Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/08/2020

Tại sao có hai quốc tịch : để dễ bỏ chạy khi có biến ?

Nhiều tác giả

Tại sao có hai quốc tịch : để dễ bỏ chạy khi có biến ?

Tuấn Khanh, RFA, 27/08/2020

Những ai được "đặc cách" làm công dân Cyprus ?

Theo quy chế để trở thành công dân của đảo quốc Síp (Cyprus), một người đến sống và làm việc (hoặc kết hôn) trong 7 năm thì có thể nộp đơn xin làm công dân của quốc gia này.

quoctich4

Hồ sơ ông Phạm Phú Quốc nằm trong những tài liệu mà Al Jazeera thu thập được, tức "Hồ sơ Cyprus", bao gồm 1.471 đơn đăng ký, có tên của 2.544 người nhận được "hộ chiếu vàng" Cyprus từ 2017 đến cuối năm 2019. (Ảnh chụp từ truyền hình)

Trong trường hợp có những điều kiện đặc biệt cần phải được xem xét thì có thể giảm còn 5 năm.

Mọi việc rút ngắn thời gian khác, chỉ có thể thông qua việc mua quốc tịch và trở thành công dân. Dù việc mua bán này là hợp pháp ở Cyprus, tuy nhiên có giới hạn, kín tiếng, "đặc cách" dành cho những người có đủ khả năng chi ra số tiền rất cao.

Điều đó cho thấy việc ông Quốc trình báo cơ quan là được vợ và con bảo lãnh theo đường dân sự hành chính thông thường vào giữa năm 2018, đến năm 2019 có quốc tịch là không thể.

Những câu chuyện này đáng bàn ở chỗ là phía ngoại giao Việt Nam hoàn toàn có thể gửi thư và yêu cầu Cyprus trả lời chính thức về hồ sơ này, chứ không cần nói chuyện vòng vo với ông Quốc, trình diễn trên báo chí trong nước làm gì.

Sự kiện được báo Al Jazeera tiết lộ vào ngày 24/8, thì đến 27/8, phía báo chí Việt Nam có nguồn lại tự nói rằng ông Quốc được Cyprus "đặc cách vào quốc tịch", nhưng không làm rõ việc đặc cách cụ thể là như thế nào.

Danh sách các nhân vật từ các nhà nước khắp nơi trên thế giới mua loại "hộ chiếu vàng" được đặc cách kỳ lạ và bí mật như ông Quốc hiện đang lên đến hàng ngàn. Việc "đặc cách" đó cũng là một nguồn thu không nhỏ cho ngân sách của Cyprus : 2,5 triệu USD/người. Và các nhân vật này thường mua cho cả gia đình.

Họ là ai ? Nói trên truyền hình Al Jazeera, Laure Brillaud đến từ Ủy ban chống tham nhũng của tổ chức NGO Minh Bạch Quốc Tế thẳng thừng nói rằng "những kẻ tham nhũng hay lôi kéo người khác cùng tham nhũng".

"They have access to public resources, they can be sitting on a government contract and be in a position to make decisions, so it presents a high financial risk they are being corrupted or corrupting others".

(Tạm dịch: Họ là những kẻ có quyền lần mò vào các nguồn lực công, tìm cách lấy các hợp đồng của chính phủ và lại có quyền đưa ra quyết định, do đó, dẫn đến rủi ro tài chính từ việc họ tham nhũng hoặc làm lôi kéo người khác cùng tham nhũng", ông Laure Brillaud nói)

Việc mua quốc tịch Cyprus như vậy, được coi như là một hình thức rửa tiền, vì chính phủ nước này không truy xét nguồn tiền từ đâu đến, thậm chí hỗ trợ trên những người mua quốc tịch này thông qua các dự án giả dạng đầu tư, và có mã gọi các nhân vật như vậy là PEPs (politically exposed persons). Ý nghĩa của mã này, đại khái như "những người đã chấp nhận tiết lộ thân thế chính trị của mình".

Tờ Al jazeera có bản doanh tại Qatar, đang lên 100 hồ sơ bị tiết lộ để làm phóng sự dài kỳ trước tiên, trong số 2544 hồ sơ mà họ có được. Phía Việt Nam, ngoài cán bộ Phạm Phú Quốc và doanh nhân Phạm Nhật Vũ có tên, thì được biết còn khoảng 24 cái tên khác từ Việt Nam. Chắc cũng sẽ sớm được tiết lộ, ngoại trừ trường hợp được can thiệp kín đáo bằng ngoại giao và tiền.

Đường dây "đặc cách" thú vị và rất riêng này, rò rỉ danh sách từ 2017-2019, bị lộ do người ta phát hiện hai tội phạm quốc tế chạy trốn, tìm đến Cyprus xin được đặc cách thành công dễ dàng như ông Quốc.

Có một câu hỏi được đặt ra là, một hệ thống mua bán có thể đem đến rủi ro như vậy tại sao lại không sử dụng bí danh, mã số mà phải sử dụng tên người thật để bị lộ như vậy. Đơn giản bởi vì Cyprus khi nhận được hồ sơ mua quốc tịch thì bao giờ cũng phải điều tra rất kỹ lưỡng, vì một người đi cùng với gia đình sẽ chi ra ít nhất là 5 tới 10 triệu USD cho một hồ sơ, và sau đó, cũng là chuyện hợp pháp cần phải làm với giấy tờ chính thức như bao gồm xác nhận người mua quốc tịch Cyprus còn có cả một quốc tịch khác là gì.

