Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/12/2020

Thao túng tiền tệ : Việt Nam không phải là con cừu ngoan hiền !

Nhiều nguồn tin

Thế giới "định kiến" với Việt Nam đấy !

Diễm Thi, VNTB, 18/12/2020

Việt Nam hiếm khi thừa nhận các cáo buộc của thế giới về các vấn đề liên quan đến nhân quyền và nền kinh tế thị trường vì cho rằng đó là các đánh giá dựa trên định kiến. 

thaotung1

Việt Nam bị Bộ Tài chính Mỹ xác định là thao túng tiền tệ - Ảnh minh họa

Việt Nam luôn ủng hộ và đảm bảo thực thi quyền tự do báo chí

Chiều 17/12/2020, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thu Hằng tuyên bố Việt Nam luôn ủng hộ và đảm bảo thực thi quyền tự do báo chí khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Tổ chức quốc tế Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) cho rằng Việt Nam quá khắt khe với tự do báo chí.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết : "Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ những nội dung sai sự thật, không khách quan, với định kiến xấu mà Tổ chức Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) đưa ra về tình hình Việt Nam".

Tổ Chức Phóng Viên Không Biên giới (RSF) cũng đã phát hành báo cáo năm 2020 chỉ ra rằng Việt Nam đứng hạng thứ 5 toàn thế giới trong việc bắt giam các nhà báo. RSF cho biết Việt Nam hiện đang giam giữ 7 nhà báo chuyên nghiệp và 21 bloggers.

Theo người phát ngôn Bộ ngoại giao tính đến hết năm 2019, Việt Nam có 868 cơ quan báo chí, 125 kênh truyền hình ; mạng di động phủ sóng 99,7% dân số, trong đó mạng 3G và 4G phục vụ 98% dân số ; hơn 64 triệu người dân Việt Nam đang sử dụng Internet và hơn 62 triệu người dân sử dụng mạng xã hội.

Do đó việc bắt bớ và giam giữ các nhà báo hay bloggers là do có những "hành vi vi phạm pháp luật" nên "đều phải bị xét xử theo đúng trình tự tố tụng đã được quy định trong pháp luật hiện hành".

Những điều khoản được áp dụng để xử tội các nhà báo, bloggers là điều 117, 331 với những tội danh mơ hồ như "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam"hay "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" thường được đưa ra sử dụng để truy tố và kết án các nhà báo và bloggers.

Cũng trong cùng ngày 17/12/2020 Công an Thành phố Cần Thơ đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với ông Trương Châu Hữu Danh để điều tra về tội, quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đây là minh chứng cho sự tôn trọng tự do ngôn luận, tự do báo chí của Việt Nam ? !

Việt Nam khẳng định làm ăn minh bạch với Iran

Ngoại trưởng Mỹ Pompoe cho biết hôm 16/12 trên Twitter rằng Hoa Kỳ đã tiến hành trừng phạt 5 thực thể vì cáo buộc tham gia vận chuyển dầu mỏ và các sản phẩm hóa dầu của Iran và rằng Hoa kỳ sẽ không ngừng truy đuổi những kẻ cố trốn tranh các lệnh trừng phạt.

Cùng ngày, Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ cũng đã ra thông báo chính thức về việc trừng phạt Công ty cổ phần Vận tải khí và hóa chất Việt Nam (PCT) cùng giám đốc là ông Võ Ngọc Phụng, với cáo buộc PCT đã "cố ý tham gia các giao dịch vận chuyển sản phẩm dầu mỏ từ Iran trong hoặc sau ngày 5/11/2018". Cá nhân giám đốc điều hành và Công ty PCT bị trừng phạt theo sắc lệnh hành pháp số 13846 (IRAN-EO13846được Tổng thống Donald Trump ký ngày 6-8-2018.

Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ cho biết ông Võ Ngọc Phụng sinh ngày 10/12/1981 có quốc tịch Việt Nam bị trừng phạt theo Điều Lệnh 13846 với các khoản 5 (a) (ii), (iii), (iv) và (vi) về ngoại hối, giao dịch ngân hàng, chặn sở hữu và lợi tức tải sản, và các hoạt động nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Công ty PCT có trụ sở tại quận 11 Thành phố Hồ Chí Minh bị trừng phạt theo các khoản 5 (a) (i) – (a) (vi) về vay từ các tổ chức Tài Chính Hoa Kỳ, ngoại hối, giao dịch ngân hàng, chặn sở hữu và lợi tức tải sản, quyền đầu tư vào vốn có hoặc nợ vủa thực thể bị phạt, các hoạt động nhập khẩu vào Hoa Kỳ,

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng trong ngày 17/12/2020 đã phản đối lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và khẳng định Việt Nam làm ăn minh bạch với Iran.

Bà Hằng tuyên bố : "Là thành viên có trách nhiệm của Liên Hiệp Quốc và của cộng đồng quốc tế, Việt Nam luôn tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết và xử lý nghiêm, một cách thỏa đáng các trường hợp vi phạm. Quan hệ giữa Việt Nam và Iran luôn công khai, minh bạch và hợp pháp.

Giao dịch thương mại giữa Việt Nam và Iran là hàng hóa dân sinh phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và không trái với các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc".

Trước đó một công ty Cường Thịnh có trụ sở tại Hải Phòng và tài sản thuộc công ty là tàu chở hàng Star 18 cũng đã bị trừng phạt vì tham gia chuyên chở than đá cho Bắc Triều Tiên đến Việt Nam.

Việt Nam không thao túng tiền tệ 

Ngày 16/12/2020 Việt Nam và Thụy Sĩ chính thức bị Hoa Kỳ gắn mác thao túng tiền tệ. Theo Đạo luật Cạnh tranh và thương mại quốc tế Omnibus năm 1988, Việt Nam (cùng với Thụy Sỹ) đáp ứng 3 tiêu chí và bị Bộ Tài chính Mỹ xác định là thao túng tiền tệ trong Thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Hoa Kỳ ít nhất 20 tỷ USD ; Thặng dư cán cân vãng lai tương đương ít nhất 2% GDP ; và Can thiệp một chiều và kéo dài trên thị trường ngoại tệ, thể hiện qua việc mua ròng ngoại tệ trong ít nhất 6 tháng trên giai đoạn 12 tháng với tổng lượng ngoại tệ mua ròng tương đương ít nhất 2% GDP trong giai đoạn 12 tháng.

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam cho biết việc điều hành tỷ giá những năm qua – trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung – nhằm thực hiện mục tiêu nhất quán là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.

Thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ và thặng dư cán cân vãng lai là kết quả của hàng loạt các yếu tố liên quan tới các đặc thù của nền kinh tế Việt Nam.

Việc NHNN mua ngoại tệ can thiệp thời gian qua nhằm đảm bảo hoạt động thông suốt của thị trường ngoại tệ trong bối cảnh nguồn cung ngoại tệ dồi dào, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời củng cố Dự trữ ngoại hối Nhà nước vốn ở mức thấp so với các nước trong khu vực để tăng cường an ninh tài chính tiền tệ quốc gia.

Thặng dư thương mại của Việt Nam gia tăng liên tục từ năm 2010 cho đến nay.

Trong nửa đầu năm 2020, thặng dư tài khoản vãng lai trong 4 quý đến hết tháng 6/2020 tăng lên 4,6% GDP. Trong cùng thời kỳ, hàng hóa của Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ đến 58 tỷ đôla, lớn thứ tư trong số các đối tác thương mại. Kho bạc Nhà nước Việt Nam mua ròng ngoại hối trong bốn quý cho đến tháng 6/2020 đến 16,8 tỷ đôla, tương đương 5,1% GDP.

Phát biểu về vấn đề này bà Lê Thị Thu Hằng cho biết Chính phủ Việt Nam rất coi trọng quan hệ kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ, và "thực hiện nghiêm túc các cam kết cấp cao, thỏa thuận thương mại giữa hai nước, cũng như các cam kết thương mại đa phương".

