Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/10/2020

Trong chế độ toàn trị, đụng tới giai cấp cầm quyền là vào tù

Trân Văn - Hoài Nguyễn - Khánh An

Vụ tiến sĩ tố tiến sĩ, hậu trường vẫn còn chưa rõ

Theo thông báo ghi ngày 27/9, ông Phạm Đình Quý đã bị công an tỉnh này bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp.

tiensi1

Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư irung ương Đảng và ông Bừi Văn Cường, Bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk thăm Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú N’Trang Lơng ngày 10/08/2019. Ảnh minh họa

Ngày 30/9, ông Phạm Đình Trang (ngụ phường Tân An, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận), cho biết vừa nhận Thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk về sự việc liên quan đến con trai ông là Phạm Đình Quý, học vị tiến sĩ. "Tôi nhận được giấy từ bưu điện vào 11 giờ trưa hôm nay" – ông Trang xác nhận.

Theo thông báo ghi ngày 27/9, ông Phạm Đình Quý đã bị công an tỉnh này bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp. Theo cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk, ông Quý đã có hành vi phát tán tài liệu nhằm hạ thấp uy tín, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, đã phạm vào Điều 156 Bộ luật Hình sự. Hiện ông Quý đang bị tạm giữ tại công an tỉnh này.

Luật sư Phạm Văn Thọ – Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, thắc mắc :

"Tôi đặt giả thiết, nếu như Công an Đắk Lắk truy tố ông Phạm Đình Quý theo khoản 01 của Điều 156 Bộ luật hình sự, thì phải căn cứ Theo Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, tức là phải có Đơn yêu cầu khởi tố của bị hại, thì Công an Đắk Lắk mới được khởi tố.

Điều 155 quy định : Chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 156 của Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) khi có yêu cầu của bị hại.

Vậy ai là bị hại trong vụ án này ? Nếu bị hại là ông Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk – tên Cường, thì ông này đã gửi Đơn yêu cầu khởi tố đến cơ quan điều tra chưa ?

Thế nhưng, theo nhận định của tôi, thì nhiều khả năng Công an Đắk Lắk sẽ không truy tố ông Quý theo khoản 1, vì "quá nhân văn", mà sẽ truy tố cả hai ông Quý và Tuấn theo khoản 2 Điều 156, bởi các lẽ sau : Theo thông tin trước đó, ngày 21/9, Công an Đắk Lắk đã bắt võ sư – tiến sĩ Hoàng Minh Tuấn (sinh năm 1980, là học trò Tiến sĩ Quý) khi người này đang trên đường từ nơi cư trú ở huyện Cư Kuin di chuyển xuống Khánh Hòa để điều tra, vì cho rằng cả hai ông Quý và Tuấn có hành vi vu khống một lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk.

Như vậy, Công an Đắk Lắk truy tố theo khoản 2 Điều 156, thì sẽ không lệ thuộc vào điều kiện phải có Đơn yêu cầu khởi tố của bị hại. Điều đặc biệt chú ý, rất có thể là họ sẽ áp dụng được các tình tiết định khung tăng nặng, như các điểm : "a) Có tổ chức ; c) Đối với 02 người trở lên ; và e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội…".

Thật quá kinh khủng ! Tôi tin các luật sư của ông Phạm Đình Quý chắc đã dự liệu điều này !".

Đồng nghiệp chung Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh với luật sư Phạm Văn Thọ là luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch nhận định, ông Phạm Đình Quý bị Công an tỉnh Đắk Lắk áp dụng 3 biện pháp ngăn chặn. Đó là "Giữ người trong trường hợp khẩn cấp" ; "Bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp" và "Tạm giữ" quy định tại điều 110, 117 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Đây là vụ việc mang tính chất của tội phạm hình sự, không phải là tạm giữ hành chính.

Điều kiện để áp dụng biện pháp "Giữ người trong trường hợp khẩn cấp" khi thuộc một trong những trường hợp : Có đủ căn cứ để xác định người đó đang chuẩn bị thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng ; người cùng thực hiện tội phạm hoặc bị hại hoặc người có mặt tại nơi xảy ra tội phạm chính mắt nhìn thấy và xác nhận đúng là người đã thực hiện tội phạm mà xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn ; có dấu vết của tội phạm ở người, hoặc tại chỗ ở, hoặc nơi làm việc, hoặc trên phương tiện của người bị nghi thực hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn hoặc tiêu hủy chứng cứ.

Theo nội dung vụ việc và loại tội phạm ông Quý bị cáo buộc là tội vu khống (theo Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015), ông Quý có thể bị xác định có hành vi vi phạm khoản 1 hoặc khoản 2 Điều 156. Đây là loại tội phạm ít nghiêm trọng có khung hình phạt dưới 3 năm tù. Do đó, cơ quan công an có thể căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 110 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 để ra lệnh giữ người. Thời hạn giữ người trong trường hợp khẩn cấp không được quá 12 giờ.

Khi áp dụng biện pháp "Bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp" thì trong thời hạn 12 giờ kể từ khi giữ người (trong trường hợp khẩn cấp hoặc nhận người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp), cơ quan điều tra phải ra quyết định tạm giữ, ra lệnh bắt người bị giữ hoặc trả tự do ngay cho người đó.

Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp phải ghi rõ họ tên, địa chỉ của người bị giữ cùng lý do, căn cứ. Người thi hành lệnh, quyết định phải đọc lệnh, quyết định ; giải thích lệnh, quyết định, quyền và nghĩa vụ của người bị giữ và phải lập biên bản về việc giữ ; giao lệnh, quyết định cho người bị giữ.

Với biện pháp "tạm giữ", biện pháp này có thể áp dụng đối với người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp. Quyết định tạm giữ phải ghi rõ họ tên, địa chỉ của người bị tạm giữ, lý do tạm giữ, giờ, ngày bắt đầu và giờ, ngày hết thời hạn tạm giữ. Quyết định tạm giữ phải giao cho người bị tạm giữ. Người thi hành quyết định tạm giữ phải thông báo, giải thích quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ quy định tại Điều 59 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Thời hạn tạm giữ không quá 3 ngày kể từ khi cơ quan điều tra nhận người bị giữ, hoặc áp giải người bị giữ, người bị bắt về trụ sở của mình. Trường hợp cần thiết, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ nhưng không quá 3 ngày. Trường hợp đặc biệt, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ lần thứ 2 nhưng không quá 3 ngày.

Trong khi tạm giữ, nếu không đủ căn cứ khởi tố bị can thì cơ quan điều tra phải trả tự do ngay cho người bị tạm giữ. Trường hợp ông Quý bị khởi tố bị can thì có thể bị tạm giam nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 hoặc có thể được cho tại ngoại bằng các biện pháp ngăn chặn khác như bảo lãnh, cấm đi khỏi nơi cứ trú.

Sau khi giữ người, bắt người, người ra lệnh giữ người, lệnh hoặc quyết định bắt người phải thông báo ngay cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập biết.

Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận người bị giữ, bị bắt, cơ quan điều tra nhận người bị giữ, bị bắt phải thông báo cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập biết. Nếu việc thông báo cản trở truy bắt đối tượng khác hoặc cản trở điều tra thì sau khi cản trở đó không còn, người ra lệnh giữ người, lệnh hoặc quyết định bắt người, cơ quan điều tra nhận người bị giữ, người bị bắt phải thông báo ngay.

Hiện nay Bộ luật Tố tụng hình sự không có quy định cấm mời làm việc/tạm giữ ban đêm, chỉ cấm bắt vào ban đêm. Theo quy định, sau khi giữ người, bắt người, người ra lệnh giữ người, lệnh hoặc quyết định bắt người phải thông báo ngay cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã. Trừ trường hợp việc thông báo gây cản trở điều tra.

Tất cả cơ quan tiến hành tố tụng phải tuyệt đối tuân thủ Bộ luật Tố tụng hình sự. Nếu trong quá trình bắt giữ người trái với quy định của pháp luật thì người bị tạm giữ, người bị bắt và gia đình người thân có quyền gửi đơn khiếu nại đến cơ quan cấp trên về hành vi này.