Việc để rõ tên trên dữ liệu là một cách nắm dao đằng cán với người mua - sẽ được ưu tiên giữ kín cho đến khi không thể, đồng thời cũng là một cách để chứng minh rằng công việc của họ hợp pháp, không phải là việc chủ đích rửa tiền, mua bán trong thế giới tội phạm quốc tế.

Chắc rồi danh sách của nhiều người Việt Nam khác mua quốc tịch Cyprus sẽ dần dần được tiết lộ từ đây đến năm sau. Và có lẽ người hài lòng nhất về vấn đề đó, là ông Quốc. Bởi cùng một xui rủi mà có bạn có bè, thì ông sẽ vui hơn là lâm nạn một mình.

Tuấn Khanh

Nguồn : RFA, 27/08/2020

Tham khảo về quốc tịch Cyprus (Síp)

*******************

Scandal ‘kiu Phm Phú Quc'

Trân Văn, VOA, 27/08/2020

Nếu đng công b rng rãi bn kê khai tài sn ca các viên chc trong din phi kê khai tài sn cho dân chúng giám sát và không vô hiu hóa n lc hình s hóa nhng trường hp "giàu có bt minh" nhm truy cu trách nhim tt c nhng viên chc không th gii trình hp lý v ngun gc khi tài sn mà h s hu, chc chn s không có scandal Phm Phú Quc (1)

quoctich1

Đại biểu quốc hội Phạm Phú Quốc phát biểu trước Quốc hội - Ảnh minh họa

***

Chuyn ông Phm Phú Quc, Đại biểu quốc hội, Tng Giám đc Công ty Phát trin công nghip Tân Thun (IPC) b ra 2,5 triu M kim đ nhn quc tch ca Cyprus ch là mt trong nhng trường hp người Vit b mt c chì ln chài, k c khi Quc hi Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam b phiếu bãi nhim ông Quc vì "th đc song tch", chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh cách chc Tng Giám đc IPC ca ông vì lý do nào đó sp sa tìm ra.

Bt k thế nào thì 2,5 triu M kim mà ông Quc đã chi cho Cyprus đ nhn quc tch ca hòn đo này vn nm trong ngân kh ca Cyprus. Tiu s ca ông Quc cho thy ông là viên chc được h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam la chn đ điu hành các doanh nghip ca nhà nước trong giai đon xây dng nn kinh tế th trường theo đnh hướng xã hội chủ nghĩa và đi din cho chí, nguyn vng" ca nhân dân.

V lý thuyết, nhng công vic y không th giúp to ra 2,5 triu M kim đ dùng vào vic "mua" quc tch Cyprus. Khon 2,5 triu M kim đó kết tinh t hiu qu hot đng ca h thng doanh nghiệp nhà nước mà ông Quc tham gia điu hành và t quá trình chuyn hóa công th, công th, công sn cho tư nhân đ gim n, ct l ca h thng này, giúp quc gia khi phá sn.

L ra 2,5 triu M kim y phi được chuyn ti các công trình phúc li công cng đ tr con khi phi hc ca ba. Hai, ba bnh nhân khi phi chia nhau mt cái giường hay nm v vt ngoài hành lang bnh vin khi cn cha bnh. Người tàn tt, người già được tr cp, không phi phơi nng, đi mưa đ mưu sinh. Người nghèo, người tht nghip không vt vưởng, v vt đu đường, xó ch

Nói cách khác, nhng khon tin như khon 2,5 triu M kim mà ông Quc kiếm được và đã chi đ mua quc tch Cyprus y, đã cũng như đang và s còn là lý do khiến dân lành đ nhiu m hôi, nước mt hơn nhưng tương lai ca c h ln con cháu bp bênh, nhiu ri ro hơn.

Bãi nhim, cách chc ông Quc ch là bin pháp đi phó vi tình thế, không phi là gii pháp đ thc hin cam kết "dân giàu, nước mnh, xã hi công bng, dân ch, văn minh" như thiên h. Tuy nhiên h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam ch mun dùng bin pháp gii quyết tình thế ch không thích, không chn nhng gii pháp căn cơ đ gii quyết vn đ mt cách toàn din. Thành ra mi có… Phm Phú Qucn.

***

Cách nay hai tháng, B Công an công b quyết đnh khi t bà H Th Kim Thoa, cu Th trưởng B Công Thương vì đã chuyn hóa quyn s dng 6.000 mét vuông đt trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh gây thit hi cho công qu chng vài ngàn t đng. Quyết đnh khi t va k được công b cùng lúc vi quyết đnh đình ch điu tra b can H Th Kim Thoa vì bà đã… xut ngoi (2).

Chng ai biết kết qu truy nã s thế nào nhưng gi s cnh sát quc gia nào đó đng ý bt gi bà Thoa theo đ ngh ca B Công an Vit Nam và bàn giao bà cho Vit Nam xét x thì gia đình bà vn c là ch Công ty Bóng đèn Đin Quang (DQC) và Công ty Nha Rng Đông (RDP) hai công ty vn là doanh nghiệp nhà nước được gii tư cho bà và thân nhân.

H thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam chưa bao gi thc mc, ti sao bà Thoa và thân nhân có c ngàn t đng đ thâu tóm c phiếu ca DQC và RDP. Vi đng, chuyn nhng đng viên như bà Thoa giàu có bt thường không phi là chuyn ln, thành ra năm 2017, đng ch cnh cáo bà Thoa vì bà dính líu đến s thăng tiến bt thường ca Trnh Xuân Thanh.

