Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/10/2020

Bầu cử Tổng thống Mỹ : Luật sư Kiều Ngọc và cử tri gốc Việt

Phạm Phú Khải - VOA tiếng Việt

Người M gc Hoa ng h ông Biden, người M gc Vit ng h ông Trump

VOA, 24/10/2020

Mt cuc thăm dò mi đây cho thy tt c các nhóm người M gc Châu Á được hi ý d trù b phiếu cho ông Joe Biden, ngoi tr người M gc Vit.

kieungoc5

Người M gc Châu Á biu tình ng h phong trào "Black Lives Matter" ti Washington D.C.

Cuc "Thăm dò C tri Châu Á 2020", do AAPI Data thc hin da vào nhng cuc phng vn đin thoi t ngày 15/7 đến ngày 10/9 trên 1.569 c tri đã đăng ký t nhn là người M gc Á. Các nhóm trong cuc thăm dò bao gm người M gc Á, gc n Đ, Trung Quc, Philippines, Nht, Triu Tiên và Vit Nam.

Hiu được lp trường ca nhng nhóm này đi vi các ng c viên là quan trng trong lúc người M gc Á là nhóm thiu s gia tăng nhanh nht ti M và ti mt vài tiu bang tranh chp như Arizona, Pensylvania và North Carolina, h hp thành mt s đông quan trng.

H cũng s đóng mt vai trò trong các cuc bu c Quc hi ti Texas, New Jersey và California. California là tiu bang mà h chiếm 10% s c tri đăng ký.

Khi được hi "Nếu cuc bu c din ra ngày hôm nay, bn s b phiếu cho ?" 56% người M gc Hoa chn ông Joe Biden, 20% chn ông Donald Trump, 23% chn "Không biết", và 1% chn "mt ng c viên khác.

Đa s người gc n (65%), Philippines (52%), Nht (61%) Triu Tiên (57%) và nhng người M gc Châu Á khác (54%) chn ông Biden.

Ngoi l là người M gc Vit. Ch có 36% ng h ông Biden và 48% chn ông Trump, vi 0% chn "ng c viên khác" và 16% tr li "Không biết".

Vi các cuc bu c Thượng vin và H vin cũng tương t : tt c các nhóm ng h ng c viên Dân ch, tr người M gc Vit.

Gn mt na nhng người được thăm dò, 48%, bày t quan ngi v s can thip vào cuc bu c, trong khi mt na nói h lo ngi v s an toàn khi đi bu trc tiếp gia đi dch Covid xut x t Vũ Hán.

Vì lo ngi Covid, 54% cho biết thích b phiếu qua bưu đin hay b phiếu vng mt so vi 26% mun đích thân b phiếu ngày 3/11.

Người M gc Đài Loan không bao gm trong cuc thăm dò, có th vì "Người Đài Loan" chưa được lit kê vào mt mc riêng trong Kim tra Dân s M. Do đó khó thăm dò s đông người M gc Đài Loan.

(AAPI DATA/Taiwan News)

**********************

V xây dng văn hóa tranh lun

Phạm Phú Khải, VOA, 23/10/2020

Ch Nht 18 tháng 10 va qua, chương trình tranh lun cui cùng ca chui tranh lun dài 3 k, do lut sư Trn Kiu Ngc t chc, đã kết thúc [*].

kieungoc1

Lut sư Trn Kiu Ngtrả lời phỏng vấn / VATV 19/04/2019 - Ảnh minh họa

Điu ngc nhiên là tt c các thành viên ca hai đi, tuy tranh lun rt hăng say và nhit huyết trong khi tranh lun xy ra, nhưng sau khi kết qu công b thì ai cũng cm thy hài lòng vi tinh thn tương kính th hin cho nhau. Các thành viên tranh lun cho biết h hc hi được nhau qua quan đim ca phía bên kia, và cũng công nhn là có nhng góc nhìn h không nhìn ra trong lúc chun b và trình bày bin lun ca mình.

