Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/12/2020

Đối thủ hay kẻ thù chiến lược của Mỹ hiện nay là Trung Quốc

Thu Hằng - Trọng Thành

Lãnh đạo tình báo Mỹ : Trung Quốc là "mối đe dọa lớn nhất cho nền dân chủ"

Thu Hằng, RFI, 04/12/2020

Mối quan hệ Mỹ-Trung sẽ còn tiếp tục căng thẳng. Người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ cảnh báo Trung Quốc là "mối đe dọa lớn nhất cho nền dân chủ và tự do trên thế giới kể từ Thế Chiến II". Trong khi đó, cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc cho rằng sẽ "không thể khôi phục được" nhiều thiệt hại trong mối quan hệ Trung-Mỹ.

kethu1

John Ratcliffe, giám đốc tình báo quốc gia Mỹ, cảnh báo Trung Quốc là "mối đe dọa lớn nhất cho nền dân chủ".  Reuters - POOL New

Trong mục Ý kiến trên báo The Wall Street Journal ngày 03/12, ông John Ratcliffe, giám đốc tình báo quốc gia Mỹ lên án việc Bắc Kinh đánh cắp bí mật kinh doanh và công nghệ quốc phòng của Mỹ. Ông cho rằng Trung Quốc hiện là mối đe dọa lớn nhất cho Hoa Kỳ. Để minh họa cho điều đó, ông thuật lại các hoạt động thường xuyên của điệp viên Trung Quốc sử dụng sức ép kinh tế để gây ảnh hưởng hoặc thỏa hiệp với các nhà lập pháp Hoa Kỳ.

Theo AFP, trong buổi họp báo ngày 04/12, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, đã bác bỏ những cáo buộc mà bà xem là "gian dối và tin đồn nhằm hạ uy tín Trung Quốc"Ngoài ra, vẫn theo bà Hoa Xuân Oánh, Trung Quốc "hy vọng các nhà lãnh đạo Mỹ cuối cùng sẽ tôn trọng thực tế và ngừng tuyên truyền virus chính trị và những lời giả dối được dàn dựng".

Cáo buộc của người đứng đầu ngành tình báo Mỹ được đưa ra vào lúc Washington gia tăng sức ép với Bắc Kinh, với biện pháp gần đây nhất là trừng phạt nhiều công ty Trung Quốc và hạn chế việc cấp thị thực đối với đảng viên Đảng cộng sản Trung Quốc.

Trước loạt biện pháp cứng rắn của Mỹ, China Daily, cơ quan ngôn luận tiếng Anh của chính phủ Trung Quốc, được Reuters trích dẫn ngày 04/12, cảnh báo nhiều thiệt hại trong mối quan hệ Mỹ-Trung sẽ "không thể khôi phục được", cho dù tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden tỏ thiện chí giảm bớt căng thẳng, bởi vì, theo tờ báo này, mối quan hệ song phương hiện đang trên "đà nguy hiểm".

Thu Hằng

Nguồn : RFI, 04/12/2020

***********************

Ngăn chặn Bắc Kinh : Mỹ cần triển khai quân tại nhiều nước ven Biển Đông

Trọng Thành, RFI, 04/12/2020

Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ khẳng định Hoa Kỳ cần gia tăng gấp bội lực lượng Hải Quân tại Tây Thái Bình Dương, từ đây đến năm 2045, để ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc kiểm soát vùng biển này. Quân đội Mỹ cũng cần triển khai một số lực lượng "trên bộ" tại Philippines, Việt Nam và Úc.

kethu2

Tướng Mark Milley, tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ. Ảnh 11/09/2020.  Reuters – Erin Scott

Trên một diễn đàn về quân sự hôm qua, 03/12/2020, tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ Mark Milley cho biết, Lầu Năm Góc sẽ phải nâng số tàu chiến hiện nay, từ 300 lên 500, trước năm 2045, và một phần tư trong số tàu chiến đó sẽ được tự động hóa. Quân đội Mỹ cũng phải được trang bị thêm 90 tàu ngầm. Danh sách các phương tiện cần bổ sung sẽ không bao gồm các hàng không mẫu hạm, mục tiêu dễ tấn công của các tên lửa tầm xa Trung Quốc.

Trong số các đề xuất của tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, có dự kiến bố trí nhiều đơn vị tại các quốc gia đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ, như Philippines, Việt Nam và Úc. Các đơn vị trên bộ tại các quốc gia này sẽ được trang bị các bệ phóng hỏa tiễn tầm xa, để đối phó với tàu chiến Trung Quốc.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ khẳng định : việc gia tăng lực lượng Mỹ ở Tây Thái Bình Dương không nhằm gây chiến tranh với Trung Quốc, mà là để bảo đảm Bắc Kinh không dám phát động chiến tranh. Theo tướng Mark Milley, một hạm đội hiện đại như trên là "phương tiện răn đe hiệu quả nhất".

Nhìn chung, trong cuộc đối đầu với Trung Quốc, tổng tham mưu trưởng Mỹ nhấn mạnh đến cuộc cạnh tranh về công nghệ đỉnh cao để giữ ưu thế. Vũ khí tự động hóa sẽ trở thành phổ biến trong từ10 đến 15 năm tới và Trung Quốc hiện đang nhanh chóng phát triển lĩnh vực này. Theo ông Mark Milley, với các công nghệ cao, quân đội Mỹ có thể triển khai ở nước ngoài, với số lượng ít hơn, nhưng được trang bị tốt hơn. Trí tuệ nhân tạo, người máy, các vũ khí chính sách, vũ khí siêu thanh… sẽ là những nhân tố tạo ra "thay đổi triệt để" trên chiến trường.

Theo AFP, tướng Mark Milley được dự báo là sẽ tiếp tục tại vị, cho dù ông Donald Trump rời Nhà Trắng. Quan điểm của tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ là cần giảm số lượng quân nhân Mỹ đồn trú thường trực tại một số quốc gia. Tướng Mark Milley khẳng định "các đơn vị nhỏ hơn, cơ động hơn, rất khó định vị, sẽ là yếu tố quyết định trong lĩnh vực quân sự tương lai".

Trọng Thành

Nguồn : RFI, 04/11/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Trọng Thành
Read 461 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)