Hoài Nguyễn

Nguồn : VNTB, 02/10/2020

*********************

Phân tích thông báo của Công an Đắk Lắk bắt ông Phạm Đình Quý

Nguyễn Ngọc Già, RFA, 01/10/2010

Ông Phạm Đình Quý - một tiến sĩ đang giảng dạy tại trường đại học Tôn Đức Thắng - bị bắt mà theo thông báo mang số 9381/TB-CSHS ngày 27/9/2020 của Công an tỉnh Đắk Lắk là "bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp" với tội danh "Vu khống" theo điều 156 Bộ luật hình sự.

quy1

Thông báo số 9381/TB-CSHS ngày 27/9/2020 của Công an tỉnh Đắk Lắk bắt ông Phạm Đình Quý

Xung đột về thuật ngữ luật theo Bộ luật Tố tụng hình sự

Theo thông báo thượng dẫn, Công an Đắk Lắk đã sử dụng thuật ngữ "bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp" căn cứ vào khoản 2 điều 109 Bộ luật Tố tụng hình sự đối với ông Quý. Trong khi đó, điều 110 Bộ luật Tố tụng hình sự lại quy định "Giữ người trong trường hợp khẩn cấp".

Cách sử dụng tiếng Việt như vậy, đã gây ra xung đột trong việc làm rõ hai khái niệm nói trên. Nghĩa là, chữ "bắt người bị giữ"và chữ "giữ người" rất tối nghĩa khi so sánh với nhau. Luật pháp không cho phép điều đó diễn ra. Đây là lỗ hổng rất lớn của những chuyên gia soạn thảo Bộ luật Tố tụng hình sự khi sử dụng tiếng Việt và là lỗi trầm trọng của đại biểu Quốc hội khi thông qua.

Sự tối nghĩa không dừng lại như trên, bởi khoảng thời gian từ tối 23 tháng Chín đến 26 tháng Chín, không có quyết định tạm giữ công dân Phạm Đình Quý như luật định. Tức là ông Quý biệt dạng trong suốt 3 ngày liền. Do đó, gia đình công dân Phạm Đình Quý gọi tên "bắt cóc" là có căn cứ xác đáng, kh kết hợp với lời tường thuật của vợ ông Quý cho biết, khi đang ăn tối thì bị nhiều người mặc thường phục bắt đi.

Phân tích trên cho thấy, đó chính là kẽ hở để diễn giải theo "luật miệng" với hậu quả, phía công an (tất nhiên) luôn luôn đúng mà lẽ ra chỉ có Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội - nơi duy nhất giữ quyền giải thích luật. Điều đó cũng lý giải tại sao những phản đối quyết liệt từ gia đình công dân Phạm Đình Quý cũng như dư luận rất rầm rộ.

Vậy, ông Phạm Đình Quý đang bị lâm vào tình trạng "bắt người" hay tình trạng "giữ người" ? Đó là câu hỏi về thuật ngữ luật học mà Công an Đắk Lắk buộc phải trả lời trước gia đình ông Phạm Đình Quý và trước công luận.

Sai phạm về thủ tục và nội dung bắt người

Cũng theo thông báo thượng dẫn, phía Công an Đắk Lắk cho biết công dân Phạm Đình Quý "bị tạm giữ" tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk. Thông báo được gởi đến ông Phạm Đình Trang - cha ông Quý và Ủy Ban Nhân Dân phường Tân An thị xã Lagi tỉnh Bình Thuận.

Khi một người "bị tạm giữ"(trong trường hợp này chính là ông Quý) chưa chắc là tội phạm, đó là điều rõ ràng không thể chối cãi.

Thông báo nói trên không phải là và không thay cho quyết định khởi tố. Điều này có nghĩa, cho đến thời điểm hiện tại, ông Phạm Đình Quý vẫn là một công dân. Do đó, phía Công an Đắk Lắk không thể giải thích được sự vắng mặt của ông Quý trước gia đình ông ấy cũng như trước dư luận nói chung. Vì vậy, phía công an Đắk Lắk, trước khi công bố thông báo, cho thấy sự mờ ám khi cho báo giới biết là "mời" ông Quý làm việc ( !).

Theo khoản 1 điều 8 Bộ luật hình sự quy định "tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội". Như vậy, để xác định hành vi nguy hiểm hay không nguy hiểm, phải căn cứ vào điều 15 Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong khi đó, ông Phạm Đình Quý chưa hề bị khởi tố.

Theo khoản 2 điều 8 Bộ luật hình sự quy định "những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác".

Như vậy, Công an Đắk Lắk không được phép tùy tiện dùng chữ "hành vi" để gán tội danh "vu khống" cho ông Phạm Đình Quý trước khi "xác định sự thật của vụ án" theo điều 15 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Thêm vào đó, trong thông báo số 9381, Công an Đắk Lắk cho rằng ông Quý "đã có hành vi phát tán tài liệu nhằm hạ thấp uy tín, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác", tức là thuộc mục a khoản 1 điều 156, với khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm. Trớ trêu thay ! Khi trung tá Lê Hồng Hải ký thông báo này, mặc nhiên đã tự công nhận "kết tội trước" đối với ông Phạm Đình Quý.

Với phân tích trên, dư luận không khó để nhận ra, Công an Đắk Lắk đang làm một quy trình ngược đời trong một sự vụ có liên quan đến ông Bùi Văn Cường - đương kim Bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk.

Mối quan hệ trái khoáy

Theo báo Nhân Dân [1], ngày 30/9/2020, Cục trưởng Cục Báo chí Nguyễn Thanh Lâm đã ký Quyết định số 190/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với Tạp chí Môi trường và Xã hội vì thông tin sai sự thật về Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk trong bài : "Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk bị tố "đạo" luận án, gian dối học thuật ?", đăng trong số đặc biệt 16/2020. Bài báo này cho biết nhân vật Phạm Đình Quý đã tố cáo ông Bùi Văn Cường. Địa điểm ông Quý ghi trong đơn tố cáo là Bình Thuận. 

Theo điều 163 khoản 4 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định "Cơ quan điều tra có thẩm quyền điều tra những vụ án hình sự mà tội phạm xảy ra trên địa phận của mình". Điều này có nghĩa, Công an Đắk Lắk đã vi phạm nghiêm trọng. Bởi thẩm quyền điều tra ông Quý (nếu có) phải thuộc về Công an Bình Thuận (nơi ông Quý gởi đến tố cáo) hoặc Công an Thành phố Hồ Chí Minh (nơi ông Quý đang dạy học và tạm trú theo quy định pháp luật). Ngay đây, tình tiết như BBC cho biết [2] "...hôm 23/9, tiến sĩ Phạm Đình Quý và vợ ông bất ngờ bị tám công an mặc thường phục vây bắt. Sau đó, công an yêu cầu ông Quý đưa về nhà riêng. Tiếp đó, ông Quý được đưa đến cơ quan Công an Thành phố Hồ Chí Minh để làm việc, rồi tiếp tục đưa lên Đắk Lắk"... gây cho người đọc cảm giác mờ ám trong sự "hợp đồng" bắt người trái pháp luật và vi phạm khoản 4 điều 163, giữa Công an Đắk Lắk và Công an Thành phố Hồ Chí Minh.

Mặt khác, giả sử ông Bùi Văn Cường bị ông Quý vu khống, tức là ông Cường phải có đơn tố giác tội phạm theo quy định.

Ngay đây, dư luận dễ nhận ra [3] "luận án tiến sĩ của Bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường đã bị xóa trang web của Viện Đào tạo sau đại học - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam" cốt nhằm mục đích gán tội "vu khống"cho đủ căn cứ đối với ông Quýnhưng họ quên quan hệ chủ thể - khách thể trong luật học.

Điều này có nghĩa, có bên "bị" (tức là ông Quý) nhưng liệu bên "nguyên" (tức ông Cường) có đủ can đảm ra trước tòa đối chất không ? Và liệu bên "nguyên" có làm đơn tố giác bên "bị" để bảo đảm đủ yếu tố cấu thành tội phạm ? Và nữa, liệu luận văn bị xóa trên web thì bằng cấp giấy trắng mực đen kia chẳng lẽ đem đi thiêu hủy ? Lại còn chức danh vẫn sờ sờ ra đó cho kỳ đại hội đảng sắp tới sẽ xoay sở ra sao ?

Cần phân biệt sự khác biệt giữa khái niệm "tố cáo" và "tố giác". Tố cáo được thực hiện theo Luật Tố Cáo, còn tố giác tuân theo Bộ luật hình sự đã được quy định tại điều 19 và điều 389, 390.

Kết

Với sự phân tích về pháp luật và pháp lý như trên, dư luận dễ nhận thấy hệ thống pháp luật và tư pháp của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam còn quá yếu kém về chuyên môn và khoảng cách để đạt chuẩn chuyên nghiệp nhằm đuổi kịp thế giới vẫn mãi là "đường xa vạn dặm" !