Thiết nghĩ việc thừa nhận những thiếu sót, sai phạm không có gì là điều xấu, ngược lại đó là động lực để có thể khắc phục nhược điểm để phát triển, hội nhập vào thế giới. Nhưng cứ chối cãi, bao biện cho hành động của mình thì sẽ đến lúc bị gạt ra khỏi cuộc chơi chung.

Diễm Thi

Nguồn : VNTB, 18/12/2020

*******************

B M gn nhãn ‘thao túng tin t’, Vit Nam phn ng ra sao và cn làm gì ?

An Hải, VOA, 17/12/2020

Hôm 17/12, Vit Nam lên tiếng nói rng chính sách điu hành t giá thi gian qua "không nhm to li thế cnh tranh thương mi quc tế không công bng", bin h cho các chính sách kinh tế vĩ mô ca Hà Ni mà Washington gi là "thao túng tin t".

thaotung2

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở Hà Nội.

Phn ng ca Vit Nam

Người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng ngày 17/12 khng đnh Vit Nam luôn coi trng và thc hin "nghiêm túc" các cam kết song phương vi M ln các cam kết đa phương mà Vit Nam tham gia.

Trang Thanh Niên dn li bà Hng nói : "Đi vi M, Vit Nam đc bit coi trng mi quan h thương mi, kinh tế vi nước này và luôn duy trì đi thoi, tham vn đ duy trì, hài hoà li ích hai bên. Vit Nam cũng đã có nhiu n lc nhm thúc đy quan h trên nguyên tc cân bng hài hoà li ích".

Cũng hôm 17/12, Ngân hàng Nhà nước Vit Nam khng đnh "vic điu hành t giá nhng năm qua ch đ kim soát lm phát và n đnh kinh tế vĩ mô, không nhm to li thế cnh tranh thương mi quc tế không công bng", theo trang VnExpress.

Cùng ngày, ngân hàng trung ương ca Vit Nam khng đnh thng dư thương mi song phương vi Hoa K và thng dư cán cân vãng lai là kết qu ca hàng lot yếu t liên quan ti các đc thù ca nn kinh tế Vit Nam.

Trước đó, hôm 16/12, B Tài chính Hoa K ban hành Báo cáo v "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoi hi ca các đi tác thương mi ln ca Hoa Kỳ". Chiếu theo Đo lut Cnh tranh và Thương mi Quc tế Omnibus năm 1988, Vit Nam đáp ng 3 tiêu chí nên b B Tài chính M xác đnh là thao túng tin t. Ngoài Vit Nam, còn có Thy S cũng b xác đnh thao túng tin t.

Chuyên gia kink tế Vit Nam, tiến sĩ Ngô Trí Long Hà Ni nêu nhn đnh vi VOA rng Vit Nam không nên ci chính mà phi chng minh điu ngược li.

"H nói thao túng tin t thì nhng du hiu ca nó là gì ? Nhng du hiu đó Vit Nam có hay không ? Ch không phi h nói như vy mà mình ci chính. Vit Nam phi chng minh là không có nhng du hiu đó".

Kết qu điu tra ca B Tài chính M

M s dng ba tiêu chí đ đánh giá vic thao túng tin t ca mt quc gia : thng dư tài khon vãng lai ln hơn 3% GDP, thng dư thương mi hàng hóa song phương vi M ít nht là 20 t đôla, và can thip vào th trường ngoi hi vượt quá ít nht 2% GDP.

Báo cáo dài 69 trang vào tháng 12/2020 ca B Tài chính Hoa K cho biết Vit Nam đã đáp ng đ c ba tiêu chí này.

"Vit Nam đáp ng tt c ba tiêu chí theo Đo lut năm 2015 trong bn quý tính cho đến tháng 6/2020", báo cáo viết, dn chiếu Đo lut Xúc tiến và Tăng cường Thương mi năm 2015.

