Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/02/2021

Tổng thống Pháp và Đại sứ Mỹ chúc Tết người Việt

RFA - VOA

Li chúc Tết bng tiếng Vit ca tng thng Pháp gây thích thú

VOA,12/02/2021

Dòng chúc Tết bng tiếng Vit ca Tng thng Pháp Emmanuel Macron đã nhn được mt lượng tương tác ln vi hàng chc ngàn "like" trong ngày đu năm Tân Su.

chuctet1

Tng thng Pháp Emmanuel Macron.

"Tôi xin trân trng gi đến nhng ai đang chào đón Năm mi li chúc tt đp nht : sc khe, thành công và hnh phúc !", tng thng Pháp viết trên trang Facebook và Twitter vào ngày mùng 1 Tết (12/2).

Tiếng Vit là mt trong bn ngôn ng, cùng vi tiếng Pháp, Trung, Hàn, mà Tng thng Macron chn đ gi li chúc Tết trong ngày đu năm mi.

Ch sau na ngày đăng, dòng chúc Tết bng tiếng Vit ca tng thng Pháp trên trang Facebook đã nhn được hơn 16.000 lượt yêu thích ("like") và hơn 2.000 bình lun, ch yếu bày t s xúc đng, yêu mến và chúc Tết đến v tng thng "tr tui" và "d mến".

Bên cnh dòng chúc Tết, Tng thng Macron còn đăng mt video clip, trong đó ông gi li chúc "năm Tân Su tràn đy nim vui, hy vng và hnh phúc" đến "tt c nhng người đng hương ca chúng ta, nhng người đón Tết Nguyên đán".

Ông nói : "Nhiu người đang trong nước Pháp và nước ngoài chia s di sn văn hóa này và ni kết vi Trung Quc, Hàn Quc, Vit Nam và Đông Nam Á".

"Nh s năng đng ca các bn và s gn kết vào các lĩnh vc văn hóa, ngh thut, liên kết, kinh tế và chính tr, các bn đã góp phn giúp nước Pháp m ra nhng chân tri mi và xây dng tương lai ca đt nước chúng ta", Tng thng Macron nói thêm.

Bên cnh đó, ông Macron cũng nhc li cam kết ca nước Pháp trong vic chng phân bit chng tc và phân bit đi x. Đ cp đến "nhng v tn công, cáo buc và hành đng phân bit đi x" chng li người gc Á k t ngày đu tiên ca đi dch Covid-19, Tng thng Macron nhn mnh rng nước Pháp s không bao gi chp nhn bt k s phân bit chng tc, xúc phm hay bo lc nào.

Nguồn : VOA, 12/02/2021

********************

Người dân Việt thích lời chúc Tết của Tổng thống Pháp

RFA, 12/02/2021

Lời chúc Tết của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bằng tiếng Việt vào sáng ngày 12/2 tức mùng 1 Tết theo giờ Việt Nam đã gây chú ý rộng rãi trên mạng xã hội ở Việt Nam.

chuctet2

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Paris hôm 5/2/2021 - Reuters

Tổng thống Pháp gửi ra lời chúc Tết trên tài khoản Facebook của ông với 4 thứ tiếng là Pháp, Trung, Hàn và Việt. Nội dung bản tiếng Việt là :

"Tôi xin trân trọng gửi đến những ai đang chào đón Năm mới lời chúc tốt đẹp nhất : sức khỏe, thành công và hạnh phúc !"

Dòng trạng thái lời chúc Tết của Tổng thống Pháp được trang Facebook củaĐài Á Châu Tự Do trích đăng ngay sau đó đã nhận được hơn 10 nghìn tương tác trong vòng chưa đầy 1 ngày.

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cũng có một đoạn video chúc Tết người dân Việt Nam bằng nhạc rap gây chú ý rộng rãi trên mạng xã hội.

Theo TTXVN, nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, lãnh đạo một số quốc gia láng giềng khác cũng gửi lời chúc Tết đến người dân Việt Nam, bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Thủ tướng Campuchia Hun Sen. 

Nguồn : RFA, 12/02/2021

*******************

Đi s M hát rap chúc Tết Vit Nam

VOA, 09/02/2021

Đi s M ti Vit Nam Daniel Kritenbrink va đăng mt video trên trang Facebook ca Đi s quán M Hà Ni đ chúc Tết người dân Vit Nam, gây bão mng và thu hút s chú ý ca truyn thông quc tế.

chuctet3

Đi s Hoa K ti Vit nam Daniel Kritenbrink (Facebook US Embassy in Hanoi)

Trong video dài khong 3 phút thc hin vi s góp mt ca rapper Wowy ca Vit Nam và nhiu ngh sĩ khác, ông đi trên các đường ph Vit Nam, ca nhc rap, ln ln li Anh và li Vit, đ cp đến mt s truyn thng Tết c truyn Vit Nam, ca tng cà phê sa đá, và khen Tết âm lch Vit Nam là "nht, không nơi nào sánh bng".

Bn nhc kết thúc vi câu "Hoa K và Vit Nam, bây gi và mãi mãi, chúng ta là đi tác tin cy, cùng nhau tr nên thnh vượng".

Không nhng truyn thông Vit Nam mà nhiu báo ln trên thế gii cũng tường thut và dn link video này, vi phn ng ln ln.

Báo Guardian ca Anh nói video nhc rap ca Đi s Kritenbrink, t hào ông là "the boy from Hanoi"- dch sát nghĩa là "thng bé t Hà Ni" có nguy cơ khiến ông tr thành cái đích b chế nho, nhưng nói chung n lc ngoi giao nhc rap ca Đi s M được công chúng đón nhn mt cách tích cc.

