Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/11/2020

Chuyện bầu cử Tổng thống Mỹ chưa kết thúc với Nga và dân Mỹ

Nguyễn Hùng, Ngô Nhân Dụng, BBC

Báo chí Nga nói gì v bu c Hoa Kỳ

Nguyễn Hùng, VOA, 14/11/2020

Cho ti nay Nga coi như bu c Hoa K chưa kết thúc và chưa chúc mng bt c ai cho dù đó là người được d đoán s thng hay người t nhn thng.

baucu1

Các ng c viên Tng thng và phó Tng thng Hoa K.

Dù sao Tng thng Nga Vladimir Putin cũng có quan h không đến mc t vi đương kim Tng thng Donald Trump, người tng nói ông tin lãnh đo Nga hơn c cơ quan tình báo CIA ca Hoa K.

Vi Tng thng đc c Joe Biden, nhiu kh năng Hoa K s cng rn hơn vi Nga sau ngày 20/1 khi ông Biden dn vào Tòa Bch c nếu không có nhng điu bt trc xy ra.

Hin kênh truyn hình bng tiếng Anh Russia Today, tc Nước Nga Ngày nay, tràn đy h hê vi bu c Hoa K mà h dùng t "hn lon" đ mô t. Kênh này đưa ra mt thông đip trên Twitter ca Đi s quán Hoa K ti B Bin Ngà hi đu năm nay đ cho thy s tr trêu ca nhng gì đang din ra ti chính Washington.

Thông đip được trích dn nguyên văn : "Hoa K kêu gi các nhà lãnh đo B Bin Ngà bày t cam kết vi tiến trình dân ch và thượng tôn pháp lut.

"Chúng tôi thúc gic tt c các đng, các nhóm và các cá nhân cùng tham gia đi thoi toàn din đ tìm các gii pháp hòa bình cho nhng bt đng ca h và hàn gn chia r quc gia".

Russia Today làm ni bt các đon "tiến trình dân ch và thượng tôn pháp lut" cũng như "tìm gii pháp hòa bình cho các bt đng ca h" và "hàn gn chia r quc gia".

‘Hn lon

Kênh truyn hình quc tế ca Nga còn dn bình lun t Hoàn Cu Thi Báo ca Đng Cng sn Trung Quc nói v bu c Hoa K : "Tranh chp, hn lon và bác b kết qu bu c ng là ch xy ra các nước đang phát trin… Mi th nay đã đi khác – tt c nhng th này xy ra Hoa K, vn không còn đng nghĩa vi mt xã hi n đnh, lch lãm và đng thun".

Tương t như Nga, Trung Quc nói h còn ch kết qu bu c Hoa K ngay c sau khi các hãng truyn thông loan tin ông Biden thng c da vào các d liu t các bang [va sau khi bt đu viết bài này thì có tin Trung Quc chính thc chúc mng ông Biden ngày 13 tháng 11].

Russia Today dn nhiu tít báo ca các trang ng h ông Trump như Breibart trong mt phóng s và nói truyn thông chính thng s các trang này vì h nói tht. Nhng người được Russia Today phng vn cũng có v ng h nhng ý kiến cho rng Đng Cng hòa đang hành đng đúng khi ng h ông Trump trong các v kin liên quan ti kết qu bu c.

Trong khi đó trang mng ca Russia Today hôm 12/11 có bài vi ta Nga đánh giá thp Joe Biden, chưa liên h vi nhóm ca ông [Biden] & vn tht vng v hành vi xu ca Nhà Trng hi năm 2016 Th trưởng Ngoi giao [Nga]’.

"Hành vi xu" được nhc ti là chuyn Tng thng Barack Obama, vi s h tr ca người phó Joe Biden, ra lnh trc xut 35 nhà ngoi giao Nga b nghi làm gián đip khi Hoa K ngay trước khi ông Obama chuyn giao quyn lc cho ông Donald Trump. Lnh ca ông Obama được đưa ra sau khi các cơ quan tình báo Hoa K cho rng Đin Kremlin đã cho phép quân đi Nga thâm nhp vào h thng máy tính ca các cơ quan trong Đng Dân ch Hoa K.

