Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/06/2020

Hãy đối xử như từng được đối xử

Phạm Phú Khải

Nhà tâm lý học và ngôn ng hc ni tiếng Steven Pinker, trong tác phm "The Better Angels of Our Nature", đưa ra cái nhìn lc quan v con người. Vi bao d kin và bng chng hùng hn, ông đã thuyết phc người đc rng con người ngày càng văn minh hơn, nhân bn hơn, và bt bo đng hơn. Bill Gates nhn xét đây là cun sách truyền cm hng nht mà ông đã tng đc.

hay1

Hai cảnh sát viên ti Seabrook, New Hampshire, quỳ gi cùng người biu tình, 1 tháng Sáu.

Nhưng cũng có nhng người phn bác li nhn đnh này. Như Tanisha M. Fazal and Paul Poast trong bài "War Is Not Over " trong tạp chí Foreign Affairs.

Bạn lc quan hay bi quan v con người ?

Riêng tôi, trong những ngày qua cm thy mình tr nên lc quan hơn v cuc đu tranh cho nhân quyn, nói riêng, và v con người, nói chung.

Nhưng cái giá phi tr là cái chết ca ông George Floyd.

Ban đầu, thật ra, tôi cũng hơi bi quan. Vì tính ra đã gn 72 năm t khi Tuyên ngôn Quc tế Nhân quyn được công b mà tình trng vi phm nhân quyn vn xy ra ti cái nôi ca văn minh, dân ch và t do, quc gia đã bo tr và vn đng cho bn tuyên ngôn này.

Bi quan hơn na khi biết rng rt nhiu người Vit, trong ln ngoài nước, còn mang nng óc kỳ th, qua s kin này. Nng đến đ Gs Nguyn Thanh Vit, tác gi cun The Sympathizer, đot gii Pulitzer năm 2016, cũng phmạnh m lên tiếng "Hãy tiếp tc vào các post ca tôi mà ‘còm’ tiếp đi hi nhng người Vit kỳ th chng tc…". Trước đó anh b phê phán nng nng h các cuc biu tình và phong trào Black Lives Matter.

Có một s thành phn người Vit không tán đng quan đim này. Trong khi đó đi đa s người Vit ti M và trên toàn thế gii đu là nhng người lánh nn cng sn, đc tài. Phn ln chúng ta b nước ra đi vì b áp bc và phân bit chính trị. Nhng cái chết trong đn công an xy ra quá thường xuyên ti Vit Nam trước đây ln hin nay. Cho nên l ra chúng ta phi hiu mi s bt công, áp bc, và ti ác là điu phi chng ti đa. Và chúng ta cn phi n lc bo v ti đa công bng bình đng nhân phm cho mi công dân trên mnh đt mình đang sng. Nhng quc gia này đã m ca đón nhn chúng ta và cưu mang chúng ta. L ra chúng ta cn chia s các giá tr này vi nhng người đang sng trên mnh đt chung vi mình, bt k màu da tôn giáo nào, bất k đến t đâu, bng cách nào đi na.

Xin nhớ rng ngày nay nhng người Vit nào đi xin t nn, nếu thành công, nghĩa là được công nhn là người t nn đích thc, thì phi đt được mt trong hai quy đnh căn bn sau đây. Mt, phi chng minh được rng mình có nỗi s chính đáng rng mình có th b hãm hi nghiêm trng vì lý do chng tc, tôn giáo, quc tch, thành viên ca mt nhóm đc bit nào đó, hoc vì quan đim chính tr (Điều 1A(2) Quy Ước T Nn 1951 ). Hai, nếu không thì phi chng minh được rng nếu b tr v thì mình s b hãm hi đáng k (significant harm, Complementary Protection).

Nhiều người Vit đã may mn được chp nhn vào các quc gia văn minh tiến b trên toàn thế gii mà không phi trải qua quá trình thanh lc t nn này nhng năm lin sau ngày 30 tháng Tư năm 1975. Nếu đã trải qua quy trình thanh lọc thành công này, mà còn có óc kỳ th na, thì qu tht tôi không th hiu được.

Óc kỳ thị, phân bit, nht là phân bit chng tc (racism), như đã nói trước đây, là mt loniềm tin bệnh hon, bi vì cui cùng nhng k cung tín t cho mình đng trên các sc tc khác, và đi x ti t vi các sc tc h coi thường.

Dù sao, trong những ngày qua, phong trào Black Lives Matter tại M và trên toàn thế gii đã cho tôi thêm nim tin v con người. Nhng cuc biu tình bo lon, đánh cp và phá hoi tài sn ca người khác, tt nhiên là điu đáng lên án, không th tán đồng. Nhưng phn ln đu là ôn hòa, và cho mc tiêu hoàn toàn chính đáng. Chng li cái sai, cái ác. Chúng ta đu biết rng cái ác tiếp tc tn ti bi do sự̣ng thinh của nhng người hiu biết.

Tôi cũng lạc quan hơn khi thy các bn trngười M gc Á, và nhiều cuc biu tình trên toàn thế gii trong gần hai tun qua. Nó cho thy người dân khp nơi đã xung đường bày t s đng cm vi nhng người da màu ; vi nhng mt mát ln lao mà h đã trải qua hơn 400 năm nay t nhng óc kỳ th chng tc. L ra, người Vit t do cần nên tham gia ủng h mnh m vào các phong trào này. Bi phong trào này và phong trào đu tranh ca Vit Nam hin nay có cùng chung mc tiêu : nhân quyn. Quyn bình đng ca mi con người, không phân bit chng tc, tôn giáo, quc tch, quan đim chính trị, hay vì là thành viên ca mt nhóm đc bit nào đó. Mc tiêu chung khác là lên án mi cái ác, lên án nhng cái chết trong hay ngoài đn công an, dù người đó có vi phm lut ra sao. Không ai có quyn tước đi mng sng ca người khác. Tt c mi vn đ đu phi gii quyết bng pháp lut hn hoi.

Nạn kỳ th chng tc, đc bit đi vi người Á Đông, gia tăng đáng ktại Úc và nhiều nơi trên thế gii k t khi đi dch Covid-19 lan rng lên toàn cu. Tình trng kỳ th người Á Đông hay người Trung Quc qua v này là hoàn toàn sai lm v mt đo đc ln chiến lược. Đi đa s người dân Trung Quc là nn nhân ca đi dch này do chính sách bưng bít ca nhà cm quyn Bc Kinh. Người Trung Quc không có ti tình gì nhưng li b kỳ th. L ra chúng ta cn nêu đích danh nhng người có ti ti Bc Kinh và Vũ Hán đã đ hơn 7,5 triu người trên toàn cu tr thành nn nhân cđại dch Covid-19, với hơn 420 ngàn người chết cho đến nay. Nhưng vơ đũa c nm, nói rng người Trung Quc là nguyên nhân, thì không nhng vô lý, mà còn là c và cách chy ti cho lãnh đo chính tr Trung Quc hin nay. Không nhng thế, điều đó còn làm cho người dân Trung Quốc đng v phía Bc Kinh hơn.

Lẽ ra kỳ th chng tc không nên có trong người Vit t do. Bi chúng ta là nn nhân ca tt c s phân bit đi x này. Nếu còn nh "Ăn trái nh k trng cây" thì chúng ta nên mang các qu thơm này tng cho nhng người đến sau, và mang hạt mm dân ch đến người dân Vit Nam và trên toàn thế gii. Được như thế, đó là món quà đáng giá nht đ đn ơn cho nhng quc gia đã cưu mang hàng triu người Vit trên toàn thế gii sut 45 năm qua.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 12/06/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 571 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)