Có th vì bà Thoa biết điu, ch đng xin t chc (3) nên đng ch đng b qua tt c nhng li lm đã được phát giác trước đó như : vi phm đ th trong đnh giá DQC đ gii tư, chuyn nhượng c phn ca DQC, tùy tin chuyn nhượng 4.000 mét vuông đt qun 4, Thành phố Hồ Chí Minh (4)

Ba năm sau, t chuyn phi x lý sai phm trong qun lý công th ca môt s viên chc hu trách Thành phố Hồ Chí Minh, B Công an mi thy x lý theo kiu "nht bên trng, nht bên khinh" không n và quyết đnh phi truy cu trách nhim ca bà Thoa thì bà đã ra nước ngoài đnh cư, gy dng li s nghip bng m tài sn vt t m hôi, nước mt người dân lành thuở bà cùng đng phc v h. Xét cho đến cùng, bà Thoa có khác gì ông Quc ?

***

Không biết ông Quc có đ cp ti khi tài sn khng l, đ đ trích np 2,5 triu M kim cho Cyprus trong Bn Kê khai tài sn mà ông đã np cho đng hay không. Nhiu phn là có vì điu đó s giúp ông bo đm yếu t trung thc. Trường hp ông Ngô Văn Khánh Phó Tng Thanh tra Chính ph và trường hp ông Hunh Đc Thơ Ch tch thành ph Đà Nng là hai bài hc đáng giá cho nhng viên chc thuc din phi kê khai tài sn như ông Quc.

Năm 2014, "k xu" nào đó đã tiết l Bn Kê khai tài sn mà ông Khánh np cho đng :S hu hai bit th ti Hà Ni, 1.800 mét vuông đt d án Mê Linh, 104.000 c phn ca Ngân hàng Quân đi, 27.900 c phn ca Ngân hàng Nam Á, 18.500 c phn ca Ngân hàng Đông Á, 200.000 c phn ca Ngân hàng Liên Vit, 100.000 c phn ca Xi măng Công Thanh, 50.000 c phn ca Công ty Thiết b Bưu đin, chưa k s hu lượng trái phiếu tr giá 425 triu đng và là ch mt tài khon có 7,18 t đng ti VIB(5)…

May cho ông Khánh là ông đã kê khai… trung thc nên đng ch ch đo các cơ quan bo v pháp lut tp trung truy tìm "k xu". Bi đng không bn tâm đến chuyn vì sao ông Khánh mt Thanh tra viên cao cp li giàu có đến như vy nên ông Khánh tiếp tc được đng tín nhim, tiếp tc lãnh đo lc lượng chng tham nhũng cho đến lúc ngh hưu vào năm 2018.

Năm 2017, ti lượt ông Thơ b "k xu" hãm hi theo cùng mt cách - tiết l Bn Kê khai tài sn mà ông Thơ np cho đng : Ch mt bit th 300 mét vuông, bn tha đt có din tích t 150 mét vuông đến 1.021 mét vuông khu vc trung tâm thành ph Đà Nng và tnh Qung Nam. Chưa k còn s hu mt tri nuôi tôm din tích 1,5 héc ta, đng s hu mt cánh rng, bn cơ s sn xut kinh doanh và s hu mt khi lượng ln c phiếu ca Công ty Dana Ý.

May cho ông Thơ là ông cũng kê khai trung thc, còn đng vn kiên đnh trong đường li v xem xét tài sn viên chc nên không đ "k xu" dn d theo hướng, truy vn vì sao ông Thơ giàu đến thế, đng ch yêu cu điu tra vì sao Bn Kê khai tài sn ca ông Thơ "b lt ra ngoài" (6)…

Năm 2018, trước tình trng càng ngày càng nhiu người, k c cán b lão thành đ ngh nên công b các Bn Kê khai tài sn ca nhng viên chc thuc din phi kê khai tài sn cho nhân dân giám sát ging như thiên h, ông Nguyn Phú Trng, Tng Bí thư, t chi thng thng vì đó là vn đ rt khó, nhy cm do liên quan đến các quyn v đi tư ca viên chc(7)…

Du liên tc khng đnh, chng tham nhũng là n lckhông có vùng cm, không chp nhn ngoi l nhưng đng vn giành và gi quyn bo mt thông tin v tài sn ca nhng viên chc trong c h thng chính tr, ln h thng công quyn. Nói cách khác, tuytt c công dân đu bình đng trước pháp lut nhưngquyn v đi tưca các viên chc lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn vn cao hơnquyn được biết, được bàn, được kim tra ca công dân mà đng vn xin dương và th tôn trng !

Nếu Bn Kê khai tài sn ca ông Quc được bch hóa cho dân chúng giám sát và ông trung thc trong vic kê khai tài sn mà ông th đc, có l "ta" đã không b Al Jazeera đy vào thế kt. Còn nếu ông giu giếm thì vi s giám sát ca nhân dân, chính h s ch cho đng thy ông thiếu trung thc ra sao. Tuy nhiên bt k thế nào, ông Quc có trung thc hay không thì t đng chí ti đng bào đu không có quyn cht vn ti sao ông giàu và cũng chng ai có quyn buc ông phi np li nhng tài sn mà ông không th gii trình minh bch v ngun gc.

***

Tham nhũng không phi là vn nn mi và không ch là vn nn ca riêng Vit Nam. Cũng vì vy, ngăn nga tiêu dit tham nhũng là mt trong nhng n lc có tính cht toàn cu, thành ra mi có Công ước Chng tham nhũng ca Liên Hip Quc(United Nations Convention against Corruption – UNCAC). UNCAC ging như đi l đ thiên h hp lc ngăn nga dit tr tham nhũng nhưng đng không mun đng hành cùng thiên h trên đi l đó.

