Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/07/2020

Trừng phạt những tướng tá ngoại quốc gây tội ác

Nguyễn Hùng

Anh Quốc trừng phạt tướng tá ngoại quốc - những suy nghĩ về Đồng Tâm

Từ n đi tá Nga cho ti thng tướng Myanmar, nước Anh hậu EU ln đu tiên đã quyết đnh trng pht gn 50 nhân vt vi phm nhân quyn trên thế gii bng cách cm h vào Anh cũng như phong tỏa tài sn ca h ti vương quc này.

anh1

Tại mt bui tưởng nim nhà báo Jamal Khashoggi tại Washington, 2 tháng Mười, 2018. Hai mươi công dân Arab Saudi liên quan ti cái chết ca nhà báo này nm trong danh sách trng pht ca nước Anh.

Danh sách gồm 47 cá nhân Nga, Arab Saudi, Myanmar và hai t chc ca Bc Triu Tiên. Trang web của chính ph Anh nêu chi tiết :

- 25 công dân Nga liên quan tới vic ngược đãi và cái chết ca kim sát viên Sergei Magnitsky, người phát hin ra v tham nhũng hàng lot ti Nga ca mt nhóm các quan chc thuế và cnh sát.

- 20 công dân Arab Saudi liên quan tới cái chết ca nhà báo Jamal Khashoggi.

- 2 tướng quân đi cao cp ca Myanmar liên quan ti bo lc tàn ác và có h thng đi vi người Rohingyia và các sc dân thiu s khác.

- 2 tổ chc liên quan ti lao đng cưỡng bc, tra tn và giết người ti các tri ci to ca Bc Triu Tiên.

Nữ Đi tá Nga Natalya Vinogradova là cục phó chuyên điu tra ti phm tài chính và s hu B Ni v Nga. Người ph n sinh năm 1973 này b t cáo liên quan ti vic đi x t bc vi ông Magnitsky khiến ông chết trong khi b giam gi hôm 16/11/2009. V đi tá nm trong nhóm điều tra vn không xem xét các khiếu ni ca ông Magnitsky v chuyn b ngược đãi trong tri giam và đã h tr cho nhng thuc h trc tiếp có các hành đng ngược đãi. Anh cm bà đi tá vào nước Anh cũng như phong tỏa tài sn. Mt n thm phán Nga, Svetlana Ukhnalyova, cũng sinh năm 1973, chịu trng pht tương t vì đã ra quyết đnh gia hn tm gi ông Magnitsky.

Thống tướng Min Aung Hlaing, Tng tư lnh các lc lượng vũ trang Myanmar là quan chc cao cp nht trong danh sách 47 người b cm ti Anh và bị phong tỏa tài sn. Ông Hlaing là người đng sau hai chiến dch quân s tnh Rakhine hi năm 2017 và 2019 vn gây ra các v thm sát, tra tn và hãm hiếp người Rohingya.

Bộ trưởng Ngoi giao Anh Dominic Raab, người tng là lut sư v nhân quyn, nói Anh sẽ tiếp tc cho thêm vào danh sách trng pht các cá nhân vi phm nhân quyn nghiêm trng bt kỳ đâu trên thế gii. Điu này có nghĩa là các quan chc đc tài và tàn ác mi quc gia, k c Vit Nam, cũng đu có th b đưa vào danh sách.

Vụ Đng Tâm xảy ra hi đu năm nay trong đó mt c già b bn chết ti ch, v ông b đánh đp, con ông có nhng du hiu b tra tn có tim năng b đưa vào tm ngm. Dĩ nhiên điu này còn tuỳ thuc vào s vn đng ca các t chc dân s khác nhau đi vi chính gii Anh cũng như quan h ca Anh vi Vit Nam. Hai t chc dân s, Mng lưới Nhân quyn Vit Nam và Người Bo v Nhân quyn hôm 7/7 đã lên tiếng v v Đng Tâm và nói quy trình xét xử quc tế và các tiêu chun xét x công bng không được áp dng cho nhng người b giam gi. H nói các quan chc Vit Nam đã không điu tra v giết chết ông Lê Đình Kình mà li chính tr hóa vic x lý v vic.

Dựa vào danh sách nhng người mi b Anh trng pht, người ta có th thy London sn sàng ra tay vi bt c ai liên quan ti nhng vi phm nhân quyn nghiêm trng dù đó là thm phán, coi ngc hay tướng tá. Nước Anh không còn b ràng buc bi quy chế quyết đnh tp th ca EU và s có các quyết đnh chóng vánh hơn đi vi nhng quan chc vi phm quyn sng, quyn được đi x t tế và quyn không b cưỡng bc lao đng. Điu này chc chn buc những chính th cng sn mun trc li t quan h vi các cường quc trên thế gii phi cân nhc mi khi có nhng vi phm nhân quyn trng trn. Không loi tr trường hp các quan chc đang x lý v Đng Tâm, v mà nhà văn Nguyên Ngọc nói là "tội ác tri không dung đt không tha", s có ngày có tên trong danh sách.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 10/07/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 505 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)