Vn theo báo cáo, "Vit Nam đã qun lý cht ch giá tr tin đng so vi giá tr tin đôla mc đnh giá thp t năm 2016. Vit Nam đã áp dng nht quán chính sách này trong c hai giai đon áp lc tăng giá và gim giá".

Báo cáo cho biết thêm : "Trong Báo cáo 5/2019, Vit Nam đã đáp ng hai trong ba tiêu chí, đó là thng dư tài khon vãng lai và thng dư thương mi song phương đáng k vi Hoa Kỳ ; và đến tháng 1/2020, li đáp ng thêm mt trong ba tiêu chí na".

Báo cáo ca B Tài chính M cho biết thêm rng thng dư thương mi ca Vit Nam tiếp tc tăng so vi năm trước trong na đu năm 2020, giúp đy thng dư tài khon vãng lai trong 4 quý đến hết tháng 6/2020 lên 4,6% GDP. Trong cùng thi k, hàng hóa ca Vit Nam xut siêu sang Hoa Kỳ đến 58 t đôla, ln th tư trong s các đi tác thương mi. Kho bc Nhà nước Vit Nam mua ròng ngoi hi trong bn quý cho đến tháng 6/2020 đến 16,8 t đôla, tương đương 5,1% GDP.

Li khuyên cho Vit Nam

Trong báo cáo, B Tài chính M khuyên rng Vit Nam cn khn trương tăng cường khuôn kh chính sách tin t ca mình đ to điu kin cho vic chuyn đng ln hơn trong t giá hi đoái đ phn ánh các nguyên tc cơ bn v kinh tế, đng thi gim can thip và cho phép tăng giá hiu qu thc s ca t giá hi đoái. Vit Nam cũng nên tăng tính minh bch v qun lý ngoi hi, can thip, cũng như d tr ngoi t.

thaotung3

Khuyến ngh ca B Tài chính Hoa K đi vi Vit Nam. Trích báo cáo 12/2020 ca B Tài chính Hoa K.

"Vit Nam cũng cn n lc đ gim đáng k s mt cân đi bên ngoài và cng c nhu cu trong nước bng cách san bng sân chơi cho khu vc tư nhân trong nước thông qua các bin pháp như ci thin kh năng tiếp cn đt đai và tín dng, gim vai trò ca các doanh nghip nhà nước trong nn kinh tế, và ci thin giám sát tài chính đ giúp to điu kin cho vay có hiu qu hơn và thúc đy đu tư tư nhân trong nước", B Tài chính Hoa K khuyến ngh.

Hoa Kỳ cũng đ ngh rng Vit Nam cn d b các rào cn đi vi các công ty Hoa Kỳ và hàng hóa nhp khu t Hoa K vào Vit Nam đ gim mt cân bng thương mi song phương.

An Hải

Nguồn : VOA, 17/12/2020

************************

M chế tài Công ty Vn ti Khí và Hóa cht Vit Nam và giám đc điu hành

VOA, 17/12/2020

B Ngoi giao M ngày 16/12 loan báo áp đt chế tài lên Công ty Vn ti Khí và Hóa cht Vit Nam, theo sc lnh hành pháp 13846 vì c ý tham gia, trong hoc sau ngày 5/11/2018, trong mt v giao dch quan trng đ vn chuyn sn phm du t Iran.

thaotung4

Ngoi trưởng M Mike Pompeo.

Thông cáo cùng ngày ca B Ngoi giao Hoa K cho biết thêm B cũng áp đt chế tài theo sc lnh hành pháp 13846 lên Giám đc công ty là Võ Ngc Phng trong tư cách gii chc điu hành chính ca công ty.

Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng áp đt chế tài lên các công ty có tr s ti Trung Quc và Các Tiu vương quc Ả rập Thng nht, t cáo các công ty này h tr vic bán sn phm hóa du ca Iran trong lúc Washington gia tăng áp lc lên Tehran.

Hành đng này din ra trong lúc chính quyn Trump trong vài tun qua hu như mi ngày đu ban hành chế tài phn ln nhm vào Iran.