Các tin tc này được cho là đã đánh cp nhng đin thư có li cho chiến dch tranh c ca ông Donald Trump. Ông Trump luôn nói ông hoài nghi chuyn gián đip Nga có liên quan.

Trang mng ca Russia Today cũngdành cho Hoa Kỳ riêng mt mc. Mc nàycó bài cười nho Twitter vì dán nhãn cnh báo thông tin không chun xác lên nhiu thông đip ca Tng thng Trump.

Đ du vào la

C kênh truyn hình ln trang mng Russia Today cònphn đi YouTube vì dán nhãn "phn cm" và "không phù hp" lên phóng s ca h v các nhóm cc đoan ti Hoa K.

Phóng s v các nhóm biu tình vũ trang chun b cho "ni chiến ln hai" Hoa K ca Russia Today cho ti hôm 12/11 đã được gn 70.000 lượt xem và gn 1.600 bình lun. Khi truy cp t Anh, tôi nhn được cnh báo : "Ni dung này được cng đng YouTube xác đnh là không phù hp hay phn cm vi mt s khán gi". Người dùng s phi nhn vào dòng in hoa "TÔI HIU VÀ MUN ĐI TIP" đ xem. Phim có nhiu cnh bo lc, máu me và nhng thanh niên s hu hàng chc khu súng nói v mt "cuc cách mng" sp n ra Hoa K.

Mt điu không khó nhn ra là Nga, và c Trung Quc, đang cười thm trong bng vì nn dân ch giàu nht thế gii đang gp nhiu vn đ. Các kênh như Russia Today và Hoàn Cu Thi Báo ch ch nhng dp như thế này đ tiếp thêm du vào la.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 14/11/2020

*********************

Làm sao tránh gian ln bu c ?

Ngô Nhân Dụng, VOA, 12/11/2020

" nước ông có gian ln bu c bao gi không ?" Ông Tp Cn Bình tr li ngay : "Không bao gi có chuyn nhơ bn đó !" Ông Nguyn Phú Trng gt gù đng ý.

"Làm cách nào các ông đã ngăn chn được gian ln bu c ?" "Rt d !" "Bng cách nào ?" Tp Cn Bình đ cho Nguyn Phú Trng góp ý kiến : ng c dân bu !"

baucu2

Phiếu bu sm.

nước M, ông Neal Kelley, người ph trách y ban Ghi danh C tri ca Qun Cam, California trong 17 năm qua, thú nhn rng không th nào bo đm 100% không có gian ln bu c. Nhưng ông vn xác đnh, "Tôi không nghĩ có người gian ln khi b phiếu tc là tt c h thng bu c hng hết". Ông so sánh : "Có bao nhiêu người gian ln trong h thng ngân hàng, nhưng không có nghĩa là c h thng ngân hàng hư hng hết !"

Vy người ta gian ln bu c như thế nào ? Trong cuc phng vn ca báo Register vào tháng Chín năm nay, ông Kelley đưa ra nhiu thí d. California ai cũng nhn được lá phiếu đ bu bng thư, hàng tháng trước ngày b phiếu. y ban kim phiếu coi li tên và ch ký trên nhng bao thư này, ghi nhn người nào đã bu ri mà không m bao thư ra coi lá phiếu. Nhiu người đã b phiếu bng thư, nhưng trong ngày bu c li đến phòng phiếu, mun thi hành phn s công dân ln na. Ông Kelley bo, phn ln đó là các c đã b phiếu ri quên bng luôn ! Không ai truy t các c ! Ông nói mi ln có đ mt trăm v như thế, trong 1,7 triu c tri Qun Cam.

