Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/10/2020

Eo biển Đài Loan sẽ là nơi thử nghiệm các loại vũ khí thế hệ 5 ?

Duy Anh - Thanh Thủy - Thanh Phương

Ông Tập Cận Bình yêu cầu binh sĩ sẵn sàng cho chiến tranh

Duy Anh, Zing, 14/10/2020

Chủ tịch Trung Quốc đưa ra thông điệp trên trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ gia tăng sau khi Nhà Trắng phê duyệt 3 hợp đồng vũ khí bán cho Đài Loan (Trung Quốc).

taiwan1

Chủ tịch Tập Cận Bình tham dự một buổi lễ hôm 30/9. Ảnh : Getty.

Phát biểu trong chuyến thăm căn cứ thủy quân lục chiến ở thành phố Triều Châu, tỉnh Quảng Đông hôm 13/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu các binh sĩ "tập trung tinh thần và năng lượng chuẩn bị cho chiến tranh", Tân Hoa Xã đưa tin.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng yêu cầu quân đội nước này "tuyệt đối trung thành, tuyệt đối tinh nhuệ, tuyệt đối đáng tin cậy" và luôn "duy trì cảnh giác cao độ".

Mục đích chính chuyến thăm tỉnh Quảng Đông của ông Tập là tham dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Đặc khu kinh tế Thâm Quyến, diễn ra trong ngày 14/10.

Phát biểu trên ông Tập Cận Bình gây chú ý trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh gia tăng, sau khi Nhà Trắng phê duyệt 3 hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan.

Ngày 13/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ có trả đũa "hợp pháp và tương xứng" đối với 3 hợp đồng vũ khí mà Nhà Trắng vừa phê duyệt.

"Mỹ nên lập tức hủy bỏ hợp đồng bán vũ khí, chấm dứt mọi hợp đồng vũ khí đã ký và cắt đứt quan hệ quân sự với Đài Loan", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố.

Cùng ngày, quân đội Trung Quốc cho biết đã tiến hành tập trận bắn đạn thật, đồng thời thử nghiệm một loại tên lửa chống tăng sử dụng bệ phóng xe cơ giới mới. Các chuyên gia quân sự cho rằng tên lửa được sử dụng trong cuộc tập trận là HJ-10.

Duy Anh

Nguồn : Zing, 14/10/2020

**********************

Mỹ xúc tiến bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc tập trận bắn đạn thật

Duy Anh, Zing, 14/10/2020

Một ngày sau khi Nhà Trắng phê duyệt kế hoạch bán các vũ khí tối tân cho Đài Loan, quân đội Trung Quốc cho biết đã tiến hành tập trận bắn đạn thật tên lửa chống tăng mới.

taiwan2

Tên lửa chống tăng HJ-10 của Trung Quốc. Ảnh : China Military.

Quân đội Trung Quốc đã tiến hành tập trận bắn đạn thật nhằm thử nghiệm một loại tên lửa chống tăng sử dụng bệ phóng xe cơ giới mới phát triển. Cuộc tập trận diễn ra ở vịnh Bột Hải, PLA Daily, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc, cho biết hôm 13/10.

PLA Daily không cho biết tên lửa nào đã được sử dụng trong cuộc tập trận. Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Song Zhongping từ Hong Kong cho rằng tên lửa được thử nghiệm nhiều khả năng là loại HJ-10, theo South China Morning Post.

"Cuộc tập trận chắc chắn nhắm vào xe tăng M1A2 Abrams của Đài Loan", ông Song cho biết, ám chỉ 100 xe tăng M1A2 Abrams Đài Loan đang có kế hoạch mua từ Mỹ. Cùng ngày, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tới thị sát hoạt động của thủy quân lục chiến Trung Quốc tại Triều Châu, tỉnh Quảng Đông.

Cũng trong ngày 13/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa "hợp pháp và phù hợp" đối với 3 hợp đồng vũ khí bán cho Đài Loan mà Nhà Trắng vừa phê duyệt.

"Mỹ nên lập tức hủy bỏ hợp đồng bán vũ khí, chấm dứt mọi hợp đồng vũ khí đã ký và cắt đứt quan hệ quân sự với Đài Loan", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố.

Trước đó, Nhà Trắng đã chuyển 3 hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan tới quốc hội để xem xét phê chuẩn, Reuters hôm 12/10 cho biết. Ba gói vũ khí gồm rocket phóng loạt cơ động cao, tên lửa chống hạm phóng trên không và cảm biến gắn ngoài cho tiêm kích F-16.

