Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/10/2020

Việt Nam : Covid-19 đợt 3 sẽ bùng phát như thế nào ?

Diễm Thi - RFA tiếng Việt

Liệu Việt Nam có nguy cơ bùng phát Covid-19 đợt ba hay không ?

Diễm Thi, RFA, 14/1/2020

Tại buổi giao ban trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 với các địa phương trong cả nước sáng 13 tháng 10 năm 2020, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá nguy cơ Covid-19 xâm nhập luôn thường trực và là yếu tố để có thể gây bùng nổ dịch bất cứ lúc nào, bất cứ thời điểm nào.

covi1

Các nhân viên hải quan tại một cửa khẩu tại tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam ngày 14 tháng 8 năm 2020. Reuters

Ông cảnh báo cả nước phải luôn trong tâm thế chuẩn bị và triển khai tất cả các biện pháp quan trọng cần thiết để chống dịch, bởi nhiều quốc gia đã phát hiện ca bệnh xâm nhập trở lại và lây nhiễm ra cộng đồng.

Với tình hình thế giới chưa thể kiểm soát dịch Covid-19, nhiều nước Châu Âu đã phải đóng cửa, siết chặt các quy định như mang khẩu trang, giãn cách xã hội… thì liệu Việt Nam có thể bùng phát đợt ba hay không ?

Bác sĩ Võ Xuân Sơn từ Sài Gòn nêu nhận định :

"Theo tôi thì nguy cơ và khả năng bị đợt 3 là có, còn thực tế thì chưa biết được. Nhưng với cách phòng dịch của Việt Nam thì tôi cho là rất phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam khi tổ chức truy gốc, cô lập, cách ly… Cách này cho đến nay vẫn hiệu quả nhưng trên thực tế thì không phải nơi nào ở Việt Nam cũng làm được tất cả những điều như thế. Có một số nơi thì tôi cho rằng người ta cũng chưa có xét nghiệm nhiều thành ra chưa biết thực sự con số nhiễm trong cộng đồng là bao nhiêu. Hiện giờ những người nhiễm có nằm trong cộng đồng hay không thì mình cũng không dám chắc. Rõ ràng sau đợt nhiễm thứ nhất thì những người nhiễm phải ở trong cộng đồng thì mới phát ra ổ dịch thứ hai ở Đà Nẵng được".

Việt Nam đã trải qua hai đợt dịch kể từ tháng 1 đầu năm nay với tổng số ca nhiễm là 1.113 người và con số tử vong là 35 trường hợp. Đây được coi là thành công của Việt Nam trong việc phòng chống dịch Covid-19 tính đến lúc này.

Bác sĩ Sơn nói thêm rằng, Việt Nam không thể là ngoại lệ trong đại dịch Covid-19 hoành hành toàn cầu, nhưng Việt Nam dường như kiểm soát được dịch bệnh vì vài lý do có thể như : Ở Việt Nam, điều kiện để con virus này phát triển khó hơn chỗ khác ; việc chống dịch tốt hơn ; cũng có thể mình chưa xét nghiệm cho nên mình chưa thấy. Trên thực tế có những người đi ra từ vùng không có dịch nhưng nhập vào nước khác họ xét nghiệm thì lại có.

Theo công bố của Bộ Y tế, đến 15g ngày 24/8/2020, Việt Nam đã thực hiện được tổng cộng 1.009.145 xét nghiệm bằng phương pháp RealTime RT-PCR. Riêng trong ngày 24 đã thực hiện 11.698 mẫu. Hiện toàn quốc có 71 đơn vị thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19 (công suất khoảng 34.000 mẫu/ngày).

Tại Việt Nam, ca bệnh Covid-19 đầu tiên được ghi nhận là vào ngày 23 tháng 1 năm 2020. Lúc đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu kiểm soát chặt các cửa khẩu, đặc biệt các cửa khẩu từ Trung Quốc, sẵn sàng theo dõi, cách ly ngay tại cửa khẩu khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ. Việt Nam hủy toàn bộ chuyến bay đến "tâm dịch" nCoV ở Vũ Hán.

Đợt hai dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam là từ cuối tháng 7/2020, sau gần 100 ngày không có người chết và ca lây nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng. Đợt này chủ yếu bùng phát tại Đà Nẵng.

covi2

Uống bia tại một nhà hàng sau khi chính sách nới lỏng tình trạng cấm vận trên toàn quốc trong đợt bùng phát dịch bệnh do coronavirus (Covid-19) ở Hà Nội, Việt Nam ngày 29/4/2020. Reuters

Bộ Y tế cho hay, tính đến ngày 14/10/2020, tức đã 42 ngày liên tiếp tại Việt Nam không có ca mắc mới trong cộng đồng. Việt Nam có một vài ca mới từ nước ngoài trở về và được cách ly ngay.