Thế còn v nhng người đã chết vn đi bu thì sao ? Ông Kelley cho biết cũng có hàng chc v xy ra mi ln bu c. Có người còn khoe khoang trên mng xã hi rng h đã bu thay cho người chết, thế là b truy t ! Nhng người đã chết thường không bao gi v báo mng yêu cu rút tên khi danh sách c tri. Nhưng y ban bu c vn theo dõi tên người chết t các bnh vin, nhà quàn ; cũng như h sơ ca Experian, mt công ty tiếp th chuyên gi qung cáo đến tng nhà, và Lorton Data, mt công ty cung cp tin tiếp th, cũng như tài liu ca các cơ quan tín dng đ biết ai đã đi đa ch, ai đã qua đi. Mi năm danh sách c tri được cp nht hóa nhiu ln. Ông Kelley thú nhn, tt c nhng danh sách c tri trên thế gii nước nào cũng còn tên nhng người đã chết. Nhưng con s gian ln rt nh. Trong năm 2014, người ta đã bt được 26 lá phiếu bu nhân danh 14 người đã chết Qun San Diego.

Dù con s nh, nhưng rt quan trng, vì trong nhiu cuc bu c đa phương người thng có th hơn người thua rt ít phiếu. Năm 2008, Yorba Linda có người đc c vào hi đng th xã ch thng có đúng mt phiếu. Phi đếm li hết, nhưng kết qu không thay đi, không có phiếu nào gian ln ! Ông Kelley chưa bao gi thy có đến hàng trăm phiếu bu gian ln. Còn chuyn có người mo danh người khác đ b phiếu, hay đánh tráo phiếu bu, ông Kelley chưa bao gi thy k t năm 2005 đến nay.

Năm nay Qun Cam là nơi chưa thy ai t cáo bu c gian ln đáng chú ý. Nhưng y ban tranh c ca Tng thng Donald Trump đã khiếu ni các tiu bang Georgia, Michigan, Nevada và Pennsylvania. Nhiu phiên tòa đã xét x và thy không đ bng chng. Thng đc Doug Ducey Arizona, thuc đng Cộng hòa, cam đoan rng tiu bang đã "theo đúng tng ch" nhng th tc kim phiếu.

Cũng như Arizona, tiu bang Georgia chưa bao gi bu cho mt ng c viên tng thng đng Dân ch t 30 năm nay. Hai ngh sĩ Cộng hòa David Perdue và Kelly Loeffler đang ch cuc b phiếu khác vào đu năm 2021 đ coi còn ti chc hay không. Hai ông đã t cáo có bu c gian ln.

Ông Biden đang dn trước ông Trump Georgia vi khong 12.000 phiếu bng 0.25% các phiếu đã đếm. Như thế tc là phi đếm li. Ông Gabriel Sterling, người ph trách vic kim phiếu, thuc đng Cộng hòa, đã lên tiếng bác b ý kiến có gian ln bu c. Hai v ngh sĩ đã phn công, yêu cu ông b trưởng ni v tiu bang (Secretary of State) phi t chc vì đ cho gian ln xy ra. Ông Brad Raffensperger, b trưởng ni v phi lên tiếng, bo đm không có chuyn gian ln.

Ông Raffensperger, cũng thuc đng Cộng hòa, nói rng, "Dân chúng Georgia bu tôi lên làm công vic này, ch có h mi có th cách chc tôi". Ông đt câu hi : "Liu có phiếu bu bt hp pháp hay không ?" Và t tr li : "Chc chn có. Chúng tôi đang điu tra tt c các v gian ln. Nhưng s phiếu đó có thay đi kết qu cuc bu c tng thng ti Georgia hay không ? Chc là không" vì nếu có cũng rt ít. Đến lượt ông Brian Kemp, thng đc Georgia can thip, cam kết không bao gi đ chuyn gian ln xy ra mà không truy t. "Dân Georgia có quyn gi nim tin vào vic bu c !". Ông Kemp cũng thuc đng Cộng hòa.

Chuyn dài bu c 2020 s còn tiếp tc trong thi gian ti. Người ta đang theo dõi khp hoàn cu, ging như coi trn chung kết gii Bóng tròn Thế gii. Các ông Vladimir Putin, Tp Cn Bình đang v bng vui mng vì các báo, đài ca Trung Quốc cũng như Nga đang mô t cnh "dân ch gi hiu" mt cường quc vn lên mt dy d các nước khác v ưu đim ca th chế dân ch t do.