Nhân cơ hi này, tôi đã liên lc vi lut sư Trn Kiu Ngc đ tìm hiu thêm suy nghĩ và tâm tư ca cô trước, trong và sau 3 bui tranh lun này.

-------------------

Phm Phú Khi : Trong ba tun qua, Kiu Ngc đã b nhiu công sc đ t chc các bui tranh lun này. Gi thì đã xong. Kiu Ngc cm thy công sc ca mình b ra có đáng không ? Ti sao ?

Trn Kiu Ngc : Cảm ơn anh đã cho Kiều Ngọc có cơ hội để chia sẻ về cuộc thi tranh luận này. Thưa anh, việc chuẩn bị cho một chương trình thi tranh luận online như thế này quả là rất khác với cách tổ chức "live" ngoài đời mà Kiều Ngọc đã từng làm qua. Đặc biệt vì đây là lần đầu tiên, nên thời gian chuẩn bị kỹ thuật, cách thức thi như thế nào cũng đòi hỏi Kiều Ngọc bỏ ra khá nhiều thì giờ nghiên cứu và phối hợp cùng các vị trong ban giám khảo và thành viên của hai đội. Thời gian cam kết liên lỉ suốt 6 tuần trời kể từ khi chuẩn bị cho đến kết thúc cũng hơi căng và mệt mỏi. Tuy nhiên, kết quả đạt được thì Kiều Ngọc cảm thấy rất vui mừng và xứng đáng.

Phm Phú Khi : Kiu Ngc chc có vài mc tiêu khi t chc các tranh lun này. Nhưng mc tiêu quan trng nht ca Kiu Ngc là gì ? Và Kiu Ngc có nghĩ mình đã đt được nó không ?

Trn Kiu Ngc : Dạ vâng. Khi nhận thấy những tháng gần đây, người Việt khắp nơi bị chia rẽ trầm trọng về cuộc bầu cử Mỹ, khiến Kiều Ngọc rất quan tâm và e ngại. Điều quan trọng mà Kiều Ngọc mong muốn là làm sao có thể góp phần vào việc giúp người Việt chúng ta, nhất là các bạn trẻ trong nước, làm quen với những sinh hoạt dân chủ. Giúp họ gần gũi với văn hóa tranh luận và tư duy phản biện trong tinh thần tôn trọng lẫn nhau. Khi chúng ta theo dõi ba cuộc thi và đặc biệt là vòng 3, người xem có thể cảm nhận các cuộc tranh luận được diễn ra rất sôi nổi mà vẫn giữ được sự ôn hòa. Các thành viên đều thể hiện tinh thần tôn trọng luật chơi và những quan điểm khác mình.

Phm Phú Khi : Phn ng ca các tham d viên tranh lun ca hai đi như thế nào v 3 bui tranh lun ? Và v kết qu khi được Ban Giám Kho công b ?

Trn Kiu Ngc : Ngay sau khi kết quả được công bố thì cả hai đội đều có đại diện chia sẻ cảm tưởng của mình. Cả hai đội đã bày tỏ sự hài lòng và công bằng của kết quả của Ban Giám khảo. Cả hai đội có chia sẻ lời cảm ơn đến Ban tổ chức đã tạo cơ hội cho các thành viên học hỏi cũng như được trình bày quan điểm của mình một cách thẳng thắn. Các thành viên tham dự cũng đặc biệt khen ngợi chương trình đđược tổ chức một cách công tâm và chuyên nghiệp.

Phm Phú Khi : Ban Giám Kho có nhng cm nghĩ hay chia s nào đáng nh trong 3 bui tranh lun này, thưa Kiu Ngc ?