Bác sĩ Đinh Đức Long đánh giá nguy cơ và khả năng Việt Nam bùng phát đợt ba Covid-19 :

"Chính thức thì không có tình hình lây nhiễm trong cộng đồng. Những ca nhiễm mới đều từ nước ngoài về và được cách ly ngay từng trường hợp. Nguy cơ thì lúc nào chả có nhưng khả năng quay trở lại Việt Nam, theo tôi nghĩ, là khó. Nhưng thực tế thì chưa biết thế nào. Bởi vì nguồn lây nhiễm hiện nay theo thông báo chính thức của Nhà nước là từ nước ngoài vào. Mà khi từ nước ngoài vào thì họ cách ly, họ kiểm soát từ đầu vào rồi. Nhưng nếu không cẩn thận sẽ để lọt những mầm bệnh từ nước ngoài vào qua đường tiểu ngạch, đường mòn lối mở và lây cho cộng đồng".

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã chữa khỏi 1.026/1.113 bệnh nhân Covid-19. Không còn trường hợp bệnh nhân nào nặng. Số ca tử vong đến nay là 35 ca, trong đó Đà Nẵng 31 trường hợp, Quảng Nam ba trường hợp và Quảng Trị một trường hợp.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long quan ngại nguy cơ dịch Covid-19 có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào vì dân chúng ở nhiều địa phương, vẫn lơ là đối với việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như không đeo khẩu trang khi ra ngoài, tụ tập ăn uống, vui chơi đông người…

Là chỉ một doanh nghiệp vận tải, ông Minh Đức từ Sài Gòn lại khẳng định nguy cơ đợt ba bùng phát khó có thể tránh. Ông giải thích :

"Thứ nhất là từ ý thức người dân. Ra đường họ không mang khẩu trang, họ tụ tập đông người trở lại giống như bình thường trong khi dịch thì vẫn còn ngấm ngầm.

Thứ hai là về phía chức năng thì họ cũng thả lỏng một số quy định. Họ cho mở lại các dịch vụ tu tập có tính chất đông người. Cho đến hiện nay, các dịch vụ đã được tháo khoán hết như các dịch vụ thẩm mỹ, massage, karaoke, quán bar, nhà hàng… cho tụ tập lại bình thường hết rồi.

Do đó tôi nghĩ rất có thể sẽ bị lại đợt ba. Theo tôi dự đoán, nếu đợt ba xảy ra thì không lâu đâu, chỉ từ giờ đến Tết".

Ông Đức phân tích thêm rằng, các nước chung quanh bị nhiều mà người Việt Nam qua lao động ở các nước trong khu vực không phải là ít. Cuối năm họ trở về qua nhiều con đường tắt, đường bộ thì rất khó kiểm soát và họ chính là người mang mầm bệnh về lây cho cộng đồng.

Theo thông tin từ Thiếu tướng Lê Văn Phúc, phó tư lệnh bộ đội biên phòng, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2020, lực lượng này đã ngăn chặn trên 16.000 người nhập cảnh trái phép, khởi tố 30 vụ án với 70 người liên quan. Riêng trong tháng 7 đã có trên 2.400 người bị bắt giữ khi cố tình xâm nhập qua đường mòn, lối mở đọc biên giới Việt Nam với Trung Quốc, Lào và Campuchia.

Để chuẩn bị đối phó với nguy cơ dịch bệnh Covid-19 có thể quay trở lại, sáng 14 tháng 10 năm 2020, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh ra công văn khẩn chỉ đạo các bệnh viện trong thành phố triển khai các hoạt động phòng chống dịch. Sở Y tế nhận định nhiều quốc gia đã bùng phát dịch trở lại vối tốc độ lây lan cao và số tử vong cao sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 14/10/2020

*******************

Covid-19 có thể bùng phát bất cứ lúc nào tại Việt Nam

RFA, 14/10/2020

Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại tại Việt Nam bất cứ lúc nào. Vì vậy, Việt Nam phải luôn sẵn sàng tâm thế chống dịch.

covi3

Việt Nam được thế giới đánh giá tốt về khống chế lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. AFP

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long nhận định như vừa nêu trong buổi giao ban trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 với các địa phương trong cả nước vào sáng 13/10.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam, vào ngày 14/10 dẫn lời của tiến sĩ Nguyễn Thanh Long yêu cầu ngành y tế của Việt Nam phải chuẩn bị các biện pháp quan trọng cần thiết để chống dịch. Bởi vì, theo đánh giá của Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long thì nhiều quốc gia đã phát hiện nhiều ca bệnh trở lại và xuất hiện lây nhiễm cộng đồng, đặc biệt dịch Covid-19 được dự báo sẽ rất nguy hiểm trong mùa đông năm 2020.

Việt Nam được ghi nhận xếp thứ 165 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có ca nhiễm Covid-19. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 1.113 ca với 1.026 ca được điều trị khỏi bệnh và 35 ca tử vong.

Đến ngày 14/10, Việt Nam đã có 42 ngày liên tiếp không có ca nhiễm bệnh mới trong cộng đồng.

Việt Nam được thế giới đánh giá cao trong việc đối phó với 2 đợt dịch Covid-19 vừa qua. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành y tế Việt Nam quan ngại nguy cơ dịch Covid-19 có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào vì dân chúng ở nhiều địa phương, vẫn lơ là đối với việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như không đeo khẩu trang khi ra ngoài, tụ tập ăn uống, vui chơi đông người…

Nguồn : RFA, 14/10/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi, RFA tiếng Việt
Read 508 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)