"Các lãnh vc hóa du và du ca Iran là ngun tài tr chính ca chế đ Iran, được dùng đ h tr ngh trình đi ni và đi ngoi xu xa ca Iran", B trưởng Tài chánh M Steven Mnuchin nói.

Thông cáo ca B Ngoi giao M cho hay các chế tài mi ban hành s làm gim kh năng chế đ Iran vi phm nhân quyn đi vi người dân Iran.

"Chúng tôi lp li ch có thay đi cơ bn v thái đ hành x ca chế đ Iran mi có th dn ti con đường d b chế tài", thông cáo kết lun.

(Ngun Reuters/B Ngoi giao M)

*******************

Việt Nam lên tiếng khi Hoa Kỳ cáo buộc Công ty Việt Nam "làm ăn" với Iran

RFA, 17/12/2020

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 17/12 lên tiếng về quyết định của Hoa Kỳ trừng phạt một công ty của Việt Nam liên quan đến vận chuyển sản phẩm dầu mỏ từ Iran. Reuters và truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin vào cùng ngày.

thaotung5

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng - AFP

Theo nguồn Reuters, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói tại buổi họp báo thường kỳ rằng "Mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Iran là hàng hóa dân sinh phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và không trái với các nghị quyết của Liên hiệp quốc (Liên Hiệp Quốc)".

Bà Lê Thị Thu Hằng cũng tại buổi họp báo trên nói thêm rằng Việt Nam lấy làm tiếc về quyết định của phía Hoa Kỳ và đề nghị Hoa Kỳ trên tinh thần quan hệ tốt đẹp giữa hai nước sớm dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Công ty cổ phần Vận tải khí và hóa chất Việt Nam ; không làm ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế bình thường của các doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ Ngân khố Hoa Kỳ hôm 16/12 đã áp lệnh trừng phạt lên một số công ty toàn cầu, cáo buộc họ hỗ trợ việc bán hóa dầu của Iran vào khi Washington đang tăng áp lực lên Tehran trong những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Bộ Ngân khố Hoa Kỳ cho biết Công ty cổ phần Vận tải khí và Hóa chất của Việt Nam đã kết nối giao dịch và vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ từ Iran.

Với cáo buộc đó, bà Lê Thị Thu Hằng nói Việt Nam luôn tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và đã xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm theo đó Việt Nam hy vọng Hoa Kỳ sẽ dỡ bỏ biện pháp trừng phạt lên công ty Việt Nam.

Hoa Kỳ hôm 16/12 cũng áp các biện pháp trừng phạt với đối với các công ty có trụ sở ở Trung Quốc và tại Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

********************

Vit Nam ly làm tiếc v vic M trng pht PCT liên quan đến Iran

VOA, 17/12/2020

Hôm 17/12, Người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng nói rng Vit Nam "ly làm tiếc" v vic Hoa Kỳ trng pht Công ty Vn ti Khí và Hóa cht Vit Nam (PCT) và giám đc ca công ty vì vi phm lnh cm vn đi vi Iran.

thaotung6

Tàu của Công ty cổ phần Vận tải Khí và Hóa chất Việt Nam. Ảnh : PCT.

Bà Hng cho biết rng quan h gia Vit Nam và Iran luôn "công khai, minh bch và hp pháp".

"Giao dch thương mi gia Vit Nam và Iran là hàng hóa dân sinh, phc v nhu cu thiết yếu ca người dân và không trái vi các quy đnh liên quan ca Hi đng Bo an Liên Hip Quc", báo Tin Phong dn li bà Hng nói.

"Vit Nam ly làm tiếc v quyết đnh ca phía M và đ ngh phía M trên tinh thn quan h tt đp gia hai nước sm d b bin pháp đi vi Công ty c phn Vn ti Khí và Hóa cht Vit Nam, không làm nh hưởng đến hot đng kinh tế bình thường ca các doanh nghip Vit Nam", bà Hng nói thêm.