Soạn thảo luật để sao cho mọi người, đặc biệt những người thi hành công vụ đều hiểu và hiểu đúng một kiểu, đó là những nhà soạn luật giỏi. Rất buồn để nói, điều giản dị đó còn quá xa vời đối với Việt Nam.

Trên hết, khi khoản 3 điều 2 của Hiến pháp 2013 còn xác định "Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp" thì vẫn còn nhiều vụ bắt bớ tùy tiện tiếp tục xảy ra.

Nguyễn Ngọc Già

Nguồn : RFA, 01/10/2020 (nguyenngocgia's blog)

[1] https://nhandan.com.vn/thoi-su-phap-luat/xu-phat-tap-chi-moi-truong-va-x...

[2] https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54335906

[3] https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54335906

***********************

Phm Đình Quý b ‘bt khn cp’, gia đình t bí thư Đk Lk ‘cường quyn’

VOA, 30/09/2020

Thông báo ca công an Đk Lk v vic "bt khn cp" tiến sĩ Phm Đình Quý được gi đến gia đình ông lúc 11 gi hôm 30/9, ông Phm Đình Trang, b ca tiến sĩ Quý cho VOA biết.

quy3

Tiến sĩ - Võ sư Phm Đình Quý, ging viên trường Đi hc Tôn Đc Thng.

Ông Trang cho hay thông báo ca công an nói rng tiến sĩ Quý b cáo buc "h thp uy tín, bôi nh người khác".

Như VOA đã đưa tin, tiến sĩ Quý, 39 tui, ging viên trường đi hc Tôn Đc Thng, b công an Đk Lk "mi làm vic" hôm 23/9 khi ông và v đi ăn ti thành ph H Chí Minh, và t đó đến nay gia đình ông Quý không được gp ông.

Cách đây vài tun, tiến sĩ Quý gi đơn đến mt s cơ quan ca Đảng cộng sản Vit Nam và nhà nước t cáo rng ông Bùi Văn Cường, Bí thư tnh Đk Lk, đã đo văn đ làm lun án tiến sĩ.

Sau khi nhn thông báo t công an Đk Lk v vic con trai b bt khn cp, ông Phm Đình Trang nói vi VOA vào chiu 30/9 rng phía nhà chc trách "lm quyn" và "làm sai lut" :

"Con tôi khiếu ni ông Bùi Văn Cường đo văn lun án tiến sĩ trước y ban Kim tra Trung ương. Nếu sai, theo lut Vit Nam, ông Bùi Văn Cường làm đơn kin li con tôi ra tòa, hoc ch y ban Kim tra Trung ương mi hai bên v gii quyết. Bên nào sai, bên y chu trách nhim trước nhà nước. Con tôi khiếu kin là vn đ dân s. Cho công an đi bt con tôi thì tôi xác đnh vic này là sai nguyên tc, dùng áp chế, cường quyn là không đúng vi lut pháp".

quy4

Ông Trang, 70 tui, ch ra nhng vic làm sai ca công an Đk Lk bao gm khng chế và đưa con trai ông đi mt trong khi không đưa ra lnh bt ; bt người đa phương khác bên ngoài tnh Đk Lk ; tm gi người trên 24 gi nhưng không báo cho gia đình, cơ quan ; 8 người bt tiến sĩ Quý đu mc thường phc.

B ca tiến sĩ Quý lưu ý thêm rng công an Đk Lk không ch bt gi ông Quý hôm 23/9 mà c v mi cưới ca ông Quý. Tuy nhiên, người v được th ra vào sáng sm hôm sau kèm theo cam kết vi phía công an là "không được tiết l v vic cho bên th ba".

Mt hc trò ca ông Quý là tiến sĩ Hoàng Minh Tun cũng đã b công an Đk Lk "mi làm vic" vì có liên quan.

Trong hai hôm 25 và 26/9, gia đình ông Trang gi đơn kêu cu đến các cơ quan ca đng và nhà nước Vit Nam, nh lut sư giúp đ, cũng như đưa lên mng xã hi, thu hút nhiu s chú ý t cng đng mng.

Hin nay, anh trai ca tiến sĩ Quý là ông Phm Đình Phú cùng mt s lut sư đã đến Đk Lk đ gp công an tnh, nhưng thi đim cui bui chiu 30/9, gia đình chưa nhn được thêm thông tin, ông Phm Đình Trang, b tiến sĩ Quý cho biết.

Theo ông Trang, công an Đk Lk đã ln la, câu gi trong nhiu ngày, khi các lut sư đ ngh được gp đ làm vic v v bt gi ông Quý.

Nói v thc trng gia đình phi đương đu vi nhà chc trách Đk Lk, ông Trang chia s tâm tư :

"Gia đình chúng tôi rt lo lng. Mt y viên Trung ương Đng có quyn hn rt ln. Ông Bùi Văn Cường ch đo cho công an bt con tôi ch không phi mi. Tôi cũng biết là đng vi ông Cường, Bí thư Đng y tnh, y viên ca Trung ương, thì tôi biết chuyn này s khó khăn cho con cái tôi ri".

Mc dù vy, b ca tiến sĩ Quý vn bày t rng ông tin vào pháp lut công minh, cũng như hy vng là các lut sư, công lun và báo chí s giúp con ông không b đi x bt công.

Phóng viên VOA c gng liên lc vi ông Bùi Hng Quý, người phát ngôn ca chính quyn tnh Đk Lk, đ tìm hiu thêm v v vic. Quan chc này nói :

"Anh gi, anh hi bên công an tnh. Tôi không biết cái vic đó, nha anh. Tôi không nm tin đó, anh".

Khi phóng viên VOA gi đin đến công an tnh Đk Lk, cuc gi không được hi đáp.

Trong mt din biết liên quan, các báo Vit Nam trong đó có Người Lao Đng và An Ninh Th Đô đưa tin hôm 30/9 rng B Thông tin và Truyn thông va x pht 50 triu đng đi vi tp chí Môi Trường và Xã Hi vì "thông tin sai" v Bí thư Tnh y Đk Lk Bùi Văn Cường.

B nói tp chí đã đăng "thông tin sai s tht gây nh hưởng rt nghiêm trng" trong bài viết mang tít "Bí thư Tnh y Đk Lk b t ‘đo lun án, gian di hc thut ?", in trong s đc bit 16/2020.

Bên cnh đó, tp chí còn phi chu hình thc x pht b sung là tước giy phép hot đng trong 2 tháng.

Nguồn : VOA, 30/09/2020

**********************

Vấn nạn người tố cáo bị ngược đãi, đe dọa, trả thù qua vụ giảng viên Phạm Đình Quý

RFA, 30/09/2020

Truyền thông trong nước vào ngày 30/9 dẫn nguồn từ Công an tỉnh Đắk Lắk cho hay cơ quan này vừa có lệnh bắt khẩn cấp đối với Tiến sĩ Phạm Đình Quý, giảng viên trường Đại học Tôn Đức Thắng, để điều tra hành vi vu khống người khác theo điều 156 Bộ luật Hình sự.

quy1

Tiến sĩ Phạm Đình Quý và lệnh bắt giữ khẩn cấp. RFA edit

Theo báo Tuổi Trẻ, ông Quý bị bắt vì đã có hành vi phát tán tài liệu nhằm hạ thấp uy tín, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Vào khoảng cuối tháng 8 năm 2020, một số tờ báo trong nước đăng tải bài viết của ông Quý, tố cáo ông Bùi Văn Cường - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk "đạo luận án tiến sĩ, gian dối học thuật để trèo cao nhằm mục đích không trong sáng, gây bất bình trong nhân dân".

Các bài viết này sau đó đã bị gỡ xuống, trong khi tin bắt giữ ông Quý không cho biết cụ thể ai là người bị ông Quý vu khống.

Theo thông tin từ gia đình ông Quý cung cấp, ông Quý đã bị công an khống chế và bắt giữ vào chiều ngày 23/9, khi ông cùng vợ mới cưới đang đi ăn trên đường D1, gần trường Đại học Tôn Đức Thắng, thành phố Hồ Chí Minh.

