Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/02/2021

Tứ trụ chốt một còn ba

Người Buôn Gió

Phương án nhân sự cho khóa 13 đã được đưa ra từ trước đó và thỏa thuận xong, đó là phương án :

Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư

Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước

Phạm Minh Chính, Thủ tướng

Vương Đình Huệ, Chủ tịch quốc hội

tutru1

Kết thúc đại hội 13, dường như mọi thứ có vẻ đã thay đổi. Bắt đầu từ việc Tô Lâm không muốn rời ghế bộ trưởng công an để nhường cho Phan Đình Trạc như dự kiến ban đầu. Ngay trong lúc trung ương 15 chuẩn bị họp, tờ báo Dân Trí vốn là tay chân của an ninh nội chính đã moi móc lại chuyện biệt thự của Trịnh Xuân Thanh trên Tam Đảo ra công luận.

Trước đây lúc cao trào vụ TXT, tờ Dân Trí đã moi chuyện này ra nhưng sau đó nhanh chóng không nhắc đến nữa. 

Việc mua bán giữa biệt thự này giữa các bên với nhau là hợp pháp, hoàn toàn không có yếu tố vi phạm pháp luật. Tàii sản của PVC mua của người này 23 tỷ và ít lâu sau PVC lúc cần tiền bán cho người khác, không bị thua lỗ.

Nhiều năm sau ngôi biệt thự lên giá, cơ quan công an cho rằng như thế nhà nước tức PVC bị thiệt hại. Năm đó PVC đã dùng tiền bán biệt thự ấy đầu tư cổ phần nơi khác, nếu chỗ đầu tư ấy cổ phiếu vào dịp sốt lên gấp mấy lần thì ai tính lời cho?

Nếu PVC bị thiêt hại thì người bán đầu tiên cho PVC có bị thiệt hại không ?

Nói đơn giản thế này, ông A bán cái nhà cho một công ty có vốn nhà nước, công ty đó sau này bán lại cho ông B, ông B mua thời gian bán lại cho ông C. Trải qua mười mấy năm đất đai tăng giá. Cơ quan công an bảo như thế công ty có vốn nhà nước thiệt vì do lãnh đạo bán sớm quá, đây là vụ án làm thất thoát tiền nhà nước, cần phải thu hồi quyền sở hữu nhà để phục vụ vụ án.

Người mua cái biệt thự kia bị thu hồi giấy phép sử dụng là em trai ông Phan Đình Trạc.

Khỏi nói thì ai cũng biết, việc tung chuyện biệt thự này ra trước đại hội 13 của báo Dân Trí là dó thế lực đấu đá nhau trong đảng thực hiện. Phải có thế lực rất lớn, đảm bảo cho báo Dân Trí an toàn và lợi ích, cho nên báo Dân Trí mới lôi lại vụ việc này.

Thế lực đứng sau báo Dân Trí là ai ?

Đương nhiên là thế lực muốn cản bước Phan Đình Trạc lên ngồi ghế bộ trưởng công an.

Quan sát báo Dân Trí trong vụ việc đưa tin bà Hồ Thị Kim Thoa, có thể thấy tờ báo này có được nguồn tin trực tiếp từ những người đang vây quanh nhà bà Thoa tại Pháp. Khi chuyến bay từ Pháp dự tính về Việt Nam, tờ báo này đã đăng những bài ám chỉ việc chờ đón bà Thoa sẽ phải về Việt Nam. Nhưng chuyện này không thành, vụ việc đột ngột sang hướng khác phức tạp và bế tắc hơn. Tờ báo này im bặt không nhắc đến chuyện bà Hồ Thị Kim Thoa nữa.

Chính sự đắc thắng hồ hởi thái quá của báo Dân Trí đã khiến cho sự việc thay đổi.

Nhưng dù sao cũng nói lên được bản chất của tờ báo Dân Trí là chiến sĩ xung kích của Bộ Công An, hay nói chính xác hơn là của đương kim bộ trưởng công an Tô Lâm.

Trở lại việc vì sao ông Phan Đình Trạc khó có thể ngồi ghế bộ trưởng công an như dự kiến, đó là việc ông Tô Lâm không lọt được vào tứ trụ, khả năng điều giữ chức trưởng ban nào đó sẽ là bất lợi cho ông Tô Lâm. Bởi nếu không vào tứ trụ hay ít nhất là phó thủ tướng thường trực thì chả có chức nào quyền lực bằng chức bộ trưởng công an. Ông Tô Lâm muốn ngồi lại ghế này và chỉ đạo báo Dân Trí thực hiện chiến dịch ngăn cản ông Phan Đình Trạc.

Việc khả năng cao ông Tô Lâm được ngồi lại ghế, dẫn đến việc ông Nguyễn Xuân Phúc cũng muốn ngồi lại ghế thủ tướng. Sau khi bộ chính trị có vẻ đã đồng ý với phương án ông Tô Lâm ngồi lại ghế bộ trưởng công an, bất ngờ ông Phúc cũng bày tỏ ý định không muốn rời ghế thủ tướng đang giữ.

Bây giờ thì bộ chính trị bàn bạc chưa ngã ngũ cho ba vị trí cuối cùng trong tứ trụ. 

Vị trí thường trực ban bí thư lên làm chủ tịch nước đã có tiền lệ như Trương Tấn Sang, vị trí bí thư Hà Nội làm chủ tịch quốc hội đã có tiền lệ như Nguyễn Phú Trọng. Tuy nhiên tiền lệ thì chưa có ai bỏ qua điều lệ đảng đã quy định như ông Nguyễn Phú Trọng. 

Cho nên việc phân ghế của tứ trụ sẽ phụ thuộc vào thế lực và mưu đồ của từng nhóm, sau khi thành công, người ta sẽ nói là việc này hợp lý vì theo tiền lệ này, theo cơ cấu kia...có muôn vàn lý do để chứng minh cho kẻ chiến thắng là hợp lý, công bằng, khách quan.

Còn nếu không có lý do về điều lệ, về tiền lệ, về cơ cấu thì chỉ cần như ông Trọng nói.

- Tôi làm vì đảng phân công, vì nhân dân tin tưởng.

Người Buôn Gió

Nguồn : nguoibuongio1972, 09/02/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Người Buôn Gió
Read 636 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)