Duy Anh

Nguồn : Zing, 14/10/2020

***********************

Nhà Trắng xúc tiến 3 hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan, Bắc Kinh tức giận thề đáp trả

Chính phủ Mỹ đang xúc tiến vụ bán vũ khí mới cho Đài Loan, ngày 13/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ hủy kế hoạch bán vũ khí, nếu không Trung Quốc sẽ có sự giáng trả cần thiết.

taiwan3

Hệ thống phóng tên lửa đa nòng cơ động HIMARS sẽ được Mỹ bán cho Đài Loan (Ảnh : Dwnews).

Theo trang tin Dwnews ngày 13/10, tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Triệu Lập Kiên đã tuyên bố về kế hoạch của Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, nói việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc "một Trung Quốc" và ba bản thông cáo chung Trung-Mỹ, đặc biệt quy định của "Thông cáo ngày 17/8", can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc và gây tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc. Trung Quốc kiên quyết phản đối việc này.

Ông Triệu Lập Kiên cũng nói, "Trung Quốc thúc giục Mỹ hãy nhận thức đầy đủ tác hại nghiêm trọng của việc họ bán vũ khí cho Đài Loan, tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc" và các quy định trong ba thông cáo chung Trung-Mỹ, lập tức hủy bỏ mọi kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan, đồng thời ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và chấm dứt quan hệ quân sự Mỹ - Đài Loan. Trung Quốc sẽ căn cứ diễn biến của tình hình để đưa ra phản ứng chính đáng và cần thiết".

taiwan4

Tên la không đi đt tm xa hin đi SLAM-ER ca hãng Boeing M s bán cho Đài Loan (nh : newbeezer).

Hãng tin Anh Reuters hôm 12/10 dẫn nguồn 5 người quen thuộc với vấn đề này cho biết Nhà Trắng đang xúc tiến 3 dự án bán vũ khí để cung cấp các vũ khí tối tân cho Đài Loan và gần đây đã thông báo cho Ủy ban Đối ngoại của cả lưỡng viện Quốc hội.

Reuters hồi tháng 9 đưa tin rằng có tới 7 hệ thống vũ khí lớn đã được đưa vào trình tự phê duyệt xuất khẩu của Mỹ. Một nguồn tin giấu tên tiết lộ với Reuters rằng các lãnh đạo của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã nhận được thông báo không chính thức nói, Bộ Ngoại giao Mỹ, cơ quan chịu trách nhiệm phê duyệt việc bán vũ khí ở nước ngoài, đã phê chuẩn ba dự án bán vũ khí này.

Ba hệ thống vũ khí này bao gồm hệ thống phóng tên lửa nhiều nòng gắn trên xe có tên "Hệ thống phóng tên lửa cơ động cao" (HIMARS) do hãng Lockheed Martin sản xuất và các tên lửa đất đối không tầm xa SLAM-ER do hãng Boeing sản xuất và các thùng cảm ứng treo bên ngoài máy bay chiến đấu F-16 có thể truyền hình ảnh và dữ liệu từ máy bay đến trạm mặt đất trong thời gian thực.

Nguồn tin cho biết, các vụ mua bán vũ khí khác, bao gồm máy bay không người lái công nghệ cao cỡ lớn, tên lửa chống hạm Harpoon đặt trên đất liền và thủy lôi vẫn chưa được đệ trình lưỡng viện Quốc hội, nhưng dự kiến sẽ sớm được trình lên.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters : "Theo chính sách của chúng tôi, Mỹ sẽ không xác nhận hoặc bình luận về việc bán hoặc chuyển giao quốc phòng được đề xuất trước khi nó được thông báo chính thức cho Quốc hội".

Trước khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo chính thức cho Quốc hội, Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện và Hạ viện có quyền xem xét và ngăn cản việc mua bán vũ khí theo một trình tự thủ tục phê duyệt không chính thức.

Reuters cho biết, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ trong một bức e-mail trả lời đã thúc giục Washington ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và chấm dứt quan hệ quân sự với Đài Loan, nói Trung Quốc quyết tâm bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia.

Vào tháng 7/2020, Trung Quốc đã tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với hãng Lockheed Martin, một nhà thầu quốc phòng của Mỹ liên quan đến việc bán vũ khí cho Đài Loan.

Tình hình eo biển Đài Loan gần đây rất căng thẳng, trong bài phát biểu ngày 7/10, ông Robert O'Brien, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, cũng kêu gọi Đài Loan mua thêm vũ khí của Mỹ để chống lại Bắc Kinh. Ông O'Brien nói rằng Đài Loan cần mua số lương đáng kể tên lửa hành trình phòng thủ bờ biển, thủy lôi, tàu tấn công nhanh và các thiết bị giám sát tiên tiến để theo kịp tốc độ bành trướng của Bắc Kinh. Ông O'Brien cũng bày tỏ Đài Loan cần "biến mình thành một con nhím" về mặt quân sự. Ông nói thêm "sư tử nói chung không thích ăn nhím".