Trn Kiu Ngc : Thưa anh, Kiều Ngọc nhận thấy có ba điểm mà trong cả ba cuộc thi tranh luận, Ban giám khảo thường hay nhấn mạnh. Điểm thứ nhất mà Ban giám khảo hay nhắc đến và khuyến khích hai đội là việc nghiên cứu kỹ lưỡng những nguồn khả tín để các lập luận của họ đem lại tính thuyết phục cao hơn. Kế đến là Ban giám khảo hay dò xét và đưa ra những nhận định liên quan đến tinh thần làm việc nhóm của hai đội. Đặc biệt điểm thứ ba, là Ban giám khảo luôn đề cao và khen ngợi tinh thần tranh luận ôn hòa của các thành viên tham gia.

Phm Phú Khi : S người theo dõi 3 bui tranh lun này, tu chung h có hài lòng vi tinh thn tranh lun hay cách t chc này không Kiu Ngc ?

Trn Kiu Ngc : Lướt qua các bình luận một cách tổng quát thì Kiều Ngọc nhận thấy, ngoài vô số các lời bình về nội dung tranh luận, thì người theo dõi có những góp ý như : "Một chương trình hay đáng xem", "một live show rất dễ thương" hay "... Hy vọng Ban tổ chức sẽ tiếp tục có những chương trình hữu ích như vậy trong trương lai". Như vậy, thì Kiều Ngọc nghĩ rằng, phần đông người xem cảm thấy rất hài lòng với tinh thần tranh luận và cách thức tổ chức.

Phm Phú Khi : Trước khi t chc, được biết có người khuyên Kiu Ngc không nên thc hin vì người Vit chưa sn sàng tranh lun, mà ch "gii" tranh cãi. Nhưng Kiu Ngc vn thc hin. Vy trong thi gian t chc và sau khi đã t chc xong, Kiu Ngc có nghĩ rng quyết đnh thc hin ca mình là đúng và cn thiết không ?

Trn Kiu Ngc : Dạ đúng thế. Có một số người khuyên Kiều Ngọc không nên lý tưởng hóa về tinh thần tranh luận của người Việt. Vì không khéo, cuộc thi tranh luận sẽ trở thành một "bãi chiến trường" không những không đạt được kết quả gì mà còn gây thêm sự chia rẽ hơn nữa. Nhưng trong suốt thời gian tổ chức và ngay cho đến giờ phút này, Kiều Ngọc vẫn cảm thấy quyết định thực hiện chương trình là rất cần thiết và đúng đắn. Với Kiều Ngọc, cho dù bản thân có thôi đặt niềm tin ở chính mình đi chăng nữa thì Kiều Ngọc vẫn sẽ không bao giờ ngưng hết hy vọng vào con người. Đặc biệt là con người Việt Nam, dù chúng ta có nằm trong bất cứ hoàn cảnh tốt xấu nào đi chăng nữa. Chính niềm tin và hy vọng cho tương lai Việt Nam, đã giúp cho Kiều Ngọc tự tin với mọi dự định và con đường mình chọn.

Phm Phú Khi : Kiu Ngc có d tính tiếp tc các chương trình tranh lun như thế trong tương lai gn không ? Hay các chương trình vi ni dung và hình thc khác ?

Trn Kiu Ngc :Dạ thưa chắc chắn là có ạ. Cuộc thi tranh luận về chính trị Mỹ là sự khởi điểm cho mục tiêu lâu dài. Kiều Ngọc mong muốn tiếp tục tạo ra những sinh hoạt nhân văn, thể hiện và đề cao tinh thần tôn trọng sự khác biệt và tư duy phản biện trong cộng đồng chúng ta. Dự tính trong tương lai, Kiều Ngọc sẽ tổ chức thêm những cuộc thi tương tự về nhiều đề tài khác nhau như giáo dục, chính trị và văn hóa Việt.

Phm Phú Khi : Kiu Ngc có điu gì mun nhn gi đến các tranh lun viên, ban giám kho và nhng người theo dõi chương trình này trong nhng tun qua ?