Nhưng người M có th hãnh din v tn kch đang din ra. Năm nay có đến 159 triu c tri đi bu - so vi 138 triu hi bn năm trước. Vì người dân tin tưởng vào h thng dân ch. Tng thng Trump đã thêm được hơn mt triu phiếu so vi năm 2016. Phó Tng thng Biden được hai triu phiếu cao hơn bà Hillary Clinton. Có 95 triu người đã b phiếu trước ngày chính thc đi bu, 3 tháng 11.

Cuc bu c gây nhiu tranh cãi mt phn cũng vì phương pháp bu tng thng bng C Tri Đoàn (Electoral College). Nhiu người than phin rng li bu gián tiếp này khiến cho v tng thng đc c có khi kém người tht c, khi đếm tt c s phiếu đã nhn được. Nhưng đó là điu đã được hiến pháp M quy đnh, ai ra ng c đu biết trước. H phi vn đng tranh c trong khuôn kh đó. Lut bu c cũng ging như lut l th thao, ai không chp nhn thì không chơi ! Hơn na, thay đi li bu c qua C Tri Đoàn cn phi tu chính hiến pháp M, mt vic không th nào thc hin trong hàng trăm năm ti !

Còn mt lý do quan trng khác khiến lòng người bt an khi theo dõi kết qu cuc kim phiếu trên toàn quc, là, theo hiến pháp M, các tiu bang nm quyn quyết đnh v th tc bu c. Và mi tiu bang đt ra các th tc, quy tc khác nhau. Lá phiếu ca mt người California b qua thùng thư được kim soát và m ra, đem đếm, khác vi mt lá phiếu Pennsylvania. Dân ch này không hiu được ti sao ch khác li chm tr, vì thế nên sinh lòng nghi ng !

Nếu như tt c các tiu bang cùng theo nhng th tc b phiếu, kim phiếu ging nhau, thì chc nhng tin đn v gian ln s gim xung, lòng người bt chia r hơn. Nhưng gii lãnh đo liên bang không có quyn bt các tiu bang phi thay đi !

Mt điu ti thiu mà chính ph và quc hi liên bang có th làm là triu tp mt y ban gm đi din các tiu bang đ tho lun vic thng nht nhng th tc bu c. Đem nhng th tc kim phiếu khác nhau gia các tiu bang ra so sánh đ đng ý v nhng th tc chung, nếu có th. Nhng lá phiếu gi qua bưu đin s được kim tra trước, hay đi đến ngày b phiếu chính thc mi làm ? Gii hn ngày sau chót nhn nhng lá phiếu gi thư là bao nhiêu ngày ? Tt c nhng th đó phi được ngh vin các tiu bang thông qua. Hin nay ti H vin M đã có mt d lut nhm thng nht các th tc b phiếu và kim phiếu trên toàn quc, nhưng chưa được Thượng vin cu xét. Hy vng trong vài năm ti người ta s đng ý vi nhau.

Chính ph và Quc hi liên bang cũng có th giúp các tiu bang trang b nhng h thng kim phiếu bng máy vi tính ging nhau ; cung cp ngân sách tr thêm lương cho các nhân viên ph trách. Khi mi nơi đu s dng cùng mt loi máy và cùng nt chương trình đin toán, thì mi nghi ng v gian ln chc chn phi gim bt.

C thế gii đang ch nước M chnh đn các k thut b phiếu, kim phiếu. Vì t hàng trăm năm qua nước M vn đóng vai c võ, "dy d" các nước khác v tiến trình dân ch hóa. Nước M phi tiếp tc đóng vai ngn hi đăng ca tinh thn dân ch.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 12/11/2020

********************

Bầu cử Mỹ 2020 : Chuyện gì xảy ra nếu ông Trump không chịu rời Nhà Trắng ?

BBC, 10/11/2020

Trong lịch sử 244 năm của nước Mỹ, chưa từng có vị tổng thống nào từ chối rời Nhà Trắng sau khi thất bại trong cuộc bầu cử.

baucu3

Tổng thống Mỹ Donald Trump thất bại trong nỗ lực tái tranh cử. Chuyện gì xảy ra nếu ông Trump không chịu rời Nhà Trắng ? Nếu Trump từ chối rời Nhà Trắng, Cảnh sát Tư pháp Hoa Kỳ hoặc Sở Mật vụ có trọng trách hộ tống ông.

