Thwet Thwet Khine s tr thành mt biu tượng cho phong trào đòi tái lp chế đ t do dân ch.

Dân Myanmar vn tiếp tc xung đường khp nước chng cuc đo chính Myanmar hôm đu tháng. Không th đoán được Tướng Min Aung Hlaing, tng tư lnh quân đi s đàn áp nhng người dân phn đi bt bo đng hay không ! Năm 2012, các ông tướng đã rút lui, tr li quyn t do bu c cho dân.

Dân Myanmar vn rt hin lành, không ham bo đng. Có th vì hin lành quá cho nên h đã nhn nhc chu đng chế đ quân phit gn na thế k. Nhưng cái chết ca mt thiếu n s thay đi. Khi tc nước v b, người ta có th phn ng quyết lit hơn.

Nhng người biu tình đòi dân ch hu hết là thanh niên. Các v sư đi biu tình cũng thuc gii tr. H không khác gì nhng chàng trai mang biu ng đi bên cnh, vì các x này các thanh niên đến tui đu vào tu trong chùa, mt năm sau li tr v đi thế tc.

Khác vi gii tr thi trước 2011, khi chế đ quân phit còn vng vàng, các thanh niên bây gi có mng truyn thông mi đ liên lc và c đng nhau. Đi sng kinh tế cũng thay đi t khi được m ca giao thương vi thế gii và đu tư t bên ngoài đ vào. Trước đây mười năm, ch có mt h thng email ; mua nhng cái SIM cards đ gn vào đin thoi phi tn $1,000 đô la. Bây gi r như bt c nơi nào, và các sinh viên đu dùng Facebook. Mt tng lp trung lưu đã xut hin. Sau năm, by năm được t do đi b phiếu chn người cai tr mình, chc dân Miến Đin không còn nhn nhc cúi đu trước bo lc na.

Phi thú nhn rng, lòng tôi rt mm yếu khi nói đến dân Miến Đin. Hi tr, tôi đc cun Đường Thành Công ca Baden Powell, người sáng lp phong trào Hướng Đo t thi 1930. Trong li m đu cun sách, Powell viết v dân Miến Đin, thi đó gi là x Burma. Ông nói chưa thy dân tc nào sng hnh phúc như dân Miến Đin. H sng nghèo, rt nghèo, nhưng hnh phúc.

Tôi mi thăm x Myanmar ba ln. Ln th nht, chuyến đi đã b không thăm Golden Rock, ngôi tháp trên tng đá dát vàng núi Kyaiktiyo. Ln th nhì, đi mt mình, tôi quyết đnh phi ti đa đim ni danh này.

Tôi nh mt anh lái taxi đưa ra bến xe đò, nói tên Kyaiktiyo Zedi dân Miến Đin đu biết. T Yangon phi đi qua đêm, lái xe phi mt khong 5 gi. Anh taxi bo đi ti bến xe thì xa quá, anh s đưa tôi ti mt ngã tư gn hơn ; các xe đò đu dng li đón khách đó. Mt lát, ti mt ngã tư rt tp np, anh taxi cho tôi xung. Tôi không hiu ti sao anh không ch tôi đi xa hơn, được nhiu tin hơn !

Nhưng làm sao tôi biết chiếc xe đò nào s đi Kyaiktiyo ? Trên xe h ch viết tên bng ch Miến Đin, mà tôi thì mù ch ! Anh taxi cũng biết, nên anh nói chuyn vi mt người đàn ông bán hàng bên đường. Người này s ch cho tôi biết khi nào có chuyến xe đi Kyaiktiyo qua ch này. Anh đưa đng h lên, ra hiu cho tôi biết khong 10 gi s có xe đi qua. Ông bán hàng cười cười, nói my câu gì đó vi tôi, ri vy tay bo anh taxi c đi, s phn tôi đã có ông lo.

Tôi đng đi t khong 9 gi ti. Mi ln thy chiếc xe đò đi qua li nhìn ông ch quán, ra hiu hi xe này đi Kyaiktiyo không. Không phi, li đi. Sau chng 15 phút, ông bán hàng ch cái ghế bo tôi ngi cho đ mi chân. Cái ghế rt thp, ngi xung phi co hai đu gi li, coi b mi chân hơn.

