Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/09/2020

Thôi rồi : Đài Loan không còn nhịn cọp giấy lục địa nữa

Nhiều nguồn tin

Quân đội Đài Loan khẳng định quyền "tự vệ" và "đáp trả" Trung Quốc

Thanh Hà, RFI, 21/09/2020

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Đài Loan ngày 21/09/2020 khẳng định quyền tự vệ đáp trả đối với các hành vi "sách nhiễu và đe dọa" của Trung Quốc. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh liên tục phô trương sức mạnh tại eo biển Đài Loan.

taiwan1

Một bệ phóng tên lửa phòng không của Đải Loan. Ảnh chụp ngày 11/09/2020, không nêu địa điểm via Reuters – Taiwan Presidential Office

Văn bản nói trên cho biết đã "quy định rõ ràng" về những "phản ứng đầu tiên" của Đài Loan trong trường hợp bị tấn công. Chiến lược này được đưa ra trong bối cảnh Đài Bắc ghi nhận từ đầu năm tới nay "tàu chiến và chiến đấu cơ của kẻ thù có những hành động dồn dập sách nhiễu và gia tăng hù dọa" nhắm vào hòn đảo này.

Đài Loan nhắc lại nguyên tắc "không leo thang" và "không gây hấn trước" nhưng có quyền tự vệ, phản công và "không sợ kẻ thù". Tránh nêu đích danh Trung Quốc nhưng tài liệu của Bộ Quốc phòng Đài Loan đã nhiều lần sử dụng cụm từ "kẻ thù" trong thông cáo hôm nay. Lập trường cứng rắn của Bộ Quốc phòng Đài Loan được đưa ra một ngày sau phát biểu của tổng thống Thái Anh Văn, xem Trung Quốc là mối đe dọa đối với toàn khu vực.

Tại Bắc Kinh báo China Daily trong bài xã luận hôm 21/09/2020 trực tiếp lên án Hoa Kỳ dùng lá bài Đài Loan để kềm tỏa ảnh hưởng Trung Quốc đồng thời khẳng định quyết tâm của Bắc Kinh thống nhất Đài Loan.

Hãng tin Reuters nhắc lại Bắc Kinh phẫn nộ trước việc Mỹ ngày càng ủng hộ Đài Loan. Hai quan chức cao cấp trong chính quyền của tổng thống Trump liên tục đến thăm Đài Loan. Thêm vào đó Washington đang có kế hoạch bán thêm vũ khí cho Đài Bắc. 

Thanh Hà

Nguồn : RFI, 21/09/202

********************

Quân đi Đài Loan nói có quyn phn công trong bi cnh b Trung Quc đe da

VOA, 21/09/2020

Hôm 21/9, trong mt cnh báo đi vi Trung Quc, Đài Loan cho biết các lc lượng vũ trang ca h có quyn t v và phn công trong bi cnh b "quy ri và đe da", theo Reuters.

taiwan2

Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc.

Hôm 18/9 và 19/9, máy bay Trung Quc vượt qua ranh gii đ tiến vào vùng nhn dng phòng không ca Đài Loan, khiến Đài Loan điu máy bay phn lc đ nghênh cn và Tng thng Thái Anh Văn gi Trung Quc là mi đe da đi vi khu vc.

Trong mt tuyên b, B Quc phòng Đài Loan cho biết h đã "xác đnh rõ ràng" các th tc cho phn ng đu tiên ca hòn đo trong bi cnh "tn sut quy ri và đe da cao t tàu chiến và máy bay ca đi phương trong năm nay".

Tuyên b nói rng Đài Loan có quyn "t v và phn công" và tuân theo phương châm "không leo thang xung đt và không gây ra s c".

Đài Loan s không khiêu khích, nhưng h cũng "không s k thù", tuyên b nói thêm.

Người phát ngôn B Ngoại giao Trung Quc Vương Văn Bân nói vi báo gii Bc Kinh : "Đài Loan là mt phn lãnh th không th tách ri ca Trung Quc. "Cái gi là đường ranh gii ca Eo bin không tn ti".