Năm 2013 – thi đim Vit Nam đang thu thp ý kiến đ sa Lut Hình s 2009, t gi ý và giúp đ ca Chương trình phát trin Liên Hip Quc (UNDP), mt s viên chc ca Quc hi và B Tư pháp Vit Nam đ ngh đưa thêm vào Lut Hình s ca Vit Nam ti "làm giàu bt chính" theo tinh thn UNCAC nhm truy t nhng viên chccó tài sn ln khác thường so vi thu nhp hp pháp và không th gii thích hp lý v ngun gc (8).

Tuy nhiên Quc hi Vit Nam liên tc gt b đ ngh xác đnh hành vi "làm giàu bt chính" là ti phm khi b phiếu thông qua Lut Hình s mi năm 2015, ri sa Lut Hình s mi sa năm 2015 vào năm 2017. Nh vy, nhng viên chc thuc din phi kê khai tài sn như ông Ngô Văn Khánh, ông Hunh Đc Thơ, bà H Th Kim Thoa vn vô s nếu "kê khai trung thc" !

Cui năm 2017, Quc hi Vit Nam tng công b mt ước đoán, trong mười năm, t 2006 đến 2016, tham nhũng gây ra thit hi khong 60.000 t nhưng ch thu hi được khong 4.500 t (9). Do vy, người ta tiếp tc nuôi hy vng, khi sa Lut Phòng chng tham nhũng, Vit Nam s đt đnh gii pháp đ x lý nhng viên chc giàu có bt minh nhưng không may, B Chính tr ri Quc hi dt khoát lc đu.

Tháng 11 năm 2018, đa s đi biu quc hi nht trí gt b toàn b nhng đ ngh x lý tài sn, thu nhp mà các viên chc thuc din phi kê khai tài sn không th gii trình hp lý v ngun gc ra khi Lut Phòng chng tham nhũng mi (10). Scandal Phm Phú Quc giúp lý gii ti sao nhng người đi din cho chí, nguyn vng" ca nhân dân li hành x khó hiu như vy !

***

Đng đang la chn mt s cá nhân đ sp đt làm lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương trong năm năm sp ti. Ging như cách nay năm năm, ông Trng li thay mt đng th :Không đ lt cán b kê khai tài sn không trung thc, có biu hin giàu nhanh, nhiu nhà đt, tài sn không ngun gc (11).

Ông Khánh, ông Thơ, bà Thoa đu đã được xác đnh là nhng ngườitrung thc trong kê khai tài sn. Khi tài sn kếch xù ca h chng l không phi là biu hin giàu nhanh và… đu có… ngun gc hp pháp ? Đng chưa kết lun nên chưa biết ông Quc có… trung thc trong kê khai tài sn hay không nhưng ông Quc cũng là mt người được đng chn mt gi vàng !

Nếu đng tiếp tc bo mt, t chi công b Bn Kê khai tài sn ca nhng viên chc được đng qui hoch làm lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương đ bo vquyn v đi tưca nhng cá nhân này thì nhng scandal kiu Phm Phú Quc s còn khuy đng dư lun nhiu ln. Vi các din biến càng lúc càng phc tp v sp đt nhân s cho nhim k ti, không th loi tr kh năng Bn Kê khai tài sn ca nhng người được đng chn vào B Chính tr, Ban Bí thư, Ban chấp hành trung ương đng b phơi ra cho công chúng ngm đ cùng rng ri vì khi tài sn ca nhiu người đt mc mt vài ngàn t. Không tin ? C ch, thế nào cũng còn lm chuyn rt hay

Trân Văn

Nguồn : VOA, 27/08/2020

Chú thích :

(1) htpps://tuoitre.vn/se-xem-xet-thong-tin-quoc-tich-nuoc-ngoai-cua-ong-pham-phu-quoc-20200825204057269.htm

(2) htpps://thanhnien.vn/thoi-su/de-nghi-truy-to-cuu-bo-truong-vu-huy-hoang-va-9-bi-can-1251138.html

(3) htpps://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/thu-truong-ho-thi-kim-thoa-bat-ngo-xin-thoi-viec-20170802081522803.htm

(4) htpps://laodong.vn/kinh-te/ba-ho-thi-kim-thoa-da-thoi-4700-met-vuong-dat-bay-vao-tui-ai-688416.bld

(5) htpps://www.tienphong.vn/xa-hoi/dang-xac-minh-tai-san-cua-pho-tong-thanh-tra-ngo-van-khanh-716527.tpo

(6) htpps://www.tienphong.vn/xa-hoi/da-nang-kiem-tra-vi-sao-ho-so-ong-huynh-duc-tho-lot-ra-ngoai-1134545.tpo

(7) htpps://www.tienphong.vn/xa-hoi/tong-bi-thu-ke-khai-tai-san-can-bo-la-van-de-rat-kho-nhay-cam-1286576.tpo

(8) htpp://dantri.com.vn/phap-luat/giau-bat-thuong-co-the-bi-tich-thu-tai-san-1386181152.htm

(9) htpps://news.zing.vn/tham-nhung-gay-thiet-hai-gan-60000-ty-chi-thu-hoi-duoc-hon-4500-ty-post797699.html

(10) htpps://thanhnien.vn/thoi-su/bo-xu-ly-tai-san-bat-minh-luat-phong-chong-tham-nhung-con-gi-1025244.html

(11) htpps://tuoitre.vn/khong-chon-can-bo-giau-nhanh-nhieu-nha-dat-nhieu-tai-san-ma-khong-ro-nguon-goc-20200426145833461.htm

***********************

Điều gì sau ‘hiện tượng hai quốc tịch’ của Đại biểu quốc hội ?