Trao đổi với RFA vào tối 30/9, Phó Giáo sư tiến sĩ Mạc Văn Trang, người từng có hơn 30 năm công tác ở Viện Khoa học Giáo dục nhận định về vụ việc như sau :

"Chuyện làm đơn tố cáo đến các cơ quan cái luận án ấy đạo văn thì đó là chuyện của người ta, ai cũng có quyền đó. Còn ông Cường – Bí thư Đắk Lắk thấy người ta tố cáo như vậy thì sẽ làm đơn gửi đến các cơ quan để nói đấy là vu cáo, bịa đặt, luận án của tôi đây đã được hội đồng đánh giá, trình ra rồi người ta sẽ xử xem ai đúng. Nếu người kia tố cáo đạo văn mà đúng là đạo văn thì hội đồng sẽ xem xét luận án đó, còn nếu ông kia vu khống thì hội đồng đánh giá là không đạo văn, ông kia vu khống phải xin lỗi, thậm chí phải phạt theo pháp luật. Đó mới gọi là hành xử văn minh. Còn bây giờ nghe người ta tố cáo mà lại đến bắt cóc đi thì đó là hành động vô pháp, không đúng pháp luật, hành động như mafia, nhiều người gọi đó là hành động của phường thảo khấu, như bắt cóc. Chuyện đó vô pháp, không đúng nên tôi thấy nhiều người lên án lắm".

Từ Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu, Ban Dân vận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bày tỏ sự bất bình về vụ việc này :

"Mình thấy người ta tố cáo sai phải đưa ra tòa án, kiện lại anh ta nói sai, bêu xấu tôi là không đúng, phải xử phạt anh ta. Luật lệ của Việt Nam cũng có luật để trừng trị những người tố cáo sai, vu cáo làm ảnh hưởng nhân cách, quyền lợi người ta thì tại sao lại không sử dụng luật mà lại chơi ‘luật rừng rú’, nhưng người Tây Nguyên họ văn hóa, văn minh ghê gớm lắm nên lên đấy là phải học văn hóa người ta mà sống, không phải biến mình thành thứ man rợ rừng rú mà ứng xử".

RFA có liên lạc với Luật sư Đặng Đình Mạnh tại Sài Gòn để hỏi rõ hơn về điều luật bắt giữ người trong luật pháp hiện hành và nhận được trả lời :

"Riêng trong trường hợp ông Quý thì việc cơ quan điều tra tỉnh Đắk Lắk bắt ông Quý thì về phương diện pháp lý là hoàn toàn không có cơ sở để bắt vì ông Quý đang đeo đuổi một vụ về khiếu nại, tố cáo. Việc khiếu nại, tố cáo của ông Quý thì lại chưa có sự kết luận là ông tố cáo đúng hay sai. Cơ quan công an điều tra vội nhảy vào để bắt ông tội vu khống. Tội vu khống chỉ bắt trong trường hợp người ta tố cáo sai, còn đây sự tố cáo chưa kết luận. Riêng trong trường hợp ông Quý việc đặt vấn đề có sự trù dập đối với người khiếu nại, tố cáo là có cơ sở".

quy2

Quyết định xử phạt hành chính đối với tạp chí Môi trường và Xã hội vì thông tin sai về Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk. Nguồn : Dân Trí

Bên cạnh đó, Luật sư Mạnh cũng chỉ ra những vi phạm về thủ tục cũng như những điểm vô lý trong trường hợp bắt giữ Tiến sĩ Phạm Đình Quý của phía Công an tỉnh Đắk Lắk. Ông nói :

"Những trường hợp bắt khẩn cấp được dùng khi hành vi tội phạm mang tính chất rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng và được căn cứ vào mức hình phạt từ 7 năm trở lên. Trong khi đó tội danh theo Điều 156 thì hình phạt nặng nhất, cao nhất là 7 năm, nên nếu áp điều này vẫn là không đúng. Cái thứ hai là (vi phạm) cả quy định việc bắt giữ. Theo anh theo dõi và biết thì ông bị bắt vào 23 tây nhưng mãi đến 27 tây thì họ mới ra văn bản thông báo. Lẽ ra khi bắt thì họ phải thông báo ngay cho gia đình nhưng đến 4 ngày sau họ mới báo. Vi phạm không chỉ thủ tục bắt mà cả thời hạn thông báo cho gia đình biết".

Gia đình ông Phạm Đình Quý cho biết sau khi ông Quý bị công an bắt giữ thì người thân đã gửi đơn kêu cứu vì gia đình không được gặp ông Quý đang bị tạm giam.

Theo Phó Giáo sư tiến sĩ Mạc Văn Trang, sở dĩ xảy ra sự việc công an bắt giam Tiến sĩ Phạm Đình Quý sai luật và không thông báo cho cả người nhà ông Quý là do cơ chế bộ máy nhà nước hiện nay :

"Cái này do chế độ độc đảng, độc tài toàn trị thì người đứng đầu địa phương là Bí thư, Chủ tịch, Trưởng công an địa phương có nhiều hành động vô pháp lắm. Người ta độc quyền, ông Bí thư Tỉnh ủy thì to lắm vì công an, quân đội, bộ máy tuyên truyền ở trong tay ông ấy nên ông có thể làm chuyện đổi trắng thay đen, làm chuyện ngang ngược. Bây giờ có trang mạng xã hội người ta còn lên tiếng, ngày xưa người ta không lên tiếng được thì nguy hiểm lắm".

Trên các diễn đàn và các trang mạng xã hội, sự việc bắt giam khẩn cấp Tiến sĩ Phạm Đình Quý hiện đang được chia sẻ rộng rãi với kêu gọi chính quyền tỉnh Đắk Lắk cần tuân thủ theo đúng quy trình mà luật pháp đưa ra.

Tuy nhiên, Phó Giáo sư tiến sĩ Mạc Văn Trang cho rằng việc này hoàn toàn không dễ thực hiện :

"Ở trong thể chế độc tài toàn trị thế này rất khó, bây giờ chỉ có dư luận xã hội, mạng xã hội lên tiếng. Tôi thấy mạng xã hội lên tiếng vừa rồi rất nhiều tác động, tạo ra dư luận mạnh mẽ và cũng bớt đi những ngang ngược, bớt đi những hà hiếp, bớt đi bất công phi lý".

Luật sư Đăng Đình Mạnh cũng bày tỏ hy vọng trong vụ việc lần này của Tiến sĩ Phạm Đình Quý :

"Công luận lên tiếng về việc này rất nhiều. Với phản ứng của công luận như vậy tôi nghĩ rằng rất có thể công an Đắk Lắk phải có hành xử cho phù hợp hơn chứ nếu họ cứ cố chấp đeo đuổi theo cách họ vừa làm thì không ổn".

Không chỉ riêng ông Phạm Đình Quý bị bắt tạm giam vì đã tố cáo ông Bùi Văn Cường mà tạp chí Môi trường và Xã hội vào ngày 30/9 cũng bị xử phạt hành chính 50 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động báo in trong hai tháng vì đã đưa thông tin sai về Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Cụ thể, báo Tuổi Trẻ trong cùng ngày đăng tin cho biết Cục báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định có đoạn viết : "thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng trong bài viết : "Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk bị tố "đạo" luận án, gian dối học thuật ?", đăng trong số đặc biệt 16/2020".

Theo ông Nguyễn Khắc Mai, việc dám góp ý kiến, phê bình những cái sai, tố cáo những cái không đúng của cán bộ, nhất là những người ở cấp chiến lược nói lên trình độ văn hóa xã hội và cần được khuyến khích. Tuy nhiên, ông Mai cho rằng với sự bắt giữ Tiến sĩ Phạm Đình Quý vừa rồi, chính quyền đã chà đạp lên văn hóa, tinh thần đạo đức của xã hội và con người Việt Nam.

Nguồn : RFA, 30/09/2020

***********************

Đng phi thế nào thì mi có nhng ông Cường như thế ch !

Trân Văn, VOA, 29/09/2020

Năm ngày sau khi đ đến Thành phố Hồ Chí Minh, yêu cu các đng nghip Thành phố Hồ Chí Minh h tr đ t chc b ráp bt gi ông Phm Đình Quý, Ging viên Khoa Khoa hc Th thao ca Đi hc Tôn Đc Thng, áp gii ông v Đk Lk (1), Công an tnh Đk Lk mi xác nhn đang giam gi ông Quý nhưng gii thích đó ch là mi làm vic và khng đnh chuyn mi làm vicnhư thế là… đúng pháp lut (2) !

cuong1

Bí thư Đắk Lắk Bùi Văn Cường : Đặc biệt coi trọng chất lượng nhân sự Đại hội 13 - Ảnh Tiền Phong

Thm chí, trong scandal… mi làm vic này, có viên chc hu trách Đk Lk còn mượn h thng truyn thông chính thc nhn vi công chúng rng :Các cơ quan hu trách Đk Lk đang ch Công an Đk Lk đ yêu cu S Văn hóa Thông tin và Công an Thành phố Hồ Chí Minh x lý nhũng người đưa tin không chính xác là ông Quý b bt(3) !