Sự chuyển giao quyền lực một cách trật tự, hợp pháp và ôn hòa là một trong những dấu ấn đặc trưng của nền dân chủ Hoa Kỳ.

Vì lý do này, việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố từ chối việc chấp nhận thua cuộc trước Joe Biden đã tạo ra một tình huống mới lạ và làm đảo lộn nước Mỹ.

Và nó đặt ra thách thức cho các nhà phân tích trong việc xem xét các kịch bản không tưởng.

"Còn lâu mới kết thúc"

Trump đang đánh gôn bên ngoài thủ đô Washington DC khi Biden được các hãng tin lớn của Mỹ xướng tên là người chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 7 tháng 11.

Ngay sau đó, ban vận động tranh cử của tổng thống đã đưa ra một tuyên bố nhấn mạnh rằng "cuộc bầu cử còn lâu mới kết thúc".

"Tất cả chúng ta đều biết tại sao Joe Biden vội vã giả vờ làm người chiến thắng, và tại sao các đồng minh truyền thông của ông ta đang cố gắng rất nhiều để giúp đỡ ông ta: họ không muốn sự thật bị phơi bày", ông Trump tuyên bố. "Sự thật đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc", nó vẫn tiếp diễn, cho thấy ông Trump sẽ tiếp tục phản đối kết quả qua các vụ kiện tụng, cáo buộc có gian lận bầu cử.

Hiến pháp Hoa Kỳ hoàn toàn rõ ràng trong việc tuyên bố nhiệm kỳ tổng thống đương nhiệm sẽ chấm dứt "vào trưa ngày 20 tháng 1".

Joe Biden đã giành được đủ các bang để đảm bảo việc ông có được hơn 270 phiếu đại cử tri đoàn cần thiết. Do đó, ông Biden có quyền giữ chức vụ tổng thống trong bốn năm tiếp tới.

Donald Trump vẫn có các nguồn lực hợp pháp và chính danh mà ông có thể sử dụng để thách thức kết quả bỏ phiếu, nhưng trừ khi có sự thay đổi đáng kể tại các tòa án trong tương lai gần, và chỉ khi ông Trump có thể chứng minh những bất thường trong bầu cử mà ông cáo buộc nhưng không đưa ra bằng chứng là thực sự tồn tại, ngày 20 tháng 1 là ngày tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức - cũng là ngày mà ông Trump phải rời Nhà Trắng.

Vị trí được quảng bá trước

Trump đã cảnh báo rõ ràng trong suốt chiến dịch tranh cử rằng ông sẽ không chấp nhận thua cuộc.

Ông nói đi nói lại rằng ông quyết tâm tiếp tục nắm giữ quyền hành, bất kể các cơ quan bầu cử nói gì, chỉ ra rằng khả năng duy nhất khiến không thất bại là do cuộc bầu cử bị đánh cắp.

Vì vậy, nước Mỹ đã bắt đầu thảo luận về những gì sẽ xảy ra nếu Trump làm lời hăm dọa của mình và cố gắng bấu víu quyền lực.

Giả thuyết này thậm chí đã được Joe Biden đề cập đến suốt cuộc bầu cử.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 11 tháng 6, diễn viên hài Trevor Noah đã hỏi Biden rằng liệu ông có nghĩ đến khả năng Trump thua cuộc và từ chối rời dinh tổng thống hay không.

"Có, tôi đã nghĩ về điều đó", Biden trả lời và nói thêm ông tin chắc rằng, trong tình huống như vậy, quân đội sẽ chịu trách nhiệm ngăn ông Trump tiếp tục tại và đơn giản chỉ cần đuổi ông ấy ra khỏi Nhà Trắng.

Việc Biden khăng khăng rằng cử tri, chứ không phải ứng cử viên, sẽ quyết định kết quả cuộc bầu cử - điều được xác nhận trong tuyên bố của ban vận động tranh cử của ông hôm thứ Sáu :

"Người dân Mỹ sẽ quyết định cuộc bầu cử này, và chính phủ Hoa Kỳ tuyệt đối có khả năng hộ tống những kẻ vi phạm ra khỏi Nhà Trắng", tuyên bố ghi.