Ngày 16/12, B Ngoi giao M thông báo trng pht Công ty Vn ti Khí và Hóa cht Vit Nam và giám đc công ty là ông Võ Ngc Phng, vì cho rng công ty này đã "tham gia giao dch đáng k trong vic vn chuyn du t Iran".

Người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng khng đnh : "Là thành viên có trách nhim ca Liên Hiệp Quốc và cng đng quc tế, Vit Nam tuân th các ngh quyết và x lý nghiêm và tha đáng các trường hp vi phm".

Hôm 16/12, B Tài chính Hoa K ra thông cáo đưa ông Võ Ngc Phng, 39 tui, và Công ty Vn ti Khí và Hóa cht Vit Nam (PCT) vào danh sách Các Cá nhân và Thc th b Ch đnh Đc bit (SDN) thuc din qun lý ca Văn phòng Qun tr Tài sn Nước ngoài (OFAC) ca b này.

Ông Võ Ngc Phng b đưa vào danh sách SDN theo Sc lnh hành pháp EO 13846, được Tng thng Donald Trump ký t năm 2018, theo đó OFAC s chn các giao dch ngân hàng, chn các giao dch nhp khu, phong ta tài sn và các li ích tài sn.

V phn Công ty Vn ti Khí và Hóa cht Vit Nam (viết tt là PCT), tên giao dch trước đây là Công ty C phn Dch v - Vn ti Du khí Cu Long, tr s thành ph H Chí Minh, cũng b trng pht theo Sc lnh hành pháp 13846. Theo đó, PCT s b chn các khon vay tín dng t các đnh chế tài chính Hoa K, cm chuyn đi ngoi t và các giao dch vi ngân hàng M, đóng băng tài sn và các li ích tài sn, cm đu tư hay nhp khu t M.

Trước đó, mt doanh nghip vn ti khác ca Vit Nam cũng b B Tài chính Hoa K chế tài vì vi phm lnh cm vn đi vi Triu Tiên.

Ngày 8/12, Hoa Kỳ đưa Công TNHH Thnh Cường Hi Phòng vào din qun lý ca OFAC theo Sc lnh Hành pháp EO 13810.

Hoa Kỳ cũng phong ta tài sn là tàu Star 18 (IMO : 9020015) ca Công TNHH Thnh Cường vì tàu này đã "ch than t cng Songnim, Triu Tiên v mt cng bin Vit Nam".

*********************

Mỹ chính thức cáo buộc Việt Nam thao túng tiền tệ

Thanh Phương, RFI, 17/12/2020

Bộ Tài Chính Mỹ lần đầu tiên chính thức xem Việt Nam, cùng với Thụy Sĩ, là quốc gia thao túng tiền tệ, cáo buộc hai đối tác thương mại này can thiệp một cách không công bằng vào thị trường hối đoái. Bị cáo buộc thao túng tiền tệ như vậy, Việt Nam và Thụy Sĩ sẽ phải thương lượng với Hoa Kỳ và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF để giải quyết vấn đề.

thaotung7

Tiền đồng tại một ngân hàng ở Hà Nội, Việt Nam.  AP - Chitose Suzuki

Đây là lần thứ ba, chính quyền Mỹ gắn nhãn thao túng tiền tệ lên một quốc gia, lần đầu là vào năm 1994 và lần thứ hai là vào năm 2019 đối với Trung Quốc, khi hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới đang thương lượng một thỏa thuận thương mại. Sau đó, Washington đã không còn xem Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ nữa, nhưng Bộ Tài chính Mỹ vẫn xếp đồng nhân dân tệ vào danh sách các đồng tiền cần phải theo dõi.

Theo tờ New York Times, quyết định ngày hôm qua, 16/12/2020, của Bộ Tài chính Mỹ, xem Việt Nam là một quốc gia thao túng tiền tệ là biện pháp mới nhất của chính quyền Trump nhắm vào các hành vi thương mại của nước này. Ngay từ tháng 10, Washington đã mở điều tra để xem Việt Nam có đã cố tình hạ thấp giá trị của tiền đồng để hàng hóa xuất khẩu của nước này có giá rẻ hơn hay không. Vào tháng trước, cũng viện lý do Hà Nội hạ thấp giá trị tiền đồng, Hoa Kỳ đã áp các thuế mới đối với lốp xe hơi và xe tải nhập từ Việt Nam.

Nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam đã tăng mạnh trong những năm gần đây kể từ khi chính quyền Donald Trump tăng thuế và ban hành các hạn chế khác nhắm vào hàng hóa nhập từ Trung Quốc. Cho nên, thâm thủng mậu dịch của Mỹ với Việt Nam đã tăng thêm.

Cần chờ xem tân bộ trưởng Tài Chính của chính quyền Joe Biden sẽ giữ nguyên hay bãi bỏ nhãn thao túng tiền tệ đối với Việt Nam. Chính quyền Biden hiện chưa nói rõ là có sẽ tiếp tục chính sách của Donald Trump gây áp lực đối với Việt Nam hay không. Nhưng theo tờ New York Times, các thành phần cấp tiến trong đảng Dân Chủ, cũng như các công đoàn ở Mỹ, vẫn chủ trương là phải có biện pháp thương mại cứng rắn đối với những nước bị xem cố tình hạ giá đồng tiền của họ, khiến cho hàng xuất khẩu của Mỹ có giá đắt hơn.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hôm nay đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ về thao túng tiền tệ, khẳng định là chính sách quản lý tiền tệ của Việt Nam chỉ nhằm "kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, chứ không nhằm tạo ra lợi thế không công bằng trong thương mại quốc tế".. Còn phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam thì chỉ ra tuyên bố : "Việt Nam duy trì đối thoại và tham vấn trên tinh thần xây dựng với phía Hoa Kỳ để xử lý các vấn đề vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương theo hướng bền vững và hài hòa lợi ích của cả hai bên".

Thanh Phương

Nguồn : RFI, 17/12/2020

******************

Việt Nam và Thụy Sĩ bị Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ liệt vào danh sách các nước thao túng tiền tệ

RFA, 16/12/2020

Vào ngày 16 tháng 12, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ công bố Việt Nam và Thụy Sĩ là những quốc gia thao túng tiền tệ. Ngoài ra, bộ này còn đưa thêm 3 quốc gia khác là Thái Lan, Ấn Độ và Đài Loan vào danh sách các nước cần theo dõi về những biện pháp bị nghi nhằm phá giá đồng tiền so với đồng đô la Mỹ.

thaotung8

Nhân viên ngân hàng tại Hà Nội đang đếm đồng đô la - Reuters

Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngân khố Hoa Kỳ rằng tình đến tháng 6 năm nay, Việt Nam và Thụy Sĩ đã can thiệp mạnh mẽ vào thị trường tiền tệ nhằm ngăn chặn cân bằng hiệu quả về điều chỉnh thanh toán.

Bộ Công thương Việt Nam từ chối bình luận với Reuters về thông tin vừa nêu và đề nghị Reuters liên lạc với Bộ Ngoại giao Chính phủ Hà Nội để hỏi.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ bác bỏ cáo buộc, và nói rằng họ không thao túng, và chính sách tiền tệ của Thụy Sĩ sẽ không có gì thay đổi, với ý thêm rằng ‘vẫn mong muốn can thiệp một cách mạnh mẽ hơn nữa vào thị trường ngoại hối".

Theo báo cáo bán thường niên về thao túng tiền tệ do Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ đưa ta thì ít nhất một phần của biện pháp can thiệp ngoại hối của Việt Nam là nhằm giảm giá tiền đồng, giúp tạo lợi thế mậu dịch. Trong khi đó phía Thụy Sĩ là nhằm giảm giá đồng franc để ngăn chặn cân bằng hiệu quả về điều chỉnh thanh toán.
Theo một quan chức Bộ Ngân
khố Hoa Kỳ thì cả Việt Nam và Thụy Sĩ đã vượt đáng kể 3 tiêu chuẩn liên quan mà bộ này đề ra.