Phạm Quý Thọ, RFA, 27/08/2020

Đại biểu quốc hội Việt Nam đương nhiệm ‘có hai quốc tịch’ đang trở thành ‘hiện tượng’ vì sự ‘lặp đi lặp lại’ trong thời gian gần đây khiến dư luận quan tâm.

quoctich2

Đại biểu quốc hội Phạm Phú Quốc - Ảnh minh họa

Hiện tượng này không những chỉ bị chỉ trích về sự suy thoái về đạo đức, lối sống của một số đại biểu mà còn đặt nghi vấn về tính đại diện ‘hình thức’ có căn nguyên từ ‘cơ chế Đảng cử, dân bầu’. Cơ chế này được xác định để kiểm soát hoạt động của Quốc hội mang tính chất ‘pháp trị’ hơn là ‘pháp quyền’ trong chế độ đảng cộng sản toàn trị.

‘Hiện tượng’ hai quốc tịch

Dư luận lại đang xôn xao về việc một vị Đại biểu quốc hội Việt Nam đương nhiệm thuộc Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, là doanh nhân của doanh nghiệp nhà nước có hai quốc tịch. Tin này ‘bị rò rỉ’ từ nguồn tin từ nước ngoài. Chuyện là, mới đây, Đài Al Jareeza (Qatar) nêu danh sách nhiều chính trị gia, quan chức và doanh nhân từ nhiều nước trên thế giới có quốc tịch quốc đảo Síp (Cyprus), trong đó có tên vị đại biểu trên là người Việt Nam. Đài này còn nêu đây là chương trình ‘khuyến khích’ đầu tư đã có từ trước của quốc đảo này với ‘giá tiền’ quốc tịch tăng dần đến 2,5 triệu đô la mỹ như hiện nay.

quoctich3

Cựu đại biểu quốc hội Nguyễn Thị Nguyệt Hường cand.com.vn

Việc Đại biểu quốc hội đã có tiền lệ từ mấy năm nay. Năm 2016 cựu Đại biểu quốc hội Nguyệt Hường có quốc tịch Malta, được biết, do cơ quan chức năng phát hiện, đã ‘rút lui’ trong im lặng. Bà này là một doanh nhân có quá trình hoạt động trong cơ quan dân cử khá dài : Đại biểu quốc hội khóa 12 và 13, đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội từ 1999 – 2011. Trước đó, đã xảy ra ‘sự kiện đình đám’ trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13, khi doanh nhân, cựu Đại biểu quốc hội Hoàng Yến bị cho là đã khai lý lịch "không chính xác" khi ứng cử tại Long An, cụ thể là bà này đã không khai đã là Đảng viên và khai độc thân khi đã ly hôn với chồng là Jimmy Trần, quốc tịch Mỹ, đang bị truy tố vì tội lừa đảo, nên đã bị bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội năm 2012. Xung quanh sự kiện này có nhiều tin tồn bà là ‘nạn nhân’ của cuộc đấu đá quyền lực trên chính trường. Bà Yến hiện có quốc tịch Hoa Kỳ và đang sống ở đó. Truyền thông thi thoảng đưa tin bà vẫn điều hành Tập đoàn Tân Tạo với tư cách chủ tịch qua hình thức trực tuyến.

Chế độ ‘Đảng cử dân bầu’

Về hình thức, các Đại biểu quốc hội được giới thiệu ứng cử trong quá trình ‘hiệp thương’, trong đó Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, tất cả hoạt động này dưới sự kiểm soát của Đảng cộng sản. Thực chất quá trình này được khái quát là chế độ ‘Đảng cử, dân bầu’.

Các vị đại biểu quốc hội, về nguyên tắc, nói chung phải là người đại diện cho dân. Cụ thể hơn, họ đại diện cho ý chí, nguyện vọng, lợi ích của vùng, miền, nhóm dân cư khác nhau. Liên quan đến vấn đề này, V. I. Lênin, lãnh tụ của Cách mạng Tháng 10 Nga từng nói rằng, chính trị là biểu hiện của kinh tế tập trung, hàm ý rằng các Đại biểu quốc hội đại diện cho lợi ích kinh tế của các nhóm dân cư khác nhau.

Quan niệm trên đã thay đổi cùng chế độ toàn trị khi đồng nhất lợi ích trên cơ sở sở hữu toàn dân, mà chỉ thiên về giải quyết các khác biệt vùng miền và các nhóm dân cư, như người dân tộc, nhóm yếu thế…. Tuy nhiên, khi ‘thị trường’ thâm nhập sâu hơn vào nền kinh tế, đặc biệt trong hai nhiệm kỳ gần đây, Đảng đã ‘để mắt’ tới giới doanh nhân, những người được cho là ‘gần thị trường’, và đã ‘quy hoạch’ một số ‘điển hình’ sao cho có cơ hội cất ‘tiếng nói đại diện’ cho giới này trên nghị trường.

Ý tưởng này thực ra là không tồi. Tuy nhiên, sự khác biệt về mục đích và động cơ của giới doanh nhân với ý thức hệ xã hội chủ nghĩa của Đảng, sẽ tất yếu nảy sinh ‘xung đột’. Họ hoặc là ‘khôn khéo’ để biến thành những kẻ cơ hội, đánh bóng bản thân, mong quyền lực che trở để ‘làm ăn’, hoặc, không sớm thì muộn, sẽ buộc phải bỏ cuộc chơi, và hơn thế, có thể trở thành ‘vật tế thần’ của đấu đá quyền lực.