Công an tnh Đk Lk cũng đã chính thc xác nhn, ngoài ông Quý, h cònmi ông Hoàng Mnh Tun mt giáo viên trung hc cư trú ti huyn Cư Kuin tnh Đk Lăk đến… làm vic ! S dĩ ông Quý và ông Tun đượcmi làm vic vì c hai cùng liên quan đếnv án vu khng mà Công an tnh Đk Lk đã khi t vào ngày 19 tháng 9.

***

Theo quy đnh ca B Lut T tng hình s Vit Nam, "vu khng” là mt trong nhng ti mà các cơ quan tiến hành t tng ch được khi t nếu người b hi yêu cu điu tra truy cu trách nhim hình s song Công an tnh Đk Lk l đi, không tiết lb hi trong v án vu khngmà h đã khi t là ai.

Tuy nhiên thiên h vn có th xác đnh ngay lp tc, ai là… b hi trongv ány ! Trước khi b Công an tnh Đk Lk mi làm vic, ông Quý và ông Tun tng t cáo ông Bùi Văn Cường, Bí thư tnh Đk Lk :Đo văn, gian di hc thut đ trèo cao vi mc đích không trong sáng, gây bt bình trong nhân dân.

T cáo ghi rõ tên, nơi cư trú ca ông Quý, ông Tun, tng được gi đến nhiu cơ quan hu trách, thm chí còn được in trong mt tp chí thuc h thng truyn thông chính thc, sau đó được nhiu người dn li trên mng xã hi đã đưa ra hàng lot dn chng c th, chng minh ông Cường sao chép lun văn, sách v ca người khác nhưng l đi ngun gc đ hoàn tt lun văn tiến sĩ v hàng hi ca mình.

Thm chí, t cáo còn khc ha nhng biu hin, khiến người đc buc phi t hi, phi chăng ông Cường thuê người khác thc hin lun văn ? Nếu không, làm sao ngày 15/7/2017, ông Cường tiến hành… nghiên cu thc đa ti Hi Phòng đ thu thp các d liu khoa hc làm nn tng cho lun văn ca ông và cũng ngày đó, trong vai Ch tch Tng Liên đoàn Lao đng Vit Nam, ông có mt ti Khánh Hòa đ ch trì L K nim 70 năm Ngày Thương binh Lit sĩ, Khánh thành Khu tưởng nim chiến sĩ Gc Ma (4) ?

***

Không phi t nhiên mà vic Công an tnh Đk Lkmi ông Qúy, ông Tunlàm vic tr thành scandal khuy đng dư lun. Tuy nhiên khoan bàn đến tương quan gia các qui đnh pháp lut hin hành vi hành đng ca Công an tnh Đk Lk bi xét cho đến cùng, nhân vt chính ca scandal này chính là ông Bùi Văn Cường.

Theo Wikipedia thì ông Cường là mt người trưởng thành t hot đng "c, đèn, kèn trng” (Đi, Đoàn) c Hi Phòng ln Ban Chp hành trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Sau đó, ông Cường được sp đt làm đi biu Quc hi, tr thành y viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, Phó Ban Dân vn ca Ban chấp hành trung ương đng, chuyn qua làm Bí thư Khi Doanh nghip trung ương, ri Ch tch Tng Liên đoàn Lao đng Vit Nam, Bí thư mt s tnh khu vc Tây Nguyên (Gia Lai, Đk Lk) Nhìn mt cách tng quát, ông Cường là mt cán b cp chiến lược tiêu biu, có th ngi bt k mâm nào.

Hi tháng sáu va ri, khi các tnh, thành ph đang rm r t chc đi hi đng các cp đ sp đt nhân s lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn các đa phương, ông Cường đăng đàn, tuyên b xanh rn :H sơ đp, tướng mo được chưa hn là nhân s tt cho đi hi đng !

Ông Cường nhn đnh :Công khai, minh bch và kết lun rõ ràng mi là nhng yếu t quan trng đ la chn nhân s. Đc bit là trong trường hp có đơn, thư v chuyn n, chuyn kia thì phi gii quyết dt đim. Gii quyết không xong thì tôi hay bt c nhân s nào cũng phi đ li, chúng tôi sn sàng đ khuyết v trí đó cho đến khi kim tra nhân s có kết lun rõ ràng mi bu b sung đ đm bo chc chn chn đúng, trúng nhân s.

Chưa k ông Cường còn nhn mnh :Nếu có đơn, thư, dư lun mà không tiến hành xác minh, c bu, sau đó có vn đ s không tt cho c nhim kVic này phi làm k lưỡng, đúng quy đnhNếu chn được đúng cán b, chn được người đng đu tt, có tâm, có tm, đáp ng yêu cu thì thúc đy đa phương phát trin, dân được nh ; còn nếu b trí không đúng thì kéo lùi s phát trin ca đa phương(5).

Không may cho ông Cường là sau đó ít tun, ông b ông Phm Đình Quý và ông Hoàng Mnh Tun t cáođo văn, gian ln hc thut ! Thay vì hành x đúng như đã tng lp ngôn trên báo đin t VietNamNet, ông t nhn là b hi và rõ ràng nếu b hi không phi là Bí thư tnh, chc chn Công an tnh Đk Lk khôngmi ông Quý, ông Tunlàm victheo kiu càn r như vy !

Hóa ra nhng tuyên b ca ông Cường như :La chn nhân sphicông khai, minh bch, kết lun rõ ràng, gii quyết dt đim, gii quyết không xong thì tôi hay bt c nhân s nào đu phi đ li, đm bo chc chn chn đúng, trúng nhân svì người đng đu tt, có tâm, có tm, đáp ng yêu cu thì thúc đy đa phương phát trin, dân được nh ; còn nếu b trí không đúng thì kéo lùi s phát trin ca đa phương– đu là… nói dóc ! Di dt mà tin thì ráng chu !

***

Cho đến gi này, chưa có cá nhân, cơ quan hu trách nào xem xét, xác đnh t cáo ca ông Phm Đình Quý và ông Hoàng Mnh Tun là đúng hay sai nhưng vic Công an Đk Lk khi t v án "vu khng” và cách Công an Đk Lkmi ông Quý, ông Tunlàm vic đã giúp khc ha ông Cường trơ trn, trâng tráo đến mc nào !

Trong scandal mi làm vic có mt yếu t quan trng phi xem xét, đó là :Bí thư tnh Đk Lk phi thế nào thì Công an tnh Đk Lk mi như thế ! Rng hơn :Đng phi thế nào thì y viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam Bùi Văn Cường mi như thế !

Trước, khi đ cp đến bang giao gia Vit Nam và các quc gia, các t chc đa phương, ông Nguyn Phú Trng tng hết sc hoan h khi gi ý cho toàn đng, toàn dân cùng nghĩ :Mình phi như thế nào thì người ta mi như thế ! Gi, sau khi đi din vi vô s scandal liên quan đến nhng cán b cp chiến lược như ông Cường, không rõ ông Trng có biết t vn : Đng như thế nào mà các y viên Ban chấp hành trung ương đng li như thế ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 29/09/2020

Chú thích

(1) https://www.sggp.org.vn/vu-giang-vien-truong-dh-ton-duc-thang-bi-cong-an-moi-lam-viec-van-chua-ro-nguyen-nhan-687707.html

(2) https://tuoitre.vn/cong-an-tinh-dak-lak-tra-loi-vu-lam-viec-voi-giang-vien-dh-ton-duc-thang-20200928165311595.htm

(3) https://tuoitre.vn/giang-vien-truong-dai-hoc-ton-duc-thang-bi-cong-an-moi-lam-viec-20200925130232004.htm

(4) https://www.tapchinuocduc.com/diem-tin/tin-viet-nam/23768-bi-thu-tinh-uy-dak-lak-bi-to-dao-luan-an-gian-doi-hoc-thuat.html

(5) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/nhan-su-dai-hoi-dang-ho-so-dep-tuong-mao-duoc-chua-han-la-tot-652136.html

*********************

Khởi tố vụ án, nhưng có khởi tố bị can hay chưa ?