Bàn về động thái này của Mỹ, Thi báo Hoàn Cu ngày 13/10 viết, nếu lần bán vũ khí này trót lọt, đây sẽ là lần bán vũ khí thứ 9 cho Đài Loan kể từ khi ông Trump nhậm chức, và đây cũng sẽ là lần thứ 4 Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan chỉ trong năm nay.

Trước đó, ngày 20/5, Mỹ đã chấp thuận bán 18 ngư lôi tiên tiến MK-48 Mod6 cho Đài Loan. Vào ngày 9/7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt việc bán thiết bị và công nghệ tên lửa Patriot-3 cho Đài Loan với số tiền khoảng 620 triệu USD. Ngày 14/8 báo chí đưa tin Đài Loan đã mua máy bay chiến đấu F-16 từ hãng chế tạo vũ khí Mỹ Lockheed Martin.

taiwan5

Dàn phóng tên la đa năng cơ đng cao HIMARS (nh : Dongfang).

Thi báo Hoàn Cu cũng dẫn lời Giáo sư Lý Hải Đông của Học viện Ngoại giao Trung Quốc hôm 13/10 nói với Thi báo Hoàn cu rằng việc Mỹ nâng cấp và gia tăng bán các hệ thống vũ khí cho Đài Loan cho thấy rằng hiện nay và giai đoạn tiếp theo, Mỹ sẽ điều chỉnh thái độ đối với chính sách "một Trung Quốc", từ sự mơ hồ trong quá khứ trở thành rõ ràng hơn. Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là biểu hiện mới nhất cho thấy thái độ của Mỹ đối với chính sách "một Trung Quốc" chuyển từ mơ hồ sang rõ ràng.

Theo phân tích, nói chính sách "một Trung Quốc" của Mỹ đối với Đài Loan mơ hồ là đề cập đến việc Mỹ trước đây có lập trường rất mơ hồ, không rõ trong việc đối với Đại lục và Đài Loan là duy trì hiện trạng "không thống nhất, không độc lập, không dùng vũ lực", hay "một Trung Quốc, một Đài Loan", "hai Trung Quốc" và "Đài Loan độc lập" mà các thế lực chính trị cực đoan tìm kiếm ở Đài Loan. Từ đó khiến Trung Quốc và Hoa Kỳ khó có thể tìm ra điểm chung lớn nhất của "thống nhất" trong vấn đề liên quan đến Đài Loan.

Lý Hải Đông nói : "Trước đây, thái độ của Hoa Kỳ đối với chính sách "một Trung Quốc" liên quan đến Đài Loan đã bị hiểu rất mơ hồ. Mặc dù các nhà tư vấn trong nước Mỹ vẫn đang thảo luận và chủ trương Mỹ nên tiếp tục duy trì sự mơ hồ. Tuy nhiên, chính sách thực tế của Mỹ đối với Đài Loan cho thấy các nhà hoạch định chính sách của họ đang từ bỏ sự xử lý mơ hồ trước kia, chuyển sang xử lý rõ ràng hơn ; cũng tức là dần dần tiến gần hơn đến việc lựa chọn đứng về phía thế lực chính trị cực đoan ly khai ở Đài Loan. Đây là điều rất nguy hiểm".

Ngoài ra, so với các loại vũ khí phòng thủ mà Mỹ bán cho Đài Loan trong quá khứ, các loại vũ khí mà Mỹ bán cho Đài Loan hiện nay có tính năng cao hơn và tính tấn công mạnh hơn; dần dần thể hiện rõ sự ủng hộ các thế lực ly khai ‘Đài Loan độc lập’ khuyến khích các hành động chia cắt vĩnh viễn Đài Loan và đại lục, khiến chính sách Đài Loan của họ càng trở nên nguy hiểm hơn.