Chế độ ‘Đảng cử, dân bầu’ không thể tạo ra tính đại điện đúng nghĩa, thực chất. Trước Đại hội 12, chủ đề này đã có lúc được nêu trên nghị trường, nhưng sau đó đã bị quên lãng…

Pháp trị và pháp quyền

Quốc hội về lý thuyết là ‘cơ quan quyền lực cao nhất’, nhưng trong chế độ đảng toàn trị chỉ là cơ quan phân quyền, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Đảng. Cơ quan này vẫn hàng năm xây dựng luật lệ, quy tắc theo hướng pháp trị. Nghĩa là, Quốc hội cần tạo ra những thể chế theo chương trình nghị sự định sẵn sao cho Đảng có thể điều hành toàn diện xã hội và người dân.

Quá trình chuyển đổi nền kinh tế sang thị trường thúc đẩy Quốc hội, dù muốn hay không, các luật, lệ cần được xây dựng để đáp ứng thực tế này. Quốc hội đã và đang hướng hoạt động cải cách thể chế kinh tế, thậm chí trong giai đoạn ‘bất ổn kinh tế vĩ mô’ trước Đại hội 12, đã tổ chức các hội thảo về các nội dung liên quan. Lúc đó, các chính khách và các nhà nghiên cứu ‘tránh né’ bàn về thể chế chính trị, và đương nhiên, họ ‘xoay sở’ trong ‘vòng kim cô ý thức hệ’ để giải thích khái niệm ‘thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa’.

Nhiều luật, lệ, quy định liên quan đến các vấn đề được cho là ‘nhạy cảm’ với chế độ, hoặc là được ban hành nhưng vẫn gây tranh cãi, như Luật An ninh mạng, Luật Báo chí… hoặc là ‘hoãn đi hoãn lại’ như Luật Biểu tình…. Nhiều quyền công dân cơ bản mặc dù được quy định trong Hiến pháp nhưng không thể được cụ thể hóa trong cuộc sống. Tiến đến chế độ pháp quyền sẽ luôn là thách thức. Sự thay đổi có thể đang diễn ra, dù chậm chạp, trước hết là quyền kinh tế được nới lỏng hơn để cứu tăng trưởng. Ngoài ra, sức ép từ hội nhập kinh tế quốc tế cũng có thể hỗ trợ người dân tiếp cận với các quyền khác. Chẳng hạn, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ 1/8/2020, có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất đối với Việt Nam từ trước tới nay, buộc Việt Nam phải thực thi các điều khoản về điều kiện lao động, tổ chức công đoàn độc lập và bảo vệ môi trường…

Nếu quan sát những gì diễn ra gần đây với chế độ toàn trị ở Trung Quốc, dân túy ở Nga, các quốc gia ‘gần gũi’ với Việt Nam, thì cải cách chính trị không hề đơn giản, trong đó ‘cải tổ hiến pháp’ bị ‘chi phối’ để sự cai trị của lãnh tụ được ưu tiên kéo dài. Tuy nhiên, tình hình căng thẳng, nóng bỏng hiện nay tại Belarusia cho thấy sự cai trị độc đoán, chuyên quyền hơn 26 năm của Tổng thống Alexandre Lukachenko, đang khiến cho người dân nổi giận, đòi dân chủ.

Quay lại với vị Đại biểu quốc hội có hai quốc tịch của Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, theo tiền lệ, kết cục được biết trước, ông ta có thể bị buộc thôi tư cách đại biểu, có thể được gia đình ‘bảo lãnh’ sang sống ở quốc đảo… Chỉ có giới báo chí được ‘hưởng lợi’ với kiểu tin nóng này. Còn người dân ‘bất bình’ trong im lặng, họ lại tự vấn đến khi nào họ có được những đại biểu của chính mình. Tuy nhiên, việc tổ chức bầu Quốc hội khóa 15 nhiệm kỳ 2021-2026 dự kiến vào năm tới vẫn sẽ theo ‘cơ chế Đảng cử, dân bầu’.

Phạm Quý Thọ (Hà Nội)

Nguồn : RFA, 27/08/2020

*********************

Những ai được "đặc cách" làm công dân Cyprus ?

Tuấn Khanh, RFA, 27/08/2020

Theo quy chế để trở thành công dân của đảo quốc Síp (Cyprus), một người đến sống và làm việc (hoặc kết hôn) trong 7 năm thì có thể nộp đơn xin làm công dân của quốc gia này.

quoctich5

Bản đề xuất xin cấp quốc tịch cho vợ chồng ông Pham Phu Quoc được Bộ Nội vụ Cyprus gửi Hội đồng Bộ trưởng nước này. Ảnh: Al Jazeera.

Trong trường hợp có những điều kiện đặc biệt cần phải được xem xét thì có thể giảm còn 5 năm.

Mọi việc rút ngắn thời gian khác, chỉ có thể thông qua việc mua quốc tịch và trở thành công dân. Dù việc mua bán này là hợp pháp ở Cyprus, tuy nhiên có giới hạn, kín tiếng, "đặc cách" dành cho những người có đủ khả năng chi ra số tiền rất cao.

Điều đó cho thấy việc ông Quốc trình báo cơ quan là được vợ và con bảo lãnh theo đường dân sự hành chính thông thường vào giữa năm 2018, đến năm 2019 có quốc tịch là không thể.