Việc thi hành nhiệm vụ hộ tống Trump ra khỏi dinh tổng thống có thể do Cảnh sát Tư pháp Hoa Kỳ hoặc Sở Mật vụ thực hiện.

Sở Mật vụ là cơ quan dân sự phụ trách an ninh của tổng thống, nhưng theo luật, cơ quan này cũng có nghĩa vụ bảo vệ tất cả các cựu tổng thống và sẽ tiếp tục bảo vệ ông Trump ngay cả sau ngày 20 tháng 1.

Khi lợi thế cuộc bầu cử nghiêng về Biden trở nên rõ ràng và việc tuyên bố ông là người thắng cử gần kề, Sở Mật vụ đã tăng cường các biện pháp an ninh để bảo vệ tổng thống đắc cử.

Một cách có hiệu lực, ông Biden đang được bảo vệ với mức độ an ninh của "tổng thống", bất chấp việc ông Trump khăng khăng rằng đảng Dân chủ bại trận.

Kịch bản không tưởng?

Nếu kết cục tồi tế nhất xảy đến, và Trump vẫn kiên quyết từ chối rời Nhà Trắng, lòng trung thành của lực lượng an ninh với ông có thể cần được suy xét.

BBC đã hỏi các chuyên gia rằng có khả thi không khi Trump cố gắng dùng lực lượng an ninh quốc gia để nắm quyền một cách bất hợp pháp.

Giáo sư Dakota Rudesill, một chuyên gia về chính sách an ninh quốc gia và luật pháp liên đới với Đại học Bang Ohio ở Mỹ nói với BBC:

"Để một tổng thống lạm dụng quyền hạn tổng thống để tiếp tục nắm quyền sau khi thua bầu cử, sẽ là điều khó khăn và sẽ hủy hoại các chuẩn mực quan trọng. Nhưng điều đó không phải là không thể tưởng tượng được".

Ông cảnh báo: "Điều này sẽ gây nguy hại lớn cho đất nước, cho các nguyên tắc cốt lõi của mối quan hệ quân sự-dân sự và triển vọng về nền dân trên toàn cầu.

Tuy nhiên, ông nói rõ rằng, theo quan điểm của mình, kịch bản Trump bám trụ chức vị tổng thống nhờ vào sự hỗ trợ của lực lượng an ninh, khó có thể xảy ra.

"Các quân nhân thề trung thành với hiến pháp, chứ không phải tận tụy với chính trị gia đang nắm quyền. Và sĩ quan quân đội cấp cao nhất quốc gia hiện thời, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đã nhiều lần nói rằng quân đội không đóng vai trò gì trong cuộc bầu cử này".

Giáo sư Rudesill không phải là người duy nhất xem xét những vấn đề này. Keisha Blaine là giáo sư tại Đại học Pittsburgh và là chuyên gia nghiên cứu các phong trào phản kháng xã hội, nói với BBC:

"Việc chúng ta phải tự hỏi chính mình liệu các lực lượng vũ trang có can thiệp vào cuộc bầu cử hay không lộ ra rất nhiều điều đáng buồn về tình trạng của đất nước chúng ta".

"Vào bốn năm trước, hầu hết người Mỹ chẳng ai thắc mắc về điều này. Nhưng khi chứng kiến ​​Trump điu động các đặc v liên bang [trong cuc bo lon gn đây] Portland và Washington trong nhng tháng gn đây, đó tr thành mt mi quan tâm h trng. Tôi không nghĩ đây là mt kch bn có th xy ra, nhưng chúng ta không loại bỏ nó vì đây là một khả năng nghiêm trọng, khi xem xét mọi thứ đã xảy ra trong năm nay", bà nói thêm.

Thật sự suốt thời gian các cuộc biểu tình xã hội nổ ra với phong trào chống phân biệt chủng tộc vào giữa năm nay, Trump đã tính đến việc huy động quân đội để trấn áp các cuộc biểu tình.