Hôm 21/9, Nhân dân nht báo, t báo chính thc ca Trung Quc, cho biết Hoa K đang c gng s dng Đài Loan đ kim chế Trung Quc nhưng không ai nên đánh giá thp quyết tâm khng đnh ch quyn ca Bc Kinh đi vi hòn đo này.

"Chính quyn Hoa K không nên phiến din trong tuyt vng đ kim chế s tri dy hòa bình ca Trung Quc và mãi mê nghin bá quyn ca mình", bài xã lun ca Trung Quc trên trang Nhân dân Nht báo viết.

T trước đến nay Trung Quc ni gin khi M tăng cường h tr Đài Loan, bao gm hai chuyến thăm trong nhiu tháng qua ca các quan chc hàng đu, mt chuyến thăm vào tháng 8 ca B trưởng Y tế Alex Azar và chuyến thăm tun trước ca ông Keith Krach, Th trưởng ph trách các vn đ kinh tế Hoa K.

Theo Reuters

*******************

Tổng thống Đài Loan : Trung Quốc tập trận chỉ có hại cho Bắc Kinh

Tú Anh, RFI, 20/09/2020

Những vụ máy bay Trung Quốc áp sát Đài Loan trong hai ngày qua chứng tỏ Bắc Kinh là mối đe dọa cho toàn khu vực và giúp cho dân Đài Loan thấy rõ bản chất của chính quyền Hoa Lục. Trên đây là tuyên bố của tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn về các hành động phô trương vũ lực của Trung Quốc.

taiwan3

Ảnh tư liệu chụp ngày 10/02/2020 do Bộ Quốc phòng Đài Loan công bố : Một chiếc F-16 của Không Quân Đài Loan (phía dưới) áp sát một oanh tạc cơ H-6 của Không Quân Trung Quốc khi chiếc máy bay này đến gần Đài Loan.  AP

Trong lúc Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach viếng thăm Đài Loan (từ 17-19/09), Trung Quốc cho máy bay quân sự nhiều lần xâm nhập đường trung tuyến phân chia eo biển và vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan bắt buộc hải đảo phải hai lần cho chiến đấu cơ F-16 bay lên cảnh cáo.

Theo bản tin ngày 20/09/2020 của Reuters, trả lời các câu hỏi của báo chí về sự kiện này, tổng thống Thái Anh Văn cho rằng các hành động đe dọa này không có lợi gì cho hình ảnh của Trung Quốc trên trường quốc tế. Thêm vào đó, người dân Đài Loan được thấy rõ chân tướng của chế độ cộng sản Bắc Kinh và sẽ cảnh giác nhiều hơn nữa. Rồi các nước trong khu vực cũng có dịp hiểu sâu hơn về mối đe dọa của Trung Quốc.

Để kết luận, tổng thống Đài Loan khuyên : "Chế độ cộng sản Hoa Lục cần chừng mực hơn là gây sự".

Còn trong quan hệ tay ba Bắc Kinh - Đài Bắc - Tokyo, tổng thống Thái Anh Văn cho biết "không có kế hoạch" điện đàm với thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide như cựu thủ tướng Yoshiro Mori đề xuất nhân lễ truy điệu cố tổng thống Đài Loan Lý Đăng Huy.

Dường như để tránh gây căng thẳng vô ích với Bắc Kinh, tổng thống Đài Loan nói là cho đến hiện tại, bà chưa có kế hoạch. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nhật cũng hòa điệu với tuyên bố của lãnh đạo Đài Loan.

Ngày hôm qua, bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết đã đặt câu hỏi với Tokyo và được xác nhận "chuyện điện đàm sẽ không bao giờ có".

Theo Reuters, khác với Trung Quốc và Hàn Quốc, dân Đài Loan rất có thiện cảm với Nhật Bản và xem cuộc đô hộ từ 1895 đến 1945 đã giúp Đài Loan, một nền nông nghiệp chậm tiến, phát triển mạnh.