Phn ng trên trang Twitter, mt người viết: "Bn nhc là mt s tn công vào ngh thut rap, nhưng công nhn ông Kritenbrink "thành thc và không gi to".

Phn ng trên trang Facebook ca tòa đi s M, mt người tên Phương Nguyen đt câu hi :

"B Ngoi giao M bây gi thành B Nhc Rap hay sao ?"

Hãng tin AFP nói đi đa s dân mng cho rng video này là "rt thú v", rng Đi s M có ý tt, có người khen ngi ông là "mt nhà ngoi giao tuyt vi", hay "Đi s d thương nht".

Ông Daniel Kritenbrink là mt nhà ngoi giao chuyên nghip tng phc v ti Kuwait, Trung Quc và Nht Bn, ông sp sa kết thúc nhim k ti Vit Nam sau 3 năm phc v, bt đu t năm 2017. Trước đó ông là Giám đc Á Châu s v ti Hi đng An ninh Quc gia (2015-2017),

chuctet4

Đi s Kritenbrink viếng nghĩa trang Biên Hòa Bình Dương 21/06/2020

Ông Kritenbrink là Đi s Hoa K đu tiên ti Vit Nam đến viếng nghĩa trang quân đi Vit Nam Cng hòa Biên Hòa, và nghĩa trang lit sĩ Trường Sơn tnh Qung Tr.

Trong mt cuc phng vn dành cho Hanoi Times nhân dp hai nước đánh du 25 năm quan h ngoi giao, ông Kritenbrink nói v tri nghim này:

"Trong thi gian làm Đi s M ti Vit Nam, tôi đã có vinh d ln là viếng thăm c nghĩa trang Trường Sơn và nghĩa trang Biên Hòa và ti nghiêng mình trước tt c các quân nhân Vit Nam đã hy sinh trong chiến tranh. Đây là mt tri nghim gây xúc đng sâu sc đi vi tôi, thc hin trong tinh thn hòa gii và tôn trng ln nhau".

Như VOA đã loan tin, chính ph ca Tng thng Biden đã nhm ông Marc Knapper, hin là Phó Tr lý Ngoi trưởng M chuyên trách Hàn Quc và Nht Bn, là người s thay thế ông Kritenbrink trong chc v Đi s M ti Vit Nam, nếu ông được chun thun.

Nguồn : VOA, 09/02/2021

*********************

Wowy kết hợp Đại sứ Mỹ hát rap chúc Tết người Việt

RFA, 09/02/2021

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel KritenBrink kết hợp với vị huấn luyện viên đình đám của chương trình Rap Việt Wowy trong sản phẩm Chúc Tết Tân Sửu 2021 người Việt bằng nhạc rap. 

chuctet5

Hình ảnh cắt từ video chúc Tết bằng nhạc Rap của đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink. The United States Embassy in Vietnam

Đoạn rap được trang fanpage của Đại sứ quán Hoa Kỳ đăng tải vào tối ngày 8 tháng 2.Trong đoạn clip, ông Daniel Kritenbrink khẳng định "tình hữu nghị vĩnh cữu" giữa Mỹ - Việt Nam, "đối tác tin cậy cùng phát triển". 

Truyền thông Nhà nước Việt Nam vào ngày 9 tháng 2 loan tin đoạn Rap của đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink khiến cư dân mạng thích thú.

AFP dẫn một bình luận trên tài khoản Facebook của Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội tỏ ra không đồng ý với câu hỏi liệu có phải cơ quan ngoại giao này trở thành một cơ quan rapper.

Một người dân hoạt động trong ngành truyền thông giấu tên ở Việt Nam có nhận định về lời chúc tết qua rap của đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam:

"Thật ra ông đại sứ ngoài chuyện bắt xu hướng thì cũng muốn cho thấy vấn đề hòa hợp văn hóa. Vì Rap là văn hóa của Mỹ, và Rap đang bùng nổ ở một đất nước Đông Nam Á thời điểm này thì tại sao mình lại không dùng rap? Để nói với mọi người rằng Rap cũng là ngôn ngữ chung trong dòng chảy văn hóa đương đại Việt Nam. Vậy thì thích thú cho ông đại sứ quá, và đó là cách Mỹ gây ảnh hưởng văn hóa ở Việt Nam.

Cũng vào sáng ngày 9 tháng 2, tức ngày 28 tết, ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Việt Nam, có cuộc gặp mặt, chúc tết những vị được gọi là lão thành cách mạng, các đương kim lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam. 

Tin từ truyền thông Nhà nước Việt Nam cho biết ông Nguyễn Phú Trọng cũng chúc tết người dân, chiến sĩ và người Việt ở nước ngoài. 

Người dân hoạt động trong ngành truyền thông ở Việt Nam có nhận định về lời chúc tết của lãnh đạo Việt Nam:

"Còn câu chuyện về cách thức của những người làm chính trị thì rất khó để so sánh. Bởi vì đối với người Mỹ thì họ có thể chúc Tết bằng nhiều cách khác nhau, làm cái quái gì cũng được. Họ  không quan tâm tới những nghi lễ nhiều, không quan tâm tới vị trí của mình khi nói chuyện phải là "kẻ trên - người dưới" hay một cách trang trọng, đạo mạo như thế nào. Đây là vấn đề văn hóa của Việt Nam và những nước Châu Á có truyền thống nói chung. Một người "vua" hoặc có chức sắc ở trong xã hội thì sẽ mang một dung mạo khác chứ không thể nhảy múa tưng bừng để chúc Tết. Chứ không thể nói cách chúc Tết của người Mỹ thì hay hơn của Việt Nam".

Nguồn : RFA, 09/02/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 535 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)