Trn Kiu Ngc :Kiều Ngọc rất biết ơn đến các thành viên đã nhận lời tham gia chương trình. Chương trình đã không thể nào thành công nếu như không có các bạn tự nguyện cống hiến thời gian, công sức, tận tụy tham gia tích cực ngay từ những ngày đầu. Đây là điều khiến Kiều Ngọc cảm động và vui mừng nhất.

Riêng Ban giám khảo thì Kiều Ngọc luôn cảm kích tinh thần hy sinh phục vụ của bốn vị. Từ cựu đại sứ Ấn Độ, Ashok Sajjanhar, tài tử Emily Marie Palmer, trạng sư Edward Stratton-Smith cho đến luật sư Nguyễn Văn Thân, họ đều là những người có lý tưởng phục vụ và luôn hỗ trợ cho những hoạt động hữu ích trong xã hội. Đặc biệt lần này, ba vị giám khảo ngoại quốc rất quý mến cộng đồng người Việt, khiến Kiều Ngọc rất vui và lấy làm hãnh diện. Với tinh thần toàn cu và rng m, Kiều Ngọc cũng mong muốn được cống hiến trong khả năng có thể đến các cộng đồng sắc tộc khác, như là cách người ngoại quốc đđối xử tử tế với người Việt chúng ta.

Sau cùng thì Kiều Ngọc xin cảm ơn đến tất cả những người đã theo dõi chương trình. Nhờ cô anh chị em quan tâm và theo dõi chương trình đều đặn, đã tạo thêm động lực cho Ban tổ chức, các thành viên tham gia và ban giám khảo nhận thấy việc làm của mình thêm phần ý nghĩa và chính đáng để thực hiện. Xin anh chị em giúp phổ biến chương trình này thật rộng rãi, để tinh thần tranh luận tích cực trong cộng đồng chúng ta được lan tỏa khắp nơi. Kiều Ngọc xin chân thành cảm ơn.

Phm Phú Khi : Cm ơn Kiu Ngc đã dành cho cuc trò chuyn ngn này.

Trn Kiu Ngc : Xin cảm ơn anh và quý độc giả của VOA đã cho Kiều Ngọc cơ hội chia sẻ những điều trên và xin kính chúc tất cả nhiều sức khỏe và bình an.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 23/10/2020

Tài liu tham kho :

(*) Chương trình thi tranh lun v cuc bu c TT M 2020.

Quý bn đc mun tìm hiu v cuc tranh lun va qua, hoc theo dõi ba cuc tranh lun, có th vàoFacebook ca cô Kiu Ngc hoc Youtube đ biết thêm.

Ch đ 1 vào ngày 27/0 /2020 :  "Chính quyn Trump có th ngăn chn s tri dy ca Trung Quc" (US Politics Debate 1 - Motion : The Trump administration can contain the rise of China)

Ch đ 2 vào ngày 4/10/2020 : "Tng thng Trump đã làm cho nước M vĩ đi tr li trong nhim k đu, như đã ha" (President Trump has made America great again in his first term, as promised)

Ch đ 3 vào ngày 18/10/2020 : "Chính sách Đi ngoi ca Đng Cng hòa đã cng c sc mnh quc gia và lãnh đo ngoài nước" (The Republican Policy has strengthened home front and led abroad.

*********************

Biden nói vi người gc Vit : S chng đi dch, giúp tiu thương, bo v Obamacare

VOA, 23/10/2020

Trong mt thông đip va được gi đến cng đng người M gc Vit, ng c viên tng thng ca đng Dân ch Joe Biden khng đnh nếu được bu làm lãnh đo Nhà Trng, ông s tăng cường đi phó vi đi dch Covid-19, tr giúp cho gii tiu thương, cũng như bo v và ci thin chương trình Obamacare.

kieungoc2

ng c viên tng thng M Joe Biden thuc đng Dân ch ti phiên tranh lun hôm 22/10/2020

Ban vn đng ca ông Joe Biden xác nhn vi VOA rng bc thông đip ti cng đng gm 2 triu người M gc Vit được gi ra hôm 21/10. Trang Vit Báo M đăng toàn văn thông đip trong cùng ngày.