Hoài Nguyễn, VNTB, 29/09/2020

Vụ án vu khống theo điều 156 Bộ luật hình sự đã được khởi tố, nhưng tiến trình phê chuẩn các lệnh khởi tố bị can ra sao thì…

vuan1

Ông Bùi Văn Cường, Bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk, bị tố "đạo luận án, gian dối học thuật" - Ảnh minh họa

Chiều 28/9, được sự ủy quyền của lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk, trung tá Nguyễn Trọng Hữu, cán bộ điều tra Phòng cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết đã mời ông Phạm Đình Quý và ông Hoàng Minh Tuấn (trú Cư Kuin, Đắk Lắk) làm việc.

Theo ông Hữu, công an mời ông Quý và ông Tuấn làm việc vì có liên quan đến vụ án vu khống theo điều 156 Bộ luật hình sự, đã được khởi tố vào ngày 19/9.

"Quá trình làm việc đối với ông Quý, ông Tuấn đã thực hiện theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự", ông Hữu khẳng định. Tuy nhiên phía PC02 Công an tỉnh Đắk Lắk không cho biết thủ tục về khởi tố bị can đã được thực hiện ra sao, có phù hợp với quy định về tố tụng hay không ?

Liên quan đến việc ông Phạm Đình Quý – Giảng viên Khoa Khoa học Thể thao của Trường Đại học Tôn Đức Thắng (quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh) bị công an mời làm việc, chiều 28/9, trả lời báo chí, ông Phạm Đình Trang (thân phụ của ông Quý) cho biết, từ ngày ông Quý bị công an mời làm việc, gia đình không nhận được bất cứ thông tin gì về con trai.

Ông Trang cho biết, tối 23/9, con trai ông cùng vợ đi ăn tại một quán ăn trên đường D1 (gần Trường Đại học Tôn Đức Thắng, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh) thì bị nhiều công an mặc đồ thường phục đến mời làm việc. Sự việc xảy ra có nhiều người chứng kiến. Vợ chồng ông Quý bị công an đưa về nhà trọ, sau đó được đưa đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh (số 459, đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh).

"Con dâu tôi bị mời đi cùng tối hôm đó, đến 4 giờ sáng ngày 24/9 thì con dâu tôi được thả cho về. Tuy nhiên, trước khi về thì con dâu tôi được yêu cầu ký vào biên bản với nội dung không được để người thứ ba biết, cũng như không được nói về việc ép cung tại đó", ông Trang nói. Theo ông Trang, sau 6 ngày ông Quý bị công an mời làm việc, hiện gia đình không nhận được bất cứ thông tin gì về con trai. Ông Trang đã cố gắng để lại số điện thoại của ông tại các đơn cầu cứu, để mong công an liên lạc báo tình hình nhưng đều vô ích.

Cũng theo ông Trang, trước đó, ông Phạm Đình Quý gửi đơn tố cáo ông Bùi Văn Cường – Bí thư tỉnh Đắk Lắk đạo văn luận án tiến sĩ đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an và Cục Báo chí. Đến ngày 9/9/2020, ông Trang nhận được 3 phiếu báo của bưu điện từ Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an và Cục Báo chí về việc đã nhận được các hồ sơ do ông Quý gửi đến.

Bùi Văn Cường, người được cho là liên quan đến vụ việc kể trên, năm nay 55 tuổi, hiện là ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021, thuộc đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Đắk Lăk, nguyên là đại biểu Đoàn Gia Lai, nguyên là Phó Chủ tịch liên hiệp công đoàn Thế giới, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương ; Ông từng là đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIII tỉnh Gia Lai.

Về mặt luật pháp, vụ án kể trên chịu sự điều chỉnh cụ thể như sau :

Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017) quy định về Tội vu khống như sau :

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm : a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác ; b) Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm : a) Có tổ chức ; b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn ; c) Đối với 02 người trở lên ; d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình ; đ) Đối với người đang thi hành công vụ ; e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội ; g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% ; h) Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm : a) Vì động cơ đê hèn ; b) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên ; c) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Bộ luật dân sự năm 2015 quy định :

"Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ". "Khi quyền nhân thân của cá nhân bị xâm phạm thì người đó có quyền tự mình cải chính ; yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi, xin lỗi, cải chính công khai ; yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm bồi thường thiệt hại".

Điểm d khoản 1 Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng internet và thông tin trên mạng, cấm hành vi "Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân". Điểm g khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 03/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, hành vi :"Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác" sẽ bị xử phạt tiền từ : 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Lưu ý, trong trường hợp tố cáo ông Bùi Văn Cường có hành vi gian dối học thuật trong quá trình làm luận án tiến sĩ, thì nếu cho rằng có người đã phạm tội vu khống, thì đây là thuộc trường hợp quy định ở khoản 1 của điều 156, chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi người bị hại – tức ông Bùi Văn Cường có đơn yêu cầu khởi tố hình sự với tư cách là công dân Bùi Văn Cường, chứ không phải là đương kim Bí thư Tỉnh ủy ban ‘khẩu dụ’…

Nói thêm, ông Hoàng Minh Tuấn, giáo viên tại trường trung Học Lê Thánh Tôn, ở Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, đã làm đơn kiến nghị lên Ủy ban Kiểm tra Trung Ương về việc làm luận án tiến sĩ của ông Bùi Văn Cường có một số thông tin và tài liệu không đúng với quy định.

Ngày 20/9/2020, bà Vân, vợ ông Tuấn viết đơn kêu cứu đề gửi Ủy ban Kiểm tra Trung Ương, Ban Tổ chức Trung ương và một số cơ quan khác khi bà được thông báo qua điện thoại rằng ông Tuấn đã bị bắt và bị đưa về trại giam của Công an tỉnh Đắk Lắk…

Hoài Nguyễn

Nguồn : VNTB, 28/09/2020

************************

Gia đình thông tin v ging viên b công an ‘mi làm vic’ theo kiu ‘bt cóc’

Khánh An, VOA, 28/09/2020

Cho đến ti 28/9, sau khi Công an tnh Đk Lk lên tiếng khng đnh v "mi làm vic" mt ging viên trường Đi hc Tôn Đc Thng là "theo đúng quy đnh ca pháp lut", thì gia đình ông nói vi VOA rng h vn chưa nhn được giy mi và không biết vì sao thân nhân ca mình b bt.

vuan2

Tiến sĩ - Võ sư Phm Đình Quý, ging viên trường Đi hc Tôn Đc Thng.

Thông tin v v bt Tiến sĩ - Võ sư Phm Đình Quý, ging viên khoa Khoa hc th thao ca trường Đại học Tôn Đc Thng bt đu được biết đến vào cui tun qua khi ơn kêu cu" ca ông Phm Đình Phú, anh trai ca Tiến sĩ Phm Đình Quý, được đưa lên mng xã hi vào ngày 25/9.

Trong đơn, ông Phú cho biết vào lúc 6 gi chiu 23/9, khi đang đi ăn ti cùng v mi cưới ti khu vc gn trường Đại học Tôn Đc Thng, Tiến sĩ Phm Đình Quý và v đã "b khng chế và vây bt do Công an Đk Lk thc hin" trước s chng kiến ca nhiu người. Tuy nhiên, ông Phú và gia đình hoàn toàn không biết thông tin cho ti khi nhn được tin báo t các sinh viên.

Ông Phm Đình Phú nói vi VOA :

"Em dâu tôi báo là ba đó nó cũng b bt, b "mi" v làm vic chung vi Quý và 4 gi sáng nó được th ra. Bên Công an người ta bt em dâu tôi ký vào mt t giy không được tiết l thông tin cho người th ba".

Vn theo li ông Phú, sau khi bt Tiến sĩ Phm Đình Quý, công an đã đưa v ông Quý tr v nhà tr ca hai v chng đ tiếp tc làm vic.

"Nghe em dâu k li là khi v nhà tr đ ly laptop ca Quý thì (công an) bt ch nhà tr tt hết camera".

Sáng 28/9, ông Phm Đình Phú lên công an tnh Đk Lk đ hi thông tin liên quan đến em trai.

"Trước nht tôi hi em tôi có b tm giam đây không thì các đng chí tr li là, Có, đang b tm giam đây và nói có đưa cho mình mt thông báo. Tôi hi lý do gì mà tm giam em tôi mà gia đình tôi không biết thì (h nói) chc gi v nhà theo đường bưu đin nên nó lâu", ông Phú nói vi VOA.