Vậy Trung Quốc nên làm gì tiếp theo ? Lý Hải Đông cho rằng Trung Quốc có nhiều biện pháp đối phó, như tổ chức các cuộc tập trận quân sự liên tục và các cuộc tuần tra trên không thường xuyên gần eo biển Đài Loan. Những hành động như vậy mang tính trực diện và răn đe cao. Ông nói : "Mặc dù Mỹ về chính sách từng bước tỏ rõ chính sách ủng hộ lực lượng ly khai 'Đài Loan độc lập’, nhưng do chúng ta luôn nhấn mạnh rằng sẽ không bao giờ từ bỏ cách lựa chọn giải quyết vấn đề Đài Loan bằng vũ lực, Mỹ sẽ phải chịu những ràng buộc mạnh mẽ đối với các vấn đề liên quan đến Đài Loan và sẽ không dám dễ dàng mạo hiểm đi quá nhanh và quá xa". Lý Hải Đông cho rằng "vũ khí phản kích mạnh nhất là luôn tăng cường sức mạnh quân sự, luôn duy trì sự răn đe mạnh mẽ đối với vấn đề eo biển Đài Loan và giáng trả kiên quyết và chính xác các hành động thực chất của Mỹ hoặc chính quyền của đảng DPP thực hiện gây hại chủ quyền của Trung Quốc".

Thu Thủy

Nguồn : VietTimers, 13/10/2020

**************************

Nhà Trắng tiến đến việc bán vũ khí tối tân cho Đài Loan

Thanh Phương, RFI, 13/10/2020

Nhà Trắng đã tiến thêm một bước trong việc bán 3 vũ khí tối tân cho Đài Loan qua việc gởi đến Quốc hội Hoa Kỳ các hợp đồng để yêu cầu phê chuẩn, theo hãng tin Reuters hôm qua, 12/10/2020, trích dẫn 5 nguồn tin nắm rõ tình hình. Trong bối cảnh sắp đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ 3/11, hành động này của Washington chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh giận dữ.

taiwan6

Một tiêm kích F-16V của Đài Loan hạ cánh xuống đường cao tốc trong một cuộc luyện tập quân sự, tại Chương Hóa, Đài Loan, ngày 28/05/2019.  Reuters – Tyrone Siu

Theo các nguồn tin được Reuters trích dẫn, các chủ tịch của Ủy ban Ngoại giao Thượng Viện và Ủy ban Ngoại giao Hạ Viện đã được thông báo là 3 hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan đã được Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua.

Tại Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao là cơ quan giám sát việc bán vũ khí cho nước ngoài.

Các vũ khí được dự trù bán cho Đài Loan bao gồm súng phóng rocket trang bị cho xe, do hãng Lockheed Martin sản xuất, tên lửa không đối địa tầm xa, do Boeing sản xuất và các bộ phận cảm biến trang bị cho các máy bay tiêm kích F-16 của Đài Loan để chuyển trực tiếp các hình ảnh và dữ liệu cho các trạm dưới đất.

Theo Reuters, các nghị sĩ Mỹ, nói chung vẫn ủng hộ Đài Loan và lên án các hành động của Trung Quốc đối với hòn đảo này, sẽ không chống lại việc bán các vũ khí cho Đài Bắc.

Khi được hỏi về thông tin nói trên, đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt việc bán vũ khí cho Đài Loan và cắt đứt quan hệ quân sự với Đài Bắc, nếu không sẽ "gây tổn hại nghiêm trọng quan hệ Mỹ-Trung và hòa bình, ổn định ở hai bờ eo biển Đài Loan."

Reuters nhắc lại là trong những tuần gần đây, chính quyền Donald Trump đã loan báo hợp đồng bán 66 chiếc F-16 mới cho Đài Loan, gởi một phái đoàn cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ đến thăm Đài Bắc, đồng thời dự trù một cuộc đối thoại mới về kinh tế với Đài Loan, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ, y tế, năng lượng và các lĩnh vực khác.

Bắc Kinh : Mỹ gởi hàng chục máy bay do thám đến gần Trung Quốc

Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, trong một báo cáo được công bố hôm qua, một cơ quan tham vấn ở Bắc Kinh, South China Sea Strategic Situation Probing Initiative (SCSPI) cho biết là trong tháng 9 vừa qua, ít nhất 60 máy bay của Mỹ đã tiến hành các chuyến bay do thám gần Trung Quốc, trong đó có 41 chiếc bay trên vùng Biển Đông, 6 chiếc trên vùng Biển Hoa Đông và 13 chiếc trên vùng Hoàng Hải.

Tuy nhiên, thông tin của SCMP không cho biết rõ có bao nhiêu lần máy bay Mỹ do thám trong tháng 9 và mỗi lần có bao nhiêu máy bay.

SCSPI, một cơ quan có sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc, còn dự báo là Mỹ đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công từ xa trong tương lai vào các mục tiêu trên Biển Đông.

Thanh Phương

Nguồn : RFI, 13/10/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Duy Anh, Thu Thủy, Thanh Phương
Read 646 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)