Tú Anh

Nguồn : RFI, 20/09/2020

**********************

Đài Loan : Chiến đấu cơ Trung Quốc vượt đường trung tuyến ngày thứ 2 liên tiếp

Trọng Thành, RFI, 19/09/2020

Bắc Kinh tiếp tục phô trương sức mạnh tại eo biển Đài Loan, trong lúc một thứ trưởng Ngoại giao Mỹ viếng thăm Đài Bắc. Hôm nay, 19/09/2020, nhiều chiến đấu cơ Trung Quốc vượt qua "đường trung tuyến", tức ranh giới trên không ngầm định giữa Hoa lục và Đài Loan tại eo biển, vốn chưa từng bị xâm phạm trong suốt hai thập niên. Đây là ngày thứ hai liên tiếp máy bay Trung Quốc vượt qua "đường trung tuyến".

taiwan4

Một oanh tạc cơ H-6 và hai tiêm kích hộ tống của Trung Quốc bay sát vùng phòng không Đài Loan trong cuộc tập trận của Trung Quốc ở vùng eo biển Đài Loan, ngày 18/09/2020.  AP

Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Đài Loan, cho biết tổng cộng 19 phi cơ Trung Quốc đã tham gia vào cuộc tập trận tại eo biển. Các phi cơ tham gia tập trận hôm nay bao gồm 12 máy bay tiêm kích J-16, 2 chiến đấu cơ J-10, 2 chiến đấu cơ J-11, 2 oanh tạc cơ H-6 và một phi cơ chống tàu ngầm Y-8. Cuộc tập trận hôm qua có 18 máy bay tham gia.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không để sẵn sàng đối phó, và kêu gọi Trung Quốc kiềm chế, nhưng đồng thời khẳng định không có phi cơ nào áp sát hải đảo hoặc trực tiếp xâm phạm không phận Đài Loan.

Một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, công bố hồi tuần trước, cho biết Không Quân Trung Quốc đã không hề vượt qua "đường trung tuyến" tại eo biển Đài Loan trong vòng hai thập niên, từ năm 1999 đến hồi tháng 3/2020. Tuy nhiên, theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, chỉ riêng từ tháng 3/2020 đến nay, chiến đấu cơ Trung Quốc đã vượt qua "đường trung tuyến" tổng cộng 5 lần, trong đó có hai lần vào hôm qua và hôm nay, tức đúng vào thời điểm thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach đang công du Đài Bắc, nhằm siết chặt quan hệ song phương.

Chuyến công du của lãnh đạo ngoại giao Mỹ tới hòn đảo, mà Trung Quốc coi là vùng lãnh thổ ly khai, khiến Bắc Kinh giận dữ. Hôm nay, tờ Hoàn Cầu Thời Báo, đại diện cho quan điểm dân tộc chủ nghĩa cứng rắn của chính quyền Trung Quốc, có bài xã luận, trực tiếp đe dọa : "Nếu Hoa Kỳ và Đài Loan tiếp tục có các hành động khiêu khích, chiến tranh sẽ không thể tránh khỏi".

Đúng vào dịp thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đến Đài Loan, vào hôm qua, 18/09/2020, thượng nghị Cộng Hòa Rick Scott đã đệ trình lên Thượng Viện Hoa Kỳ dự luật H.R. 7758 Taiwan Invasion Prevention Act. "Dự luật chống xâm lăng Đài Loan" cho phép Hoa Kỳ huy động quân đội để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp hòn đảo bị Trung Quốc tấn công, do dân biểu Cộng Hòa Ted S. Yoho đề xuất.

Trọng Thành

Nguồn : RFI, 19/09/2020

***************************

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ thăm Đài Bắc : Trung Quốc tập trận ở eo biển Đài Loan

RFI, 18/09/2020

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, Keith Krach, ngày hôm qua 17/09/2020, đã tới Đài Loan. Sự kiện này đã làm chính quyền Bắc Kinh nổi đóa. Hôm nay, Trung Quốc thông báo tiến hành tập trận ở eo biển Đài Loan.

taiwan5

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach tới sân bay Đài Bắc, Đài Loan, ngày 17/09/2020.  Reuters - POOL

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Nhậm Quốc Cường (Ren Guoqiang), được AFP trích dẫn, tuyên bố : "Hôm nay, quân đội Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận chiến đấu gần sát eo biển Đài Loan".