Vào ngày 5 tháng 6, New York Times nói rằng Tướng Milley đã thuyết phục Trump không viện dẫn Đạo luật Chống Nổi loạn 1807 để huy động quân đội đang hoạt động trên toàn quốc dập tắt các cuộc biểu tình.

Tờ báo viết rằng đó là "một lằn ranh mà một số quan chức quân đội Mỹ nói họ sẽ không vượt qua, ngay cả khi tổng thống ra lệnh".

Cuối cùng, Trump đã hạ lệnh sử dụng Vệ binh Quốc gia, những người, tùy từng trường hợp, có thể được điều động dưới quyền của tổng thống và/hoặc thống đốc bang.

Các thành viên của lực lượng an ninh phi quân sự báo cáo với Bộ An ninh Nội địa cũng tham gia vào việc kiềm hãm các cuộc biểu tình ở Washington, Portland và các thành phố khác của Hoa Kỳ.

Vì lẽ đó, một số người suy đoán rằng nếu có khủng hoảng khởi phát từ cuộc bầu cử, có khả năng Trump sẽ ra lệnh triển khai một số nhân viên phi quân sự được trang bị vũ khí.

Tuy nhiên, với giả định lực lượng vũ trang không được phép đặt mình vào vai trò phục vụ cho mưu đồ chính trị của tổng thống thì rất khó để hình dung ông Trump sẽ thành công trong việc tiếp tục níu giữ quyền lực.

Bạo lực trong thời gian chờ đợi ?

Giáo sư Rudesill bày tỏ lo ngại về các tình huống liên quan.

"Tôi đã viết về khả năng Tổng thống Trump sẽ cố gắng sử dụng lệnh hành pháp hoặc Bộ Tư pháp vốn được kiểm soát bởi các đồng minh chính trị của ông để cố gắng đưa ra 'chỉ thị', nêu rõ rằng nhánh hành pháp nên coi Trump là người chiến thắng trong cuộc bầu cử đang tranh chấp" chuyên gia nói với BBC, nhưng ông cảnh báo rằng điều này là "hoàn toàn không phù hợp và không thể chấp nhận được".

Ông nói: "Lệnh cho quân đội tiếp tục chào tổng thống sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào trưa ngày 20/1 sẽ đặt quân đội vào tình thế bất khả.

baucu4

Các nhà phân tích cảnh báo rằng một tình huống mà một ứng cử viên thua cuộc trong cuộc bầu cử tổng thống từ chối chấp nhận thất bại có khả năng dẫn đến "rối loạn dân sự nghiêm trọng"

"Một nửa nước Mỹ và nhiều người trên khắp thế giới sẽ nghĩ rằng quân đội Hoa Kỳ vốn phi chính trị đã có lập trường về đảng phái. Quân đội không bao giờ được, không bao chấp hành lệnh đó", Giáo sư Rudesill nói.

Và không kể các trường hợp cực đoan khi mà tính tự trị của quân đội bị thách thức do tranh chấp đảng phái, nhiều người khác cảnh báo tình hình chính trị hiện tại có thể châm ngòi cho bạo lực ở các khu vực khác.

Keisha Blaine nói với BBC rằng một tình huống mà ứng cử viên thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống nhưng từ chối thừa nhận kết quả có khả năng dẫn đến "rối loạn dân sự trầm trọng".

Bà lập luận rằng lối nói hùng hồn của tổng thống "đã làm gia tăng khả năng nổ ra các cuộc biểu tình và thậm chí là bạo lực".

Nhiều thành phố khác nhau ở Mỹ đã chứng kiến tình huống này trong vài tháng gần đây, với những người biểu tình được trang bị vũ khí tận răng bày tỏ sự ủng hộ đối với tổng thống, cũng như sự xuất hiện trên đường phố của các nhóm đối lập cực đoan.

Việc một số người trong nhóm này được trang bị vũ khí là lời gợi nhắc về bạo lực tiềm tàng được dung chứa từ những căng thẳng chính trị hiện tại trong lòng nước Mỹ.

Nguồn : BBC, 10/112020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng, Ngô Nhân Dụng, BBC tiếng Việt
Read 528 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)