Ông Phm Đình Phú cho biết ông xin được gp em trai nhưng cơ quan công an tr li rng vì Tiến sĩ Phm Đình Quý đang trong quá trình điu tra nên không được phép gp gia đình.

"Tôi hi v tình hình sc kho thì các đng chí nói là sc khỏe em mình hơi yếu, hình như b viêm xoang. Và tôi xin tiếp tế, đưa qun áo vô vì t hôm b bt ti gi ch có mt b qun áo, thì các đng chí nói đ các đng chí xem xét, hôm gi các đng chí cũng mua mt ít qun áo cho Quý ri",ông Quý cho biết thêm.

Theo li ông Phm Đình Phú, sau khi em trai b bt, ông có lên trường Đi hc Tôn Đc Thng đ hi thăm, nhưng mt cán b hành chính cho biết nhà trường không biết thông tin gì v vic Tiến sĩ Phm Đình Quý b bt.

Hôm 28/9, mt đi din trường Đại học Tôn Đc Thng xác nhn vi VTC News v thông tin Tiến sĩ Phm Đình Quý b công an "mi làm vic", nhưng cho biết nhà trường "không nm được" nguyên nhân mà ch biết tin thông qua báo chí.

V "mi làm vic", theo li ông Phú nói trong ơn kêu cu" xut hin trên mng là "ging như mt v bt cóc", đang thu hút s chú ý ca công lun.

Tiến sĩ Nguyn Ngc Chu viết trên trang Facebook cá nhân : "Nay nghe tin mà kinh s, rng Công an Đk Lk đã vây bt, áp ti võ sư tiến sĩ Phm Đình Quý vào lúc 18h ngày 23/9 ti đa bàn qun 7, Thành phố Hồ Chí Minh trước bàn dân thiên h, không cáo trng, không đc lnh bt giam, đ áp ti lên Đk Lk "làm vic", ch vì võ sư tiến sĩ Phm Đình Quý và đng nghip đã viết đơn t cáo ông Bùi Văn Cường, Bí thư tnh y Đk Lk v vic đo lun án tiến sĩ".

V tiến sĩ toán hc ni tiếng đt câu hi rng liu t nước có còn quc pháp" khi công an tham gia vào v án dân s v vic kin tng gia Võ sư- Tiến sĩ Phm Đình Quý và ông Bùi Văn Cường. Ông kêu gi Quc hi Vit Nam "không làm ngơ" trước v vic này.

Lên tiếng trước báo gii chiu 28/9, công an tnh Đk Lk khng đnh vic bt Tiến sĩ Phm Đình Quý là "theo đúng quy đnh ca pháp lut".

Ngoài Tiến sĩ Phm Đình Quý, còn có mt người khác là đng viên Hoàng Minh Tun b bt. C hai đu là nhng người công khai t cáo ông Bùi Văn Cường o lun văn tiến sĩ".

Trung tá Nguyn Trng Hu, cán b điu tra Phòng Cnh sát Hình s ca Công an tnh Đk Lk, hôm 28/9 nói rng vic "mi" ông Phm Đình Quý và ông Hoàng Minh Tun v làm vic "vì có liên quan đến v án vu khng" theo điu 156 B Lut Hình s, và v án này đã được khi t vào ngày 19/9.

"Hin nay trên mng cũng xut hin nhiu thông tin tht thit, tuy nhiên Công an tnh Đk Lk ch có th thông tin đã khi t v án đ tiếp tc điu tra", báo Tui Tr dân li Trung tá Nguyn Trng Hu nói.

Tin cho hay Tiến sĩ Phm Đình Quý sinh năm 1981. Ông xut thân t mt gia đình có truyn thng võ thut. Trước khi tr thành ging viên ca Đi hc Tôn Đc Thng, ông tng đot nhiu gii thưởng. Năm 13 tui, ông đot gii vô đch thi quyn quc gia. Năm 2004, ông đot huy chương vàng hng cân 51kg gii vô đch toàn quc.

Năm 2007, ông Phm Đình Quý tr thành ging viên võ c truyn ti Đại học Th dc Th thao Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2010, ông bo v lun án Thc sĩ ti Đài Loan và năm 2015 nhn được bng Tiến sĩ Võ hc ti Trung Quc.

Gia đình Tiến sĩ Phm Đình Quý cho VOA biết hin h đã nh lut sư tư vn và làm đơn kêu cu gi lên các cơ quan trung ương và báo đài.

Khánh An

Nguồn : VOA, 28/09/2020

***********************

Giảng viên tố cáo bí thư Đắk Lắk bị ‘mời làm việc’ hay bị 'bắt cóc' ?

BBC, 28/09/2020

Công an đã bất ngờ bắt giữ tiến sĩ Phạm Đình Quý, giảng viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng, liên quan đến việc ông này tố cáo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk. Nhiều người tố cáo công an đã hành xử không đúng pháp luật khi "bắt cóc" công dân.

vuan3

Ông Phạm Đình Quý, giảng viên trường Đại học Tôn Đức Thắng được xác nhận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk mời làm việc.

Tiến sĩ Phạm Đình Quý, giảng viên trường Đại học Tôn Đức Thắng, tố cáo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường đạo nhái luận án tiến sĩ đã bị công an tỉnh Đắk Lắk mời làm việc. Tuy nhiên, gia đình ông Quý cho rằng đây là cuộc bắt cóc.

Tuổi Trẻ đưa tin, tối 23/9, khi ông Phạm Đình Quý đang đi ăn cùng vợ tại Thành phố Hồ Chí Minh thì có cán bộ công an đến gặp và "mời phối hợp cung cấp thông tin". Công an yêu cầu ông Quý đưa về nhà riêng. Sau đó, ông Quý được đưa đến cơ quan công an Thành phố Hồ Chí Minh để làm việc, rồi tiếp tục đưa lên Đắk Lắk.

Gia đình ông Quý cho rằng đây là hành vi bắt cóc vì gia đình không nhận được bất kỳ thông tin gì về việc triệu tập cũng như không được phép gặp ông Quý.

Gia đình nói gì ?

Trong đơn cầu cứu, ông Phạm Đình Phú thuật lại rằng em trai của ông là Phạm Đình Quý bị khống chế và vây bắt vào lúc 18g ngày 23/9 trong lúc đang đi ăn cùng vợ. Vợ ông Quý nói rằng bà bị bắt cùng với ông Quý nhưng đến 4g sáng ngày 24/9 thì được thả và bị buộc phải ký giấy cam kết là không được tiết lộ với người thứ ba về việc vây bắt này.

Ông Phạm Đình Phú viết rằng sáng 24/9 ông đã đến Phòng Cảnh sát hình sự quận 1 để tìm hiểu và xin được gặp em trai nhưng không được chấp nhận vì lý do "đang bị điều tra nên không được gặp". Ông Phú cho rằng đây là "vụ bắt cóc chứ không phải được mời để phối hợp điều tra" vì "cuộc vây bắt này không được thông báo hay mời làm việc theo quyết định tạm giam như luật pháp Việt Nam quy định".

vuan4

Đơn kêu cứu của ông Phạm Đình Phú, anh trai ông Phạm Đình Quý.

Thông tư 46/2019 của Bộ Công an có quy định đối với người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt đang ở trụ sở Cơ quan điều tra. Theo đó, trong thời hạn không quá 12 giờ kể từ khi lập biên bản, Cơ quan điều tra có trách nhiệm thông báo cho người bào chữa và người đại diện hoặc người thân thích của người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp.

Tuy nhiên, ông Phú khẳng định tính tới thời điểm ông viết đơn, gia đình ông chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào về việc em trai ông bị công an Đắk Lắk bắt giữ.

Gia đình ông Quý còn cho biết thêm, từ hôm bị bắt, ông Quý vẫn không liên lạc với gia đình hay nơi ông công tác.

Đại diện Trường Đại học Tôn Đức Thắng, nơi Tiến sĩ Phạm Đình Quý đang công tác, cũng xác nhận với báo Tuổi Trẻ nhà trường hoàn toàn không có thông tin liên quan tới vụ việc.

"Đại diện gia đình của giảng viên Phạm Đình Quý đã đến liên hệ với nhà trường để hỏi thông tin. Chúng tôi đã trả lời đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa chính thức làm việc với trường về việc này", đại diện trường cho biết.

Dư luận nói gì ?