Vị quan chức Bộ Ngân khố Hoa Kỳ cho biết nước này mong muốn hợp tác với cả hai nước để đưa tỷ lệ thao túng xuống dưới ngưỡng ; tuy nhiên từ chối không dự đoán liệu biện pháp vừa nêu có dẫn đến thuế đánh vào hàng hóa của hai nước nhập vào thị trường Mỹ hay không.

Tin cho hay Việt Nam có thể bị đánh thuế theo một điều tra khác do Văn Phòng Đại diện Thương Mại Hoa Kỳ tiến hành về nguyên nhân đồng tiền Việt được phá giá. Tuy nhiên, biện pháp mới nhất có thể tác động đến cuộc điều tra của Văn Phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ và một số người trong doanh giới tỏ ra e ngại là ông tổng thống Donald Trump sẽ nhanh chóng cho tiến hành biện pháp đánh thuế.

Trong Báo cáo vào tháng 5 năm 2019, lần đầu tiên Việt Nam trở thành một trong 9 quốc gia nằm trong danh sách bị giám sát do đá ứng hai tiêu chí được quy định của Mỹ là thặng dư thương mại song phương với Mỹ và thặng dư cán cân vãng lai.

Theo quy định của Mỹ, những nước bị xếp vào danh sách thao túng tiền tệ dựa trên ba tiêu chí bao gồm :

- Thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Hoa Kỳ ít nhất 20 tỷ đô la

- Thặng dư cán cân vãng lai tương đương ít nhất 2% GDP

- Can thiệp một chiều kéo dài trên thị trường ngoại tệ, thể hiện qua việc mua ròng ngoại tệ trong ít nhất 6 tháng trên giai đoạn 12 tháng với tổng lượng ngoại tệ mua ròng tương đương ít nhất 2% GDP trong giai đoạn 12 tháng.

Sau khi có tin Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã lên tiếng khẳng định Việt Nam không thao túng tiền tệ.

Nguồn : RFA, 16/12/2020

********************

M đưa Thy Sĩ, Vit Nam vào danh sách các nước thao túng tin t

VOA, 16/12/2020

B Tài chính Hoa K hôm 16/12 đã đưa Thy Sĩ và Vit Nam vào danh sách các quc gia thao túng tin t, theo Reuters.

thaotung9

Tr s B Tài chính M.

Ngoài ra, tin cho hay, B này cũng thêm ba nước vào danh sách các quc gia b nghi phá giá đng ni t.

Theo Reuters, B Tài chính M nói rng trong khong thi gian tính ti tháng Sáu năm 2020, Thy Sĩ và Vit Nam đã can thip mnh vào th trường tin t nhm điu chnh hiu qu cán cân thanh toán.

Đáp li cáo buc ca M, Ngân hàng Quc gia Thy Sĩ tuyên b không thao túng đng ni t và rng cách tiếp cn chính sách tin t ca ngân hàng này s không thay đi.

Reuters dn li th chế tài chính ca Thy Sĩ cho biết "vn sn sàng can thip mnh hơn na vào th trường ngoi hi".

Theo hãng tin Anh, B Công thương Vit Nam t chi bình lun và đ ngh hãng chuyn câu hi sang B Ngoi giao.

B Tài chính M đã đưa thêm Đài Loan, Thái Lan và n Đ vào danh sách các nước b nghi phá giá đng ni t, vn còn gm có Trung Quc, Nht Bn, Triu Tiên, Đc, Italy, Singapore và Malaysia, theo Reuters.

Hãng tin này dn li mt quan chc cp cao ca B Tài chính M nói rng B này không tho lun vi chính quyn ca Tng thng đc c Joe Biden v báo cáo trên.

Tin cho hay, bà Janet Yellen, ng viên cho v trí B trưởng Tài chính, có th đưa ra các thay đi trong báo cáo tin t đu tiên ca bà, d kiến s được công b vào tháng Tư.

Nguồn : VOA, 16/12/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi, An Hải, Thanh Phương, RFA tiếng Việt, VOA,
Read 649 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)