Trong phn đu thông đip, ông Joe Biden, mt cu thượng ngh sĩ trong nhiu thp k và tng là phó thng thng t năm 2009 đến đu năm 2017, tuyên b ông "rt hãnh din đã ng h" đo lut lch s mang 130.000 người t nn đu tiên t các nước Vit Nam, Lào, và Campuchia đến Hoa K vào năm 1975, và ông cũng "đã thông qua ngh quyết chào đón h".

Ông Biden cho biết thêm ông đã b phiếu chp thun gia tăng ngân qu đ giúp nhng người Vit mi đến đnh cư và v sau ông đã đng bo tr cho đo lut dn đến s hình thành ca h thng di trú theo quy chế t nn hin hành.

Theo quan sát ca VOA, trong nhiu tháng gn đây, trên mng xã hi lan truyn nhng li l chưa được kim chng cho rng ông Biden tng phn đi vic tiếp nhn người t nn Vit Nam sau s kin 30/4/1975.

Viết tiếp trong bc thông đip hôm 21/10, ng c viên Joe Biden bày t rng nếu tr thành tng thng, ông "cam kết s gi cho nước M là quc gia luôn chào đón người t nn và di dân". Có mt điu tương phn là, theo li ông Biden, Tng thng đương nhim Donald Trump - gi đây cũng là ng c viên tng thng ca đng Cng hòa - không hiu được rng "sc mnh phi thường ca Hoa K đến t xã hi đa dng và đa sc tc".

"Trong 4 năm qua, ông ta đã không ngng tn công các cng đng di dân và các giá tr nn tng ca Hoa Kỳ, vn là mt quc gia ca người di dân. Ông ta đã quay lưng vi tinh thn bo bc người t nn, gim t l tiếp nhn người t nn xung mc thp k lc", ông Joe Biden viết.

Không ch là cách nhìn trái chiu v di dân, Tng thng Trump còn đt ra "nhng chính sách sai lm trên mi mt", ông Biden t cáo.

ng c viên ca đng Dân ch lit kê ra "4 đi ha đang din ra cùng mt lúc" mà nước M phi đi mt, đó là đi dch Covid-19, nn kinh tế suy thoái trm trng nht trong mt thế k qua, nhng bt công t nn k th chng tc, và thm ha thiên tai do thay đi khí hu đang gia tăng.

"Donald Trump không có mt kế hoch đ đi phó vi bt k đi ha nào được k trên. Tôi có", ông Joe Biden qu quyết.

kieungoc3

Hôm 22/10, hai ông Trump, Biden có cuc tranh lun cui cùng trước bu c tng thng M

Cu Phó Tng thng M nêu lên tương lai nếu ông tr thành người đng đu Nhà Trng, ông s s tăng cường chính sách đi phó đi dch, ban hành kế hoch xét nghim, điu tr, và bo đm mi người dân đu có th d dàng nhn được thuc chng nga Covid-19 min phí.

Ông Biden tuyên b "s mang đến cho gii tiu thương nhng tr giúp tht s". Ông cho biết ông đã kêu gi chính quyn phi bo đm ngân qu tr giúp cho các doanh nghip nh có s nhân viên t 50 người tr xung và hi đ điu kin, đ h có th vượt qua cuc khng hong hin nay và xây dng li tt đp hơn.

Nói thêm v vn đ này, ông Biden ha "s gia tăng cơ hi" đ gii tiu thương nhn được tín dng và ngun vn lâu dài, qua chương trình Cơ hi Dành cho Doanh nghip Nh, s thu hút 150 t đô la t các qu đu tư công và tư, đng thi "gia tăng gp ba ln con s hp đng liên bang" dành cho các doanh nghip nh.