Những câu chuyện này đáng bàn ở chỗ là phía ngoại giao Việt Nam hoàn toàn có thể gửi thư và yêu cầu Cyprus trả lời chính thức về hồ sơ này, chứ không cần nói chuyện vòng vo với ông Quốc, trình diễn trên báo chí trong nước làm gì.

Sự kiện được báo Al Jazeera tiết lộ vào ngày 24/8, thì đến 27/8, phía báo chí Việt Nam có nguồn lại tự nói rằng ông Quốc được Cyprus "đặc cách vào quốc tịch", nhưng không làm rõ việc đặc cách cụ thể là như thế nào.

Danh sách các nhân vật từ các nhà nước khắp nơi trên thế giới mua loại "hộ chiếu vàng" được đặc cách kỳ lạ và bí mật như ông Quốc hiện đang lên đến hàng ngàn. Việc "đặc cách" đó cũng là một nguồn thu không nhỏ cho ngân sách của Cyprus : 2,5 triệu USD/người. Và các nhân vật này thường mua cho cả gia đình.

Họ là ai ? Nói trên truyền hình Al Jazeera, Laure Brillaud đến từ Ủy ban chống tham nhũng của tổ chức NGO Minh Bạch Quốc Tế thẳng thừng nói rằng "những kẻ tham nhũng hay lôi kéo người khác cùng tham nhũng".

"They have access to public resources, they can be sitting on a government contract and be in a position to make decisions, so it presents a high financial risk they are being corrupted or corrupting others".

(Tạm dịch : Họ là những kẻ có quyền lần mò vào các nguồn lực công, tìm cách lấy các hợp đồng của chính phủ và lại có quyền đưa ra quyết định, do đó, dẫn đến rủi ro tài chính từ việc họ tham nhũng hoặc làm lôi kéo người khác cùng tham nhũng", ông Laure Brillaud nói)

Việc mua quốc tịch Cyprus như vậy, được coi như là một hình thức rửa tiền, vì chính phủ nước này không truy xét nguồn tiền từ đâu đến, thậm chí hỗ trợ trên những người mua quốc tịch này thông qua các dự án giả dạng đầu tư, và có mã gọi các nhân vật như vậy là PEPs (politically exposed persons). Ý nghĩa của mã này, đại khái như "những người đã chấp nhận tiết lộ thân thế chính trị của mình".

Tờ Al Jazeera có bản doanh tại Qatar, đang lên 100 hồ sơ bị tiết lộ để làm phóng sự dài kỳ trước tiên, trong số 2.544 hồ sơ mà họ có được. Phía Việt Nam, ngoài cán bộ Phạm Phú Quốc và doanh nhân Phạm Nhật Vũ có tên, thì được biết còn khoảng 24 cái tên khác từ Việt Nam. Chắc cũng sẽ sớm được tiết lộ, ngoại trừ trường hợp được can thiệp kín đáo bằng ngoại giao và tiền.

Đường dây "đặc cách" thú vị và rất riêng này, rò rỉ danh sách từ 2017-2019, bị lộ do người ta phát hiện hai tội phạm quốc tế chạy trốn, tìm đến Cyprus xin được đặc cách thành công dễ dàng như ông Quốc.

Có một câu hỏi được đặt ra là, một hệ thống mua bán có thể đem đến rủi ro như vậy tại sao lại không sử dụng bí danh, mã số mà phải sử dụng tên người thật để bị lộ như vậy. Đơn giản bởi vì Cyprus khi nhận được hồ sơ mua quốc tịch thì bao giờ cũng phải điều tra rất kỹ lưỡng, vì một người đi cùng với gia đình sẽ chi ra ít nhất là 5 tới 10 triệu USD cho một hồ sơ, và sau đó, cũng là chuyện hợp pháp cần phải làm với giấy tờ chính thức như bao gồm xác nhận người mua quốc tịch Cyprus còn có cả một quốc tịch khác là gì.

Việc để rõ tên trên dữ liệu là một cách nắm dao đằng cán với người mua - sẽ được ưu tiên giữ kín cho đến khi không thể, đồng thời cũng là một cách để chứng minh rằng công việc của họ hợp pháp, không phải là việc chủ đích rửa tiền, mua bán trong thế giới tội phạm quốc tế.

Chắc rồi danh sách của nhiều người Việt Nam khác mua quốc tịch Cyprus sẽ dần dần được tiết lộ từ đây đến năm sau. Và có lẽ người hài lòng nhất về vấn đề đó, là ông Quốc. Bởi cùng một xui rủi mà có bạn có bè, thì ông sẽ vui hơn là lâm nạn một mình.

Tuấn Khanh

Nguồn : RFA, 27/08/2020 (tuankhanh's blog)

Tham khảo về quốc tịch Cyprus (Síp)

htpps://www.globalcitizensolutions.com/cyprus-passport/?fbclid=IwAR2NIhsHOJTukBAKcsFBNQmMNcBUK_ShTMdc1nTJ2KQCCUkmRX_LuPNq4BU

*************************

Vượt biên bằng đường ... Đảng

Cánh Cò, RFA, 26/08/2020

Từ năm 1975 người Việt bắt đầu có cụm từ vượt biên. Vượt biên là hành động cuối cùng của tuyệt vọng khi sống dưới chế độ mới vừa chiếm được Miền Nam. Có hai loại vượt biên, bằng đường bộ và bằng đường biển. Trong cả hai loại này người muốn đi đều phải bỏ tiền ra cho người dẫn đường nếu là đi bằng chân đất xuyên qua những cánh rừng đầy máu và nước mắt của Campuchia để qua Thái Lan. Vượt biên bằng đường biển tuy không khổ nạn như đường bộ khi được ngồi trên những chiếc ghe đánh cá chạy ra hải phận quốc tế là xem như thoát, nhưng loại vượt biên này lại gặp nguy hiểm vì hải tặc, vì bão tố và bộ đội biên phòng.