Trên Facebook cá nhân, luật sư Nguyễn Kiều Hưng nêu ý kiến :

"Về tố tụng, việc đưa người đi như vậy cần phải có các quyết định tố tụng được phê chuẩn bởi Viện Kiểm sát, trừ trường hợp bắt phạm tội quả tang. Nếu không có các quyết định này, dù bổ sung sau đó, Công an Đắk Lắk không có quyền làm như vậy.''

''Lưu ý nữa, hành vi phạm tội ở đâu thuộc thẩm quyền của công an địa phương đó thụ lý, nếu Tiến sĩ Quý thực hiện những lời tố cáo ở Thành phố Hồ Chí Minh, thì công an Đắk Lắk không có quyền đến địa phương này để đưa người đi".

Theo luật sư Hưng, "hành động công an Đắk Lắk đến Thành phố Hồ Chí Minh để 'xử lý' Tiến sĩ Quý cũng khiến dư luận thắc mắc, có hay không sự khách quan, khi chính người bị tố cáo là cấp lãnh đạo của công an tỉnh này. công an Đắk Lắk cần công khai các hoạt động tố tụng đối với Tiến sĩ Quý, nếu sai 2 nội dung trên, các vị có thể bị xử lý ngược !", luật sư Hưng nêu.

Một người dùng Facebook tên Hưng Phạm Ngọc viết :

"Việc bí mật bắt tiến sĩ Quý, rồi sau đó phản ứng trước dư luận bằng cách chối bắt người, thay thế bằng 'mời làm việc' cho thấy ông bí thư Đắk Lắk có điểm yếu. Ông sợ dư luận chú ý đến vụ đạo văn, nhất là trước kỳ hội nghị trung ương tháng 10 sắp xếp nhân sự trình đại hội".

Một lần nữa, dư luận đặt dấu hỏi về nền tư pháp và quyền hạn của công an Việt Nam.

Tiến sĩ toán học Nguyễn Ngọc Chu bình luận trên Facebook cá nhân :

"Đơn của võ sư - tiến sĩ Phạm Đình Quý cùng đồng nghiệp tố cáo ông Bùi Văn Cường được thực hiện công khai, gửi đến các cơ quan báo chí, và đã được các cơ quan báo chí đăng tải rộng rãi.''

''Nếu ông Bùi Văn Cường thấy mình bị vu cáo thì kiện võ sư tiến sĩ Phạm Đình Quý ra tòa án. Tại sao Công an Đắk Lắk vây bắt, áp giải võ sư - tiến sĩ Phạm Đình Quý ? Sao lại 'mời lên làm việc' theo cách vây bắt áp giải ?"

Ông Chu còn chất vấn : "Nếu ông Bùi Văn Cường không phải là Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thì Công an Đắk Lắk có thực hiện vây bắt võ - sư tiến sĩ Phạm Đình Quý không ? Việc kiện tụng giữa võ sư - tiến sĩ Phạm Đình Quý và ông Bùi Văn Cường là việc dân sự giữa 2 cá nhân, sao lại có Công an Đắk Lắk tham gia ?"

Ông Phạm Đình Quý là ai ?

Tiến sĩ - võ sư Phạm Đình Quý quê Bình Thuận, công tác tại Khoa Khoa học Thể thao Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Ông đã tham gia giảng dạy, huấn luyện đội võ cổ truyền và muay của trường từ tháng 4/2019.

Vào khoảng cuối tháng 8/2020, vài tờ báo đã đăng tải bài viết của ông Phạm Đình Quý tố cáo ông Bùi Văn Cường "đạo luận án tiến sĩ, gian dối học thuật để trèo cao nhằm mục đích không trong sáng, gây bất bình trong nhân dân".

Những bài viết ghi lại đơn tố cáo luận án tiến sĩ của Bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường có ba chương nghiên cứu lý thuyết đã sao chép khoảng 70% các công trình được xuất bản trước đó.

Bài viết này chỉ ra bằng chứng ông Cường còn sao chép từ các công bố khác nhưng lại không trích dẫn nguồn tài liệu và trích dẫn tài liệu ngụy tạo. Ông Quý cho rằng đây là gian dối trong học thuật và viện dẫn, theo quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, ông Cường không đủ điều kiện bảo vệ luận án. Tuy nhiên, ông Cường vẫn được cấp bằng tiến sĩ.

Các bài viết này hiện đã bị gỡ xuống.

vuan5

Ông Phạm Đình Quý (bìa trái) từng đoạt nhiều giải thưởng võ thuật các cấp.

Được biết, ông Phạm Đình Quý sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống võ thuật ở Bình Thuận. Ông từng đoạt nhiều giải thưởng võ thuật các cấp, trong đó đoạt huy chương vàng hạng cân 51kg giải vô địch toàn quốc năm 2004 tại Tây Ninh.

Tháng 9/2007, ông trở thành giảng viên Trường Đại học Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh.

Đến năm 2010, ông bảo vệ thành công chương trình thạc sĩ thể thao tại Đài Loan.

Năm 2015, ông bảo vệ thành công chương trình tiến sĩ thể thao tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Nguồn : BBC, 28/09/2020

***********************

Giảng viên Đại học Tôn Đức Thắng bị công an 'mời làm việc' vẫn chưa được gặp gia đình

RFA, 28/09/2020

Cho đến ngày 28/9, gia đình của ông Phạm Đình Quý - giảng viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng, cho biết vẫn chưa được gặp ông này từ khi bị Công an tỉnh Đắk Lắk tạm giữ.

vuan6

Tiến sĩ - Võ sư Phạm Đình Quý, giảng viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Courtesy Phạm Đình Quý

Trả lời báo chí nhà nước Việt Nam hôm 28/9, ông Phạm Đình Phú, là anh của tiến sĩ - võ sư Phạm Đình Quý, cho biết ông đã đến cơ quan Công an tỉnh Đắk Lắk để hỏi thông tin về vụ em trai của ông bị công an ‘mời làm việc’.

Theo ông Phú, Công an tỉnh Đắk Lắk đã xác nhận ông Quý đang bị tạm giữ tại Đắk Lắk. Nhưng công an từ chối việc cho phép gia đình gặp ông Quý, vì cho rằng đang trong quá trình điều tra nên không cho ai gặp. Tuy nhiên, cơ quan công an, có hướng dẫn đến khu tạm giam để gửi đồ cho ông Quý nếu cần.

Ông Phạm Đình Phú cho biết, gia đình đã mời một luật sư ở Hà Nội để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông Quý. Hiện gia đình không biết lý do vì sao ông Quý bị công an mời làm việc và tạm giữ... Nguyện vọng của gia đình là làm sao để ông Quý sớm được trả tự do.

Trước đó, theo đơn kêu cứu của gia đình, từ tin báo của sinh viên, vào khoảng 18h ngày 23/9, ông Phạm Đình Quý cùng vợ mới cưới đang đi ăn trên đường D1, gần Trường Đại học Tôn Đức Thắng, trước sự chứng kiến của nhiều người, đã bị công an khống chế và vây bắt. Gia đình đến Phòng Cảnh sát hình sự công an Thành phố Hồ Chí Minh nhiều lần để tìm hiểu và xin gặp em trai nhưng không được chấp thuận.

Trả lời báo chí trưa ngày 28/9, đại diện Trường Đại học Tôn Đức Thắng Thành phố Hồ Chí Minh, xác nhận thông tin tiến sĩ Phạm Đình Quý - Giảng viên Khoa Khoa học Thể thao của Trường bị công an ‘mời làm việc’ tối 23/9. Nhưng trường không rõ nguyên nhân.

Cũng tin liên quan, hôm 28/9 Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đã hồi đáp 'thư báo cáo và kêu cứu' của ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng, về việc xem xét phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động cho tập thể Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Theo Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, những vấn đề Trường Đại học Tôn Đức Thắng đang gặp phải về tự chủ Đại học là 'không bình thường' và Hội quyết tâm sẽ bảo vệ quyền lợi của hội viên.

Hiệp hội khẳng định những đánh giá của Hiệp hội về thành tựu của Trường Đại học Tôn Đức Thắng đến nay vẫn không thay đổi. Cần nhân rộng mô hình nổi trội về tự chủ đại học của Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Hiệp hội cũng khẳng định lại việc cần tôn vinh thành tích của tập thể anh hùng...

Nguồn : RFA, 28/09/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoài Nguyễn, Trân Văn, Hoài Nguyễn, Khánh An, BBC tiếng Việt, RFA tiếng Việt
Read 797 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)