Đại diện quân đội Trung Quốc còn nói rõ : "Đây là một hoạt động chính đáng và cần thiết để bảo đảm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, và được tiến hành để đáp trả tình hình hiện nay tại eo biển Đài Loan".

Quân đội Trung Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận, nhưng luôn luôn tuyên bố là không nhằm vào một nước hay lãnh thổ nào. Lần này, Bắc Kinh không kìm được sự tức giận và nói thẳng mục đích cuộc tập trận là do tình hình Đài Loan.

Trong khi đó, tại Đài Loan, thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach, có các cuộc tiếp xúc và tham khảo với giới chức Đài Loan. Về mặt chính thức, thứ trưởng Ngoại giao Mỹ tới Đài Loan để tham dự lễ tưởng niệm cố tổng thống Lý Đăng Huy. Theo lịch trình, ông Krach sẽ hội đàm với ngoại trưởng Đài Loan và sẽ được tổng thống Thái Anh Văn tiếp vào tối nay, 18/09/2020.

Nguồn : RFI, 18/09/2020

***********************

Đài Loan chuẩn bị ký với Mỹ các hợp đồng mua nhiều loại vũ khí

RFI, 18/09/2020

Một dấu hiệu thể hiện sự ủng hộ ngày càng gia tăng của Mỹ đối với Đài Loan : chính quyền Washington và Đài Bắc chuẩn bị ký kết các hợp đồng mua bán thiết bị quân sự, trong đó có ít nhất 7 loại vũ khí khác nhau.

taiwan6

Tập trận tại Taichung, Taiwan, ngày 16/07/2020.  Reuters/Ann Wang

Các giao dịch này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng và Bắc Kinh liên tục đe dọa Đài Bắc. Nếu được Quốc Hội Mỹ phê chuẩn, đây sẽ là một trong những đợt chuyển giao vũ khí lớn nhất của Mỹ cho Đài Loan.

Từ Đài Bắc, thông tín viên Adrien Simorre gửi về bài tường trình :

"Mìn, tên lửa, drone (máy bay tự hành) để ngăn chặn Trung Quốc xâm lược hòn đảo. Theo hãng tin Reuters, đó là các loại vũ khí nằm trong những hợp đồng mua bán thiết bị quân sự mà Đài Loan dường như chuẩn bị ký với Hoa Kỳ.

Cho đến lúc này, chính quyền Đài Loan tuy không thừa nhận việc mua cùng một lúc nhiều loại vũ khí, nhưng cũng không bác bỏ thông tin là đang có các cuộc thương lượng về việc này.

Nếu được ký kết thì đây sẽ là những hợp đồng lịch sử. Từ trước tới nay, Washington chưa bao giờ ngừng cung cấp vũ khí cho Đài Bắc, nhưng chỉ làm dưới dạng nhỏ giọt để tránh gây căng thẳng với Bắc Kinh. Do vậy, đây sẽ là lần đầu tiên trong chính sách đối với Đài Loan, Hoa Kỳ cung cấp nhiều loại vũ khí cho Đài Bắc.

Sở dĩ có bước ngoặt này vì quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington thúc đẩy Hoa Kỳ nhích lại gần đồng minh Đài Loan hơn. Về phần mình, Đài Loan hoan nghênh việc ký kết các hợp đồng như vậy.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc gia tăng các cuộc tập trận ngay sát Đài Loan. Hơn bao giờ hết, tổng thống Đài Loan tìm cách hiện đại hóa quân đội và rất trông cậy vào các loại thiết bị quân sự của Mỹ để làm việc này".

Nguồn : RFI, 18/09/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nhiều nguồn tin
Read 668 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)