Người Việt hải ngoại thấu hiểu cuộc đời của người tỵ nạn như thế nào khi chấp nhận vượt biên là chấp nhận chết trên biển hay trong rừng rậm Campuchia nhưng họ vẫn liều lĩnh ra đi, liều lĩnh chọn cuộc sống tự do trong cái chết và liều lĩnh đánh cược cả gia đình mình với vùng đất mới.

Ngày nay một số người vượt biên theo cách thứ ba : bằng đường Đảng.

Người chọn vượt biên bằng đường Đảng xem ra có khác với hai loại trên mặc dù mục đích vẫn là trốn chạy chế độ. Họ là những người thừa tiền và quyền lực. Họ là những người được Đảng bồi đắp và cho hưởng nhiều đặc quyền đặc lợi.

Họ là Đại biểu quốc hội Nguyễn Thị Nguyệt Hường vượt biên sang Malta, là Hồ Thị Kim Thoa thứ trưởng Bộ Công thương vượt biên và biến mất tại Châu Âu, là Võ Kim Cự bay sang Canada sau khi tàn phá Vũng Án, rồi mới đây nhất là ba nhân vật được cơ quan truyền thông Al Jazeera của Qatar công khai hồ sơ vượt biên sang Cyprus và được cấp quốc tịch của đảo quốc này gồm ba người : Thứ nhất là Phạm Nhật Vũ, em ruột tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng, cùng với hai vợ chồng Nguyễn Phan Diệu Phương và Phạm Phú Quốc. Vũ đang bị giam giữ 3 năm với mức án đưa hối lộ, Phạm Phú Quốc thì đang là đương kim Đại biểu quốc hội thuộc đơn vị Thành phố Hồ Chí Minh. Vì là thành viên của quốc hội nên Quốc bị dư luận soi từng hành vi trong quá khứ và lý do khiến y phải vượt biên sang Cyprus bị cho là đang chuẩn bị chạy trốn vì vụ Thủ Thiêm.

Báo chí nhấn mạnh tới nhân thân của Quốc là một doanh nhân và vài tờ báo không nhắc gì tới chức danh Đại biểu quốc hội của ông ta. Theo tiết lộ của nhà báo Lưu Trọng Văn thì Quốc từng là tổng giám đốc các công ty nhà nước hàng đầu ở Sài Gòn như Tổng công ty Bến Thành, Tổng công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh (HFIC) nhưng bị cho ngồi chơi xơi nước nhiều năm do dính chuyện ăn chia trong các vụ bán đất nhà nước cho Vạn Thịnh Phát dẫn đến Quốc chán nản xin thôi việc. Đó chính là lý do Quốc cùng vợ con bàn tính ra đi.

Quốc được Đảng "hiệp thương" cho ra ứng cử quốc hội ở quận 5, quận 10 và 11, là những quận có đông người Hoa làm ăn sinh sống. Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển của thành phố chỉ là ghế bình phong của Quốc, công việc chính là kinh doanh tài chính cho đảng, ngồi ghế Tổng Giám đốc công ty đầu tư tài chính của Thành phố HFIC. Từ tháng 12/2019, Quốc lại được bổ nhiệm giữ chức Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận (IPC) nắm trong tay khối tài sản nhà nước khổng lồ.

Quốc có khả năng dính líu tới vụ Thủ Thiêm khi ngồi ghế Tổng Giám đốc các công ty sử dụng tiền công quỹ tiêu tốn hàng chục ngàn tỷ đồng vào các dự án tái định cư của khu đô thị Thủ Thiêm.

Phạm Phú Quốc không phải là doanh nhân đơn thuần như Phạm Nhật Vũ mặc dù phía sau Vũ là Phạm Nhật Vượng, người được Đảng công khai ủng hộ bằng mọi thứ mà Đảng có. Phạm Phú Quốc được Đảng nắm tay dẫn di từng bước một cho tới khi tiến tới quyền lực nắm giữ và toàn quyền tiêu phí tiền bạc của công quỹ. Đảng đã cho phép Quốc mang đồng tiền kiếm được từ móc ngoặc để mua chiếc vé vượt biên sang Cyprus một cách hợp pháp mặc dù vẫn phải ra đi trong lén lút.

Vượt biên bằng đường Đảng là con đường mà hàng triệu đảng viên mơ ước. Tuy nhiên có một trở ngại nho nhỏ là con đường này không thể áp dụng cho Mỹ vì chính quyền này quá giàu có để từ chối mọi hành vi đút lót, mua chuộc vốn quen thuộc với các nước cộng sản. Vượt biên bằng đường Đảng tuy ít người tham gia nhưng mỗi lần tham gia là đất nước lại khuyết đi một số tiền rất lớn có thể dùng cho các mục đích an sinh xã hội.

Hai triệu rưỡi đô la mà Đai biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc trả cho cuốn hộ chiếu và quốc tịch Cyprus làm người dân xót xa bao nhiên thì lại là chất xúc tác không hề nhỏ cho đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam khiến họ nặn óc nghĩ ra cách làm tiền cho nhanh để vượt biên bằng đường Đảng.

Cánh Cò

Nguồn : RFA, 26/08/2020 (canhco's blog)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, Phạm Quý Thọ, Tuấn Khanh, Cánh Cò
Read 1280 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)