Cái "quán" ch có ba bn cái ghế thp, mt cái bàn bng plastic cao ti đu gi, mt bếp lò, và cái t kiếng bày thc ăn. Ch thy mt khách hàng đang ngi ăn cơm đĩa, tr tin, chưa đến mt đô la M. Ông ch quán bưng cho tôi ly nước trà loãng. Ti 10 gi vn không thy chiếc xe đi Kyaiktiyo nào. Ông ch quán nhn nhác nhìn tng chiếc xe đò chy qua. Coi b ông có v st rut ch chiếc xe đò còn hơn tôi. Tôi đng lên ngóng vi ông.

Mt cu bé, chc là con trai, lôi tay b, ch xung mt bàn. Nhìn thy đng tin kp dưới cái ly tôi mi ung nước, ông rút ra tr li. Tôi t chi. Hai người ging co mt hi, sau cùng tôi chu thua. Ti 10 gi 30, ông nói my câu bng tiếng Miến Đin, tôi không hiu, ri chy ra đu ngã tư. Trong khong mười lăm phút ông chy đi ri chy v, my ln. Ln chót quay li, ông cười hn h, dt tay lôi tôi đi. Băng qua ngã tư, ông dn ti mt chiếc xe đò, ch tay, cười, nói, tôi hiu là "Xe này ! Nó đy" ri đy tôi lên xe. Ông nói my câu vi người tài xế trước khi cười chào tôi và b đi. Chiếc xe đò ti Kyaiktiyo lúc 5 gi sáng.

Tôi không bao gi quên tm lòng tt ca người "ch quán" này. Không quen biết gì nhau c. Gp mt ln và biết rng sut đi s không gp li. Nhưng ông ta vn săn sóc, giúp đ mt người l. Như lo cho mt người thân.

myanmar00

Cô Mya Thwet Thwet Khine đã biu tình chng đc tài quân phit chính vì cô mun được sng hnh phúc. Ti nghip quá ! Cô b bn hai ngày trước sinh nht 20 tui !

Người Miến Đin nghèo, có l nghèo nht vùng Đông Nam Á. Người ch quán này chc mi bui ti bán được chng 5 đô la ! Không biết li lãi bao nhiêu. Ông ta nghèo, quá nghèo. Li tc my đô la mt ngày. Nhưng my ngàn đng kyat tr cho ly nước trà ông cũng không nhn. Nếu mt đa tr M có ba chc cái áo thì đa con ông chc ch có vài ba cái. Mt thanh niên ln lên M tính toán đ làm ch mt chiếc xe hơi. Myanmar ước mong có mt cái xe đp. Nhưng mt người làm ch 30 cái áo và đi xe hơi có chc hnh phúc hơn mt người đi xe đp và ch có ba cái áo thay đi hay không ?

Người Miến Đin nghèo tht, nhưng tôi không thy ai có v kh. Chc vì h không tham, nghĩa là không lo tin bc nhiu quá. Anh Chương, mt người bn ca tôi M, k có ba anh vào khu mua sm Myanmar, đi mt hi thy mình đã mt chiếc iPhone, không biết b đâu. Khi Chương đang ngi ăn trưa thì mt cô bé gái chng 15 tui chy đến, reo lên vui mng khi nhìn thy anh. Cô đưa cho anh cái iPhone. Chương b quên cái đin thoi ca tim qun áo, cô bán hàng phi đi tìm anh đ tr li.

Mt dân tc vi nhng con người như thế rt xng đáng sng hnh phúc.

Sau khi đã nếm mùi dân ch trong by, tám năm, người dân Miến Đin s thy rt khó sng hnh phúc nếu mt t do. Nht là nhng thanh niên được ln lên trong mt xã hi ci m, ri bt đu được dùng quyn t do b phiếu. Cô Mya Thwet Thwet Khine đã biu tình chng đc tài quân phit chính vì cô mun được sng hnh phúc. Ti nghip quá ! Cô b bn hai ngày trước sinh nht 20 tui !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 21/02/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 463 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)