Dường như nhm đến trn an nhng người lo lng rng nếu ông Biden là tng thng M, thuế má s nng n hơn, thông đip ca ng c viên thuc đng Dân ch có đon : "Đã đến lúc gii cc k giàu có và các tp đoàn ln s phi tr mc thuế hp lý ca h, và tôi s không đòi hi bt c ai có thu nhp dưới 400.000 đô la mt năm phi tr thêm mt xu tin thuế nào".

V y tế, cu Phó Tng thng M nói ông s "bo v và ci thin" đo lut Chăm sóc Y tế Giá c Phi chăng, thường được gi là Obamacare, vi mc tiêu là "giúp gim thiu chi phí bo him sc khe, tin khu tr y tế, cũng như chi phí thuc men".

Đi vi lĩnh vc giáo dc, ông Biden ha hn "s cung cp ngân sách gp ba ln cho các trường hc công lp thiếu thn và min hc phí đi hc công lp cho các gia đình có thu nhp dưới 125.000 đô la mt năm".

Trong phn cui thông đip, ng c viên ca đng Dân ch cam kết "s khôi phc vai trò lãnh đo ca Hoa K trong các th chế khu vc" như Hip hi Các Quc gia Đông Nam Á (ASEAN), và s làm vic vi các đi tác ca M gii quyết tình trng bành trướng ca Trung Quc, k c Bin Đông".

Đ cp đến quê m ca nhng người M gc Vit, ông Biden cho biết ông s ci thin nhng chính sách quan trng ca chính quyn Obama-Biden đi vi Vit Nam, n lc g b bom mìn còn sót li, gii quyết các tác hi ca Cht Da Cam, cng c an ninh bin, và tranh đu cho nhân quyn.

VOA nhn thy ban vn đng bu c ca ông Donald Trump chưa đưa ra tuyên b đáp tr thông đip hôm 21/10 ca ông Biden.

kieungoc4

Tng thng Trump được nhiu c tri gc Vit ng h (nh chp St. Petersburg, Florida, 4/10/2020)

Nhưng cách đây ít tun, trong mt cuc trao đi ý kiến vi phóng viên ca VOA, ban vn đng ca ông Trump cho biết h đã sm nhn ra s ng h to ln ca người Vit đi vi v tng thng thuc đng Cng hòa và h đu tư vào nhng n lc nhm giúp cng c và tăng cường v thế ca ông trong khi c tri này.

Mt quan chc cao cp ca ban vn đng cho ông Trump nói vi VOA rng "hàng ngàn tình nguyn viên người Vit" đang n lc vn đng c tri bng cách giúp h đăng kí bu c, gõ ca tng nhà và gi đin thoi.

Ban vn đng ca ông Trump cũng liên kết ông Biden, người có lp trường chính tr ôn hòa, vi các chính tr gia cánh t ni bt ca M trong mt thông đip xoáy mnh vào tâm lý chng ch nghĩa xã hi nơi nhiu c tri gc Vit.

"Joe Biden đang hp sc vi nhng người theo ch nghĩa xã hi có tiếng như Thượng Ngh sĩ Bernie Sanders và Dân biu [Alexandra Ocasio-Cortez] đ to nên mt ch trương cp tiến mà s tăng thuế thêm 4 ngàn t đôla, giết chết công ăn vic làm vi chính sách Green New Deal vin vông, và đe da s phc hi kinh tế ca chúng ta sau đi dch", Courtney Parella, phó thư ký báo chí quc gia ca ban vn đng cho ông Trump, nói trong mt phát biu gi cho VOA qua email hi cui tháng 9.

"Người M gc Vit hiu rõ nhng nguy hi ca ch nghĩa xã hi và tm quan trng ca thương mi t do, và h biết rng Tng thng Trump là nhà lãnh đo duy nht s bo v các quyn t do ca chúng ta và bo đm rng mi mt người trong chúng ta đu có cơ hi theo đui Gic mơ M", v phó thư ký báo chí đưa ra quan đim vi VOA.

Nguồn : VOA, 23/10/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải, VOA tiếng Việt
Read 540 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)